tat-toan-la-gi

Tất toán là gì? Các hình thức tất toán phổ biến hiện nay

XEM NHANH

Trong giao dịch tài chính ngân hàng, tất toán là một khái niệm phổ biến. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn chưa rõ tất toán là gì? Các hình thức tất toán phổ biến hiện nay? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp những thông tin liên quan đến tất toán. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm được thông tin nhé!  

Tất toán là gì?

Tất toán là một thuật ngữ dùng để chỉ việc kết thúc một giao dịch tài chính, chẳng hạn như vay mượn hoặc tiết kiệm đồng thời chấm dứt hợp đồng giữa ngân hàng và khách hàng. Khi thực hiện tất toán, khách hàng sẽ hoàn tất việc thanh toán hoặc hoàn trả tất cả các khoản nợ cho ngân hàng, cũng có thể là ngân hàng sẽ trả toàn bộ số tiền tiết kiệm cùng lãi suất (nếu có) cho khách hàng. Có hai loại tất toán chính là tất toán trước kỳ hạn và tất toán đúng hạn. 

tat-toan-la-gi-2

Tất toán là gì? Tất toán trước kỳ hạn là gì? Là khi khách hàng yêu cầu tất toán trước thời gian trong hợp đồng. Khi tất toán trước kỳ hạn, khách hàng chỉ nhận được kỹ suất không kỳ hạn cho số tiền đã rút đồng thời hoàn trả lãi suất có kỳ hạn đã nhận trước đó (nếu có). Chẳng hạn như bạn gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng, ngày tất toán là 30/6 nhưng thực hiện tất toán trước thời gian này gọi là tất toán trước kỳ hạn.

Tất toán đúng hạn là khi kết thúc giao dịch vào đúng thời gian trong hợp đồng. Các bạn sẽ nhận lại số tiền gốc + lãi như đã cam kết. 

Số tiền tất toán sẽ nhận được vào ngày tất toán sổ tiết kiệm hoặc số tiền cần thanh toán khoản vay. Ngày tất toán là ngày cuối cùng trong hợp đồng để thanh toán toàn bộ giữa hai bên và kết thúc hợp đồng. 

Những hình thức tất toán hiện nay 

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu tất toán là gì. Hiện nay có 2 hình thức tất toán đó là tất toán khoản vay và tất toán tài khoản tiết kiệm. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về hai hình thức tất toán này cho các bạn nắm được nhé! 

Tất toán khoản vay 

Tất toán khoản vay là quá trình khách hàng thanh toán toàn bộ số tiền đã vay cho ngân hàng. Người vay có thể thực hiện tất toán bất cứ khi nào mà không cần chờ đến ngày đáo hạn. Trong phần tìm hiểu tất toán là gì chắc hẳn mọi người đã nắm được tất toán trước kỳ hạn và tất toán đúng hạn. Đối với hình thức tất toán khoản vay có thể được thực hiện khi khách hàng không còn nhu cầu vay nữa. Công thức tính tất toán khoản vay được thực hiện như sau: Phí tất toán = Số tiền nợ gốc còn lại x % phí phạt.

tat-toan-la-gi-3

Chẳng hạn như bạn vay tiền tại công ty tài chính 100 triệu đồng trong thời hạn 1 năm (lãi suất 10%) và đã thanh toán 60 triệu đồng. Theo hợp đồng nếu tất toán trước hạn sẽ phạt 2%.Vậy số tiền bạn cần phải trả khi tất toán khoản vay là bao nhiêu?

Áp dụng công thức trên chúng ta tính được chi phí tất toán  = (100 – 60) x 2% = 0.8 triệu (tức là 800.000 đồng). Tuy nhiên bạn đã trả 60 triệu trước đó và còn nợ công ty 40 triệu. Số tiền bạn cần tất toán cho khoản vay là: Số tiền cần trả = Số tiền nợ gốc + Tiền lãi + Phí tất toán

= 40 + (40 x 10%) + 0.8 = 44.8 triệu đồng. 

Như vậy, bạn cần thanh toán 44.8 triệu đồng cho công ty bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản đều được. Lưu ý, sau khi tất toán bạn cần ký xác nhận hoàn tất. 

