sam-altman

Lý do nào giúp Sam Altman quay lại OpenAI sau 4 ngày bị sa thải?

XEM NHANH

OpenAI gần đây đã trải qua một loạt các sự kiện khuấy động giới công nghệ. Sau quyết định sa thải CEO Sam Altman của Hội đồng quản trị, rất nhiều các trang báo đã liên tục đưa tin về việc này và đã không ít người dùng phải bàng hoàng. Tuy nhiên, chỉ sau đó 4 ngày, công ty đã đi đến một bước ngoặt quan trọng của sự kiện: phục chức cho Altman. Vậy lý do từ đâu?

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman được phục chức sau cuộc nổi dậy của nhân viên

Những ngày qua, giới công nghệ đã đón nhận một sự kiện chấn động, đó là việc CEO Sam Altman bị sa thải khỏi Hội đồng quản trị với một lý do không được công bố rõ. Ngay khi sự việc diễn ra, rất nhiều trang báo đã đưa tin và thể hiện sự bất ngờ của mình.

Ngay sau khi Sam Altman bị sa thải đã có 730 nhân viên ký một bức thư ngỏ dọa rời đi trừ khi hội đồng quản trị từ chức và phục hồi Sam Altman làm Giám đốc điều hành, cùng với người đồng sáng lập và cựu chủ tịch Greg Brockman. 

sam-altman-1
Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman được phục chức sau cuộc nổi dậy của nhân viên

Bức thư có đoạn: “Quá trình bạn sa thải Sam Altman và loại Greg Brockman khỏi hội đồng quản trị đã gây nguy hiểm cho tất cả công việc này và làm suy yếu sứ mệnh cũng như công ty của chúng tôi”. “Hành vi của bạn đã thể hiện rõ rằng bạn không có đủ năng lực để quản lý OpenAI.”

Đáng chú ý, những người ký bức thư bao gồm Ilya Sutskever, nhà khoa học trưởng của công ty và là thành viên hội đồng quản trị của công ty, người đã bị buộc tội điều phối cuộc đảo chính trong phòng họp chống lại Altman ngay từ đầu.

Lý do Sam Altman bị sau thải?

Cho đến khi Sam Altman đã quay trở lại vị trí CEO của OpenAI nhưng lý do tại sao vị CEO này bị sa thải vẫn chưa được tiết lộ.

sam-altman-2
Lý do tại sao vị CEO này bị sa thải vẫn chưa được tiết lộ

Trước đó, hội đồng quản trị chỉ nói rằng quyết định sa thải của họ là kết quả của quá trình xem xét và cuối cùng họ cho rằng Altman đã không thẳng thắn trong giao tiếp với hội đồng quản trị và không có khả năng thực hiện trách nhiệm. Chính vì điều này mà hội đồng quản trị không còn tin tưởng vào khả năng dẫn dắt của Sam Altman nữa.

Ngay sau khi Altman bị sai thải, Microsoft đã tuyên bố sẽ thuê cựu CEO OpenAI để lãnh đạo nghiên cứu mảng AI của công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng thuê cựu chủ tịch Open AI, ông Greg Brockman.

Việc Sam Altman trở lại mang ý nghĩa gì?

Hội đồng quản trị của OpenAI sẽ thành lập lại với đội ngũ mới

Việc phục hồi chức vụ cho Altman, người mới gia nhập Microsoft, đánh dấu một chiến thắng quan trọng của những nhân viên phản đối. Họ không chỉ thành công trong việc đưa CEO trở lại. Nhưng họ cũng đạt được một yêu cầu quan trọng khác được nêu trong kiến ​​nghị của mình, thay một Ban Giám đốc mới cho OpenAI. Ilya Sutskever, Helen Toner và Tasha McCauley không còn là thành viên hội đồng quản trị.

sam-altman-3
Hội đồng quản trị của OpenAI sẽ thành lập lại với đội ngũ mới

Hội đồng quản trị được tái cơ cấu hiện có sự trở lại của Altman và Greg Brockman, chủ tịch đã từ chức để phản đối Adam D’Angelo, từ thành phần ban đầu, vẫn giữ nguyên vị trí của mình. Ngoài ra, Bret Taylor và Larry Summers sẽ tham gia hội đồng quản trị, thành lập đội ngũ lãnh đạo ban đầu mới. Hội đồng được thành lập lại này dự kiến ​​sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận về việc thành lập Hội đồng chính thức.

Giữ thêm mối hợp tác bền chặt cùng Microsoft

Microsoft, nhà đầu tư lớn vào OpenAI nắm giữ 49% cổ phần của công ty, đã đóng vai trò then chốt trong những phát triển này. Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với việc phục hồi chức vụ của Sam Altman trên mạng xã hội, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai gã khổng lồ công nghệ.

chatgpt-4
Sự quay lại của Altman giữ thêm mối hợp tác bền chặt cùng Microsoft

Tạm kết

Sau sự việc này có thể thấy Sam Altman giữ một vai trò khá quan trọng trong công ty và kể cả với những nhân viên. Đồng thời, những thay đổi lãnh đạo tại OpenAI nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của nhân viên và động lực của họ trong công ty. Điều này khiến nhiều công ty lớn khác trên thế giới cũng phải chú tâm đến vấn đề này.

Xem thêm CEO OpenAI xác nhận công ty đang phát triển GPT-5

Truy cập Hoàng Hà Channel ngay hôm nay để xem các video review mới:

Tin mới nhất
nhan-dinh-bi-vs-romania-thumb
Nhận định Bỉ vs Romania: Không còn đường lui cho “Quỷ đỏ”
premium-la-gi-ung-dung-nao-co-goi-premium-12
Premium là gì? Các ứng dụng nổi tiếng nào có gói premium
nhan-dinh-tho-nhi-ky-vs-bo-dao-nha-thumb
Nhận định Thổ Nhĩ Kỳ vs Bồ Đào Nha: Kỳ vọng Ronaldo nổ súng
layout-la-gi-avt
Layout là gì? Tầm quan trọng của Layout trong thiết kế