Lời bài hát Rừng Lá Thấp – Lyric chính xác và chuẩn nhất

XEM NHANH

Thể loại nhạc Bolero luôn được nhiều người yêu thích bởi sự sâu lắng và đậm “chất tình”. Đặc biệt hiện nay có rất nhiều bài hát mới ra đời, nhưng để lại ấn tượng nhiều nhất phải kể đến bài “Rừng Lá Thấp” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Bài hát này cũng được rất nhiều người ưa chuộng khi đi karaoke. Và nếu bạn muốn xem thông tin chi tiết về lyric chính xác và chuẩn nhất thì hãy đọc nội dung sau đây nhé.

Đôi nét về nhạc sĩ Trần Thiện Thanh

Trần Thiện Thanh là một người nhạc sĩ tài ba, còn được xem là một tượng đài trong làng âm nhạc. Ông sinh năm 1942 tại tỉnh Phan Thiết, Bình Thuận và mất vào năm 2005 (65 tuổi). Với tài năng và tâm hồn sáng tạo, ông đã để lại dấu ấn rất sâu đậm trong lòng người hâm mộ qua hàng loạt tác phẩm âm nhạc vô cùng đa dạng và sâu sắc. Trong đó, dòng nhạc ông theo đuổi là nhạc vàng, những tình khúc 1954–1975.

rung-la-thap-1

Ông vừa là một nhạc sĩ tài năng, vừa là một bậc thầy trong việc lồng ghép các yếu tố văn hóa truyền thống vào âm nhạc hiện đại. Mỗi bài hát của Trần Thiện Thanh đều chứa đựng một thông điệp sâu sắc về tình yêu, cuộc sống và những giá trị nhân văn. Những giai điệu của ông thường mang lại cảm giác thư thái và bình yên. Đồng thời, nó cũng không thiếu những bản nhạc sôi động, mang lại năng lượng tích cực cho người nghe.

Không chỉ ghi dấu ấn với các tác phẩm riêng, Trần Thiện Thanh còn để lại dấu ấn sâu đậm qua việc cộng tác với nhiều ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng khác nhau. Các ca khúc do ông sáng tác như “Đám Cưới Đầu Xuân”, “Tuyết Trắng”, “Biển Mặn”, “Mùa Đông Của Anh”… đã trở thành những bản nhạc vĩ đại. Chúng đã gắn liền với tuổi thơ và ký ức của nhiều thế hệ người Việt.

Phân tích ý nghĩa sâu sắc của bài hát “Rừng Lá Thấp”

Bài hát này được nhạc sĩ Trần Thiện Thanh sáng tác vào những năm 1968. Được biết, bài hát thời điểm đó là để vinh danh người bạn thân của cố nhạc sĩ là Trung úy Thủy Quân Lục Chiến Vũ Mạnh Hùng trong trận đánh Mậu Thân 1968 khi Bảo vệ Cầu Bình Lợi. Hơn nữa, khi giới thiệu đến công chúng, ở tựa đề người nhạc sĩ đã để là “Tặng anh hùng mũ xanh chiến trường Bình Lợi”.

Hơn nữa, từ xưa đến nay, những người nghe bài nhạc này đều nghĩ đây là một ca khúc nhạc vàng về người lính bình thường. Nhưng họ chưa thật sự thấy rõ được ý nghĩa sâu xa trong bài hát này. Và cũng chính nhờ lời đề ghi gửi tặng người bạn thân của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về nguồn gốc câu chuyện. 

rung-la-thap-2

Chi tiết hơn thì người bạn của nhạc sĩ không thích những lời hát nói về câu chuyện tình yêu sáo rỗng. Nào là “yêu đương trọn kiếp giữa rừng”, nhưng thật sự ở nơi chiến trường thì làm gì có chuyện đó xảy ra. Bởi vì đời người lính rất gian truân, nên anh bạn thân chỉ muốn nữ ca sĩ hát về câu chuyện gian khổ.

Tuy nhiên, suy cho cùng thì đây chỉ là một lời trách móc vu vơ đối với cô ca sĩ. Vì thực tế ai cũng biết được rằng người lính ai cũng quen với gian khổ. Và lời kết bài hát có câu “lời hát xin gây rung động thật lâu”. Lời bài hát xin hãy thật lòng như những người lính cũng thật lòng yêu lá thấp giữa rừng.

