Tác hại dùng điện thoại nhiều: Chúng ta có thể “mọc sừng”?

Không chỉ trong tình yêu, dùng điện thoại nhiều cũng có thể “mọc sừng”?

XEM NHANH

Tác hại dùng điện thoại nhiều không phải nói lại quá nhiều nữa. Nhưng sự phụ thuộc quá nhiều của chúng ta vào smartphone ở thời điểm hiện tại khiến việc nhắc lại vấn đề này là cần thiết.

Chúng ta có thể “mọc sừng” vì dùng điện thoại nhiều

Nhiều báo cáo cho thấy sự phụ thuộc vào điện thoại có thể khiến chúng ta mọc những chiếc sừng kỳ lạ ở phía sau đầu.

Theo nghiên cứu của hai nhà sinh học tại Đại học Úc đưa ra giả thuyết rằng, việc lạm dụng các thiết bị cầm tay đã dẫn đến việc hộp sọ của những người trẻ tuổi đang phát triển mọc một gai xương nhỏ ở phía sau. Thông tin này thực sự kinh dị về tác hại của việc sử dụng điện thoại nhiều.

Điều này xảy ra là bởi họ hay nghiêng đầu về phía trước quá nhiều và khiến cho trọng lượng dịch chuyển từ cột sống đến các cơ phía sau đầu. Sự thay đổi trọng lượng này đã dẫn tới sự tích tụ và hình thành một khối xương nhỏ, giống như việc da người bị chai lên để phản ứng với áp lực và bị mài mòn.

Tác hại dùng điện thoại nhiều
Sự hình thành của những chiếc “sừng” được cho là do người dùng cúi đầu quá nhiều khi dùng điện thoại từ khi còn nhỏ.

Các báo cáo tiếp theo của news.com.au vào ngày 19 tháng 6 và The Washington Post vào ngày 20 tháng 6 đã khám phá điều bất thường đặc biệt này, sau đó đăng tải bài báo với tiêu đề khá nổi bật là “Thế hệ trẻ đang mọc sừng sau gáy” – “Sừng đang phát triển trên hộp sọ của những người trẻ tuổi và sử dụng điện thoại để đổ lỗi.

Thế nhưng, vẫn chưa có dữ liệu nào đủ thuyết phục để đổ lỗi cho điện thoại di động.

Sừng là gì?

Nếu bạn đang nghĩ đến chiếc sừng của Gondor trong phim Chúa tể của những chiếc nhẫn, sừng ở tê giác, hươu thì không phải đâu ạ. Chúng ta sẽ chẳng thể nào thấy được chiếc sừng nào mọc ra từ hộp sọ của chính mình đâu, mà đó một phần xương nhỏ tăng trưởng ở đáy hộp sọ.

Tác hại dùng điện thoại nhiều
Chiếc sừng là kết quả của quá trình vôi hóa mà nguyên nhân là do dây chằng và gân phải chịu quá nhiều áp lực. Ảnh: Scientific Report.

Theo ngôn ngữ khoa học, nó được gọi là External Occipital Protuberance (tạm dịch là vùng lồi lên bên ngoài của thuỳ chẩm). Nó được hình thành trên dây chằng và gân nối với phần này của đầu bạn.

Mô tả này được ghi lại bởi David Shahar, tác giả đầu tiên trên báo cáo Khoa học. Nhưng đây chỉ là để chỉ hình dạng của nó. Không mô tả bất cứ điều gì khác về các số liệu liên quan ở cấp độ tế bào cụ thể hơn.

Tóm lại, chúng ta có thể đang phát triển bất thường ở phía sau hộp của của mình đấy!

Nghiên cứu nói gì?

Được biết, đây là tài liệu khoa học đầu tiên về sự thay đổi sinh học trong cơ thể và xương người bởi sự ảnh hưởng của công nghệ do hai chuyên gia tại Đại học Sunshine Coast ở bang Queensland, Australia đứng đầu nghiên cứu.

Hoàn thành từ năm ngoái nhưng nghiên cứu này mới được truyền thông chú ý sau khi được phát trên đài BBC với tên “Bộ xương con người bị thay đổi như nào trong cuộc sống hiện đại”.

Như đề cập ở trên, một trong những nguyên nhân mà nghiên cứu cho thấy việc người trẻ “mọc sừng” bắt nguồn từ tư thế cúi đầu về phía trước khi dùng thiết bị cầm tay.

Nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra 1.200 tia X của nam và nữ trong khoảng từ 18 đến 86 tuổi. Kết quả được phân chia theo độ tuổi và kiểm tra kích thước của phần nhô ra ở “chẩm ngoài” và mức độ liên quan của nó đến giới tính.

