rom-samsung

3 cách up ROM cho điện thoại Android từ máy tính đơn giản, nhanh chóng

XEM NHANH

Bạn muốn up ROM cho điện thoại Android của mình nhưng không biết cách thực hiện nhanh chóng và chính xác? Bạn sợ trong quá trình up ROM sẽ dẫn đến tình trạng hư hỏng linh kiện của điện thoại? Thông bài chia sẻ dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu cách up ROM cho điện thoại Android, cụ thể là up ROM Samsung đơn giản và nhanh chóng. 

Tìm hiểu về ROM điện thoại 

ROM, viết tắt của Read-Only Memory, hay còn gọi là bộ nhớ trong, đóng vai trò như một kho lưu trữ quan trọng trên điện thoại di động. Nó là nơi chứa đựng hệ điều hành, các ứng dụng được cài đặt sẵn, cũng như dữ liệu cá nhân của người dùng như hình ảnh, video, nhạc và tài liệu. 

Không giống như RAM (Random Access Memory), ROM có khả năng lưu trữ thông tin vĩnh viễn, ngay cả khi thiết bị bị tắt nguồn. Dung lượng ROM ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng lưu trữ của điện thoại. Một chiếc điện thoại có ROM lớn sẽ cho phép bạn cài đặt nhiều ứng dụng hơn, lưu trữ nhiều hình ảnh và video hơn và sẽ có nhiều không gian lưu trữ các tiện ích làm việc và giải trí hơn. 

rom-samsung-1

Hiện nay, các điện thoại thông minh thường có ROM từ 64GB đến 512GB, thậm chí có những mẫu cao cấp còn lên đến 1TB hoặc 2TB. Tuy nhiên, không phải tất cả ROM đều giống nhau. Tốc độ đọc và ghi của ROM cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến tốc độ mở ứng dụng, sao chép dữ liệu và trải nghiệm chung của người dùng. 

Các loại ROM mới hơn như UFS 3.1 và UFS 4.0 cung cấp tốc độ nhanh hơn đáng kể so với các phiên bản cũ hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng một phần dung lượng ROM sẽ được sử dụng bởi hệ điều hành và các ứng dụng được cài đặt sẵn. Do đó, dung lượng ROM khả dụng thực tế sẽ thấp hơn. 

Vì sao cần phải up ROM Samsung? 

Up ROM (hay còn gọi là flash ROM) là quá trình thay thế phần mềm hệ thống (firmware) trên điện thoại Samsung bằng một phiên bản khác. Mặc dù có vẻ như là một thao tác kỹ thuật, việc up ROM có thể mang lại nhiều lợi ích đáng kể, cải thiện trải nghiệm người dùng và thậm chí “hồi sinh” một chiếc điện thoại cũ.

Một trong những lý do chính để up ROM là để cập nhật hệ điều hành và các tính năng mới. Các nhà sản xuất thường chỉ hỗ trợ cập nhật phần mềm trong một thời gian nhất định. Sau đó, điện thoại sẽ không nhận được các bản cập nhật mới, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ các tính năng mới, cải tiến hiệu suất và các bản vá bảo mật quan trọng. Up ROM cho phép bạn cài đặt các phiên bản Android mới hơn hoặc các bản ROM tùy chỉnh, mang đến những tính năng mới nhất và cải thiện bảo mật cho thiết bị.

rom-samsung-2

Bên cạnh đó, up ROM còn có thể giúp cải thiện hiệu suất và tốc độ của điện thoại. Các bản ROM tùy chỉnh thường được tối ưu hóa để hoạt động mượt mà hơn, loại bỏ các ứng dụng bloatware (ứng dụng được cài đặt sẵn không cần thiết) và tinh chỉnh hệ thống để tăng tốc độ xử lý. Điều này đặc biệt hữu ích đối với các điện thoại cũ, giúp chúng hoạt động nhanh hơn và mượt mà hơn so với khi sử dụng phần mềm gốc.

Một số lưu ý trong quá trình up ROM Samsung 

Khi up ROM cho điện thoại Samsung bạn cần lưu ý một số điều cụ thể dưới đây: 

Điện thoại bị mất bảo hành: Đây là một trong những điều lưu ý đối với những thiết bị còn đang trong thời gian bảo hành. Sau khi up ROM, nếu hệ điều hành của bạn xảy ra bất kỳ lỗi gì thì chính sách bảo hành chính hãng sẽ không được áp dụng và bạn cần chi trả một khoản tiền để có thể sửa chữa.