Bài hát “Rừng Lá Thấp” từng không được chấp nhận

Theo một số thông tin chúng tôi tìm hiểu được thì bài hát này vào những năm 1975 đã từng không được chấp nhận. Bởi vì thời điểm ấy vô cùng căng thẳng về mặt chiến tranh và quân sự. Do đó, bài hát đã bị liệt kê vào danh sách nhạc phản động và bị cấm hát. Nhưng cũng chính vì lời bài hát quá đúng thực tại nên được rất nhiều người yêu thích.

Cụ thể hơn thì những người lính trong bài hát này được khắc họa với một tâm hồn cao cả và rất đẹp. Chính vì thế mà nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã viết về những “người con của đất nước” dưới một tấm lòng ngợi ca sâu sắc. Chưa kể đến, lời thơ trữ tình trong bài hát này còn thể hiện cho một ước muốn thanh cao của những người lính. Cho dù có ngã xuống thì những trái tim “rực hồng” cũng sẵn sàng hy sinh cống hiến cho quê hương đất nước.

rung-la-thap-3

Thậm chí đến thời điểm hiện tại, khi phương tiện truyền thông phát triển bùng nổ hơn trước đã góp phần đưa bài hát này trở nên phổ biến hơn. Chưa kể đến, âm nhạc hiện nay cũng đã trở nên cởi mở và bạn có thể nghe tùy thích thể loại nhạc mà mình muốn. Đây cũng là một phần quan trọng đã giúp cho bài hát của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh được vươn xa và mãi mãi trường tồn.

Lời bài hát “Rừng Lá Thấp” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh

Sau khi chúng ta đã tìm hiểu được ý nghĩa và thông điệp của bài hát. Chắc có lẽ điều mọi người quan tâm nhất lúc này là lời bài hát như thế nào? Ca từ của bài hát thể hiện ra làm sao? Không để bạn chờ lâu và hãy xem qua phần thông tin của chúng tôi nhé.

Rừng lá xanh xanh cây phủ đường đi

Thành phố sau lưng ôm mộng ước gì

Tôi là người đi chinh chiến dài lâu

Nên mộng ước đầu tôi nghe đã chìm sâu.

Từ máy thu thanh cô nàng vừa ca:

“Trọn kiếp yêu anh lính khổ xa nhà”

Giữa rừng già vang tiếng hát thật cao

Nhưng giữa già tôi có thấy gì đâu?

Sao không hát cho người giết giặc trên cầu

Khi bùn lầy còn pha sắc áo xanh

Trong khói súng xây thành

Mắt quầng thâm mất ngủ

tàn đêm khói lửa,

Giờ chỉ còn hai tiếng “mến anh”

Sao không hát cho những người còn mải mê

Lá rừng che kín đường về phồn hoa

Sao không hát cho những bà mẹ hằng đêm nhớ con xa

Hay hát cho những người vừa nằm xuống chiều qua.

Rừng lá xanh xanh lối mòn chạy quanh.

Đời lính quen yêu gian khổ quân hành

Nghe từ ngày thơ tiếng súng triền miên

Đánh giặc lâu bền cho non nước bình yên

Lời hát xin gây rung động thật sâu

Đừng hát như chim giữa rừng lá sầu

Xin thật lòng qua câu hát đầu môi

Như lính giữa rừng yêu lá thấp mà thôi.

Hợp âm bài hát “Rừng Lá Thấp” đúng nhất

Bên cạnh lyric, nhiều người cũng tìm đến hợp âm của bài hát để hát đúng nhịp hoặc biểu diễn guitar. Nếu bạn đang tìm kiếm phần hợp âm thì hãy xem nội dung sau đây nhé.

Rừng lá [Em] xanh xanh cây phủ đường [Am] đi

Thành phố [D] sau lưng ôm mộng ước [Am] gì

Tôi là người đi chinh chiến dài [C] lâu

Nên mộng ước [E7] đầu tôi nghe đã chìm [Am] sâu

Từ máy [Em] thu thanh cô nàng vừa [Am] ca

Trọn kiếp [D] yêu anh lính khổ xa [Am] nhà

Giữa rừng già vang tiếng hát thật [C] cao

[G] Nhưng giữa [E7] già tôi có thấy gì [Am] đâu.

[Am] Sao không hát cho người giết giặc trên [D] cầu

Khi [G] bùn lầy còn [Em] pha sắc áo [C] xanh

Trong [G] khói súng xây [Em] thành

Mắt [Am] quầng thâm mất [C] ngủ [Em] tàn đêm khói [Am] lửa

Giờ chỉ cần hai tiếng mến [C] anh.