Những chiếc sừng này sẽ được coi là lớn nếu kích thước của chúng từ 3 – 5mm, nhưng cũng có trường hợp lên tới tận 10mm.

Sự hiện diện của một “vật thể lạ” trong hộp sọ của chúng ta không nguy hiểm hay đặc biệt đáng chú ý. Nhưng trên thực tế, nó có thể xảy ra ở các vị trí khác trong cơ thể khi bạn già đi, gây biến biến dạng tư thế cơ thể và đau sau gáy.

Gọi đây là thoái hóa, tôi nghĩ là không hữu ích và không chính xác. Natalie Sims, nhà sinh học xương cho biết.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhóm từ 18 đến 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất và kích thước của sự phát triển xương thực sự giảm theo tuổi tác.

Tuy nhiên, một cái bẫy của nghiên cứu là nó không cung cấp bất kỳ dữ liệu nào liên quan đến việc sử dụng điện thoại. Họ kết thúc báo cáo với tuyên bố: “Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng việc sử dụng các công nghệ hiện đại hay thiết bị cầm tay, có thể chịu trách nhiệm chính cho việc cơ thể người thay đổi, hay cụ thể ở đây là hộp sọ “mọc sừng”.

Để thực sự nghiên cứu về việc liệu điện thoại của chúng ta có gây ra sự phát triển bất thường của xương sau hộp so hay không, chúng ta cần theo dõi và so sánh nhóm người từ 18 đến 30 tuổi không sử dụng điện thoại mỗi ngày và sử dụng điện thoại nhiều.

Dữ liệu không nói gì?

Tất nhiên mọi nghiên cứu, mọi thông báo đều cần có những dữ liệu rõ ràng, khoa học. Và đã có những số liệu đáng nghi ngờ trong bài báo cáo khoa học. Ví dụ khi chỉ ra sự khác biệt về kích thước của “sừng” thì lại không có một chú thích hoặc biểu đồ nào để giải thích, đây là điểm bất thường ở một báo cáo khoa học.

Không sừng

Trong những báo cáo về nghiên cứu, một số cho rằng “sừng” có thể là dấu hiệu của sự thoái hóa xương hoặc ít nhất là liên quan đến các vấn đề về tư thế của con người. Tuy nhiên, không có lý do để tin điều đó. Nếu thực sự điện thoại của chúng ta gây ra điều này thì nó có thể chỉ là một sự thích nghi sinh lý với các điều kiện thay đổi.

Có vẻ thú vị khi nghĩ rằng sự phụ thuộc của chúng ta vào các thiết bị di động có thể gây ra thay đổi trong cấu trúc cơ thể của chúng ta. Nhưng “ý tưởng” này chắc chắn cần phải được theo dõi và kiểm tra rộng rãi trước khi đưa ra được kết luận.

Tác hại dùng điện thoại nhiều

Nhiều khiếu nại đã được đưa ra, nhưng chúng ta đều biết rằng sức mạnh truyền thông nó kinh khủng như thế nào rồi đấy. Dù đúng dù sai việc lan truyền luôn diễn ra rất nhanh. Bây giờ bạn không cần phải sợ hãi vì thông tin “mọc sừng” do sử dụng điện thoại di động nhiều, nhưng một điều chắc chắn rằng: hạn chế phục thuộc vào smartphone hay các thiết bị di động khác là điều chúng ta nên làm.

Có thể công việc, học tập buộc chúng ta kè kè smartphone bên cạnh, nhưng sẽ chẳng ai ép bạn cầm điện thoại cả tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ cả. Biết đâu đấy, lại có một nghiên cứu nào đấy “chuẩn đét” về tác hại của việc sử dụng điện thoại nhiều, ví dụ như rụng lông mày, mọc răng nanh …chẳng hạn.

Hãy cùng chờ đón thêm và đừng quên theo dõi trang tin Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức thú vị nhất, bạn đừng quên theo dõi nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Sạc nhanh 2 cổng – “Siêu to khổng lồ” nhưng giá cực rẻ

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!
Tin mới nhất
Top 10 trang web nối, ghép video online không cần phần mềm
cac-mau-smartwatch-dang-mua-hien-nay-8
Các mẫu smartwatch đáng mua hiện nay
anh-bien
Những bức hình nền ở biển tuyệt đẹp bạn không nên bỏ qua
25 Bài nhạc TikTok hot nhất hiện nay – Nghe cực chill