chau-au-chuan-bi-ra-dao-luat-moi-dinh-hinh-lai-internet-va-apple-lai-bi-goi-ten

Sau USB-C, châu Âu ra đạo luật mới, và Apple lại bị gọi tên

XEM NHANH

Châu Âu vừa phê duyệt Đạo luật mới về thị trường kỹ thuật số (Digital Markets Act), nhắm thẳng vào Big Tech. Đặc biệt Apple sẽ không thích điều này!

Châu Âu thông qua Digital Markets Act

Sau khi phê chuẩn sử dụng cổng sạc chung USB-C, mục tiêu tiếp theo của Liên minh châu Âu là App Store của Apple và các đối thủ như Google Play Store với Đạo luật thị trường kỹ thuật số (Digital Markets Act – DMA) để nâng cao tính cạnh tranh và đảm bảo quyền được lựa chọn của người tiêu dùng.

chau-au-chuan-bi-ra-dao-luat-moi-dinh-hinh-lai-internet-va-apple-lai-bi-goi-ten-1
Đạo luật DMA

DMA đã có hiệu lực vào ngày 1.11, nhưng các nền tảng công nghệ không phải tuân thủ ngay lập tức. Nó sẽ chính thức đưa vào áp dụng rộng rãi từ 2.5.2023. Mục tiêu của đạo luật là yêu cầu các công ty cung cấp các giải pháp thay thế để cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên nền tảng và hệ thống thanh toán thay thế.

Gerard de Graaf, một quan chức EU đã giúp thông qua DMA, hy vọng tác động sẽ là đáng kể. “Nếu bạn có iPhone, bạn sẽ có thể tải xuống ứng dụng không chỉ từ App Store mà từ các cửa hàng ứng dụng khác hoặc từ internet. Bạn có thể không thích nó, nhưng đó là cách nó vận hành.” de Graaf chia sẻ thêm.

Điều khoản DMA ra sao?

DMA có thể buộc Apple phải thực hiện những thay đổi lớn đối với cách hoạt động của App Store, Messages, FaceTime và Siri ở châu Âu. Ví dụ: nó có thể bị buộc phải cho phép người dùng cài đặt các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba và tải ứng dụng, cung cấp cho các nhà phát triển khả năng tương tác chặt chẽ với các dịch vụ của chính Apple và quảng cáo các ưu đãi của họ bên ngoài ‌‌App Store‌‌ và sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba và truy cập dữ liệu do Apple thu thập.

Một trong những bổ sung gần đây hơn cho DMA là yêu cầu làm cho các dịch vụ nhắn tin, gọi thoại và gọi video có thể tương tác với nhau. Về mặt lý thuyết, các quy tắc về khả năng tương tác có nghĩa là các ứng dụng Meta như WhatsApp hoặc Messenger có thể yêu cầu tương tác với khuôn khổ iMessage của Apple và Apple sẽ buộc phải tuân thủ trong EU.

chau-au-chuan-bi-ra-dao-luat-moi-dinh-hinh-lai-internet-va-apple-lai-bi-goi-ten-2
Đạo luật DSA

DMA cũng sẽ cấm các nhà phát triển tạo ra ưu đãi để lôi kéo người dùng sử dụng ứng dụng hoặc sản phẩm của họ. Đạo luật cũng đưa ra một danh sách những yêu cầu với các công ty, chẳng hạn như phải chia sẻ một số loại dữ liệu nhất định với các đối thủ cạnh tranh và cơ quan quản lý.

Tạm kết

DMA không phải là rào cản duy nhất, vì EU đang chuẩn bị một dự luật tương tự cho DMA được gọi là Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số. Đạo luật sẽ cấm các quảng cáo nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc và quan điểm chính trị, cũng như cấm lừa người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân trực tuyến.

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

 Xem thêm: iPhone 14 và iPhone 14+ có đáng mua?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
huawei-band-9
Đánh giá Huawei Band 9: Vòng đeo tay thông minh quốc dân dưới 1 triệu đồng
lol-chess-1
Gameplay và tải Teamfight tactics – LoL Chess trên iOS và Android
HTC U24
HTC sắp “hồi sinh” chiếc flagship U24: sự trở lại của “người tiên phong” smartphone Android
Exynos 2600
Samsung đang nghiên cứu GPU nội bộ cho chip Exynos 2600