1000 USD với 300 USD: Bất chấp giá, cùng so sánh camera Galaxy S10 và Galaxy A7

1000 USD với 300 USD: Bất chấp giá, cùng so sánh camera Galaxy S10 và Galaxy A7

XEM NHANH

So sánh camera giữa smartphone giá nghìn đô với smartphone giá hơn 300 đô la. Làm sao để so sánh? Cùng so sánh camera Galaxy S10 và Galaxy A7 để trả lời câu hỏi trên nhé.

So sánh camera Galaxy S10 và Galaxy A7

Galaxy S10 chính là một trong số điện thoại thông minh tốt nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Một trong những tính năng “đáng giá” trên S10 là cụm 3 camera của máy, cho người dùng góc chụp rộng hơn, khả năng zoom được tăng cường. Nhưng, để có một smartphone với thiết lập 3 camera, bạn lại không nhất thiết phải bỏ ra số tiền lớn như vậy để chi cho Galaxy S10. Câu hỏi đặt ra là, cụm 3 camera trên Galaxy S10 dùng “lí lẽ” nào để chứng mình xứng đáng với mức giá hiện tại.

Với mức giá 899 USD, Galaxy S10 không phải là một smartphone xuất chúng thực sự, nhưng nó lại có thông số camera tương tự như Galaxy S10 Plus (giá 999 USD). Để thấy được “giá trị” của cụm camera trên Galaxy S10, chúng ta sẽ chọn “lên sàn đấu” một mẫu smartphone ra mắt cuối năm 2018 – Galaxy A7 (mức giá bán khoảng 300 USD).

Cả Galaxy S10 và Galaxy A7 đều được Samsung xây dựng tương tự về cấu hình camera, phần mềm hỗ trợ và khả năng xử lý hình ảnh. Tuy chênh lệch về giá, nhưng xét ở góc độ này thì đây là một cuộc đấu công bằng.

Sử dụng 2 điện thoại ở chế độ chụp ảnh HDR, điều kiện ánh sáng yếu, thu phóng và các tình huống cần đến camera góc rộng. Hình ảnh trong bài viết tuy đã được crop lại, nhưng bạn vẫn có thể thấy được sự khác biệt.

Trước khi bắt đầu, cùng nhìn lại những thông số kỹ thuật camera trên cả 2 smartphone nhé:

Samsung Galaxy S10Samsung Galaxy A7 (2018)
Camera chính– 12MP 
– Hai khẩu độ F/1.5 – 2.4
– Kích thước điểm ảnh 1.4um
– Tự động lấy nét theo pha kép và chống rung quang học
– 24MP
– Khẩu độ F/1.7
– Tự động lấy nét theo pha
Camera thứ hai– Ống kính tele zoom 2x
– 12MP
– Khẩu độ F/2.4
– Kích thước điểm ảnh 1.0um, chống rung quang học
– Ống kính góc rộng
– 8MP
– Khẩu độ F/2.4
Camera thứ ba– Ống kính góc rộng
– 16MP
– Khẩu độ F/2.2
– Kích thước điểm ảnh 1.0um
– Cảm biến chiều sâu
– 5MP
– Khẩu độ F/2.2

Chi tiết, độ phơi sáng và màu sắc

Loạt bức ảnh dưới đây cho một cái nhìn tổng quan về cách camera thể hiện “sức mạnh thực sự” qua các tình huống chụp ảnh phổ biến.

Điều kiện chụp ngoài trời với ánh sáng tốt

Ảnh chụp ngoài trời ở điều kiện đủ sáng cho chúng tay ngay một cái nhìn tổng quan về cân bằng trắng, độ bão hoà màu và độ phơi sáng. Cả Galaxy S10 và Galaxy A7 đều làm tốt việc chụp với hình ảnh chi tiết cùng bảng màu thích hợp. Dù Galaxy A7 được trang bị cảm biến 24MP lớn hơn, nhưng có thể thấy sự khác biệt lớn về độ chi tiết khi chụp. Điều này cho thấy chất lượng cảm biến rất quan trọng không kém gì số Megapixel.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7″ rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-1.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10″ mode=”horizontal” width=””]

Khả năng cân bằng trắng Galaxy A7 hơi “quá” một chút, tông màu hơi lạnh một chút nhưng không phải vấn đề quá lớn. Sẽ có một vài bức ảnh bị phơi sáng “quá đà”, đến bóng của một số vật thể bị mất đi khiến cho chúng trông phẳng hơn.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-2.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7″ rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-3.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10″ mode=”horizontal” width=””]

