Spam-la-gi

Spam là gì? Cách cho tin nhắn vào spam Facebook, Zalo

XEM NHANH

Spam là gì? Khái niệm về cụm từ này chắc rằng không quá xa lạ với chúng ta. Cụm từ Spam được nhắc đến nhiều trong thời đại Internet hiện nay. Thế nhưng, đây cũng là nguyên nhân khiến bạn khó chịu khi phải lọc hàng chục nội dung thư rác trong ngày. Bạn muốn tìm cách cho tin nhắn vào Spam hoặc chặn chúng nhưng vẫn chưa tìm được cách phù hợp. Trong bài viết dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu cho bạn cách cách chặn tin nhắn vào mục Spam hiệu quả và nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Spam là gì? Ưu nhược điểm của Spam

Mỗi ngày, hộp thư hoặc các trang mạng xã hội của bạn tiếp nhận rất nhiều các thông tin khác nhau. Trong số đó, có chứa các thông tin mang tính Spam. Nội dung nhiều và không giống nhau. Một số trường hợp nó còn chứa cả nội dung độc hại và mang hướng tiêu cực. Việc xuất hiện các thư như vậy khiến người dùng thật sự khó chịu và bị làm phiền. Tuy nhiên, trong một số ngành thì cụm từ này không mang ý nghĩa tiêu cực nhiều đến như thế. Chúng ta cần hiểu rõ về Spam là gì và các khái niệm liên quan đến cụm từ này.

Khái niệm Spam là gì?

Spam là cụm từ viết tắt từ tên Stupid Pointless Annoying Messages. Với ý nghĩa sơ khai là các lá thư gây phiền toái và không có nội dung cần thiết đến người nhận. Nó là cụm từ được dùng để miêu tả hành động gửi thư từ một người đến nhiều người nhận. Nội dung thư hoàn toàn giống nhau. Số lần gửi nhiều, người nhận thường không hề quan tâm về nội dung được nhận.

Spam-la-gi-11
Khái niệm về thư Spam

Các thư Spam thường có nội dung quảng cáo hoặc giới thiệu về một dịch vụ, sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nào đó. Người gửi mong cho thông tin này được đến nhiều người hơn. Thế nhưng, người nhận không muốn nhận hoặc không có nhu cầu. Nói ngắn gọn thì chúng giống như thư rác, thư với nội dung bên trong linh tinh và không hữu ích. Hiện nay, Spam được xuất hiện trên nhiều hình thức khác nhau, trên Facebook, Zalo, Gmail, TikTok,… Bất cứ nền tảng nào người dùng đang sử dụng và dành nhiều thời gian. Vì thế, Spam tạo sự làm phiền và đôi khi làm chúng ta nổi cáu bởi vì nhận quá nhiều thư. Trong đó còn cả các thư có nội dung có hại. 

Nguồn gốc của cụm từ Spam

Chúng ta đã nghe nhiều và sử dụng phổ biến cụm từ Spam, biết được Spam là gì. Nhưng bạn đã có bao giờ tò mò cụm từ này xuất hiện khi nào và tại sao nó lại ra đời. Lịch sử Spam có gì thú vị hay không? Điểm qua những cột mốc thời gian quan trọng của cụm từ này.

Từ năm 1864, một bức thư mang tính chất quảng cáo được gửi đến hàng loạt các chính trị gia người Anh. Nội dung thư liên quan đến giới thiệu về dịch vụ tẩy trắng răng. Thế nhưng, lúc này Internet chưa thật sự phát triển. Mãi đến năm 1980, với sự phát triển hơn của Internet, trên một diễn đàn có tên gọi BBS, người dùng thường sử dụng nó để trao đổi thông tin và liên lạc với nhau. Họ thường xuyên dùng cụm từ Spam để gây sự chú ý trong cuộc trò chuyện của mình. 

Spam-la-gi-12
Nguồn gốc của cụm từ Spam

Tuy bắt đầu xuất hiện nhưng cụm  từ này không được công nhận chính thức. Nó chỉ là từ được mọi người nói miệng với nhau nhiều hơn. Đến năm 1988, lúc này từ Spam mới được xuất hiện trong từ điển New Oxford. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng đã kéo theo sự tăng lên về số lượng thư Spam. Nó còn bao gồm cả những nội dung được đăng quá nhiều lần trên các diễn đàn và nền tảng. Khoảng năm 2000, Liên minh các nước châu Âu, Anh và Mỹ đã đưa ra luật cho các bức thư Spam này. 