[G] Sao không hát cho những [Em] người còn mãi [Am] mê

Lá [G] rừng che kín [Em] đường về phồn [Am] hoa

Sao không hát cho những [C] bà mẹ hằng đêm nhớ con [Em] xa

Hay [G] hát cho những [E7] người vừa nằm xuống chiều [Am] qua

Rừng lá [Em] xanh xanh lối mòn chạy [Am] quanh

Đời lính [D] quen yêu gian khổ quân [Am] hành

Nghe từ ngày thơ tiếng súng triền [C] miên

Đánh giặc lâu [E7] bền cho non nước bình [Am] yên.

Lời hát [Em] xin gây rung động thật [Am] sâu

Đừng hát [D] như chim giữa rừng lá [Am] sầu

Xin thật lòng qua câu hát đầu [C] môi

[G] Như lính giữa [E7] rừng yêu lá thấp mà [Am] thôi.

Hình ảnh sưu tầm về nốt nhạc và lời bài hát “Rừng Lá Thấp”

Song song với hợp âm và lời bài hát bằng chữ, bạn còn có thể sử dụng hình ảnh để dễ xem nốt nhạc. Điều này cũng cực kỳ quan trọng đối với những ai muốn thể hiện đúng “linh hồn” của bài hát. Chưa kể đến, hình ảnh chúng tôi sưu tầm bên dưới đây như tái hiện theo đúng trang giấy viết nhạc của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Từ đó, bạn sẽ thấy được “chất thơ” trong cách sáng tác của người nhạc sĩ này.

rung-la-thap-4

Nên nghe bài hát do ca sĩ nào thể hiện?

Rừng Lá Thấp được xem là một bài hát “kinh điển” của dòng nhạc Bolero Việt Nam. Do đó, có rất nhiều nghệ sĩ đã thể hiện bài hát này và sau đây chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn một vài cái tên ca sĩ mời bạn tham khảo qua nhé.

Trường Vũ

Bài hát do ca sĩ Trường Vũ được phát hành vào năm 2000. Chắc hẳn khi nhắc đến người ca sĩ gạo cội này thì ai cũng biết đến. Bởi vì ca sĩ Trường Vũ thuộc thế hệ của ông bà ta và rất nổi tiếng với dòng nhạc vàng. Trong đó, nam ca sĩ thường xuất hiện song ca cùng với Như Quỳnh và Tâm Đoan.

rung-la-thap-5

Với một giọng ca đầm ấm, Trường Vũ đã thể hiện bài hát này với sự tinh tế và sâu lắng, mang lại cho người nghe cảm giác như đang lang thang trong một bản nhạc mang hơi thở “Rừng”. Bằng giọng hát chân thành và uyển chuyển, người ca sĩ đã tạo nên một bức tranh chân thật về những người lính “giết giặc trên cầu”.

Đan Trường

Thêm một người ca sĩ gạo cội trong làng nhạc Việt cũng đã thể hiện bài hát “Rừng Lá Thấp” và để lại trong lòng người nghe nhiều sâu lắng, đó chính là ca sĩ Đan Trường. Đây là ca sĩ đã từng gắn liền với những bản nhạc cổ trang từ năm 1999 đến 2005. Bên cạnh đó, anh cũng được xem là một trong những người nghệ sĩ tiên phong trong việc mua bản quyền để xây dựng “thương hiệu cá nhân”.

rung-la-thap-6

Riêng đối với bài hát này do ca sĩ Đan Trường thể hiện như có một làn gió mới thổi vào. Người nghe sẽ thấy được một chất trẻ hơn nhưng kém phần sâu lắng. Bên cạnh đó, ca sĩ Đan Trường cũng thể hiện rất tròn vai một người lính nơi chiến trường và muốn tìm được sự đồng điệu trong lời hát.

Kết luận

Như vậy, Hoàng Hà Mobile đã cung cấp cho bạn tất cả những thông tin liên quan đến bài hát “Rừng Lá Thấp”. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về thông điệp mà bài hát này truyền tải, cũng như lựa chọn được ca sĩ thể hiện bài hát yêu thích.

Xem thêm:

Tin mới nhất
galaxy-s25
Samsung có thể bỏ qua model Plus trong dòng Galaxy S25 Series?
OPPO A3
OPPO A3 ra mắt với màn hình OLED 120Hz và kết nối 5G
iPhone 16 Series
Apple rò rỉ thông tin cả 4 mẫu iPhone 16 đều được trang bị cùng 1 chip A-Series
iPhone X và AirPods
iPhone X, AirPods thế hệ đầu tiên và HomePod đã trở thành thiết bị lỗi thời