Lỗi trục trặc: Khi up ROM, điện thoại sẽ xuất hiện một số tính năng mới hay giúp tối ưu toàn bộ hiệu suất của thiết bị. Tuy nhiên, khi up ROM cho điện thoại sẽ gặp phải một số lỗi như máy tự khởi động, tự truy cập vào chế độ Recovery. Những lỗi này có thể khắc phục được nhưng sẽ ảnh hưởng đến một số trải nghiệm của bạn khi sử dụng điện thoại. 

Dữ liệu bị mất: Một trong những lỗi thường gặp phải sau khi up ROM cho điện thoại đó chính là dữ liệu có thể bị mất. Do đó, để bảo vệ dữ liệu như hình ảnh, tài liệu hay số điện thoại thì bạn cần tiến hành sao lưu toàn bộ trước khi thực hiện up ROM.

Độ tương thích: Ngoài ra, trước khi tiến hành up ROM bạn cần phải kiểm tra mức độ tương thích của thiết bị bởi vì không phải máy nào cũng phù hợp. Đối với một số phần mềm dùng up ROM cũng cần phải đáp ứng một số điều kiện thì mới có thể tiến hành được.

rom-samsung-3

Những điều kiện yêu cầu trước khi thực hiện up ROM Samsung 

Trước khi thực hiện việc nâng cấp ROM cho Android, bạn cần đảm bảo đáp ứng một số điều kiện yêu cầu cần thiết:

Sao lưu những dữ liệu quan trọng

Trước khi nâng cấp ROM cho điện thoại, bạn nên sao lưu toàn bộ các dữ liệu quan trọng trong điện thoại của mình. Việc sao lưu dữ liệu sẽ giúp bảo vệ toàn bộ thông tin cá nhân và những dữ liệu khác để tránh bị mất mát trong khi up ROM. 

Đảm bảo điện thoại pin trên 50% 

Trước khi tiến hành up ROM Samsung, bạn cần phải đảm bảo thiết bị có đủ dung lượng pin để hoàn thành quá trình nâng cấp mà không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, điện thoại có đủ dung lượng pin sẽ tránh được tình trạng bị mất điện đột ngột có thể ảnh hưởng trong quá trình thực hiện. 

rom-samsung-4

Kết nối Internet 

Ngoài ra, bạn cũng cần phải đảm bảo điện thoại có kết nối ổn định mạng Internet không. Nếu bạn up ROM thì cần phải tải rất nhiều tập tin lớn nên cần có kết nối mạng ổn định để quá trình thực hiện diễn ra tốt nhất. 

rom-samsung-5

Chuẩn bị đầy đủ thiết bị và dụng cụ 

Trước khi nâng cấp ROM thì chắc chắn bạn cần phải chuẩn bị điện thoại cần được up ROM và một chiếc laptop để thực hiện. Ngoài ra, để thuận tiện cho quá trình nâng cấp bạn cần phải chuẩn bị sợi dây cáp cổng USB để kết nối máy tính và điện thoại với nhau. 

rom-samsung-6

Top 3 cách up ROM Samsung nhanh chóng và hiệu quả 

Để nâng cấp ROM cho điện thoại Samsung hiệu quả bạn có thể áp dụng một trong ba cách dưới đây: 

Hướng dẫn up ROM cho Samsung thông qua iMyFone Fixppo 

Dưới đây là các bước hướng dẫn chi tiết up ROM điện thoại Samsung bằng iMyFone Fixppo mà bạn có thể tham khảo cụ thể như sau: 

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tiến hành download “ iMyFone Fixppo” và cài đặt trên laptop hoặc PC. 

Bước 2: Sau đó, tiến hành mở iMyFone Fixppo rồi bấm vào nút “Start” nằm ở giao diện. 

rom-samsung-7

Bước 3: Tiếp theo, bạn cần nhập đầy đủ các thông tin về điện thoại Samsung của bạn rồi bấm vào nút “Download Firmware”.

rom-samsung-8

Bước 4: Kế tiếp, bạn cần bấm xác nhận toàn bộ thông tin để tải xuống rồi bấm nút “Start”.