Có thể thấy vấn đề phơi sáng quá mức ở hình ảnh thứ 2 này, dễ thấy nhất là phần màu trắng của khung cửa sổ. Cả Galaxy S10 và Galaxy A7 đều chụp được nhiều chi tiết dưới điều kiện ánh sáng ban ngày và giữ được độ nhiễu ở mức tối thiểu.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-4.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7 crop” rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-5.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy A7 Full Frame” mode=”horizontal” width=””]

Hình ảnh cuối này thể hiện sự khác biệt rõ ràng nhất giữa camera Galaxy S10 và Galaxy A7. Một lần nữa, Galaxy A7 có độ bão hoà màu sắc “quá” một chút với màu hồng và màu vàng. Trái lại, Galaxy S10 lại đảm bảo được sự cân bằng tốt hơn giữa ánh sáng và bóng tối, thu được nhiều chi tiết bóng (vùng tối) mà không bị dư sáng ở phía bên phải của ảnh. Trên cả 3 bức ảnh, không có quá nhiều điều gì phải phàn nàn, chỉ là bạn thích màu sắc của máy nào mà thôi. Galaxy A7 chỉ có một nhược điểm nho nhỏ là sự phơi sáng “hơi quá” mức.

Trong điều kiện ánh sáng tốt, chỉ có sự khác biệt nhỏ giữa Camera 300 USD và 1000 USD.

HDR (High Dynamic Range – Dải tần nhạy sáng)

HDR là một công cụ hữu ích để đảm bảo camera trên smartphone chụp được những bức ảnh chất lượng cao trong điều kiện “thiếu thốn”. Đặc biệt là khi ở điều kiện quá sáng hay độ tương phản lớn. Cả Galaxy S10 và Galaxy A7 đều có tuỳ chọn HDR và cả hai đều cho ra những kết quả tuyệt vời.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-6.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7 HDR” rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-7.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10 HDR” mode=”horizontal” width=””]

Không có HDR, có thể thấy cây xương rồng bị bao phủ trong bóng tối, chúng ta còn chẳng thể phân biệt được gai và hình dáng của nó. Dù vậy nhưng màu xanh trên bầu trời lại được làm nổi bật lên và không hề có tình trạng bị quá sáng. Cả Galaxy S10 và Galaxy A7 đều không có nhiều khác biệt, màu sắc, độ sâu trường ảnh,… điều đáng ngạc nhiên duy nhất ở đây là chênh lệch mức giá giữa hai thiết bị. Vỗ tay cho Galaxy A7!

Chụp trong điều kiện ánh sáng kém

Điều kiện ánh sáng yếu là lúc mà các smartphone giá rẻ để lộ điểm yếu và thường thua xa các mẫu smartphone có giá cao hơn về chất lượng ảnh. Và đối với Galaxy A7 cũng như vậy.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-8.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7″ rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-9.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10″ mode=”horizontal” width=””]

Ở ví dụ đầu tiên này, Galaxy A7 gặp rất nhiều vấn đề. Một trong số đó là lấy nét và có độ nhiễu cao, khó lòng để nhận ra các chi tiết trong ảnh. Do chụp ở điều kiện thiếu sáng, camera Galaxy A7 cũng thể hiện bảng màu chìm hơn nhiều.

Ở bên kia chiến tuyến, Galaxy S10 hoạt động tốt hơn nhờ tuỳ chọn khẩu độ camera rộng hơn, cảm biến ảnh lớn hơn và bao gồm cả cả chống rung quang học. Độ nhiễu là vẫn có nhưng nó cũng ít hơn Galaxy A7 và màu sắc cũng không còn được chân thực nữa. Dù vậy, nhưng cuối cùng thì bức ảnh thành phẩm cũng khá sáng và dễ nhìn hơn.

Galaxy S10 cũng tích hợp chế độ tuỳ chọn chụp ban đêm mới, đây là một lý tưởng “vay mượn” từ Google và Huawei. Do mới triển khai nên tính năng này vẫn còn chưa tốt khi so với hai đối thủ cạnh tranh và không có sẵn trên Galaxy A7.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-10.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7″ rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-11.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10″ mode=”horizontal” width=””]

Ở điều kiện tối, kết quả chụp ở cả hai smartphone đều không tốt, nhưng ít ra Galaxy S10 vẫn cứu vãn được một chút ánh sáng và chi tiết. Ở điều kiện ánh sáng tốt hơn, tuỳ chọn chế độ chụp đêm trên Galaxy S10 làm khá tốt trong việc tăng cường phơi sáng và màu sắc, đồng thời giảm nhiễu. Điểm lưu ý khi thực hiện những bức ảnh ở chế độ chụp đêm là bạn phải giữ tay ổn định.

