Sau Samsung, tới lượt Apple cũng lên kế hoạch thu phí các tính năng AI

XEM NHANH

Hoạt động tiếp thị của Apple trong năm nay rất có thể sẽ tập trung vào AI – hay còn gọi là Apple Intelligence. Bộ tính năng AI này đã được hãng công bố vào tháng trước cùng với iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia. Apple Intelligence sẽ ở giai đoạn beta miễn phí ngay cả sau khi các hệ điều hành này ra mắt đầy đủ vào mùa thu năm nay và chỉ tương thích với các thiết bị iPad, MacBook dùng chip M cũng như iPhone 15 Series trở lên. Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây, rất có thể Apple Intelligence có thể không miễn phí mãi mãi trong tương lai. Có thông tin Apple Intelligence sẽ tính phí theo tháng.

Apple lên kế hoạch thu phí các tính năng AI?

Theo một báo cáo mới từ Mark Gurman của Bloomberg, Apple đang có kế hoạch tính phí các tính năng trí tuệ nhân tạo mới. Ông cho rằng tại một thời điểm nào đó trong tương lai không xa, gã khổng lồ công nghệ thung lũng Silicon sẽ chia Apple Intelligence thành hai cấp độ.

Một là ứng dụng vẫn miễn phí nhưng có một số tính năng AI bị nhạn chế. Còn nếu người dùng muốn trải nghiệm toàn bộ bộ chức năng AI đầy đủ trên iPhone, iPad hoặc MacBook sẽ phải trả phí cho một ứng dụng có tên là Apple Intelligence+.

tinh-nang-AI-1

Đây sẽ là một gói đăng ký giống như tất cả các dịch vụ “+” khác của Apple. Cách thức mua theo tháng tương tự iCloud+. Chiến lược này sẽ thúc đẩy người dùng nâng cấp thiết bị lên các đời mới sớm hơn so với dự định ban đầu. Đồng thời, việc tính phí các tính năng AI cũng sẽ giúp công ty kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán thiết bị và nhiều hơn từ các dịch vụ đi kèm.

Động thái này cũng diễn ra sau khi các đối thủ cạnh tranh như Google, OpenAI và Microsoft đã tung ra các phiên bản trả phí của các công cụ AI của riêng họ. Apple hiện tại vẫn đang tự chi trả chi phí vận hành máy chủ AI của riêng mình.

tinh-nang-AI-2

Ngoài khả năng đăng ký một số tính năng nâng cao của Apple Intelligence, công ty đã định vị mình để nhận được một phần hoa hồng từ các đăng ký trả phí của ChatGPT của OpenAI và các dịch vụ AI của bên thứ ba khác.

Nguyên nhân khiến Apple Intelligence có thể bị thu phí?

Trên thực tế, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã bị ảnh hưởng trong  những năm gần đây, Apple cũng không nằm ngoài làn sóng này.  iPhone là sản phẩm chủ lực đem lại doanh thu lớn nhất cho  Apple, vì vậy việc tính phí bộ tính năng AI – Apple Intelligence sẽ cho phép công ty kiếm tiền từ lượng người dùng khổng lồ đang dùng iPhone.

Mặt khác, Apple Intelligence chỉ khả dụng trên iPhone 15 Pro và Pro Max, cũng như các mẫu iPad và Mac có chip M1 trở lên. Điều đó có nghĩa là bạn cần các thiết bị Apple mới hơn để tận dụng các tính năng này.

tinh-nang-AI-3

Tuy nhiên, Bloomberg cho biết việc chuyển sang phiên bản trả phí của Apple Intelligence sẽ mất thời gian. Các tính năng này AI vẫn còn mới mẻ so với người dùng phổ thông. Apple có thể cần thêm thời gian để xem Apple Intelligence được đón nhận như thế nào và liệu tính năng nào hữu ích nhất đối với người tiêu dùng.

Apple được cho là đang đàm phán với các nhà cung cấp AI khác để có khả năng cung cấp thêm các tùy chọn bên ngoài. Các đối tác này có thể hợp tác với Apple để cung cấp các gói đăng ký cấp độ chuyên nghiệp cho người dùng Apple Intelligence trong tương lai.

Lời kết

Apple không phải là công ty duy nhất có thể cân nhắc một mô hình trả phí cho các tính năng AI mới của mình. Trang web của Samsung cho Galaxy AI cho biết các tính năng sẽ được cung cấp miễn phí cho đến cuối năm 2025. Nó ám chỉ đến một phiên bản trả phí tiềm năng đến từ thương hiệu điện tử hàng đầu Hàn Quốc.

Nếu kế hoạch thu phí các tính năng AI của Apple chính thức được triển khai, liệu bạn có sẵn sàng trả phí đăng ký Apple Intelligence+ không?

Đừng quên theo dõi trang tin tức  Hoàng Hà Mobile  để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé.

Xem thêm:  Apple chia sẻ lý do tại sao Apple Intelligence không thể chạy trên iPhone cũ

Đừng bỏ qua các video review tại  Hoàng Hà Channel :

Tin mới nhất
nhan-dinh-ha-lan-tho-nhi-ky-thumb
Nhận định Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ: Khó cản cơn lốc màu da cam
Nhận ngay RAM miễn phí khi mua laptop GAMING ROG/TUF từ ASUS
ket-qua-phap-vs-bo-dao-nha-thumb
Kết quả Pháp vs Bồ Đào Nha: Penalty định đoạt sau 120 phút dài hơi
doi-hinh-meta-14-13-thumb
Khám phá ngay top 3 đội hình meta 14.13 mạnh nhất