Ưu nhược điểm của Spam

Ưu điểm:

  • Spam giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện thương hiệu và truyền tải thông tin tốt hơn. Với một lượng lớn thư được gửi đi, họ sẽ gửi được đúng khách hàng trọng tâm, khách hàng nắm được thông tin. Đây là một trong những ưu điểm lớn của hình thức này đối với người gửi thư.
  • Số lượng người gửi thư nhiều. Thông tin được tiếp nhận và truyền đi rộng rãi, thời gian thực hiện nhanh chóng. Bạn không cần tốn thời gian gửi từng người mà có thể gửi đi nhiều người cùng một lúc.
Spam-la-gi-13
Ưu và nhược điểm của Spam

Nhược điểm:

  • Hầu hết các thư rác đều chứa các nội dung quảng cáo, giới thiệu dịch vụ. Các nội dung này thường người nhận không quan tâm nhiều hoặc không muốn nhận thư. Một số nội dung còn có hại và mang hướng tiêu cực khiến người nhận khó chịu. 
  • Đối với những nền tảng như website, facebook, TikTok nếu sử dụng quá nhiều thư spam sẽ bị Google phát hiện. Họ sẽ xóa hoặc tạm dừng hoạt động của tài khoản đó. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng với doanh nghiệp hoặc chủ tài khoản. 
  • Trong một số trường hợp, nó khiến cho người nhận cảm thấy khó chịu. Không chỉ thông tin không được tiếp nhận mà họ còn xóa đi doanh nghiệp hoặc người gửi. Bạn sẽ vào danh sách đen của họ.  

Spam là gì trong Facebook, Zalo, Gmail và tin nhắn

Spam là gì đã quá quen thuộc. Chúng xuất hiện nhiều trong các nền tảng ứng dụng khác nhau. Những nền tảng mà số lượng người truy cập lớn, họ dành nhiều thời gian để lướt Internet. Các bức thư rác này được gửi đến thường xuyên. Mục đích của người gửi muốn bạn nhớ đến thương hiệu, tên hoặc dịch vụ của họ. Nhưng nhận nhiều và đặc biệt một số thư có nội dung xấu lại khiến người nhận khó chịu. Dưới đây là một số hình thức thư rác được gửi đi qua các nền tảng mạng xã hội. 

Thư Spam là gì trong Facebook 

Facebook là một trong những nền tảng thường xuyên xuất hiện hiện tượng thư hoặc nội dung đăng bài Spam. Các nội dung đó có tần suất xuất hiện nhiều, lặp đi lặp lại khiến bạn cảm thấy nhàm chán và phiền. Trên này sẽ có 2 hình thức Spam chính là:

  • Bình luận: Thường người có mục đích Spam sẽ dùng các tài khoản cá nhân ảo của mình để bình luận dưới các bài đăng. Nó hoàn toàn không liên quan đến bài viết. Nội dung thường quảng cáo dịch vụ, doanh nghiệp hoặc nội dung xấu, liên kết với một link nào đó khác.
  • Bài post Facebook: Hiện nay, các bài đăng Spam liên quan đến các nội dung sản phẩm, dịch vụ hoặc các hoạt động xấu xuất hiện nhiều. Họ đăng đi đăng lại nhiều lần, đôi lúc còn gắn thẻ tài khoản của bạn vào bài đăng. Việc này xuất hiện do bạn có kết bạn với những tài khoản ảo này. 
Spam-la-gi-14
Cách thư Spam trong Facebook

Thư Spam là gì trong Zalo/Messenger

Zalo và Messenger là các ứng dụng cho phép bạn trò chuyện, chia sẻ thông tin và dữ liệu cho nhau. Chúng ta có thể trao đổi cho cuộc hội thoại nhiều người. Thông thường, những nick ảo này sẽ không phải là bạn bè của bạn. Chúng thường xuất hiện với tài khoản lạ muốn nhắn tin cho bạn. Nội dung cũng giống như các thư rác, chứa các thông tin giả mạo hoặc quảng cáo. Dù bạn không quan tâm nhưng họ vẫn nhắn thường xuyên cho bạn. 

Spam-la-gi-15
Cách thư Spam trong Zalo/Messenger

Thư Spam trong tin nhắn Gmail

Spam trong Gmail nghĩa là hình thức gửi thư điện tử đến bạn. Thư Spam được gửi đến email của bạn với mục đích quảng cáo và giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, một số thư còn chứa nội dung độc hại, nó chứa virus và nếu bạn chọn vào sẽ bị Virus này xâm nhập và đánh cắp dữ liệu, làm hư hỏng máy của bạn. Nó thật sự rất nguy hiểm. Không những thế, lượng thư Spam nhiều cũng khiến bạn bị rối, rất dễ bị sót mail và không đọc hết các thư cần thiết. 

spam-la-gi-22
Cách thư Spam trong tin nhắn Gmail

Spam nội dung trên các tin nhắn

Tin nhắn điện thoại cũng là một hình thức thư Spam thường thấy. Nội dung thư Spam sẽ được gửi trực tiếp đến tin nhắn điện thoại của bạn. Loại thư này khá thường thấy, đặc biệt là đối với các hình thức kinh doanh dịch vụ và sản phẩm. Do hiện nay, ít người sử dụng tin nhắn để nhắn tin thường xuyên cho nhau. Nên nếu gửi thư Spam qua SMS thì khả năng người đọc nhận và đọc thư sẽ cao hơn đối với các nền tảng khác. Tuy nhiên, do gửi sẽ tốn cước phí nên số lượng thư bạn nhận sẽ không nhiều. 

