Samsung sẽ công bố kế hoạch sản xuất chip 1nm vào tháng tới

XEM NHANH

Samsung Foundry có thể công bố kế hoạch sản xuất chip 1nm vào tháng tới trong sự kiện tổ chức tại Mỹ. Theo Business Korea, hãng công nghệ hàng đầu Hàn Quốc cũng dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 2nm trong sự kiện này.

Samsung có thể bắt đầu sản xuất chip 1nm ngay sau năm 2026

Samsung Foundry sẽ tổ chức Diễn đàn An toàn thường niên tại Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ. Thời gian diễn ra từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 6 năm 2024. Trong sự kiện này, hãng dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 1nm và 2nm.

Theo giới truyền thông, Samsung đang có kế hoạch đẩy nhanh việc sản xuất chip 1nm của mình sau một năm. Ban đầu, chip 1nm của hãng đã được lên kế hoạch đưa vào giai đoạn sản xuất vào năm 2027. Tuy nhiên, công ty dường như đã quyết định dời kế hoạch đó sớm hơn một chút, cụ thể là trong năm 2026.

chip-1nm-samsung

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết chính phủ nước này sẽ cung cấp khoản tài trợ trực tiếp 6,4 tỷ USD cho Samsung Electronics để xây dựng cơ sở sản xuất chip tại miền Trung Texas, đặt mục tiêu đưa Samsung trở thành nhà sản xuất chip bán dẫn tiên tiến nhất thế giới.

Lộ trình sản xuất chip của Samsung

Với quy trình 3nm sử dụng kiến ​​trúc bóng bán dẫn Gate All Around (GAA), Samsung kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề về nhiệt và hiệu suất. Tập đoàn bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3nm vào tháng 6 năm 2022 và có kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 3nm thế hệ thứ hai vào năm 2024. Tiếp sau đó là sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025. Còn chip 1nm sẽ là năm 2026.

chip-1nm-samsung-1

Bên cạnh đó, một số chuyên gia trong ngành bán dẫn suy đoán rằng Samsung có thể tích hợp quy trình 3nm thế hệ thứ hai và 2nm lại với nhau để đẩy nhanh tiến độ sản xuất chip 1nm.

Công ty Hàn Quốc đang cố gắng dẫn đầu về sản xuất chất bán dẫn để cạnh tranh với đối thủ TSMC. Tuy nhiên, có vẻ như kế hoạch của Samsung vẫn chưa đạt được đúng như kỳ vọng. Nguyên nhân xuất phát từ các vấn đề về nhiệt và hiệu suất trong chip 4nm và 5nm của Samsung. Qualcomm đã chuyển sang sử dụng TSMC cho hầu hết các chip điện thoại thông minh của mình thay vì bắt tay với gã khổng lồ công nghệ xứ sở kim chi.

Samsung cạnh tranh với TSMC sản xuất chip 1nm

Theo kế hoạch của ngành, việc sản xuất hàng loạt chip cấp 1nm dự kiến ​​​​sẽ diễn ra từ năm 2027 đến năm 2030. Hiệu suất tính toán của các sản phẩm 1nm, được dự đoán sẽ trở thành xu hướng chủ đạo vào những năm 2030, dự kiến ​​sẽ vượt qua 2nm từ 10 đến 20%.

Các báo cáo gần đây từ Economic Daily News cũng chỉ ra rằng TSMC có ý định thành lập một nhà máy tại Công viên Khoa học của Thành phố Taibao, Quận Gia Nghĩa, miền trung Đài Loan để sản xuất chip 1nm. Nếu điều này là chính xác, Samsung và TSMC sẽ là 2 ông lớn trực tiếp đối đầu gay gắt trên thị trường chip bán dẫn về dòng chip 1nm.

chip-1nm-samsung-2

Mặt khác, TSMC cũng có kế hoạch đạt được quy trình A16 (1,6nm) vào năm 2027 và dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt quy trình 1,4nm vào khoảng năm 2027 – 2028. Một số thông tin khác cho hay TSMC hiện đã đảm bảo được đơn đặt hàng 2nm khi quy trình 2nm của họ đang trên đà sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Giám đốc điều hành của Apple – Jeff Williams đã đến thăm TSMC vào đầu tháng 5 để đảm bảo năng lực sản xuất tiên tiến của họ được đặt trước cho các chip AI nội bộ của Apple. Với sự hợp tác chặt chẽ cùng khách hàng lớn như Táo khuyết đã đem về 25-30% trên doanh thu của TSMC hàng năm. 

Lời kết

Trên đây là tin tức về Samsung sẽ công bố kế hoạch sản xuất chip 1nm vào tháng tới. Có lẽ chúng ta sẽ cần chờ đợi thêm cho tới ngày ra mắt chính thức hoặc chờ đợi xác nhận từ phía Samsung. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan trong thời gian tới.

Đừng quên theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất hàng ngày.

Xem thêm: Rò rỉ thông số kỹ thuật của Galaxy Z Fold FE và Galaxy Z Fip FE

Đừng bỏ qua các video review tại Hoàng Hà Channel:

 

Tin mới nhất
madden
Cách xây dựng đội hình mạnh trong Madden Ultimate Team
zenless-zone-zero-release-date-1
Top 5 điều người chơi mong chờ nhất từ Zenless Zone Zero Release Date
t1-vs-g2-cktg-2024-thumb
CKTG 2024: T1 vs G2 19h00 ngày 11/10 – Duyên nợ trùng phùng
Meta-AI
Meta AI mở rộng sang 21 quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam và hỗ trợ tiếng Việt