Tất toán tài khoản tiết kiệm

Tới đây chắc hẳn các bạn đều hiểu tất toán là gì. Hình thức tất toán sổ tiết kiệm là quá trình người gửi rút số tiền gốc + lãi và kết thúc hợp đồng với ngân hàng. Người gửi có quyền lựa chọn thời điểm tất toán sổ tiết kiệm có thể trước kỳ hạn, đúng kỳ hạn hoặc sau kỳ hạn. Sau khi kết thúc hợp đồng, người gửi sẽ nhận toàn bộ số tiền gốc và tiền lãi đã tích luỹ. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện tất toán trước kỳ hạn thì sẽ nhận mức lãi suất thấp hơn hoặc thậm chí phải trả tiền phạt (tuỳ ngân hàng). 

tat-toan-la-gi-4

Trường hợp đến ngày đáo hạn nhưng bạn không muốn tất toán thì có thể tiếp tục gia hạn. Tất toán sổ tiết kiệm có kỳ hạn (thời gian kéo dài từ 3 – 36 tháng). Người gửi có thể thực hiện tất toán vào cuối kỳ hạn để nhận được toàn bộ tiền gốc + lãi. Nếu người gửi yêu cầu tất toán trước kỳ hạn thì số tiền lãi chỉ được tính theo lãi suất không kỳ hạn và thường sẽ thấp hơn khi tất toán đúng hạn. Do đó mọi người hãy cân nhắc thời điểm tất toán để đảm bảo lợi ích cá nhân. 

Đối với tài khoản tiết kiệm không có kỳ hạn thì bạn có thể tất toán bất cứ thời điểm nào mà không bị ảnh hưởng tới lãi suất. Ngoài ra, việc thực hiện tất toán tài khoản tiết kiệm không có kỳ hạn dễ dàng hơn so với tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn. 

Phân biệt tất toán và đáo hạn 

Qua tìm hiểu tất toán là gì, mọi người cho rằng khái niệm này dễ nhầm lẫn với đáo hạn. Giữa tất toán và đáo hạn có những điểm chung nhất định nhưng cũng có điểm riêng để mọi người phân biệt. Sau đây, chúng tôi sẽ so sánh tất toán và đáo hạn cho mọi người nắm được nhé! 

Giống nhau 

Cả tất toán và đáo hạn đều liên quan đến việc kết thúc một giao dịch tài chính, chẳng hạn như khoản vay hoặc khoản tiết kiệm giữa khách hàng và ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Cả hai đều yêu cầu khách hàng thanh toán toàn bộ số tiền đã vay hoặc rút toàn bộ số tiền đã gửi, cùng với lãi suất nếu có. Bên cạnh đó, thời điểm tất toán và đáo hạn có thể trùng nhau nếu bạn giữ khoản tiền đến ngày đáo hạn rồi thực hiện tất toán. 

tat-toan-la-gi-5

Khác nhau 

Yếu tố Tất toán Đáo hạn 
Định nghĩa Tất toán là gì? Là quá trình khách hàng hoàn tất việc trả nợ cho ngân hàng hoặc tổ chức tài chính trước hoặc đúng hạn.Đáo hạn là thời điểm kết thúc một hợp đồng tài chính, khi khách hàng phải thanh toán toàn bộ số tiền đã vay hoặc nhận lại số tiền tiết kiệm cùng với lãi suất vào ngày quy định.
Thời điểm Có thể diễn ra bất kỳ lúc nào khi khách hàng đủ khả năng thanh toán.Chỉ diễn ra vào ngày cuối cùng của kỳ hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.
Lãi suất Lãi suất có thể bị giảm xuống lãi suất không kỳ hạn nếu tất toán trước hạn (đối với tài khoản tiết kiệm).Nhận đầy đủ lãi suất theo kỳ hạn đã cam kết.
Thủ tục Cần thực hiện thủ tục yêu cầu tất toán và có thể phải trả thêm phí phạt (nếu tất toán trước hạn).Đơn giản hơn, chỉ cần thanh toán hoặc rút tiền vào ngày đáo hạn.
Phí phạt Có thể có phí phạt nếu tất toán trước kỳ hạn.Không có phí phạt vì thanh toán đúng hạn.

Ví dụ 

Chúng tôi sẽ lấy ví dụ phân biệt đáo hạn và tất toán là gì cho các bạn có cái nhìn cụ thể.