Spam-la-gi-16
Spam nội dung trên các tin nhắn

Các cách chặn spam hiệu quả nhất và nhanh chóng

Thư rác chứa nội dung không hữu ích và rất hiếm khi bạn quan tâm đến các thư đó. Số lượng thư mỗi ngày bạn nhận quá nhiều. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và chất lượng giải trí của bạn. Nó khiến bạn khó chịu và muốn tìm cách cho tin nhắn vào mục Spam. Tham khảo các cách chặn Spam là gì hiệu quả dưới đây:

Cách chặn Spam trong Facebook trên máy tính 

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào tài khoản cá nhân của mình trên Facebook. Sau khi truy cập vào, bạn chọn vào vào ảnh đại diện của mình, ấn chọn “Cài đặt và quyền riêng tư”.
Spam-la-gi-17
Chọn vào vào ảnh đại diện của mình, ấn chọn “Cài đặt và quyền riêng tư”.
  • Bước 2: Lúc này, bảng chọn hiện ra, bạn tiếp tục chọn “Cài đặt”.
Spam-la-gi-18
Tiếp tục chọn “Cài đặt”
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn chọn “Quyền riêng tư”, trong mục “ Cách mọi người tìm và liên hệ với bạn”, bạn tiếp tục chọn “Chỉnh sửa”. Lúc này, Facebook sẽ đưa cho bạn nhiều sự lựa chọn. 
Spam-la-gi-19
Chọn “Quyền riêng tư”, “Cách mọi người tìm và liên hệ với bạn”, chọn “Chỉnh sửa”.
  • Bước 4: Để hạn chế nhận thư Spam hoặc chặn Spam, bạn nên chọn chế độ “Bạn bè” hoặc “Chỉ mình tôi”. Những nội dung này thường bạn hạn chế người xem, bảo mật cao và không cho người lạ xem được nội dung này để hạn chế tình trạng bị Spam bình luận. 
Spam-la-gi-20
Bạn nên chọn chế độ “Bạn bè” hoặc “Chỉ mình tôi”.

Cách chặn Spam Facebook trên điện thoại

  • Bước 1: Truy cập vào Facebook trên điện thoại của bạn. Trên góc bên phải màn hình, bạn chọn vào biểu tượng ba dấu gạch ngang để mở Menu. Sau đó, bạn chọn phần “Cài đặt và quyền riêng tư”. Tiếp tục ấn chọn “Kiểm tra quyền riêng tư”.
Spam-la-gi-21
Chọn phần “Cài đặt và quyền riêng tư”, chọn “Kiểm tra quyền riêng tư”.
  • Bước 2: Ở mục này, bạn ấn “ Cách mọi người có thể tìm bạn trên Facebook” và ấn “Tiếp tục”.
Spam-la-gi-1
Ấn “ Cách mọi người có thể tìm bạn trên Facebook” và ấn “Tiếp tục”.
  • Bước 3: Một bảng chọn với nhiều nội dung hiện ra. Bao gồm ai có thể gửi lời mời kết bạn, bạn muốn ai xem được nội dung của bạn,… Tùy theo mục đích và việc bảo mật thông tin mà bạn có thể chọn các tùy chọn phù hợp. Sau đó, bạn cần cài đặt chế độ xem là “Chỉ mình tôi” hoặc “Bạn bè” để xác nhận. Mục đích chặn các nội dung Spam bằng bình luận hoặc bài đăng nhưng gắn thẻ bạn. 
Spam-la-gi-2
Cài đặt chế độ xem là “Chỉ mình tôi” hoặc “Bạn bè” để xác nhận.

Cách chặn Spam trong Zalo

Chặn từ nhắn Spam từ người lạ

  • Bước 1: Để biết cách chặn tin nhắn Zalo Spam là gì, đầu tiên, bạn cần truy cập vào tài khoản Zalo của mình. 
  • Bước 2: Tại góc trên bên phải màn hình, bạn chọn “Thêm” và chọn vào biểu tượng Cài đặt.
  • Bước 3: Ở mục này, bạn chọn tiếp tục “Quyền riêng tư” và nhấn tắt đi chế độ nhận tin nhắn từ người lạ. Nghĩa là bạn sẽ không nhận được bất kỳ tin nhắn nào từ những người không quen biết cho đến khi bạn chấp nhận kết bạn từ họ. 
Spam-la-gi-3
Mở Zalo, chọn “Quyền riêng tư” và tắt chế độ “Nhận tin nhắn từ người lạ”.

