1

Tại sao laptop chạy chậm sau một thời gian sử dụng?

XEM NHANH

Tại sao laptop chạy chậm sau một thời gian sử dụng?

Laptop hiện nay như là một thiết bị không thể thiếu để bạn làm việc hay học tập mỗi ngày. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, các tác vụ bạn thực hiện trên laptop lại bị chậm đi gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu những nguyên nhân làm cho laptop chạy chậm nhé.

Laptop bị nhiễm virus

Đây là nguyên nhân thường gặp khiến cho chiếc laptop của bạn bị chậm đi. Và tất nhiên, bạn phải cài phần mềm diệt virus để quét thường xuyên. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cài 1 phần mềm duy nhất để tránh lãng phí và tốn nhiều dung lượng lưu trữ trên ổ cứng.

Laptop bị nhiễm virus

Không vệ sinh laptop thường xuyên

Trong quá trình học tập hay làm việc với laptop, chắt bạn cũng đã từng có những món ăn vặt ở cạnh bên để vừa ăn vừa giải trí. Bên cạnh đó, những bụi bẩn còn tích tụ lại khi sử dụng lâu ngày khiến cho chiếc laptop trở thành nơi lý tưởng cho nhiều vi khuẩn sinh sôi. Tuy nhiên, việc vệ sinh cho thiết bị này sau đó thì ít được ai chú ý đến.

Không vệ sinh laptop thường xuyên

Ngoài ra, khi bụi bẩn tích tụ quá nhiều sẽ khiến cho khả năng tản nhiệt của máy hoạt động kém hiệu quả. Khi đó, chiếc laptop sẽ tự giảm hiệu năng để tránh quá nhiệt trong khi bạn đang sử dụng. Và bạn sẽ cảm thấy thiết bị này dễ bị đơ, lag hay hoạt động kém hiệu quả rõ rệt.

Không update hệ điều hành

Việc cập nhật hệ điều hành cho laptop là một việc thực sự quan trọng. Bởi những phiên bản mới sẽ giúp vá những lỗ hổng bảo mật và bổ sung nhiều tính năng mới cho thiết bị của bạn. Vì vậy, nếu chiếc laptop không được cập nhật thường xuyên thì driver sẽ trở nên lỗi thời và sẽ làm cho chiếc máy của bạn xử lý tác vụ làm việc hằng ngày trở nên chậm chạp.

Không update hệ điều hành

Thiếu RAM

RAM chính là nơi lưu trữ những dữ liệu mà CPU và GPU xử lý. Do đó, nếu bạn mở quá nhiều ứng dụng cùng một lúc trong khi dung lượng RAM quá thấp thì sẽ gây ra quá tải dẫn đến chiếc laptop chạy chậm. Và đây cũng là nguyên nhân thường gặp nhất trong quá trình sử dụng laptop hằng ngày.

Thiếu RAM

Để giải quyết vấn đề này không hề khó, bạn chỉ cần kiểm tra dung lượng RAM hiện tại của máy mà đem đến trung tâm sửa chữa để nâng cấp. Tuy nhiên, nếu chiếc máy của bạn không thể nâng cấp RAM thì đừng tiếc tiền để tậu cho bản thân một chiếc máy tốt hơn nhé

Ổ cứng bị đầy

Nếu chiếc laptop của bạn sử dụng ổ cứng HDD, chứa quá nhiều dữ liệu thì nguy cơ laptop chạy chậm là điều không thể tránh khỏi. Bởi khi đó, bộ nhớ tạm của HDD sẽ rất nhỏ trong khi bạn sử dụng quá nhiều tác vụ hoặc dữ liệu sẽ khiến cho bộ nhớ luôn đầy. Tình trạng này, thiết bị sẽ báo lỗi Full Disk.

Ổ cứng bị đầy

Để khắc phục, bạn có thể thực hiện những cách sau:

  • Dọn dẹp bớt những dữ liệu thừa trong ổ đĩa và thùng rác.
  • Sử dụng tính năng chống phân mảnh ổ cứng thường xuyên
  • Nâng cấp ổ cứng SSD cho laptop

Lời kết

Để xử lý tình trạng laptop chạy chậm không phải là công việc quá khó. Chỉ cần khắc phục được những nguyên nhân được Hoàng Hà Mobile đề cập ở trên thì thiết bị của bạn sẽ nhanh và mượt hơn nhiều. Chúc bạn thành công.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Tin mới nhất
dong-bo-danh-ba
Hướng dẫn đồng bộ danh bạ Android lên Gmail chi tiết
final-fantasy-remake-tifa
Final Fantasy Remake Tifa gợi cảm, quyến rũ khiến fan “bỏng mắt”
cach-ghep-mat
Cách ghép và tùy chỉnh ảnh ghép mặt trên điện thoại
anh-kirito-avt
Những hình nền Kirito đẹp mắt cho fan hâm mộ Sword Art Online