man-hinh-oled-2

Tại sao Apple cũng như nhiều chuyên gia đánh giá cao màn hình OLED?

XEM NHANH

Theo nhiều thông tin mới đây, có vẻ như Apple đang nghiên cứu về công nghệ màn hình OLED. Điều này có thể hứa hẹn mở ra nhiều không gian trải nghiệm người dùng trong tương lai. Câu hỏi được đặt ra là tại sao lại là màn hình OLED nhỉ? Hãy cùng Hoàng Hà chúng tôi tìm hiểu về màn hình này nhé! 

1.Những ưu và khuyết màn hình OLED

Không tự dưng mà Apple cũng như các chuyên gia công nghệ đánh giá cao về khung màn hình này. Chúng sở hữu những ưu điểm mà LCD, IPS,…. khác chưa thể đạt được. Câu trả lời cho câu hỏi” Tại sao lại là màn hình OLED” sẽ được giải đáp.

– Ưu điểm: 

Những ưu và khuyết màn hình OLED giải thích tại sao lại là màn hình OLED
Những ưu và khuyết màn hình OLED giải thích tại sao lại là màn hình OLED
  • Độ tương phản vô hạn: 

Màn hình OLED được tạo nên từ hàng triệu diode carbon, vì vậy công nghệ này được gọi là “diode phát sáng hữu cơ” (Organic Light-Emitting Diode – OLED). Các diode là hỗn hợp của bộ điểm phát sáng đỏ, lục và lam, được sắp xếp theo nhiều cách. Khi dòng điện chạy qua, chúng sẽ phát ra ánh sáng. Vì mỗi pixel độc lập xử lý ánh sáng và màu sắc của nó nên màn hình OLED không cần đèn nền riêng. 

Việc phát Quang trực tiếp không cần thông qua các loại đèn nền miniLED như nhiều khung hình nên khi các bóng tắt hết, độ đen trên màn hình đạt mức tuyệt đối 0 nits. Độ tương phản là phép đo giữa vùng sáng và vùng tối trên màn hình. Ở bất cứ độ sáng nào, độ tương phản trên màn hình OLED đều đạt ở mức vô hạn. 

Điều này mang đến khả năng hiện thị tương phản tuyệt vời hơn xa so với LCD, IPS đang có. 

  • Màu sắc hiển thị sống động

Màn hình OLED có thể hiển thị nhiều màu sắc hơn, độ chính xác màu sắc cao hơn so với màn hình LCD. Vậy nên khung màn hình này thường được ưu ái hơn với các nhà tạo lập nội dung, nhiếp ảnh gia, đồ họa, thiết kế,….. 

Không chỉ vậy, thiết kế đặc biệt khả năng phản hồi của chúng gần như tức thì, khi điện tích chạy qua hỗn hợp chất vậy nên mỗi pixel sẽ hiên thị ngay lập tức với độ trễ thấp. Còn màn LCD cần thời gian phản hồi giữa các tinh thể lỏng màu sắc.

– Nhược điểm: 

Nhược điểm màn hình OLED
Nhược điểm màn hình OLED
  • Màn hình mỏng và dễ vỡ

Việc loại bỏ đèn nền miniLed giúp chiếc màn hình này mỏng đáng kể so với LCD, tuy nhiên điều này khiến chúng mỏng manh và dễ vỡ hơn khi chịu lực tác động . Một vài giải pháp được đề xuất bởi nhiều hãng máy tính, điện thoại,…. là gia cố thêm khung kim loại hoặc kính cường lực Gorilla Glass giúp tăng độ chịu lực.

  • Tiêu tốn năng lượng: 

Với nhu cầu sử dụng thông thường thì khung màn hình này có thể nói tiết kiệm điện hơn đáng kể nhưng khi bạn đã sử dụng ở độ sáng tối đa, màn hình LCD tốn khá nhiều năng lượng để sử dụng. Đây rõ ràng cũng không phải một nhược điểm lớn theo cách hiểu nào đó.

  • Lưu ảnh và thoái hóa:

Hiện tượng lưu ảnh được nhắc đến là một trong nhược điểm vô cùng lớn của màn hình này. Sau một thời gian hiển thị hình ảnh cố định chúng như hằn lên khung hình dù đã chuyển sang hình ảnh khác. Ngược lại, bạn cũng không cần quá lo điều này chỉ xảy ra nếu bạn để một hình ảnh trong vài tiếng đồng hồ.

