chip 2nm Samsung

Samsung Foundry đã có khách hàng sản xuất chip 2nm đầu tiên

XEM NHANH

Cuộc đua công nghệ sản xuất chip ngày càng trở nên cạnh tranh. Mới đây, theo thông tin rò rỉ, Samsung Foundry đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên cho tiến trình chip mới. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là khách hàng đầu tiên của chip 2nm Samsung. Công ty sẽ sản xuất hàng loạt các chip 2nm từ năm 2025. 

TSMC đang là đối thủ lớn của Samsung trên thị trường chip

Từ một vài năm trước, hoạt động cạnh tranh trên thị trường chip ngày càng trở nên gay gắt hơn. Các nhà sản xuất không ngừng nghiên cứu, cải tiến quy trình sản xuất chip để nâng cao hiệu suất. Hiện tại, xưởng sản xuất chip TSMC của Đài Loan là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất theo hợp đồng đặt hàng. Đây cũng là đối tác sản xuất chính từ những công ty thiết kế chip không có nhà máy sản xuất như Apple. Và họ cũng là đối thủ lớn của xưởng chip Samsung Foundry. 

chip 2nm Samsung

Samsung Foundry đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trong vài năm qua. Trước đó, Qualcomm cũng đã dừng hợp tác với Samsung Foundry do sản lượng kém khi sản xuất chip Snapdragon 8 Gen 1. Họ sau đó cũng đã chuyển sang hợp tác với TSMC và chip Snapdragon 8 + Gen 1 đã ra mắt từ đó. Một số con chip sau này như Snapdragon 8 Gen 2, Snapdragon 8 Gen 3 cũng được sản xuất bởi TSMC. Và đây cũng là công ty đối thủ lớn nhất trong cuộc đua nghiên cứu phát triển chip 2nm.

Chip 2nm Samsung đã có khách hàng đầu tiên

Theo báo cáo từ Nhật Báo kinh tế Seoul, Samsung Foundry mới đây đã ký hợp đồng với khách hàng đầu tiên. Công ty sẽ bắt đầu sản xuất con chip dựa trên tiến trình 2nm hiện đại. Công ty Nhật Bản Preferred Networks (PFN), là công ty đầu tiên ký hợp đồng với tiến trình 2nm của Samsung Foundry. Họ nhanh chóng hiện thực hóa các ứng dụng thực tế của công nghệ. Nhật báo Kinh tế Seoul cho biết thỏa thuận giữa Samsung Foundry và PFN sẽ mang lại lợi ích cho cả hai công ty.

chip 2nm Samsung

Nếu đúng như vậy, nhiều khả năng hoạt động sản xuất chip 2nm của Samsung Foundry sẽ được đẩy nhanh hơn. Samsung Foundry có thể đã giảm giá sản xuất cho PFN chỉ để thu hút khách hàng và giữ đơn đặt hàng của công ty này. Tiến trình 2nm đã được Samsung phát triển trong nhiều năm gần đây. Công ty cũng không ngừng hoàn thiện, cải tiến các vấn đề còn lại trước khi ra mắt. Vì thế, nhà sản xuất mong đợi con chip mới cho PFN sẽ đạt được hiệu suất như kỳ vọng.  

Samsung được cho là sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025

Có thể bạn đã biết rồi,  khi công nghệ tiến trình hiện đại hơn thì kích thước của các bóng bán dẫn được sử dụng với một con chip cũng giảm.  Điều đó có nghĩa là sẽ nhiều bóng bán dẫn hơn được bố trí bên trong một con chip nhỏ bé. Vì vậy, số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì con chip càng mạnh và tiết kiệm năng lượng hơn. Ví dụ những con chip đã sản xuất thành công trong thời gian gần đây như: Năm 2019, Chip A13 Bionic với nút quy trình 7nm được lắp đặt và chạy bên trong dòng iPhone 11, có 8,5 tỷ bóng bán dẫn bên trong mỗi chipset.

chip 2nm Samsung

Chip A17 Pro với nút quy trình 3nm cung cấp năng lượng cho dòng iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có 19 tỷ bóng bán dẫn trong mỗi đơn vị. Tiến trình 2nm là công nghệ mới nhất mà ngay cả Apple cũng đang hướng tới. Nếu các báo cáo trên là chính xác, nhiều khả năng Samsung Foundry có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt con chip 2nm vào năm 2025. Con chip 2nm hứa hẹn sẽ đạt được hiệu suất ấn tượng và cải thiện đáng kể về khả năng tiết kiệm điện năng. Tất nhiên bên cạnh Samsung Foundry thì TSMC cũng đang phát triển công nghệ này. Trong những năm tới, công nghệ này sẽ ngày càng phổ biến trong các thiết bị công nghệ trên thị trường.

Tạm kết

Trên đây là thông tin chip 2nm Samsung đã có khách hàng đầu tiên. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: Giải trí thả ga ngày Tết với Samsung Galaxy Tab A9+

Tin mới nhất
ngoc-rong-1
Có gì trong tựa game Ngọc Rồng Online
demonologist
Demonologist Game: Tiết Lộ Nghệ Thuật Tối Thượng
tro-choi-xe-tang-thumb
Tổng hợp 10+ game xe tăng hay nhất mà bạn nên chơi
game-lua-va-nuoc-thumb
Tổng hợp series game cặp đôi lửa và nước đề cao team work cùng bạn bè