Chặn từ nhắn Spam từ bạn bè

  • Bước 1: Chọn tin nhắn của bạn bè mà bạn đang muốn chặn. Mục trò chuyện xuất hiện, bạn chọn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang ở góc trên bên phải màn hình. 
  • Bước 2: Tiếp tục chọn “Quản lý chặn”, nếu bạn chặn tin nhắn Spam, ấn chọn “Chặn tin nhắn”, chọn “Áp dụng” để hoàn thành.
Spam-la-gi-5
Chọn biểu tượng 3 dấu gạch ngang, chọn “Chặn tin nhắn”.

Xóa bạn bè trong danh sách bạn bè

  • Bước 1: Bạn ấn chọn vào biểu tượng danh bạ của mình trong Zalo.
  • Bước 2: Để xóa danh bạ bạn bè, tùy theo hệ điều hành để chọn cách xóa:

Đối với Android thì ấn giữ vào số danh bạ đó, xuất hiện bảng chọn, bạn chọn “Xóa bạn”.

Spam-la-gi-6
Ấn giữ vào số danh bạ đó, xuất hiện bảng chọn, bạn chọn Xóa bạn.

Đối với iOS, bạn vuốt sang trói các tên cần xóa và ấn nút “Chọn xóa” để xóa bạn bè trong danh bạ. 

Cách cho tin nhắn vào Spam

Đối với tin nhắn SMS, nếu bạn muốn xóa hoặc chặn tin nhắn Spam sẽ có 2 cách. Cách thứ nhất bạn có thể liên hệ trực tiếp với tổng đài để báo chặn các tin nhắn từ số điện thoại này đến bạn. Cách thứ 2, bạn chọn tin nhắn, chọn vào biểu tượng ba dấu chấm bên góc phải màn hình. Lúc này, sẽ xuất hiện bảng chọn, bạn chọn “Chặn” và ấn chọn “OK” để hoàn thành. 

Spam-la-gi-7
Cách cho tin nhắn vào Spam

Cách chặn Spam trong Gmail

  • Bước 1: Bạn chọn vào tài khoản Gmail của bạn, sau đó chọn vào mục Email từ địa chỉ email mà bạn cần đưa Spam. Bạn ấn chọn vào biểu tượng dấu ba chấm, tiếp tục ấn “Lọc thư dựa theo những thư này”.
Spam-la-gi-8
Ấn chọn vào biểu tượng dấu ba chấm, tiếp tục ấn “Lọc thư dựa theo những thư này”.
  • Bước 2:Lúc này, bạn chọn vào lệnh “Từ”, bạn nhập email spam đang cần chặn và ấn vào “Tạo bộ lọc”.
Spam-la-gi-9
Nhập email spam đang cần chặn và ấn vào “Tạo bộ lọc”.
  • Bước 3: Một bảng chọn với nhiều tùy chọn xuất hiện. Lúc này, bạn ấn “Xóa cuộc trò chuyện”, tiếp tục chọn “Tạo bộ lọc”. Email sẽ tự động xóa tất cả email từ địa chỉ này đến hộp thư của bạn.
Spam-la-gi-10
Ấn “Xóa cuộc trò chuyện”, tiếp tục chọn “Tạo bộ lọc”.

Lời kết

Spam là gì? Cách chặn Spam hiệu quả như thế nào? Đây luôn là các vấn đề mà chúng ta quan tâm nhiều. Spam thư rác có số lượng nhiều và làm phiền đến người nhận. Vì vậy, việc chặn và xóa thư Spam rất cần thiết và được nhiều người quan tâm. Với các thủ thuật chặn Spam trên đây Hoàng Hà Mobile mang đến chắc chắn sẽ giúp bạn chặn thư hiệu quả. Nếu bạn đang gặp tình trạng như vậy có thể tham khảo ngay nhé.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin mới nhất nhé. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
gam-esports-thumb
GAM Esports và cơ hội cuối cùng tại vòng Khởi Động MSI 2024
palworld-game-1
Palworld game – Phiên bản Pokemon bắn súng sẽ ra mắt phiên bản Early Access
tro-choi-bup-be-thumb
Top game Trang điểm búp bê – Trò chơi trang điểm hấp dẫn không thể bỏ qua
tai-cs-go
Cách tải CS GO miễn phí từ Steam đơn giản nhất