sac-nhanh-hai-pin

Sạc nhanh hại pin điện thoại: sự thật là gì?

XEM NHANH

Công nghệ sạc nhanh lần đầu tiên được giới thiệu bởi Samsung, sau đó là Huawei, Google, OnePlus và bây giờ cả Apple cũng đã chạy đua với công nghệ này. Tuy nhiên nhiều người vẫn lo ngại sạc nhanh hại pin điện thoại là đúng hay không?

Công nghệ pin là thứ không thay đổi

Theo nghiên cứu được công bố tại Worldpanel ComTech 2019, trong các yếu tố của điện thoại được người dùng quan tâm nhất, tuổi thọ pin là yếu tố được xếp đầu, sau đó là thời gian sử dụng pin tính trên tuổi thọ thiết bị. Nắm bắt được tâm lý đó của khách hàng, các hãng điện thoại không tiếc phóng đại về công nghệ pin của những dòng điện thoại mới. Nhưng sự thật cả thập kỷ qua, hầu hết những thiết bị điện tử ngày nay đều dùng công nghệ pin Lithium Ion. Thứ duy nhất họ cải tiến chỉ là công nghệ chip giúp tiết kiệm pin và tăng dung lượng pin để người dùng cảm thấy pin dùng lâu hơn mà thôi.

sac-nhanh-hai-pin-dien-thoai-su-that-la-gi-1
Pin Lithium ion vẫn đang được sử dụng rộng rãi

Với nhu cầu sử dụng nhiều và dung lượng lớn, các nhà sản xuất đã phổ cập tính năng sạc nhanh cùng các thiết bị sạc đi kèm trên hầu hết tất cả các dòng điện thoại. Chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ nhưng điện thoại đã hồi phục năng lượng. Hiện tại có rất nhiều công nghệ sạc nhanh trên thị trường, chẳng hạn Quick Charge của Qualcomm, VOOC của OPPO và Dash Charge của OnePlus, Power Delivery của Apple…

Sạc nhanh hại pin: điều khiến bạn “bé cái nhầm”

Để giảm thời gian sạc, có hai cách để thực hiện đó là tăng dòng và tăng áp. Về lý thuyết dù áp dụng cách nào thì nó cũng sẽ khiến nhiệt độ pin đẩy lên cao, dễ gây hỏng pin, nặng hơn là cháy nổ. Tuy nhiên với công nghệ hiện nay, người ta đã hoàn toàn loại bỏ nhược điểm đó nhờ công nghệ chip điều khiển dòng điện để điều chỉnh điện áp và tốc độ sạc lúc gần đầy.

Công nghệ sạc nhanh sẽ chia thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, khi pin có thể hấp thụ một lượng lớn điện tích trong thời gian ngắn mà không gây ảnh hưởng xấu, người ta sẽ tìm cách đẩy dòng điện vào thật nhiều để pin đẩy lên mức 70-80% nhanh nhất. Sang giai đoạn còn lại, chip điều khiển sẽ hạ thấp điện áp và tốc độ dòng điện để bảo đảm an toàn và độ bền của pin. Do đó giai đoạn này sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Kết

Việc sạc nhanh sẽ không gây hư hại pin của bạn, trừ khi bạn sử dụng thiết bị sạc hỏng hoặc điện thoại của bạn không đủ công suất tương đương để tiếp nhận năng lượng của bộ sạc nhanh.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Huawei-Pura-70-Ultra
Huawei Pura 70 Ultra ra mắt: Camera thò thụt độc lạ với cảm biến 1 inch, giá từ 35 triệu
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay
vivavideo-thumbnail
VivaVideo – Trình chỉnh sửa video hay nhất