rpg-maker-mz

RPG Maker MZ: Công cụ tạo game nhập vai đầy sáng tạo

XEM NHANH

Nếu bạn có niềm đam mê đặc biệt với game và muốn tự tay tạo nên một tựa game của riêng mình, RPG Maker MZ sẽ là một nền tảng hỗ trợ tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo. Là phiên bản tiếp theo của RPG Maker, thế hệ này không chỉ kế thừa các tinh hoa của “đàn anh”, mà còn mang đến hàng loạt tính năng nổi bật cho người dùng. Cùng tìm hiểu cụ thể tại đây!

RPG Maker MZ là gì?

Đây là một phần mềm tạo game game nhập vai RPG (Role Playing Game) do Enterbrain – một công ty con thuộc tập đoàn Kadokawa Corporation đến từ Nhật Bản phát triển và ra mắt vào năm 2020. Được biết, phần mềm này là phiên bản mới nhất của nền tảng RPG Maker đình đám một thời.

rpg-maker-mz-1

Nhìn chung, RPG Maker MZ vẫn giữ lại các tính năng cơ bản có trên những phiên bản trước đó, đặc trưng nhất là phương thức drag and drop (kéo – thả) cho phép người dùng tạo bản đồ, thiết kế quái vật, nhân vật và tạo nên hệ thống trò chơi, trận đấu… một cách đơn giản và dễ dàng nhất. 

Bên cạnh đó, phiên bản này còn được nhà sản xuất bổ sung hàng loạt tính năng mới như cải thiện giao diện người dùng, cho phép thiết kế trên nhiều nền tảng khác nhau, cung cấp công cụ tùy chỉnh linh hoạt và nâng cao tính năng plugin. Thông qua đó, bạn có thể phát triển nên những trò chơi nhập vai mang đậm phong cách cá nhân mà không cần phải có kỹ năng lập trình chuyên nghiệp. 

Hiện tại, đây là nền tảng quen thuộc được nhiều người có niềm đam mê đặc biệt với game lựa chọn để khai sinh ra các tựa game của riêng họ.

Các tính năng nổi bật của RPG Maker MZ

Dưới đây là một số tính năng nổi bật của nền tảng này:

  • Trình chỉnh sửa bản đồ quen thuộc, cho phép người dùng tạo nên bản đồ một cách nhanh chóng, dễ dàng thay vì phải vẽ nên một bức tranh hoàn chỉnh.
  • Ngoài việc sử dụng các nhân vật có sẵn trong phần mềm, người dùng còn có thể tạo nên các nhân vật hoàn toàn mới bằng cách chọn và kết hợp các thành phần khác nhau như mắt, mũi, miệng, tóc tai, quần áo, phụ kiện… 
  • Tính năng bù trừ có trong trình tạo nhân vân sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tạo nhân vật từ RPG Maker MZ. Tính năng này cho phép bạn điều chỉnh vị trí của các phần tử tạo thành nhân vật, bao gồm cả nhân vật chính, nhân vật phản diện hay các NPC sẽ xuất hiện trong game. 

rpg-maker-mz-1

  • Ngoài bảng màu có sẵn trong phần mềm, bạn cũng có thể thêm bảng màu của riêng mình để tùy chỉnh màu sắc cho từng chi tiết, bao gồm quần áo, giày dép, tóc tai…
  • Đây là nền tảng sở hữu thư viện khủng nhất so với hầu hết các phiên bản RPG Maker trước. Bằng cách này, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận kho dữ liệu lớn để tạo dựng đồ họa cho nhân vật, tạo bản đồ, hiệu ứng âm thanh, âm nhạc… 
  • Ở phiên bản mới này, nhà sản xuất đã cải tiến chức năng Animations để người dùng có thể dễ dàng tạo nên các hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt trong game như quả cầu lửa, nhát kiếm hủy diệt hay một cơn lốc mạnh mẽ. 

Cách tạo game nhập vai bằng RPG Maker MZ

Với những tính năng nổi bật trên, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một tựa game nhập vai của riêng mình mà không cần phải am hiểu chuyên sâu về kiến thức lập trình game. Quá trình tạo cơ bản sẽ bao gồm các bước sau: 

Bước 1: Tải và cài đặt

Đầu tiên, bạn cần tải xuống và cài đặt phần mềm trên máy tính. Sau khi hoàn tất quá trình này, hãy tạo một dự án mới.

rpg-maker-mz-3

Bây giờ, bạn cần đặt tên dự án và lựa chọn vị trí lưu trữ. Hãy đặt tên dễ nhớ để có thể truy cập nhanh chóng khi cần.

