stalk-la-gi

Stalk là gì? Vì sao trên mạng xã hội xuất hiện nhiều từ Stalk?

XEM NHANH

Stalk là gì được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây khi sử dụng mạng xã hội. Vậy Stalk có nghĩa là gì và tại sao cụm từ này lại xuất hiện phổ biến trên mạng xã hội? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để hiểu rõ thuật ngữ Stalk nhé! 

Stalk là gì? 

Theo từ điển tiếng Anh, từ Stalk được dịch là lén lút theo dõi, rình rập, bám theo ai đó hoặc được hiểu là đồ dùng để trang trí cây cối. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu Stalk theo ý nghĩa thứ nhất. Xét theo hướng tích cực, Stalk được hiểu là theo sát, chú ý, quan tâm tới người khác. Theo đó, từ Stalk được dùng vì mục tiêu, nhiệm vụ cần phải theo dõi, giám sát. 

stalk-la-gi-2

Ngược lại, xét theo hướng tiêu cực, Stalk được coi là hành động xấu đi theo dõi, rình mò đời tư của người khác. Đây là một hành động rất xấu, những người được cho rằng Stalk sẽ bới móc đời tư, chớp cơ hội để giở trò gây hại. Chẳng hạn như việc theo dõi người yêu cũ trên mạng xã hội Facebook xem có người mới chưa hay cuộc sống của họ như thế nào? 

Một số khái niệm liên quan đến Stalk

Tới đây, chắc hẳn mọi người đã hiểu ý nghĩa cơ bản của Stalk là gì? Ngoài cụm từ Stalk, trên mạng xã hội còn xuất hiện cụm từ Stalker, Stalk Facebook, Stalkscan. Vậy những thuật ngữ này có ý nghĩa là gì? Sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp từng thuật ngữ này cho các bạn tham khảo: 

Stalker 

Stalker là người theo dõi, giám sát, nắm bắt những thông tin về một đối tượng nào đó. Ngày nay, mạng xã hội được coi là một kênh kết nối giữa mọi người, là nơi để mọi người thoải mái chia sẻ suy nghĩ, cuộc sống cá nhân,… Đối với các doanh nghiệp, đây là hoạt động để tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng. Khi xác định được các thông tin liên quan như sở thích, nhu cầu cá nhân, khả năng tài chính,… Dựa vào đó, các doanh nghiệp đưa ra chiến lược nhằm thu hút khách hàng, đưa ra giải pháp khắc phục khó khăn mà họ đang gặp phải. 

stalk-la-gi-3

Stalk Facebook 

Sau khi tìm hiểu Stalk là gì thì mọi người sẽ phần nào hiểu ý nghĩa của thuật ngữ Stalk Facebook. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội Facebook. Khi sử dụng Facebook, người dùng có nhiều lỗ hổng thông tin cá nhân để người khác theo dõi, thu thập thông tin. Tuy nhiên, sự theo dõi thông tin của người dùng Facebook, liên tục gửi tin nhắn, comment lời lẽ tiêu cực gây ảnh hưởng đến người nhận. Đa số những hành vi Stalk trên Facebook thường mang ý nghĩa tiêu cực.

stalk-la-gi-4

Stalkscan 

Stalkscan là từ xuất hiện phổ biến trên mạng xã hội, đây là một công cụ dùng để theo dõi thông tin của người dùng Facebook. Khi sử dụng Stalkscan, người dùng chỉ cần điền địa chỉ trang cá nhân của đối tượng cần tìm vào ô tìm kiếm. Sau đó, những hình ảnh, thông tin, bài viết của người đó sẽ hiển thị một cách nhanh chóng, đầy đủ. 

stalk-la-gi-5

Tác hại của Stalk là gì? 

Thông thường, những đối tượng dễ bị Stalk đó là người yêu cũ, người bị ghét, dính vào drama. Tuy nhiên, trong thực tế bất cứ ai đều có khả năng bị Stalk. Bạn có thể bị bạn bè cũ, bạn cùng lớp theo dõi trên mạng xã hội. Việc Stalk người khác gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Những mối nguy hại từ thói quen Stalk dẫn đến: 

  • Phá vỡ quyền tự do, riêng tư cá nhân của người khác, Stalker dễ dàng lấy cắp đi thông tin cá nhân, bí mật riêng tư. 
  • Bên cạnh đó, các Stalker có thể lợi dụng thói quen của đối tượng bị theo dõi để thực hiện hành vi xấu nhằm đạt mục đích. 
  • Ngày nay, việc mua bán thông tin cá nhân trên mạng xã hội phổ biến gây ra nhiều hệ luỵ. 
  • Sự đe dọa của Stalker trên mạng xã hội còn khiến người bị đe doạ gặp vấn đề về tâm lý. 