Khả năng chụp thiếu sáng kém vẫn là một vấn đề lớn trên các mẫu điện thoại giá rẻ

Zoom (Phóng to)

Khi nói đến khả năng Zoom, smartphone cao cấp làm tốt hơn với trang bị một ống kính tele phụ có zoom quang cố định. Trong trường hợp của Galaxy S10, ống kính tele cho zoom được đặt ở mức 2x, trong khí Galaxy A7 (2018) vẫn chỉ là công nghệ zoom kỹ thuật số từ camera chính độ phân giải cao. Đây có lẽ là một sự so sánh thú vị bởi chúng ta có thể xem liệu ảnh liệu ảnh crop có độ phân giải cao hoặc sử dụng ống kính tele cố định có mang lại kết quả tốt nhất hay không.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-12.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7 – 2x zoom” rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-13.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10 – 2x zoom” mode=”horizontal” width=””]

Ví dụ đầu tiên được chụp ở mức zoom 2x trong điều kiện ánh sáng ít. Bức ảnh chụp bởi Galaxy S10 cho phép chúng ta thấy văn bản rõ ràng, nhưng lại hoàn toàn nhoè mờ khi qua ống kính của Galaxy A7. Cũng tương tự, các trang sách sắc nét và rõ ràng hơn trong hình ảnh Galaxy S10. Nhìn phần bị che khuất của trang còn thấy hình ảnh thậm chí còn bị nhiễu hơn và mờ hơn trên A7. Trên S10, chúng ta vẫn có bức ảnh hơi nhiễu một chút ở vùng tối, duy trì độ rõ nét tốt hơn vì camera có thể tối đa hóa độ phân giải và chụp sáng hơn với ống kính tele.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-14.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7 – 2x zoom” rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-15.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10 – 3x zoom” mode=”horizontal” width=””]

Sự khác biệt về chất lượng ảnh càng rõ nét hơn khi ở mức zoom 3x. Các thuật toán khử nhiễu và làm sắc nét của A7 làm mờ các kết cấu và màu sắc của chuồng gỗ khi phóng to, trong khi phần tái tạo độ sắc nét bị quá mức tạo ra hiệu ứng quầng đen xung quanh viền của lá cây. Ống kính tele trên Galaxy S10 giữ độ chi tiết khá tốt ở mức 3x xử lý tốt ở các chi tiết nhỏ trong bức ảnh như bụi bẩn trên cửa sổ kính.

Ở khung hình đầy đủ trên một màn hình nhỏ, sự khác biệt về chất lượng zoom không rõ ràng ngay lập tức. Nhưng ngay khi bạn đưa những bức ảnh của mình lên màn hình lớn hoặc muốn crop xuống, Galaxy S10 là công cụ phóng to vượt trội. Chắc chắn với bạn như vậy!

Góc rộng

Khi nói đến các tuỳ chọn chụp ảnh linh hoạt hơn, smartphone giá rẻ ngày càng kết hợp nhiều tính năng hơn, bao gồm cả camera góc rộng. So với camera góc rộng 16MP trên Galaxy S10 thì camera góc rộng của Galaxy A7 chỉ có độ phân giải là 8MP mà thôi. Nhưng chừng đó cũng đủ để bạn sống ảo trên mạng xã hội.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-16.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7 góc rộng” rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-17.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10 góc rộng” mode=”horizontal” width=””]

Chúng ta có thể thấy rằng camera góc rộng của Galaxy A7 có góc nhìn cũng không rộng bằng S10. Về mặt tích cực, khả năng chụp chi tiết tốt đến mức đáng ngạc nhiên, không có hiện tượng méo hình và cân bằng trắng trông rất chính xác trong ảnh này.

Đối với camera trên Galaxy S10, hình ảnh chụp từ ống kính góc rộng bị biến dạng rõ ràng thiếu chi tiết ở các cạnh. Các chi tiết cũng khá kém đối với cảm biến 16MP và cân bằng trắng bị sai, thiên về tông hơi ấm.

