Tại sao lệnh cấm TikTok đang lan rộng ra nhiều quốc gia?

Tại sao lệnh cấm TikTok đang lan rộng ra nhiều quốc gia?

XEM NHANH

Vương quốc Anh và New Zealand đã trở thành những quốc gia mới nhất tham gia vào danh sách những đất nước ban hành lệnh cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị công do lo ngại về quyền riêng tư chính sách bảo mật của ứng dụng này.

Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Đan Mạch, Bỉ và Canada gần đây cũng đã ban hành lệnh cấm sử dụng TikTok. Các chuyên gia lo ngại thông tin nhạy cảm có thể bị lộ khi ứng dụng được tải xuống, đặc biệt là trên các thiết bị của chính phủ.

Tại sao lệnh cấm TikTok đang lan rộng ra nhiều quốc gia?(1)

Trong khi đó, nền tảng chia sẻ video, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc Bytedance, từ lâu đã khẳng định rằng ứng dụng không chia sẻ dữ liệu của người dùng với chính phủ Trung Quốc và nó hoạt động độc lập.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia dường như vẫn rất thận trọng với nền tảng này. Dưới đây là các quốc gia và khu vực đã thực hiện lệnh cấm một phần hoặc toàn bộ đối với ứng dụng.

Vương quốc Anh

Vào ngày 16 tháng 3, Oliver Dowden, quan chức cấp cao trong Nội các Anh, đã đưa ra một thông báo trong một tuyên bố trước Hạ viện Vương quốc Anh về lệnh cấm ngay lập tức ứng dụng này trên các thiết bị chính thức của chính phủ.

“Đây là một động thái phòng ngừa. Chúng tôi biết rằng chính phủ đã hạn chế sử dụng TikTok, nhưng đó cũng là một biện pháp để bảo vệ không gian mạng”, ông Oliver Dowden chia sẻ trong bài phát biểu trước các nghị sĩ.

Lệnh cấm dựa trên một báo cáo gần đây của Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Vương quốc Anh, cho thấy “có thể có rủi ro xung quanh cách dữ liệu nhạy cảm của chính phủ được truy cập và sử dụng bởi một số nền tảng”.

Liên minh Châu Âu

Nghị viện châu Âu, Ủy ban châu Âu và Hội đồng EU, ba cơ quan hàng đầu của EU, đều đã áp đặt lệnh cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên, với lý do lo ngại về an ninh mạng.

Lệnh cấm của Nghị viện Châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 20 tháng 3. Đây cũng là một động thái nhằm “khuyến nghị mạnh mẽ” các thành viên quốc hội và nhân viên xóa ứng dụng này khỏi thiết bị cá nhân của họ.

New Zealand

Vào ngày 17 tháng 3, New Zealand đưa ra thông báo rằng TikTok sẽ bị cấm trên điện thoại của các nhà lập pháp chính phủ vào cuối tháng 3 năm 2023.

Không giống như ở các quốc gia khác như Vương quốc Anh, lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến tất cả nhân viên chính phủ và sẽ chỉ áp dụng cho khoảng 500 người trong khu phức hợp quốc hội.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins tiết lộ rằng ông không có TikTok trên điện thoại của mình và nói thêm, “Tôi không sành điệu và hợp thời trang như vậy”.

Bỉ

Trước đó, Bỉ tuyên bố cấm TikTok khỏi các thiết bị do chính phủ liên bang Bỉ sở hữu hoặc trả tiền vì lo ngại về an ninh mạng, quyền riêng tư và thông tin sai lệch trong ít nhất sáu tháng.

Đáp lại thông báo của Bỉ, TikTok cho biết họ “thất vọng về việc đình chỉ này và quyết định được đưa ra dựa trên thông tin sai lệch cơ bản về công ty của chúng tôi”, đồng thời nói thêm rằng họ “sẵn sàng gặp các quan chức để giải quyết mọi lo ngại và lập hồ sơ thẳng thắn về những hiểu lầm”.

Đan Mạch

Vào ngày 6 tháng 3, Bộ Quốc phòng Đan Mạch tuyên bố sẽ “cấm nhân viên của Bộ sử dụng ứng dụng chia sẻ video TikTok trên điện thoại công việc” như một biện pháp đảm bảo an ninh mạng.

Các nhân viên của Bộ Quốc phòng cũng được yêu cầu gỡ cài đặt TikTok trên điện thoại dịch vụ và các thiết bị chính thức khác càng sớm càng tốt nếu họ trước đó đã cài đặt nó.

Hoa Kỳ

Cũng trong tháng này, Hoa Kỳ cho biết các cơ quan chính phủ có 30 ngày để xóa TikTok khỏi các thiết bị và hệ thống liên bang do lo ngại về bảo mật dữ liệu. Lệnh cấm chỉ áp dụng cho các thiết bị của chính phủ, mặc dù một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đang ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn.

Hơn một nửa trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ cũng đã cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị của chính phủ.

Cả FBI và Ủy ban Truyền thông Liên bang đã cảnh báo rằng ByteDance có thể chia sẻ dữ liệu của người dùng TikTok. Trong khi đó, cũng có những lo ngại xoay quanh các nội dung của TikTok và liệu nó có gây hại cho sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên hay không.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, có khoảng 2/3 thanh thiếu niên Hoa Kỳ sử dụng TikTok.

6aec626ab26ad70f5f98370b855b6aa5 (1)

Canada

Sau thông báo của Hoa Kỳ, Canada cũng tuyên bố rằng các thiết bị do chính phủ cấp không được sử dụng TikTok, khi cho rằng ứng dụng có thể gây ra rủi ro “không thể chấp nhận được” đối với quyền riêng tư và bảo mật. Các nhân viên cũng sẽ bị chặn tải xuống ứng dụng này trong tương lai.

Ấn Độ

Vào năm 2020, Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm đối với TikTok và hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng nhắn tin WeChat, vì những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

Các công ty đã có cơ hội trả lời các câu hỏi về các yêu cầu về quyền riêng tư và bảo mật nhưng lệnh cấm có hiệu lực vĩnh viễn vào tháng 1 năm 2021.

Đài Loan

Vào tháng 12 năm 2022, Đài Loan đã áp đặt lệnh cấm đối với TikTok sau khi FBI cảnh báo rằng TikTok gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

Các thiết bị của chính phủ, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính để bàn cũng không được phép sử dụng một số ứng dụng như: TikTok, Douyin hoặc Xiaohongshu.

Pakistan

Chính quyền Pakistan đã tạm thời cấm TikTok ít nhất bốn lần kể từ tháng 10 năm 2020, với lý do lo ngại rằng ứng dụng này quảng bá nội dung trái đạo đức.

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Đánh giá chi tiết Màn hình LG 24MP60G

Tin mới nhất
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới
little-nightmares-thumb
Little Nightmares | Game không cần bỉm nhưng cực đáng sợ
little-nightmares-2-thumb
Tải Little Nightmares 2 – Cơn ác mộng nhỏ bé | Game kinh dị