gia-ssd-1

Tại sao giá SSD dung lượng cao lại càng ngày càng rẻ?

XEM NHANH

Có một nghịch lý ở thời điểm hiện tại, đó là những chiếc SSD dung lượng càng cao thì giá lại càng ngày càng dễ tiếp cận hơn. Vì sao lại như vậy?

Hiệu năng của các NAND cell ngày càng hoàn thiện hơn

Nếu như bạn là một người đam mê công nghệ, thường xuyên theo dõi vật giá linh kiện PC thì bạn sẽ nhận thấy một điều rằng giá của SSD đang ngày một rẻ hơn. Ví dụ như số tiền bạn phải bỏ ra để mua một chiếc SSD 8TB ở thời điểm hiện tại sẽ gần như là ngang bằng với khi bạn mua một chiếc SSD 32GB vào năm 2009.

Tại sao ổ cứng SSD lại ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn như vậy?

gia-ssd-2

Như đã nói ở trên, một phần là do hiệu năng của các NAND cell đang ngày được hoàn thiện hơn. NAND là một loại bộ nhớ được dùng trong SSD, và đây chính là thứ giúp lưu trữ dữ liệu của bạn. Còn cell là đơn vị nhỏ nhất của 1 NAND. Mỗi cell có khả năng giữ một lượng nhỏ dữ liệu, tầm 1-5 bi/cell. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần sử dụng nhiều cell chỉ để lưu trữ 1 ký tự duy nhất. Lượng bit mà 1 cell có thể lưu trữ chính là yếu tố quan trọng khi bạn chọn mua một chiếc SSD.

gia-ssd-3

Khi cell càng chứa được nhiều bit thì dung lượng của SSD cũng sẽ càng tăng, và chi phí của nó cũng sẽ giảm. Tuy nhiên, mặt trái ở đây là cell càng chứa được nhiều dữ liệu thì tuổi thọ của cell đó cũng càng giảm, cùng với đó là tốc độ truy xuất dữ liệu cũng bị giảm theo. Lý do là vì những cell đó sẽ bị ghi chép nhiều bit hơn, khiến tuổi thọ bị giảm; và cũng vì 1 cell chứa được nhiều bit nên SSD sẽ mất thêm thời gian để xác định xem là dữ liệu cần đọc (hoặc cần ghi) sẽ nằm ở đâu trong cell.

Tuy nhiên, việc lưu được nhiều bit trong 1 cell là nguyên nhân chính giúp chúng ta bây giờ có được những chiếc SSD dung lượng lớn với mức giá phải chăng hơn. Vậy thì các kỹ sư đã làm thế nào để cải thiện tốc độ truy xuất dữ liệu của những SSD này?

SSD sử dụng bộ nhớ đệm để cải thiện tốc độ đọc ghi dữ liệu

Một trong những phương pháp phổ biến nhất được gọi là “caching” (bộ nhớ đệm). Có 2 cách để thực hiện: 1 là tích hợp chip DRAM tốc độ cao (tương tự như thanh RAM) ngay trên bảng mạch của SSD; 2 là thiết lập 1 phần nhỏ của SSD để nó chứa các cell theo dạng 1-bit SLC (single-level cell) – tức là 1 cell chỉ chứa 1 bit, hay nói cách khác là dù cell đó có thể chứa nhiều bit nhưng nó được thiết lập để chứa đúng 1 bit.

gia-ssd-4

Đối với những lần ghi chép theo từng đợt nhỏ, SSD sẽ tận dụng 1 trong 2 loại “cache” bên trên để đạt tốc độ tối ưu nhất có thể. Chỉ khi nào bạn chép lượng lớn dữ liệu cùng một lúc, khiến “cache” bị đầy và SSD phải dùng đến các cell MLC (multi-level cell – mỗi cell chứa 2 bit), TLC (triple-level cell – mỗi cell chứa 3 bit), hoặc QLC (quad-level cell – mỗi cell chứa 4 bit), thì tốc độ mới bị giảm.

Một số dòng SSD bình dân thậm chí còn tận dụng RAM hệ thống để làm “cache” luôn. Mục đích là để tận dụng bộ nhớ tốc độ cao mà vẫn không khiến SSD bị tăng giá. Cách khác nữa là xếp chồng các NAND cell lên nhau theo chiều dọc để tăng mật độ lưu trữ dữ liệu. Cách này đã được hãng Samsung quảng bá rất nhiều dưới cái tên V-NAND (V có nghĩa là “vertical”, tức là chiều dọc).

Nếu cứ dồn nhiều bit vào 1 cell thì SSD có thể phát triển đến đâu?

Được biết, SSD PLC (penta-level cell – mỗi cell chứa 5 bit) hiện đang trong quá trình phát triển và có thể sẽ được trình làng trong năm 2025. Tất nhiên, nếu chúng ta cứ tiếp tục đi theo hướng này thì sẽ đến một lúc chạm ngưỡng “diminishing return” – tức là dung lượng tăng thêm không bao nhiêu mà hiệu năng và độ bền thì giảm rất nhiều.

gia-ssd-5

Đó là chưa kể do cell PLC phức tạp hơn, cho nên chúng ta cũng sẽ cần một bộ điều khiển mới, và SSD PLC đến hiện tại vẫn chưa có mặt trên thị trường là vì vậy. Đó là còn chưa kể đến việc nhiều khi tới tay người dùng rồi thì đây cũng chưa hẳn là sản phẩm phù hợp đối với những ai thường xuyên ghi chép dữ liệu vào SSD, chẳng hạn như là những nhà sáng tạo nội dung, những game thủ thường xuyên tải và cài đặt game mới để trải nghiệm. Bên cạnh đó, tuổi thọ của SSD PLC không được cao thì có thể thấy dạng SSD này không thật sự hấp dẫn cho lắm.

Tạm kết

Dù vậy, khả năng cao SSD PLC vẫn sẽ là một trong những giải pháp giúp chúng ta mua được SSD dung lượng lớn với mức giá dễ chịu hơn, trong tương lại còn có khả năng cạnh tranh được với HDD không chừng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về SSD, cũng như là tương lai của loại ổ cứng này.

Hiện tại, Hoàng Hà Mobile cũng đang kinh doanh nhiều dòng sản phẩm ổ cứng SSD mới chính hãng với mức giá siêu tốt, đi cùng với đó là chế độ hậu mãi và bảo hành cực kỳ hấp dẫn. Bạn đọc quan tâm có thể bấm vào đường link dưới đây để được nhà Hà báo giá chi tiết nhất nhé.

Tham khảo ổ cứng SSD chính hãng giá tốt

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức và thủ thuật công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Asus ROG Strix G153 – Laptop Gaming làm mình phấn khích nhất!!!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Trang Amazon vô tình xác nhận chipset 3nm, cảm biến sinh học mới trên Galaxy Watch7
Apple hợp tác Meta AI
Apple và Meta có thể hợp tác cùng nhau trong dự án AI mới
Galaxy-Unpacked
Chính thức: Samsung công bố Galaxy Unpacked ngày 10/7 – nơi ra mắt Galaxy Z Fold6, Z Flip6,…
Harmony OS
Huawei thử nghiệm HarmonyOS Next, sẽ ra mắt vào cuối năm nay