Tất toán: Bạn vay một khoản tiền với kỳ hạn 1 năm nhưng sau 6 tháng, bạn có khả năng thanh toán toàn bộ số tiền nợ còn lại và quyết định tất toán khoản vay. Bạn sẽ phải trả toàn bộ số tiền nợ gốc, tiền lãi đến thời điểm tất toán và có thể có phí phạt do trả trước hạn.

Đáo hạn: Bạn gửi một khoản tiền tiết kiệm có kỳ hạn 6 tháng. Đến ngày đáo hạn (6 tháng sau), bạn đến ngân hàng để rút toàn bộ số tiền gửi ban đầu cùng với lãi suất đã cam kết. Không có bất kỳ phí phạt nào vì bạn đã tuân thủ đúng kỳ hạn hợp đồng. 

Quy trình tất toán 

Trong bài viết này chúng ta không chỉ tìm hiểu tất toán là gì, chúng ta còn tìm hiểu quy trình tất toán gồm những bước nào. Trước tiên, các bạn cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết như hợp đồng, căn cước công dân và một số giấy tờ khác theo yêu cầu của từng ngân hàng. Sau đây là quy trình tất toán đối với khoản vay và tài khoản tiết kiệm, cụ thể: 

Quy trình tất toán khoản vay

Bước 1: Các bạn hãy kiểm tra số tiền còn lại, nếu thanh toán đúng hạn theo hợp đồng thì tất toán sẽ thực hiện vào kỳ cuối cùng. Người vay có thể tất toán trước hạn như cần chịu khoản phí đã thoả thuận trong hợp đồng. 

tat-toan-la-gi-6

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy tới chi nhánh ngân hàng gần nhất để nạp tiền theo yêu cầu như chúng tôi đã chia sẻ trong mục tất toán là gì.

Bước 3: Sau khi nạp tiền thành công, người vay cần ký vào biên bản tất toán. Ngân hàng sẽ thông báo thời gian để bạn nhận lại tài sản đã thế chấp. 

tat-toan-la-gi-7

Bước 4: Người vay sẽ nhận lại các giấy tờ từ ngân hàng và kèm thêm biên bản yêu cầu xoá thế chấp. Cuối cùng, các bạn cần thực hiện xoá thế chấp với cơ quan cấp giấy chứng nhận sở hữu tài sản. 

Quy trình tất toán tiết kiệm 

Bước 1: Các bạn hãy đến ngân hàng gửi tiết kiệm và đừng quên mang theo giấy tờ tuỳ thân, sổ tiết kiệm. 

tat-toan-la-gi-8

Bước 2: Thực hiện điền thông tin vào biểu mẫu theo yêu cầu sau đó chờ nhân viên xác minh thông tin. Cuối cùng, các bạn sẽ nhận lại số tiền gốc + lãi theo hợp đồng. 

tat-toan-la-gi-9

Lưu ý về tất toán

Như vậy, chúng tôi đã giải thích tất toán là gì. Có thể thấy, tất toán là một thủ tục quan trọng nên các bạn cần hết sức lưu ý. Đối với hình thức tất toán sổ tiết kiệm, khi đến thời gian đáo hạn thì bạn cần xem xét thông tin lãi suất để đưa ra quyết định phù hợp. Việc làm này rất quan trọng để đảm bảo số tiền sinh lời cho bạn. 

Đối với hình thức tất toán khoản vay, các bạn cần kiểm tra thông tin quan trọng, đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Các bạn cần nắm rõ từng điều khoản để đảm bảo quyền lợi. Đồng thời lưu trữ hồ sơ cẩn thận để tránh những bất cập về sau. 

Tạm Kết 

Bài viết trên, chúng tôi đã giải thích tất toán là gì và những hình thức tất toán phổ biến hiện nay cho các bạn tham khảo. Mọi người cần hiểu thủ tục tất toán để đảm bảo quyền lợi, lãi suất khi gửi tiết kiệm và khoản vay của mình. Đừng quên theo dõi chúng tôi qua fanpage Hoàng Hà Mobile, kênh Youtube Hoàng Hà Channel để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích nhé!

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
25-10-cung-gi
25 10 cung gì? Khám phá những điều bí ẩn
Bootloader là gì? Cách kiểm tra máy đã mở khóa Bootloader hay chưa?
Hướng dẫn sử dụng và cách chỉnh sửa File APK trên máy tính bằng phần mềm APK Editor
Elder-Scrolls-6
The Elder Scrolls 6 những thông tin chúng ta biết còn rất xa