so-sanh-chip-18

So sánh chip A18 trên iPhone 16 so với A18 Pro trên iPhone 16 Pro: Sự khác biệt là gì?

XEM NHANH

Apple đã giới thiệu chip 3 nanomet thế hệ thứ hai mới cho bộ tứ iPhone 16 Series, mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu suất. Tuy nhiên, trong khi ‌iPhone 16‌ và 16 Plus sử dụng chip A18, thì 2 phiên bản cao cấp nhất là ‌iPhone 16 Pro‌ và Pro Max có chip A18 Pro. Vậy chúng có gì khác biệt, tìm hiểu ngay trong bài so sánh chip A18 ngay dưới đây.

So sánh chip A18 và A18 Pro trên iPhone 16 Series

Thông tin từ trang Macrumors, các con chip này tương tự nhau, nhưng có một số điểm khác biệt cần lưu ý.

Tính năng chung của A18 và A18 Pro

Trước khi đi vào so sánh chip A18 và A18 Pro xem chúng có gì khác biệt, hãy cùng điểm qua một số tính năng chung của dòng chip 3 nanomet mới này mà Apple đã trang bị cho dòng iPhone 16 Series.

  • Được xây dựng trên quy trình 3 nm thế hệ thứ hai với bóng bán dẫn nhỏ hơn.
  • CPU 6 nhân với bốn nhân hiệu suất và hai nhân hiệu quả.
  • Neural Engine 16 lõi được nâng cấp, tối ưu hóa để chạy các mô hình tạo sinh lớn.
  • Hệ thống bộ nhớ được nâng cấp với băng thông bộ nhớ tăng thêm 17 phần trăm.

so-sanh-chip-18-1

So với thế hệ tiền nhiệm, đây là một cải tiến đáng chú ý về phần cứng. Lần đầu tiên các mẫu iPhone dòng thường được sử dụng SoC mới thay vì dùng lại chip cũ, hứa hẹn mang tới trải nghiệm xử lý đa tác vụ tốt hơn cho người dùng.

Tính năng khác biệt của A18 và A18 Pro

A18 trên iPhone 16 và iPhone 16 Plus

A18 có GPU 5 lõi thay vì GPU 6 lõi như A18 Pro. Các mẫu ‌iPhone 16‌ có thiết kế nhiệt mới. Apple cho biết họ đã cập nhật bo mạch logic chính, tập trung vị trí đặt chip và tối ưu hóa kiến ​​trúc xung quanh. Có một cấu trúc phụ bằng nhôm tái chế giúp tản nhiệt để tăng hiệu suất chơi game liên tục cao hơn 30 phần trăm.

so-sanh-chip-18-2

Chip Apple A18 cũng bổ sung tính năng dò tia tăng tốc phần cứng. Dù đây vốn là một tính năng có sẵn trong các mẫu iPhone 15 Pro với A17 Pro năm ngoái, nhưng so với các dòng iPhone tiêu chuẩn 2024 thì đây vẫn được coi là là tính năng mới. Tính năng dò tia tăng tốc phần cứng hữu ích cho chơi game và các mẫu ‌iPhone 16‌ có thể chạy tất cả các trò chơi chất lượng console mà Apple đã quảng cáo cho các mẫu ‌iPhone 15 Pro‌ vào năm ngoái.

A18 Pro trên iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

So sánh chip A18 Pro có CPU 6 nhân cao hơn A18 trên 2 mẫu iPhone tiêu chuẩn. Cả 2 chipset có cùng Neural Engine, nhưng A18 Pro có thêm một lõi GPU để tạo thành GPU 6 nhân thay vì GPU 5 nhân.

so-sanh-chip-18-3

Theo Apple, ‌dòng Pro‌/Pro Max tối đa hóa khả năng tản nhiệt với khung máy gia công sử dụng 100% nhôm tái chế. Nó được liên kết với khung titan bằng phương pháp khuếch tán trạng thái rắn và được kết hợp với cấu trúc phụ bằng nhôm phủ graphite. Kiến trúc nhiệt mới cho phép cải thiện 20% hiệu suất chơi game liên tục so với A17 Pro trên iPhone 15 Pro và Pro Max.

Hiệu suất của chip A18 và A18 Pro

Nhìn chung khi so sánh chip A18 và A18 Pro, tuy có sự khác biệt nhất định nhưng đây vẫn là những vi xử lý hàng đầu hiện nay, đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng từ cơ bản tới nâng cao.

Tại sự kiện Apple hãng tuyên bố, CPU của A18 nhanh hơn 30 phần trăm và cung cấp hiệu suất tương đương trong khi sử dụng ít hơn 30 phần trăm điện năng, so với chip A16 Bionic. GPU cũng nhanh hơn 40 phần trăm. Nó cung cấp hiệu suất tương tự nhưng sử dụng ít hơn 35% điện năng. Neural Engine mới có khả năng học máy nhanh hơn gấp 2 lần so với Neural Engine trong chip A16 Bionic.

so-sanh-chip-18-4

Còn CPU A18 Pro 6 nhân trên iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max nhanh hơn 15 phần trăm so với CPU A17 Pro trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max và cung cấp hiệu suất tương tự nhưng sử dụng ít hơn 20 phần trăm điện năng. Apple cho biết đây là CPU nhanh nhất trong bất kỳ điện thoại thông minh nào, với bộ tăng tốc ML thế hệ tiếp theo có thể lập trình trực tiếp để tính toán hiệu suất cao, thông lượng cao và độ trễ thấp. GPU 6 lõi nhanh hơn 20 phần trăm so với GPU trong A17 Pro và khả năng dò tia được tăng tốc bằng phần cứng nhanh hơn gấp 2 lần.

Ngoài ra, Neural Engine nâng cấp nhanh hơn và hiệu quả hơn Neural Engine trong A17 Pro. Apple cho biết các tính năng Apple Intelligence chạy nhanh hơn 15 phần trăm trên A18 Pro so với A17 Pro.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp thông tin so sánh chip A18 với chip A18 Pro. Apple chưa bao giờ làm người dùng thất vọng bởi hiệu năng trên các mẫu điện thoại di động flagship cao cấp của mình

Đọc thêm: iPhone 16 Series chính thức ra mắt: Chip A18, camera 48MP, Apple Intelligence, giá không đổi

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Tin mới nhất
pin-iphone-16
Apple làm cho pin iPhone 16 tản nhiệt tốt và dễ thay thế hơn so với đời trước
so-sanh-chip-18
So sánh chip A18 trên iPhone 16 so với A18 Pro trên iPhone 16 Pro: Sự khác biệt là gì?
airpods-4
AirPods 4 có nút điện dung ẩn để ghép nối, khác biệt so với đời cũ
Huawei Mate XT gập 3 màn hình
Huawei Mate XT gập 3 màn hình đạt 2 triệu đơn đặt hàng trước ngày ra mắt