Bước 5: Sau đó, bạn cần đặt điện thoại Samsung của mình vào chế độ đang tải xuống. 

rom-samsung-9

Bước 6: Cuối cùng, sử dụng dây cáp sạc USB để kết nối máy tính và điện thoại và tiến hành quá trình up ROM.

rom-samsung-10

Hướng dẫn up ROM Samsung bằng SP Flash Tool 

Bạn có thể nâng cấp ROM điện thoại Samsung bằng SP Flash Tool chỉ với các bước thực hiện dưới đây: 

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tải ứng dụng Flash Tool về máy tính của mình. Sau đó, bạn sẽ mở phần mềm này lên rồi bấm chọn mục “Scatter – loading” rồi chuyển tới thư mục “ROM”.

rom-samsung-11

Bước 2: Tiếp theo, bạn sẽ chọn thư mục “Text Scatter” rồi bấm chọn Open.

rom-samsung-12

Bước 3: Sau đó, bạn sẽ bấm vào mục “Firmware Upgrade” để có thể khởi chạy phần mềm này. 

rom-samsung-13

Bước 4: Kế tiếp, bạn bấm chọn mục Download rồi tiến hành tắt điện thoại đồng thời giữ phím âm lượng trên. 

rom-samsung-14

Bước 5: Cuối cùng, bạn cần cắm cáp USB vào điện thoại rồi chờ đợi quá trình hoàn thành. 

rom-samsung-15

Hướng dẫn up ROM Samsung thông qua Odin 

Để nâng cấp ROM điện thoại Samsung bằng Odin thì chỉ cần thực hiện các thao tác dưới đây: 

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần set chế độ “Download Mode” cho điện thoại của mình. 

rom-samsung-16

Bước 2: Sau đó, bạn sẽ bấm vào nút “tăng âm lượng” bên hông điện thoại. Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành tải phần mềm Odin rồi mở lên để kiểm tra thiết bị có nhận ROM không. 

Bước 3: Kế tiếp, bạn sẽ tiến hành chọn mục AP, BL, CSC, CP tương ứng với những tệp thư mục trong ROM.

rom-samsung-17

Bước 4: Cuối cùng, bạn chỉ cần bấm chọn “Start” để nâng cấp ROM rồi chờ đến khi phần mềm Odin thông báo “PASS” là xong. 

rom-samsung-18

Có nên nâng cấp ROM Samsung hay không? 

Việc nâng cấp ROM (firmware) cho điện thoại Samsung mang đến nhiều lợi ích hấp dẫn, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Một trong những ưu điểm lớn nhất của việc nâng cấp ROM là mang đến những tính năng mới nhất, cải thiện hiệu suất và vá các lỗ hổng bảo mật. Điều này giúp điện thoại hoạt động mượt mà hơn, ổn định hơn và an toàn hơn. Bên cạnh đó, việc nâng cấp ROM cũng có thể giúp khắc phục một số lỗi phần mềm tồn tại trên phiên bản cũ.

Tuy nhiên, quá trình nâng cấp ROM không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nếu không thực hiện đúng cách, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như mất dữ liệu, treo máy, thậm chí là biến điện thoại thành “cục gạch”. Bên cạnh đó, một số bản ROM tùy chỉnh không chính thức có thể gây ra tình trạng không tương thích với phần cứng, dẫn đến hoạt động không ổn định.

rom-samsung-19

Vậy, có nên nâng cấp ROM hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu và kiến thức của mỗi người. Nếu bạn am hiểu về công nghệ, muốn trải nghiệm những tính năng mới nhất và chấp nhận rủi ro, việc nâng cấp ROM có thể là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin vào khả năng của mình hoặc chỉ muốn sử dụng điện thoại một cách ổn định thì nên đi đến các cửa hàng sửa chữa điện thoại để nâng cấp. 

Tổng kết 

Thông qua bài viết trên, bạn đã có thể nắm được 3 cách up ROM Samsung đơn giản và nhanh chóng. Bên cạnh đó, trước khi up ROM, bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng để quá trình nâng cấp diễn ra thuận lợi và tránh gặp sự cố. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
doi-hinh-reroll-ong-mat-thumb
Hướng dẫn cách chơi đội hình reroll Ong Mật meta 14.18
Cách kết nối điện thoại với tivi Asanzo bằng Wireless Display chi tiết
choi-free-fire
Hướng dẫn chơi Free Fire cho người mới đơn giản nhất trên PC
dien-thoai-nguoi-gia
TOP 10 điện thoại người già chất lượng, giá rẻ hiện nay