Stalk là gì? Vì sao cụm từ Stalk và Stalking phổ biến trên mạng xã hội?

XEM NHANH

Sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội có thể mang đến rất nhiều lợi ích tích cực, song song đó người dùng cũng gặp rất nhiều rủi ro. Và chắc hẳn có không ít bạn ở đây đã nghe qua thuật ngữ Stalk, nhưng để hiểu rõ về nó thì không phải ai cũng biết. Chính vì muốn người dùng nhận biết được Stalk Facebook là gì, cũng như cách phòng tránh. Hoàng Hà Mobile đã tổng hợp rất nhiều thông tin thú vị trong bài viết này, mời bạn tìm hiểu cùng nhé.

Stalk là gì?

Trước khi phân tích từ Stalk Facebook là gì, chúng ta hãy cùng điểm qua nghĩa gốc của từ “Stalk” nhé. Theo đó từ Stalk trong tiếng Anh khi được dịch sang tiếng Việt sẽ được hiểu ở hai khía cạnh nghĩa khác nhau. Nếu như theo nghĩa tiếng Anh danh từ thì Stalk có nghĩa là thực vật học/động vật học. Trong khi đó, nếu được hiểu động từ thì Stalk thể hiện cho hành động lén theo và rình rập một “con mồi”, sau đó sẽ chờ thời điểm hợp lý để tấn công. 

stalk-facebook-la-gi-1

Bên cạnh đó, Stalk là một hành động được xem là có mục tiêu và chủ đích cụ thể. Chính vì vậy, khi thuật ngữ này được áp dụng vào các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram hay Twitter đã làm cho không ít người dùng cảm thấy hoang mang. 

Stalker là gì?

Sau khi đã biết được Stalk Facebook là gì, chúng ta sẽ cùng khám phá thêm về thuật ngữ Stalker là gì nhé. Nếu như Stalk là hành động theo dõi thì Stalker dùng để chỉ về người thực hiện hành vi theo dõi một cá nhân hoặc nhóm người mà không có sự đồng tình, hay còn được gọi là “kẻ bám đuôi”. 

stalk-facebook-la-gi-2

Hành vi theo dõi thường bao gồm việc xem và theo dõi các hoạt động trực tuyến của người khác, bao gồm việc xem ảnh, đọc trạng thái và theo dõi các bài đăng cá nhân. Một số người thực hiện Stalk với mục đích giải trí, tò mò hoặc để theo dõi sự phát triển của mối quan hệ. Trong khi những Stalker khác có thể có động cơ tiêu cực như quấy rối hoặc xâm phạm quyền riêng tư.  

Đặc biệt hiện nay, có không ít tổ chức chuyên thực hiện hành vi này để nghiên cứu thói quen của khách hàng trên mạng xã hội. Công việc chính của những tổ chức Stalker này là thu thập tất cả những thông tin liên quan đến sở thích, thói quen, nhu cầu, khả năng tài chính và các thông tin cá nhân khác. Và sau khi đã có được những thông tin chính xác nhất, nhóm đối tượng này sẽ lần mò theo dấu vết và có hành động xung quanh dữ kiện thu thập được.

Stalk Facebook là gì? Vì sao nó phổ biến?

Stalk Facebook là một hoạt động trực tuyến mà người dùng sử dụng để theo dõi và khám phá thông tin cá nhân của người khác trên nền tảng mạng xã hội phổ biến này. Tuy nhiên nếu nhìn theo đúng nghĩa thì Stalk Facebook thường được sử dụng để mô tả việc người dùng theo dõi mà không được sự cho phép của người khác. Mặc dù Facebook đã thực hiện nhiều cải tiến về quyền riêng tư và bảo mật, việc theo dõi người khác vẫn là một phần không thể tránh khỏi của trải nghiệm mạng xã hội.

stalk-facebook-la-gi-3

Hay nói theo cách khác thì đây là hành động “bám đuôi” và thu thập thông tin bất hợp pháp. Và một khi bạn bị theo dõi thì tất cả những thông tin của người dùng trên Facebook đều sẽ bị tìm kiếm. Điều này gây ra nhiều phiền toái khi người dùng bị xâm nhập quyền riêng tư. Do đó, từ khóa Stalk và Stalking được nhiều người chú ý đến, cũng như trở nên phổ biến trên mạng xã hội.

Ngoài ra, cũng có một số quan điểm tích cực hơn về Stalk Facebook, nhiều người cho rằng đây chỉ là hành động quan tâm và ngưỡng mộ dành cho một người nào đó. Tuy nhiên người dùng cũng nên cẩn trọng trước những thông tin cung cấp trên mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng. Nếu không bạn sẽ phải gặp rất nhiều rắc rối không đáng có.

Tác hại của Stalk Facebook là gì?

Thực tế, hành động Stalk trên mạng xã hội nói chung và Facebook mang lại nhiều mối nguy hại hơn là lợi ích. Trong đó, người dùng cần phải biết được những mối đe dọa từ Stalk là gì để có những biện pháp phòng tránh kịp thời.

Mối quan hệ tiêu cực

Facebook tạo ra một thế giới ảo, nơi mọi người có thể kết bạn, trao đổi và giao tiếp, cho dù bạn đang sống ở đâu. Tuy nhiên, cũng vì sự phát triển quá mạnh nên rất nhiều người đã tận dụng cơ hội này để thực hiện một số hành động xấu, trong đó có Stalk Facebook nói chung. Theo đó, tình trạng tiêu cực trong mối quan hệ xuất phát từ sự căng thẳng và lo lắng. Người bị theo dõi có thể trải qua stress tâm lý và cảm giác không thoải mái khi biết rằng họ đang ở trong tầm ngắm của người khác. Rủi ro này có thể dẫn đến mâu thuẫn và xung đột trong mối quan hệ.

stalk-facebook-la-gi-4

Ngoài ra, Stalk có thể làm giảm sự tự do cá nhân và không gian riêng tư của người dùng. Bạn có thể cảm thấy bị áp đặt và mất quyền lựa chọn trong việc chia sẻ thông tin cá nhân. Vô hình chung, nó gây ra sự không hài lòng và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm, một yếu tố quan trọng trong xây dựng các mối quan hệ trên các nền tảng mạng xã hội.

Xâm phạm quyền riêng tư

Một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của Stalk Facebook là gì? Đó chính là xâm phạm quyền riêng tư cá nhân. Việc theo dõi và giám sát người khác mà không có sự chấp thuận là một sự xâm phạm trực tiếp vào không gian cá nhân trực tuyến. Thông tin cá nhân, hình ảnh, và hoạt động cá nhân có thể bị tiếp cận mà không có sự đồng ý, tạo nên một tình trạng mất an ninh và không chắc chắn về quyền riêng tư.

stalk-facebook-la-gi-5

Xâm phạm quyền riêng tư không chỉ tác động đến khía cạnh vật chất mà còn tác động đến tâm lý và tinh thần của người bị theo dõi.  Sự không an toàn và lo lắng có thể nảy sinh khi người dùng nhận ra rằng có người đang theo dõi mọi “bước đi” của mình.

Mua bán thông tin trái phép

Tác hại của việc Stalk trên Facebook không chỉ dừng lại ở mức độ xâm phạm quyền riêng tư cá nhân, mà còn mở ra mối đe dọa lớn về việc mua bán thông tin trái phép. Thông tin mà người bị stalk thu thập có thể trở thành mục tiêu của các bên không tốt với mục đích thương mại. Các tổ chức hoặc cá nhân có thể sử dụng thông tin này để tạo ra các chiến lược quảng cáo, bán thông tin cho bên thứ ba, hoặc thậm chí có thể dùng để thực hiện các hoạt động lừa đảo.

stalk-facebook-la-gi-6

Điều này mở ra khả năng rộng lớn về mất an toàn thông tin và lợi dụng cá nhân. Thông tin như địa chỉ, số điện thoại, sở thích, hay thậm chí là thông tin tài khoản ngân hàng có thể rơi vào tay những người có ý đồ xấu. Từ đó tạo ra nguy cơ cao về việc bị lừa đảo hoặc sử dụng thông tin cá nhân một cách không đúng đắn. 

Nghiêm trọng hơn, việc sử dụng thông tin cá nhân mà không có sự đồng thuận của người liên quan là một hành vi vi phạm quyền riêng tư. Thậm chí, nó có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nếu bị phát hiện. Đây cũng chính là nguyên nhân chính bắt buộc bạn phải biết Stalk Facebook là gì để bảo vệ “đời sống mạng” thật an toàn.

Cách phòng tránh Stalk trên mạng xã hội

Để bảo vệ quyền riêng tư và tránh bị stalk trên mạng xã hội, có một số biện pháp và thói quen bạn có thể thực hiện. Cụ thể bạn hãy tham khảo qua một số mẹo của Hoàng Hà Mobile nhé.

Ưu tiên bảo mật

Trong bối cảnh ngày nay, với sự gia tăng của mạng xã hội, việc ưu tiên bảo mật trên Facebook trở nên cực kỳ quan trọng để tránh khỏi hậu quả của hành vi stalk và xâm phạm quyền riêng tư. Hành động bạn cần thực hiện ngay lúc này là cập nhật và kiểm tra cài đặt quyền riêng tư. Tại trang cá nhân, bạn hãy xem xét và điều chỉnh ai có thể xem thông tin cá nhân, bài viết và ảnh. Chọn lựa chế độ “Bạn bè” hoặc “Chỉ mình” để giữ cho thông tin của bạn được giữ trong một nguồn tin cậy.

stalk-facebook-la-gi-7

Bên cạnh đó, bạn hãy hạn chế lời mời kết bạn từ người lạ và chỉ chấp nhận lời mời từ những người bạn biết và tin tưởng. Biện pháp này giúp giữ cho danh sách bạn bè của bạn là những người thực sự có quan hệ với bạn và giảm nguy cơ bị theo dõi từ những người không mong muốn. 

Đặc biệt đối với các bài đăng, hãy kiểm tra nội dung trước khi đăng. Tránh chia sẻ thông tin quá nhiều về địa chỉ, số điện thoại, hay thông tin cá nhân khác mà có thể bị lợi dụng. Bạn cũng có thể sử dụng cài đặt để kiểm soát ai có thể bình luận và chia sẻ bài viết của bạn.

Tận dụng công cụ báo cáo của các nền tảng

Cách phòng tránh tiếp theo của Stalk Facebook là gì? Hiện tại các nền tảng mạng xã hội đều đã nhận biết được mối nguy hại từ đánh cắp thông tin cá nhân. Do đó, đội ngũ của họ đã phát triển ra những công cụ nhằm hỗ trợ và bảo vệ lợi ích tối đa của người dùng. Chẳng hạn bạn có thể sử dụng tính năng “báo cáo bài viết” hoặc “báo cáo hồ sơ”nếu phát hiện có hành vi stalk hoặc xâm phạm quyền riêng tư. 

stalk-facebook-la-gi-8

Hành động báo cáo này sẽ đưa vấn đề này trực tiếp đến sự chú ý của đội ngũ hỗ trợ của Facebook để họ có thể tiếp cận và xử lý tình huống một cách nhanh chóng. Đặc biệt hơn, bạn cũng đừng quên sử dụng thêm tính năng “Chặn” nếu nhận thấy mình đang bị quấy rối. Hành động chặn này sẽ ngăn ngừa Stalker truy cập vào thông tin cá nhân của bạn và giảm thiểu nguy cơ theo dõi tiếp theo. 

Kiểm tra và cập nhật mật khẩu

Việc sử dụng mật khẩu mạnh giúp tạo rào cản để không cho người khác tiếp cận thông tin cá nhân của bạn một cách trái phép. Gợi ý cho bạn là sử dụng một sự kết hợp của chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt để tạo ra một mật khẩu có độ phức tạp cao.

stalk-facebook-la-gi-9

Bên cạnh đó, thói quen thay đổi mật khẩu định kỳ là một phương pháp quan trọng để giữ cho tài khoản của bạn luôn an toàn và bạn hãy lên kế hoạch để đổi mật khẩu ít nhất mỗi 3-6 tháng một lần. Như vậy sẽ giúp bạn ngăn chặn người khác sử dụng mật khẩu cũ, cũng như tăng cường khả năng chống lại những tình huống rủi ro bảo mật.

Kết luận

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan đến Stalk Facebook là gì? Có thể nói vấn đề của Stalk là một thách thức lớn đối với sự an toàn trực tuyến và yêu cầu sự chú ý đặc biệt từ cả người dùng. Chính vì vậy, việc tận dụng công cụ bảo mật, kiểm soát quyền riêng tư và thực hiện những biện pháp phòng ngừa khác là cực kỳ quan trọng để giảm thiểu rủi ro của stalk, cũng như bảo vệ thông tin cá nhân. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
dang-ky-steam
Cách đăng ký, tạo tài khoản Steam 2024 qua từng bước đơn giản
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024