Những biểu hiện Stalk là gì? 

Về cơ bản, không ai muốn mình bị theo dõi, soi xét trên mạng xã hội hay trong cuộc sống thường ngày. Việc nhận biết mình có đang bị theo dõi hay không rất đơn giản. Trên mạng xã hội, biểu hiện khi bị Stalk khi thường xuyên nhận được tin nhắn, gửi email, bình luận,… Những Stalker sẽ sử dụng công cụ dựa trên nền tảng mạng internet để xác định thông tin, vị trí của đối tượng nhắm tới. 

stalk-la-gi-6

Đối với người dùng mạng xã hội Facebook, biểu hiện của Stalk đó là ai đó thường xuyên like, comment, thả cảm xúc vào story,… Biểu hiện này sẽ rõ ràng hơn khi bạn đăng ảnh không xuất hiện trên newfeed nhưng người đó vẫn vào để thả like, tim ảnh của bạn,… Mọi người cần đề phòng những đối tượng này để không trở thành tâm điểm của sự chú ý và không tạo cơ hội để Stalker thực hiện hành vi xấu. 

Hướng dẫn cách đề phòng Stalk trên mạng xã hội 

Sau những nội dung phía trên, chắc hẳn mọi người đã hiểu Stalk là gì và tác hại của nó. Hiện nay, việc bị theo dõi thông tin trên mạng xã hội rất phổ biến. Do đó, mỗi người cần biết cách phòng chống Stalk đặc biệt trên không gian mạng xã hội. Hãy tiếp tục theo dõi nội dung của phần tiếp theo để biết cách phòng chống bị Stalk nhé! 

Sử dụng Stalkscan 

Hiện nay, Facebook là mạng xã hội có độ phủ sóng lớn với số lượng tài khoản người dùng đông đảo. Vì vậy, các công cụ tool ra đời nhằm kiểm tra thông tin của từng tài khoản trong đó nổi bật là Stalkscan. Công cụ này sẽ giúp người dùng kiểm tra xem mình có đang bị theo dõi không? Từ đây, người dùng biểu được tình hình của mình và kịp thời ngăn chặn. 

stalk-la-gi-7

Cách sử dụng công cụ Stalkscan rất dễ dàng, người dùng chỉ cần sao chép và dán đường link Facebook của họ. Sau đó, truy cập vào nguồn tin công khai của họ để tìm những bài đăng mà họ đã thả cảm xúc, bạn bè đã kết bạn, sự kiện đã tham gia,… Không chỉ đối với Facebook mà một số trang mạng xã hội khác cũng hỗ trợ công cụ này. 

Một số lưu ý nhắc nhở 

Ngoài việc sử dụng phần mềm để chống bị Stalk là gì, mọi người cần lưu ý nâng cao tính năng bảo mật tài khoản. Điều này vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo tài khoản của bạn trong trạng thái an toàn. Người dùng cần thiết lập mật khẩu có độ mạnh và hãy đăng xuất tài khoản nếu đăng nhập ở thiết bị khác. 

stalk-la-gi-8

Ngoài ra, người dùng cần chú ý theo dõi thiết bị, không nên mất cảnh giác, lơ là dẫn tới đối tượng xấu hack điện thoại để thực hiện hành vi xấu. Khi sử dụng wifi công cộng người dùng cần cẩn trọng. Bởi wifi nơi công cộng như nhà hàng, quán cafe, khách sạn có khả năng bị hack cao hơn. Để tránh bị đối tượng xấu soi mói, người dùng cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng xã hội. 

Người dùng nên lọc bạn bè, sử dụng tính năng báo cáo của Facebook để kịp thời ngăn chặn tài khoản xấu. Ngày nay, luật an ninh mạng của nước ta được thắt chặt hơn. Nếu chẳng may bạn bị Stalk thì hãy chụp lại minh chứng và tới cơ quan có thẩm quyền nhờ giải quyết. 

Câu hỏi thường gặp 

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp Stalk là gì cùng tác hại, dấu hiệu nhận biết bị Stalk. Nhìn chung, Stalk là một hành động xấu xuất phát từ cá nhân với một ý đồ nào đó. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về thuật ngữ này thì hãy tiếp tục bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp như sau: 

Stalk nơi công sở như thế nào? 

Ngày nay, môi trường làm việc công sở không thể tránh khỏi bị soi mói, theo dõi tạo cảm giác rất khó chịu. Có thể bạn sẽ bị Stalk từ đồng nghiệp hoặc sếp một cách thái quá. Thông thường, khi bị Stalk trong môi trường công sở sẽ bị theo dõi các hoạt động, lịch trình làm việc,… Thậm chí Stalker còn note lại những công việc, cuộc gọi, thư điện tử,… Đây là một vấn đề nghiêm trọng có ảnh hưởng tới nạn nhân và doanh nghiệp. Khi xuất hiện dấu hiệu Stalk ở môi trường làm việc, các đơn vị sử dụng lao động cần có giải pháp giải quyết vấn đề kịp thời. 

stalk-la-gi-9

Cần làm gì khi bị Stalk ở nơi công sở? 

Dấu hiệu để nhận biết mình có bị Stalk là gì ở công ty hay không rất đơn giản. Mọi người hãy để ý, quan sát xem ai là người thường xuyên theo dõi mà chưa được sự đồng ý từ bạn. Ngoài ra, bạn bị theo dõi trên mạng xã hội Facebook, Tiktok,… Mọi hoạt động của bạn trên nền tảng này đều được Stalker nắm được. Vậy trong trường hợp bị Stalk bạn cần phải làm gì? 

stalk-la-gi-10

Đầu tiên, bạn hãy liên hệ với người quản lý khi bị Stalk để tìm ra giải pháp kịp thời. Bạn hãy kể thông tin chi tiết sự việc bạn đang gặp phải đồng thời thu thập bằng chứng liên quan như video, hình ảnh, ghi âm,… Đặc biệt, bạn hãy tự tạo ra cơ chế phòng vệ cho mình, hãy cân nhắc nơi làm việc. Nếu môi trường bạn đang làm việc quá Stalk khiến bạn mệt mỏi thì hãy rời đi. Bạn không nên chịu đựng những hành vi soi mói, theo dõi dẫn tới ảnh hưởng tới sức khoẻ tinh thần. 

Có nên Stalk người khác không? 

Mặc dù Stalk là gì được hiểu theo ý nghĩa tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, xu hướng Stalk theo tiêu cực diễn ra phổ biến hơn. Xem xét ý nghĩa Stalk trong mọi trường hợp thì được khuyến cáo là không nên. Bởi hành động soi mói, theo dõi đời tư của người khác dễ biến tấu thành tác động tiêu cực. Trong những trường hợp nghiêm trọng, Stalk có thể biến tướng thành hành vi quấy rối về mặt tâm lý. Đây là vấn đề mà nhiều người gặp phải khi sử dụng mạng xã hội trong hiện nay. 

Tạm Kết 

Bài viết trên, chúng tôi đã giải thích Stalk là gì và vì sao nói lại xuất hiện nhiều trên mạng xã hội đến vậy. Stalk là từ dùng chỉ hành động theo dõi, giám sát, soi mói của người này đối với người khác. Điều này gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khoẻ tinh thần của người bị Stalk và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Để không bị Stalk trên mạng xã hội, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân cũng như chủ động đề phòng, sử dụng phần mềm hỗ trợ. 

Hãy bấm theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Channel để thường xuyên cập nhật những thông tin thú vị từ chúng tôi nhé!

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
CHƯƠNG TRÌNH BẢO HÀNH PREMIUM DÀNH CHO ĐIỆN THOẠI XIAOMI 14T/XIAOMI 14T PRO
Hướng dẫn xây dựng nhân vật trong Baldur’s Gate 3: Từ kỹ năng đến trang bị
Geometry-Dash-Meltdown
Top 5 bản nhạc nền hay nhất trong Geometry Dash Meltdown
Hướng dẫn 6 cách nạp xu TikTok siêu đơn giản