Chế độ chân dung (Bokeh)

Bokeh – chế độ xoá phông ảo diệu là một tính năng khác mà ngày càng phổ biến trên các thiết bị smartphone giá rẻ. Galaxy A7 cũng đi theo xu hướng này với cảm biến chiều sâu 5MP chuyên dụng, một tính năng thiếu trên dòng Galaxy S10, trừ khi bạn sử dụng model 5G thậm chí đắt đỏ hơn rất nhiều.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-18.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7 xoá phông” rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-19.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10 xoá phông” mode=”horizontal” width=””]

Cả hai smartphone đều làm tốt việc phát hiện vùng của đối tượng chụp. Tuy nhiên, xét về chất lượng hiệu ứng xoá phông bokeh, Galaxy S10 là người chiến thắng. Galaxy A7 tạo hiệu ứng làm mờ làm chiều sâu trường ảnh mềm mại hơn. Với một phần cứng tiên tiến hơn như ở Galaxy S10 và thuật toán chất lượng cao hơn nên độ sâu trường ảnh cũng chuyên nghiệp hơn.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-20.jpg” leftlabel=”Samsung Galaxy A7″ rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/05/so-sanh-camera-galaxy-s10-va-galaxy-a7-21.jpg” rightlabel=”Samsung Galaxy S10″ mode=”horizontal” width=””]

Ví dụ thứ hai cho thấy cả hai smartphone đều bị lỗi phát hiện sai viền chủ thể khi chụp một chút. Galaxy A7 đã phải vật lộn với chiếc bóng đèn phía bên trái khi không phát hiện được sự khác biệt về độ sâu trường ảnh với khung hình bên phải. Galaxy S10 cũng gặp vấn đề tương tự, khi đã nhận biết độ sâu trường ảnh chính xác cho khung hình phía sau bóng đèn nhưng các hiệu ứng xoá phông cũng không được nhiều cho lắm.

Galaxy S10 chiến thắng về chất lượng ảnh, dù hiệu ứng Bokeh vẫn chưa được hoàn thiện, tuy nhiên một cách công bằng thì cả hai đều cho ra một bức ảnh đẹp và thuật toán hỗ trợ trên Galaxy S10 đã giúp bức ảnh có độ mờ trông chuyên nghiệp hơn.

Hiệu ứng Bokeh vẫn chưa được hoàn thiện. Cả hai máy đều cho ra một bức ảnh đẹp, nhưng thuật toán của S10 tạo ra độ mờ chuẩn hơn.

Smartphone 1000 USD với 300 USD: Ưu và nhược điểm

Camera trên smartphone 1000 USD so với 300 USD mang ra so sánh, có lẽ ai đó sẽ cười. Nhưng như bạn thấy đấy, chúng ta vẫn có rất nhiều khía cạnh để mang lên bàn cân. Là tuỳ chọn đắt hơn, Galaxy S10 rõ ràng cung cấp một cụm camera tốt hơn. Tuy nhiên, Galaxy S10 vẫn có những lúc “đuối hơn” so với mẫu smartphone giá rẻ hơn.

So sánh camera Galaxy S10 và Galaxy A7

Galaxy A7 đạt 70% hoặc hơn về chất lượng hình ảnh khi so với Galaxy S10 ở điều kiện ánh sáng lý tưởng. Galaxy A7 cũng thể hiện sự thành công với hiệu ứng góc rộng, hiệu ứng xoá phông bokeh. Galaxy S10 lại thể hiện đẳng cấp ở điều kiện chụp ảnh thiếu sáng, bộ cảm biến đắt tiền, chống rung quang học OIS, ống kính chất lượng cao, bổ sung zoom 2x giúp Galaxy S10 thể hiện lợi thế hơn người và cũng không quên khen ngợi khả năng chụp ở khoảng cách xa.

Cuối cùng, xin khẳng định smartphone 300 USD chắc chắn có khả năng chụp những bức ảnh đẹp và cung cấp những tuỳ chọn thú vị. Ở mức giá này, tất nhiên chúng ta sẽ không thể đòi hỏi chất lượng ảnh “ngầu” như trên các flagship cao cấp, nhưng điểm đáng nói là khi tận dụng điểm mạnh và kết hợp với các điều kiện chụp lý tưởng, chúng ta vẫn sẽ làm được những gì mong muốn với camera của điện thoại 300 USD. Và một điều chắc chắn, không phải điện thoại 1000USD lúc nào cũng tốt hơn gấp 3 lần so với điện thoại 300USD.

Theo dõi trang tin tức của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Phụ kiện Pisen comeback cực mạnh

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!
Tin mới nhất
Những nâng cấp “đáng tiền” trên Samsung Galaxy A35 5G
Samsung-Galaxy-Fit3
Samsung Galaxy Fit3 nâng cấp ấn tượng so với thế hệ tiền nhiệm
galaxy-a35-galaxy-a55
So sánh Galaxy A35 và Galaxy A55 5G: Chênh nhau gần 2 triệu nên mua máy nào?
galaxy-fit3
Đánh giá Samsung Galaxy Fit3: Đồng hồ thông minh giá rẻ thế hệ mới