Trong những năm trở lại đây, khoa học tiến bộ hơn – các giải pháp được đưa ra là dịch chuyển pixel đã khắc phục hiện tượng này. Ngoài ra, màn hình OLED có tuổi thọ ngắn hơn các màn hình khác do bản chất các phân tử hữu cơ diodi dễ bị thoái hóa theo thời gian và tác động của tia cực tím hơn.

2. Các loại màn hình OLED trên thị trường

Để phục vụ nhu cầu chế tạo các sản phẩm, thiết bị các hãng đã nghiên cứu và cho ra rất nhiều biến thể của khung màn hình này. Cụ thể: 

  • POLED: Chất liệu thủy tinh cứng và dễ vỡ thay thế với chất nền có độ đeo tốt hơn có thể gập lại. Đó là chất polymer chống va đạp tốt và mỏng hơn so với màn hình OLED thông thường. Anh em cũng lưu ý màn hình POLED và pOLED hoàn toàn khác nhau. 
  • AMOLED: Màn hình sử dụng mảng bán dẫn TFT để điều chỉnh điện năng tích tụ giúp tăng tuổi thọ khi sử dụng. Không chỉ vậy, màn hình OLED này tiết kiệm điện năng hơn nhiều. 
  • Super AMOLED: Một biến thể mà Samsung chế tạo với một lớp cảm ứng nhúng có thể điều chỉnh giúp chúng có thể hiển thị nội dung HDR. Đây đúng nghĩa là một bản nâng cấp hiển thị so với AMOLED thông thường
Màn hình trên thị trường
Màn hình trên thị trường

3. So sánh với Màn hình IPS 

Mô tả 

OLED

IPS

Nguyên lý hoạt động

Sử dụng tấm nền diode hữu cơ cho phép màn hình phát sáng khi có dòng điện chạy qua

Phát sáng gián tiếp thông qua những hạt tinh thể lỏng xếp theo chiều ngang

Độ dày

Mỏng, dễ vỡ

Dày, chịu được tác động

Độ sâu màu đen

Hiển thị màu đen sâu

Có hiện tượng hở sáng ( dimming)

Màu sắc hiển thị

Màu sắc sống động hơn màu thật

Màu giống với vật thể thật

Tuổi thọ

Từ 20,000 giờ tới 50,000 giờ ( Do burn-in )

Từ 40,000 giờ tới 100,000 giờ

Lượng điện tiêu thụ

Ít

Nhiều

Giá thành

Khá đắt

Vừa phải

Tạm kết

Với những thông tin trên chúng tôi tin chắc rằng các bạn cũng đã biết tại sao Apple lại ưu ái chọn màn hình OLED hơn. Dù có những nhược điểm khi sử dụng nhưng các biến thể của chúng và những giải pháp vẫn đang được nghiên cứu và phát triển.

Về phía Apple, họ lại quá giỏi trong việc biến những điều không thể thành có thể. Điều đó  hiện khi họ ra mắt bộ vi xử lý M-series, Intel từ chối những tiêu chuẩn và yêu cầu về bộ vi xử lý mà họ đưa ra. Ngay sau đó, Apple đã thành lập bộ phận nghiên cứu và cho ra mắt dòng sản phẩm nổi bật và độc đáo.

Một tương lai vô cùng hứa hẹn, chúng ta hãy cùng chờ xem liệu Apple sẽ biến màn hình OLED thành một biến thể như thế nào và điểm nâng cấp nào sẽ được họ cung cấp trong thời gian tới.

Chúng tôi hy vọng bài viết trên sẽ mang đến những thông tin thú vị và hiểu biết thêm về màn hình này. Ngoài ra, các bạn có thể follow Fanpage chúng tôi để cập nhật thông tin mới nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua màn hình có thể tham khảo tại: hoanghamobile.com

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: TV Xiaomi A2 58 inch có thật sự quá tốt trong tầm giá ??!!!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
RobotaAI
Robot AI có kích thước bằng người: Có thể xử lý các nhiệm vụ và nói chuyện, ra mắt vào năm 2025
Huawei-Pura-70-Ultra
Huawei Pura 70 Ultra ra mắt: Camera thò thụt độc lạ với cảm biến 1 inch, giá từ 35 triệu
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay