ssd-17

Ổ cứng SSD là gì? Có những loại nào? Trường hợp nào nên sử dụng SSD?

XEM NHANH

Ổ cứng SSD luôn là bộ phận quan trọng của máy tính bàn hoặc laptop. Bộ phận này có khả năng lưu trữ nhiều dữ liệu của máy tính. Vậy ổ cứng SSD là gì và có những loại nào? Trường hợp nào nên sử dụng loại ổ cứng này. Mọi người có thể xem thêm bài viết sau để tìm hiểu sâu hơn.

Ổ cứng SSD là gì?

SSD hay còn được gọi đầy đủ là ổ cứng Solid State Drive. Chúng ta có thể hiểu đây là ổ đĩa rắn có chức năng tương tự như ổ HDD. Nhưng Soid State Drive lại dùng những bộ nhớ bán dẫn như DRAM, FLASH, SRAM. Việc này giúp ổ cứng gia tăng khả năng lưu trữ dữ liệu thay vì lưu trữ cơ học như HDD.

Hai thành phần chính để tạo nên ổ cứng Solid State Drive chính là chip nhớ flash NAND và bộ điều khiển flash. So với ổ HDD truyền thống thì ổ Solid State Drive được cải thiện tốt hơn về độ bền, tốc độ, độ an toàn về bảo vệ dữ liệu và điện năng tiêu thụ ít hơn.

ssd-1

Lịch sử hình thành ổ cứng SSD

Solid State Drive là ổ cứng được sử dụng phổ biến ở thời điểm hiện tại. Vì vậy nhiều người đang tò mò về lịch sử hình thành và phát triển của ổ cứng này. Ổ cứng Solid State Drive bắt đầu được chế tạo bằng sắt từ ở thời đại máy tính còn dùng ống chân không. Nhưng chỉ một thời gian sau thì ổ Solid State Drive bị ngưng sử dụng vì nó lưu trữ dưới dạng trống.

Đến năm 70 – 80 thuộc thế kỷ 20 thì Cray, Amdahl và IBM mới bắt đầu phát triển ổ Solid State Drive trở lại. Nhưng giá thành của ổ Solid State Drive lúc đó rất đắt nên ít người có thể sử dụng được.

ssd-2

Mãi đến năm 1978 thì Storage lại phát triển ổ Solid State Drive thêm lần nữa và họ đã thành công. Đến năm 1980 thì Solid State Drive đã cải tiến tốt hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng rộng rãi. Nhà phát triển đã tiến hành kết hợp những con chip DIPRAM với card điều khiển để bắt đầu mô phỏng ổ cứng.

Cho tới năm 1983 thì ổ lưu trữ Solid State Drive 128KB đã chính thức được Sharp PC-5000 giới thiệu. Vào năm 1996 thì ổ SSD đã kết hợp với bộ nhớ flash và chính thức ra đời. Sau thời gian này thì ổ cứng Solid State Drive thông dụng hơn và được trang bị nhiều trong máy tính và giải quyết được những hạn chế của ổ HDD trước đó.

Ưu điểm và nhược điểm của ổ cứng Solid State Drive

Để đánh giá chất lượng ổ cứng Solid State Drive, chúng ta có thể xem những ưu điểm và nhược điểm của ổ cứng này như sau:

Ưu điểm

Ổ cứng Solid State Drive có tốc độ đọc – ghi dữ liệu rất nhanh nhạy và tránh được tình trạng full disk hay xảy ra ở ổ cứng HDD. Ổ cứng Solid State Drive cũng giúp cải thiện tốc độ khởi động máy tính, tốc độ chạy phần mềm nhanh hơn đáng kể.

Với thiết kế ổ cứng dạng rắn, mọi người có thể di chuyển máy tính mà không lo về vấn đề va chạm có thể gây hỏng cho ổ cứng Solid State Drive. Bên cạnh đó, ổ cứng này cũng hoạt động êm ái, mát mẻ và tiêu tốn ít điện năng hơn các loại ổ cứng khác.

ssd-3

Nhược điểm

Tuy ổ cứng SSD có dung lượng gần tương đương so với ổ HDD nhưng giá cả của ổ Solid State Drive vẫn khá cao. Bên cạnh đó, ổ Solid State Drive bị giới hạn số lần ghi dữ liệu.

ssd-4

Cứ mỗi lần bạn ghi/ xóa dữ liệu thì sẽ làm gia tăng điện trở của mỗi ô. Tới một lúc nào đó thì ổ cứng này sẽ không còn ghi thêm dữ liệu được nữa. Nhưng người dùng cũng không cần quá lo lắng vì tuổi thọ của ổ cứng Solid State Drive vẫn cao hơn HDD nhiều lần.

Nguyên lý hoạt động của ổ cứng SSD

Ổ cứng Solid State Drive sử dụng những ô nhớ để truyền – nhận dữ liệu cực nhanh. Những ô nhớ này sẽ được chia thành từng phần và thường được gọi là trang. Nó có kích thước từ 2KB – 16KB và khi nhiều trang gộp lại sẽ tạo thành 1 khối.

ssd-5

Ổ đĩa Solid State Drive cũng có cách hoạt động khác so với rô HDD. Thay vì phải ghi đè dữ liệu trực tiếp lên từng trang thì ổ Solid State Drive chỉ ghi dữ liệu trên các trang trống trong cùng 1 khối.

Trên ổ đĩa Solid State Drive sẽ có các trang không được sử dụng và nó sẽ được đánh dấu. Dữ liệu trong toàn bộ khối cũng được xác định và được xóa đi. Tiếp đó thì dữ liệu lưu trữ trong bộ nhớ và những trang không được sử dụng nữa sẽ được đánh dấu là trống để dùng cho lưu trữ những dữ liệu mới.

Những loại ổ cứng SSD thường gặp nhất

Hiện nay có 3 dạng ổ cứng Solid State Drive mà người dùng máy tính sử dụng nhiều nhất. Mỗi loại ổ cứng sẽ có công dụng, phạm vi ứng dụng riêng. Vì vậy khi chọn ổ cứng cho máy tính của mình thì bạn nên xem mục đích sử dụng của mình là gì. Sau đây là thông tin về 3 loại ổ cứng Solid State Drive:

Ổ Solid State Drive 2.5 SATA

Ổ cứng Solid State Drive này có chuẩn cắm, kích thước tương tự như ổ HDD của laptop. Với mức giá rẻ và chất lượng khá tốt, ổ cứng này đang trở thành sự lựa chọn của hầu hết người dùng máy tính.

ssd-7

Ổ Solid State Drive M (mPCle, mSATA)

Khi nhắc tới mSATA thì nhiều người sẽ nghĩ tới ổ cứng có thiết kế nhỏ gọn và được trang bị nhiều trên những dòng laptop nhỏ. Thiết kế bên ngoài của cổng mPCle khá giống cổng mSATA, còn về tốc độ truyền tải dữ liệu và mặt điện tử thì chúng khác nhau. Vì vậy, để trang bị những ổ cứng như Solid State Drive mSATA vào máy tính thì bạn cần có chip điều khiển của mSATA riêng. Bạn không thể dùng chip PCI Express được.

ssd-8

Ổ Solid State Drive M2 (M2 PCle và M2 SATA)

Ổ cứng Solid State Drive M2 chính thức ra mắt vào tháng 8/ 2004 với giao diện khác hoàn toàn so với những loại ổ cứng Solid State Drive thông dụng. Với kích nhỏ, gọn và tốc độ xử lý dữ liệu siêu nhanh (khoảng 3500MB/s cho ổ M2 PCle và 550MB/s cho ổ M2 SATA), ổ cứng Solid State Drive M2 đã trở thành sự lựa chọn thông dụng cho nhiều dòng máy tính xách tay hiện nay.

ssd-9

Trường hợp nào cần sử dụng ổ cứng SSD?

Hiện nay giá của ổ Solid State Drive không còn quá đắt như trước đây nên mọi người nếu đủ tài chính thì nên sử dụng ổ cứng này trong bất cứ trường hợp nào. Hoặc nếu laptop của bạn không được trang bị ổ Solid State Drive từ đầu thì có thể thay thế HDD bằng ổ Solid State Drive bất cứ lúc nào.

ssd-10

Theo kinh nghiệm của nhiều người dùng máy tính thì họ thường thay ổ Solid State Drive trong 2 trường hợp sau đây:

  • Máy tính bị lỗi đứng, lag, giật do bộ nhớ lưu trữ bị đầy.
  • Người dùng muốn mở thêm không gian lưu trữ để sao lưu thêm nhiều hình ảnh, tài liệu, phần mềm, video quan trọng,…
  • Khi bạn cần dùng nhiều phần mềm, dịch vụ có yêu cầu tốc độ đọc – ghi lớn thì ổ cứng Solid State Drive là sự lựa chọn tốt nhất.

So sánh ổ cứng SSD và ổ HDD

Để giúp người dùng so sánh, phân biệt giữa 2 loại ổ cứng Solid State Drive và ổ HDD thì sau đây là những thông tin về tiêu chí so sánh 2 loại ổ cứng này:

Điện năng tiêu thụ

Ổ HDD tiêu thụ năng lượng nhiều hơn ổ Solid State Drive vì ổ HDD phải dùng điện năng để quay đĩa và có cấu tạo mang tính cơ học. So với ổ Solid State Drive thì ổ HDD sử dụng năng lượng nhiều gấp 4 lần.

Tốc độ đọc – ghi

Nếu so sánh về tốc độ đọc – ghi và khởi động máy thì ổ Solid State Drive có tốc độ nhanh hơn. Trong đó, ổ HDD có tốc độ đọc – ghi dữ liệu khoảng 100MB/s và ổ Solid State Drive có tốc độ đọc – ghi lên đến 3500MB/s.

Khi tiến hành khởi động máy thì ổ Solid State Drive chỉ mất khoảng vài giây. Còn ổ HDD thì mất khoảng 1 phút để khởi động máy hoặc hơn. Bên cạnh đó, tốc độ xử lý những dữ liệu, chơi game hay thiết kế đồ họa trên máy tính cũng bị tác động theo 2 loại ổ cứng này.

ssd-11

Độ phân mảnh

Trái ngược với ổ HDD thì ổ SSD có thiết kế chip rời. Điều này cho phép các dữ liệu có thể phân tán một cách đồng đều trên chip. Nhờ vào cấu trúc thiết kế này mà ổ Solid State Drive không bị ảnh hưởng tới hiệu năng, đồng thời còn tránh tình trạng phân mảnh các dữ liệu. Với ổ HDD dùng mặt đĩa quay thì hiệu năng hoạt động luôn bị ảnh hưởng, tốn thời gian đọc dữ liệu phân tán trên từng vùng thuộc mặt đĩa.

Độ ồn

Nếu như ổ HDD hoạt động lâu sẽ tạo ra những tiếng ồn, rung động lớn trong quá trình lưu – xuất dữ liệu thì ổ SSD lại hoạt động yên tĩnh, mượt mà hơn rất nhiều. Đặc biệt là ổ Solid State Drive cũng không gây ra các tiếng ồn trong máy. Vì vậy ổ HDD thường phát ra các tiếng ồn khó chịu hơn ổ Solid State Drive.

Độ bền

Ổ Solid State Drive dùng cơ chế quay đĩa và có cả bộ phận cơ khí. Nó khiến cho việc va đập, rơi laptop sẽ làm ổ cứng bị hỏng và mất dữ liệu. Còn ổ Solid State Drive thì hoạt động dựa trên bộ nhớ điện tử nên dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp vào ổ đĩa nên có thể giảm tối đa rủi ro hư hỏng. Vì vậy laptop hay máy tính bàn trang bị ổ Solid State Drive đều có độ bền cao hơn ổ HDD.

Kích thước

Ổ Solid State Drive có kích thước là 2.5 inch cùng độ dày là 7mm. Vì vậy ổ cứng Solid State Drive chỉ nhỏ gọn bằng thanh RAM hoặc card wifi. Còn ổ cứng HDD thì có kích thước lớn hơn, khoảng 1.8 đến 3.5 inch và có độ dày khoảng 9.5mm. Vì ổ Solid State Drive ra đời sau nên nhà sản xuất đã tối ưu kích thước và làm cho nó gọn nhẹ hơn rất nhiều so với ổ HDD.

Giá thành

Về giá thành thì ổ HDD rẻ hơn rất nhiều so với ổ Solid State Drive nếu xét cùng một mức dung lượng. Ví dụ như dung lượng 1TB trên ổ HDD thì có giá dao động từ 1 đến 2 triệu đồng. Cũng với dung lượng này trên ổ SSD thì người dùng phải bỏ ra khoảng 4 đến 6 triệu đồng mới sở hữu được.

Mức độ thông dụng

Ổ cứng HDD vẫn thông dụng hơn ổ Solid State Drive vì nó có sự đa dạng về mẫu mã. Trên thị trường, người tiêu dùng có thể tìm thấy ổ HDD với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Western Digital, Toshiba, Hitachi, Seagate,… Còn ổ Solid State Drive thì vẫn đang được cải tiến nhiều tính năng và mới được phổ biến trong thời gian gần đây.

Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng Solid State Drive

Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng Solid State Drive cũng là điều mà người dùng quan tâm khi tìm hiểu về loại ổ cứng này. Sau đây là 2 bước kiểm tra đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

  • Bước 1: Trong Start Menu, mọi người nhập “Optimize Drives”. Sau đó bạn chọn mục “Defragment & Optimize Drives”.

ssd-12

  • Bước 2: Tại hộp thoại Optimize Drives, bạn hãy kiểm tra cột “Media Type”. Nếu mọi người muốn kiểm tra ổ SSD thì hãy nhấp vào dòng có chữ “Solid State Drive”.

ssd-13

Lưu ý cần biết khi mua ổ cứng Solid State Drive

Nếu sắp tới bạn có nhu cầu mua ổ cứng Solid State Drive thì hãy lưu ý một số yếu tố như sau:

Chuẩn kết nối của máy tính

Khi mua Solid State Drive thì mọi người cần biết chuẩn kết nối của máy tính mình là bao nhiêu. Bạn không thể dùng ổ Solid State Drive chuẩn M2 khi máy tính của mình chỉ có chuẩn 2.5.

Dung lượng lưu trữ

Với những máy tính chỉ lắp được 1 ổ cứng thì việc xác định dung lượng lưu trữ trước khi mua ổ cứng là khá quan trọng. Trên thị trường đang có nhiều loại ổ cứng Solid State Drive đa dạng dung lượng như 1TB, 512GB, 256GB, 128GB,…

ssd-14

Thiết kế

Bạn có thể chọn thiết kế ổ cứng SSD tùy thích vì hầu hết các loại ổ cứng hiện nay khá giống nhau. Chúng cũng được lắp đặt sâu trong máy và khó nhìn thấy nên bạn không cần quá quan tâm vấn đề thiết kế ổ cứng khi mua.

Độ bền, tốc độ

Ổ cứng Solid State Drive đang có nhiều loại, nhiều mức giá nên tốc độ và độ bền của nó cũng khác nhau. Vì vậy, trước khi mua ổ cứng này thì bạn phải đọc rõ thông số của mỗi loại để tránh mua nhầm ổ cứng.

Giá thành

Trên thị trường có nhiều mức giá khác nhau cho từng loại ổ cứng Solid State Drive. Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện tài chính của mình mà bạn có thể tham khảo tư vấn từ nhân viên cửa hàng và chọn loại ổ cứng phù hợp.

Chọn hãng uy tín

Khi mua ổ cứng Solid State Drive, bạn có thể tham khảo vài hãng sản xuất ổ cứng nổi tiếng như Intel, Silicon Power, Kingston, Sandisk, Samsung,… Hoặc bạn cũng có thể chọn hãng Solid State Drive mới để trải nghiệm nếu nó có giá thành và chính sách bảo hành hấp dẫn hơn.

Câu hỏi thường gặp về ổ cứng Solid State Drive

Ngoài những thông tin về ổ cứng Solid State Drive ở trên, bạn có thể tham khảo một số câu hỏi sau về ổ cứng này:

Vì sao nên chọn ổ cứng SSD cho laptop?

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi ổ cứng Solid State Drive trở thành sự ưa chuộng của nhiều người dùng ngày nay. Nếu bạn đang tự hỏi về những lợi ích của ổ cứng này thì câu trả lời chính là tốc độ đọc và ghi dữ liệu cùng hiệu suất vượt trội.

Thay vì lo lắng về việc ổ đĩa sẽ đầy như khi sử dụng HDD truyền thống. Bạn có thể trải nghiệm tốc độ khởi động máy, khởi chạy ứng dụng và phần mềm một cách nhanh chóng khi sử dụng ổ cứng Solid State Drive.

ssd-15

Ngoài ra, nhờ thiết kế dạng rắn, bạn có thể di chuyển laptop mà không cần lo lắng về các cú sốc có thể làm hỏng ổ cứng. Solid State Drive có thể hoạt động một cách êm ái, giảm tình trạng nóng máy. Đồng thời giúp tăng thời lượng pin khi sử dụng trong thời gian dài.

Tuy nhiên, giá thành của Solid State Drive thường cao hơn so với HDD. Ngay cả khi dung lượng tương đương. Đồng thời, số lần ghi hữu hạn của SSD là một điểm yếu, do điện trở của mỗi ô tăng sau mỗi lần ghi hoặc xóa dữ liệu.

Dù vậy, tuổi thọ của ổ Solid State Drive không kém cạnh HDD. Với những ưu điểm mà nó mang lại, Solid State Drive vẫn là sự lựa chọn phổ biến cho nhiều dòng laptop hiện nay.

Nên sử dụng ổ cứng SSD khi nào?

Sau đây là những trường hợp cụ thể mà người dùng nên sử dụng ổ cứng Solid State Drive:

ssd-16

  • Bạn sẵn lòng chi trả một số tiền lớn để đổi lấy ổ cứng hiệu suất cao, độ an toàn, bảo mật cùng tuổi thọ cao.
  • Khi bạn thường xuyên chơi game, thực hiện công việc về thiết kế đồ họa, hoặc sử dụng các tác vụ nặng.
  • Bạn muốn máy không có tiếng ồn, tản nhiệt hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.
  • Nếu bạn không có nhu cầu lưu trữ lượng lớn dữ liệu, ổ cứng Solid State Drive là sự lựa chọn hiệu quả.
  • Đối với những người cần di chuyển và sử dụng laptop thường xuyên, ổ cứng Solid State Drive có thể là lựa chọn tốt.
  • Các công việc đòi hỏi tốc độ xử lý dữ liệu cao như đồ họa, kỹ thuật, kỹ sư hoặc chơi game đều được hỗ trợ tốt bởi ổ cứng Solid State Drive.
  • Nếu bạn thích nghe nhạc trên laptop hoặc máy tính, ổ cứng SSD không tạo ra tạp âm gây nhiễu âm thanh. Từ đó nó mang đến trải nghiệm nghe nhạc chất lượng cao.

Giá cả ổ cứng Solid State Drive có cao không?

Thực tế, giá bán của ổ cứng Solid State Drive thường cao hơn đáng kể so với các loại ổ cứng thông thường. Tuy nhiên, sự chênh lệch này do Solid State Drive mang lại nhiều tính năng và hiệu suất vượt trội.

Mặc dù có sự chênh lệch đáng kể trong giá cả, nhưng tổng thể giá của Solid State Drive vẫn nằm trong phạm vi phù hợp với đa số người dùng. Các ổ cứng Solid State Drive hiện đang có mức giá dao động từ khoảng vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Giá tùy thuộc vào thương hiệu, dung lượng lưu trữ.

Bài viết trên đã chia sẻ tất cả thông tin về ổ cứng SSD. Hy vọng mọi người hiểu hơn về cấu tạo và ưu điểm của loại ổ cứng này so với các loại ổ cứng khác trên thị trường. Nếu có tài chính tốt thì bạn nên dùng ổ cứng Solid State Drive vì nó hội tụ quá nhiều ưu điểm có thể hỗ trợ bạn sử dụng máy tính hiệu quả, năng suất hơn.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8