Sử dụng điện thoại

Sử dụng điện thoại hơn 3 giờ mỗi ngày sẽ gây bệnh đau lưng

XEM NHANH

Do sự phổ biến của điện thoại thông minh và máy tính bảng, cũng như sự phát triển của các kênh truyền hình, trò chơi máy tính và ứng dụng giáo dục, trẻ em và thanh thiếu niên đang dành nhiều thời gian hơn để nhìn vào màn hình, đôi khi sử dụng thiết bị trong tư thế xấu, điều này có thể dẫn đến chứng đau lưng và các vấn đề khác.

Dùng điện thoại ảnh hưởng tới sức khỏe cột sống giới trẻ như thế nào?

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Brazil, do FAPESP tài trợ và được báo cáo trong một bài báo đăng trên tạp chí khoa học Healthcare, đã xác định một số yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe cột sống, chẳng hạn như nhìn vào màn hình hơn ba giờ mỗi ngày, để mắt gần màn hình, ngồi sai tư thế hoặc nằm sấp.

Sử dụng điện thoại

Nghiên cứu tập trung vào đau cột sống ngực (TSP). Cột sống ngực nằm ở phía sau phần ngực, chủ yếu nằm giữa hai bả vai, kéo dài từ đoạn cuối của cổ đến điểm bắt đầu của cột sống thắt lưng. Dữ liệu được phân tích đến từ các cuộc khảo sát đối với học sinh nam và nữ từ 14 đến 18 tuổi trong năm thứ nhất và thứ hai của trường trung học ở Bauru, một thành phố cỡ trung bình ở bang Sao Paulo.

Một bảng câu hỏi cơ bản đã được hoàn thành vào tháng 3 đến tháng 6 năm 2017 bởi 1.628 người tham gia, trong đó 1.393 người đã hoàn thành bảng câu hỏi tiếp theo vào năm 2018. Phân tích cho thấy tỷ lệ phổ biến trong một năm là 38.4% (tỷ lệ báo cáo về đau cột sống ngực trong cả điều tra ban đầu và theo dõi khảo sát) và tỷ lệ mắc bệnh trong một năm là 10.1% (Bệnh TSP mới chỉ được báo cáo trong cuộc khảo sát tiếp theo). Nhiều bé gái hơn bé trai đã báo cáo về đau cột sống ngực.

Các yếu tố rủi ro về căn bệnh thoái hóa đốt sống ngực

TSP phổ biến ở các nhóm tuổi khác nhau của dân số nói chung trên toàn thế giới, với tỷ lệ phổ biến từ 15%-35% ở người lớn13%-35% ở trẻ em và thanh thiếu niên. Sự tăng trưởng bùng nổ trong việc sử dụng các thiết bị điện tử trong đại dịch COVID-19 rõ ràng đã khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Theo một số cuộc điều tra, các yếu tố rủi ro liên quan đến TSP là thể chất, sinh lý, tâm lýhành vi. Ngoài ra còn có bằng chứng mạnh mẽ về tác động của hoạt động thể chất, thói quen tĩnh tạirối loạn tâm thần đối với sức khỏe cột sống. Tất cả những yếu tố này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là quan trọng trong đánh giá toàn cầu mới nhất về bằng chứng và hướng dẫn.

Sử dụng điện thoại nhiều gây đau lưng

Alberto de Vitta, tác giả đầu tiên của bài báo cho biết: Nghiên cứu này có thể được sử dụng để cung cấp thông tin cho các chương trình giáo dục sức khỏe cho học sinh, giáo viên, nhân viên và phụ huynh.

“Điều này phù hợp với một số mục tiêu của Chương trình giảng dạy quốc gia [PCN, định hướng của chính phủ Brazil dành cho các trường trung học], theo đó các trường chịu trách nhiệm giáo dục sức khỏe, bao gồm xác định các rủi ro đối với sức khỏe cá nhân và tập thể và các biện pháp can thiệp để chống lại chúng, cũng như thúc đẩy thói quen tự chăm sóc bản thân liên quan đến khả năng và giới hạn của cơ thể.”

Theo bài báo, thông tin về các yếu tố rủi ro đối với bệnh đau cột sống ngực ở học sinh trung học rất quan trọng vì trẻ em và thanh thiếu niên bị đau lưng thường kém hoạt động hơn, kém thành tích học tập hơn và có nhiều vấn đề tâm lý xã hội hơn.

Tạm kết

Thông tin trên được tổng hợp bởi trang tin tức của Hoàng Hà Mobile. Đừng quên theo dõi thêm kênh Youtube Hoàng Hà Channel để xem thêm nhiều video về công nghệ vô cùng hấp dẫn.

Xem thêm: Đánh giá chi tiết Oppo Find N2 Flip – Chiếc điện thoại gập toàn diện nhất!?

Tin mới nhất
huawei-band-9
Đánh giá Huawei Band 9: Vòng đeo tay thông minh quốc dân dưới 1 triệu đồng
lol-chess-1
Gameplay và tải Teamfight tactics – LoL Chess trên iOS và Android
HTC U24
HTC sắp “hồi sinh” chiếc flagship U24: sự trở lại của “người tiên phong” smartphone Android
Exynos 2600
Samsung đang nghiên cứu GPU nội bộ cho chip Exynos 2600