Bước 2: Thiết lập bản đồ, nhân vật, sự kiện

Ban đầu, bạn cần tạo bản đồ cho trò chơi bằng tính năng kéo thả của phần mềm. Đừng quên sắp xếp, phân chia các khu vực, phân cảnh như cây cỏ, nhân vật, đồ vật.

rpg-maker-mz-5

Sau khi xong phần bản đồ, bạn tiếp tục đến với phân đoạn thiết kế nhân vật. Hãy tạo dựng hệ thống nhân vật chính, nhân vật phản diện, quái vật và các nhân vật phụ bằng cách tùy chỉnh các kỹ năng, trang phục, diện mạo.

Lúc này, bạn đã có thể thiết kế hệ thống trò chơi với cốt truyện, nhiệm vụ, trận đấu và lộ trình tăng cấp bằng các tính năng khác nhau của RPG Maker MZ.

Tiếp theo, bạn có thể tạo kịch bản và sự kiện sẽ diễn ra trong trò chơi của mình, chẳng hạn như các nhiệm vụ, các cuộc trò chuyện hoặc các hoạt động đặc biệt.

Bước 3: Tùy chỉnh, thêm plugin trong RPG Maker MZ

Phần mềm mang đến cho người dùng một bộ công cụ đa dạng và mạnh mẽ để họ có thể tùy chỉnh trò chơi và thêm hàng loạt tính năng mới với plugin. Hãy tìm và cài đặt plugin cần thiết để mở rộng các tính năng quan trọng trong game.

rpg-maker-mz-4

Bước 4: Kiểm thử và xuất bản

Sau khi hoàn tất các quá trình cần thiết, bạn có thể tiến hành kiểm tra và chạy thử trò chơi để có thể phát hiện các sai sót và sửa lỗi nếu cần thiết. 

Nếu mọi thứ đều ổn, hãy xuất bản và chia sẻ trò chơi đến mọi người. Hiện tại, RPG Maker MZ cho phép người dùng xuất bản trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm MacOS, Windows hay Android, iOS… 

rpg-maker-mz-6

Top các tựa game RPG được làm từ RPG Maker MZ hay và nhẹ nhất

Nếu bạn muốn tham khảo và trải nghiệm những tựa game được làm từ RPG Maker phiên bản MZ và các phiên bản khác của RPG Maker, dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

Corpse Party

Corpse Party chọn một hướng đi khá mới lạ so với hầu hết các nhà phát triển khác. Thông thường, người ta sẽ chủ yếu tạo nên các dòng game nhập vai tranh đấu theo lượt, còn Corpse Party lại tập trung khai thác yếu tố cốt truyện, phiêu lưu. 

rpg-maker-mz-7

Trong game, bạn sẽ cùng nhóm bạn đang theo học tại trường trung học ở Nhật Bản khám phá hàng loạt những sự kiện quái dị. Một sự cố xảy ra trong ngày hội thường niên của trường đã cuốn họ vào một ngôi trường kỳ lạ. Các học sinh trong ngôi trường đó đã bị chết oan một cách rùng rợn, và bạn sẽ cùng những người bạn của mình đưa họ về nhà đồng thời bắt đầu hành trình tìm hiểu bí ẩn tại nơi dị giới này. 

Với cốt truyện hấp dẫn cùng gameplay thú vị, Corpse Party thu hút sự quan tâm từ đông đảo người chơi và hiện đã được phát triển trên các nền tảng khác nhau. Có thể nói rằng, đây là tựa game thành công nhất được phát triển từ RPG Maker MZ. 

Pokemon Uranium

Pokemon Uranium là một tựa game được phát triển bởi chính một “fan ruột” của Pokemon. Bạn fan này đã ấp ủ và xây dựng game trong suốt thời gian dài lên đến 6 năm và chất lượng game sẽ khiến bạn phải bất ngờ vì nó không khác gì game do hãng làm. Trong game, bạn sẽ có cơ hội khám phá vùng đất mới với 166 loài Pokemon khác nhau. Nhiệm vụ chính của bạn là sưu tầm, trao đổi Pokemon hoặc tham gia tranh đấu cùng những người chơi khác.

rpg-maker-mz-8

Mặc dù game được cộng đồng yêu thích Pokemon đón nhận và nhanh chóng trở nên hot sau đó không lâu, nhưng chính sự nổi tiếng đã khiến Nintendo biết về game và họ yêu cầu Pokemon Uranium dừng hoạt động vì vi phạm bản quyền. Đây là kết cục khá bi đát, đội ngũ phát triển trò chơi đã nhanh chóng gỡ bỏ game trên mọi nền tảng trước sự tiếc nuối của hàng ngàn người chơi. Vậy nên, dù là tựa game RPG Maker MZ vô cùng hấp dẫn, nhưng người chơi hiện tại đã không thể tìm thấy Pokemon Uranium ở bất kỳ đâu. 

Eternal Senia

Tựa game tiếp theo mà Hoàng Hà Mobile muốn giới thiệu đến quý bạn đọc đó là Eternal Senia. Tương tự với 2 trò chơi nổi bật trên, Eternal Senia cũng chọn cho mình một lối đi khác khác biệt khi tập trung xây dựng trò chơi nhập vai và phát triển game theo hướng thư giãn, thoải mái. Game xoay quanh câu chuyện giữa 2 chị em Magaleta và Senia. Trong đó, bạn sẽ chiến đấu với các thao tác cực kỳ đơn giản và nhẹ nhàng.

rpg-maker-mz-9

Mặc dù có cốt truyện khá đơn giản nhưng tựa game này vẫn khiến người chơi thích thú vì sự thư giãn và thú vị mà game mang lại. Nếu bạn yêu thích trò chơi được tạo nên từ nền tảng RPG Maker MZ này, hãy tải và trải nghiệm ngay từ bây giờ.

Impostor Factory

Impostor Factory là một trò chơi cực kỳ hấp dẫn và thú vị. Tựa game này sẽ đưa bạn đến với một căn nhà kỳ lạ, trong đó có 1 căn phòng tắm có khả năng dịch chuyển thời gian. Đồng thời, cũng chính căn nhà này đã ẩn chứa 1 bí mật kinh khủng về những án mạng xảy ra trong thời gian dài. 

rpg-maker-mz-10

Impostor Factory khiến người chơi thích thú bởi cốt truyện mới lạ cùng đồ họa chuyên nghiệp. Đồng thời, game cũng mang đến nhiều giây phút “rợn da gà” vì yếu tố kinh dị khá nổi bật. Thậm chí, chính người thân của đội ngũ phát triển game cũng cảm thấy ghê sợ với các phân cảnh trong game. 

LISA: The Painful

Tựa game cuối cùng được tạo nên từ RPG Maker MZ và những phiên bản khác của RPG Maker mà bạn có thể tham khảo đó là LISA: The Painful. Đây là một trò chơi khá hài hước và nhí nhố, nhưng chỉ những ai đã từng chơi qua mới biết sự thật ẩn chứa phía sau đáng sợ đến thế nào.

rpg-maker-mz-11

Game lấy bối cảnh là thế giới hậu tận thế, khi tất cả phụ nữ trên thế giới đều đã bị tuyệt mạng. Sẽ chẳng có gì đáng nói khi Brad tình cờ phát hiện sự sống sót của cô bé sơ sinh. Thay vì cho mọi người biết và giải cứu thế giới khỏi nguy cơ tuyệt vong, Brad đã nhận nuôi đứa trẻ như con ruột của mình. Sự việc này đã dẫn đến hàng loạt cuộc đuổi bắt để cướp lấy cô bé cuối cùng trên thế giới. 

Yêu cầu cấu hình hệ thống

Để tải và tạo game nhập vai bằng RPG Maker MZ, bạn cần đảm bảo cấu hình tối thiểu như sau:

  • Hệ điều hành: Windows 8/10.
  • CPU: Từ phiên bản Intel Core i3-4340 trở lên.
  • RAM: 8GB.
  • Dung lượng trống khả dụng: 4GB.

Bên trên là cách tạo game nhập vai với RPG Maker MZ và một số tựa game được phát triển từ nền tảng này mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn yêu thích các tựa game này, đừng quên tải ngay và trải nghiệm từ bây giờ nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
huawei-band-9
Đánh giá Huawei Band 9: Vòng đeo tay thông minh quốc dân dưới 1 triệu đồng
lol-chess-1
Gameplay và tải Teamfight tactics – LoL Chess trên iOS và Android
HTC U24
HTC sắp “hồi sinh” chiếc flagship U24: sự trở lại của “người tiên phong” smartphone Android
Exynos 2600
Samsung đang nghiên cứu GPU nội bộ cho chip Exynos 2600