Review là gì? Các dạng thường gặp? Cách để trở thành một reviewer

XEM NHANH

Review là gì? Tại sao thuật ngữ lại quan trọng trong đời sống hiện nay? Với sự hỗ trợ của công nghệ, hầu như mọi người trước khi đưa ra quyết định mua một món hàng nào đó đều xem qua review. Và nếu bạn cũng muốn trở thành một reviewer thì hãy đọc qua bài viết này của Hoàng Hà Mobile để hiểu rõ hơn về từ khóa trên nhé.

Review là gì?

Review là một khái niệm rộng lớn và đa chiều, nó không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực văn hóa mà còn lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở mức cơ bản, review là quá trình đánh giá và nhận xét về một sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện cụ thể. Nó có thể được thực hiện bởi các chuyên gia chuyên nghiệp, người dùng cá nhân hoặc cộng đồng trực tuyến.

review-la-gi-1

Trong ngữ cảnh thương mại, review đóng vai trò chủ chốt trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Những đánh giá này có thể cung cấp thông tin chính xác và mang tính khách quan về quá trình sử dụng, cũng như trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ. Và từ những đánh giá chân thật, người mua sẽ dễ dàng đưa ra sự lựa chọn thông thái hơn, hạn chế được những hành động mua hàng không phù hợp.

Với sự phổ biến của internet, các nền tảng trực tuyến như trang web đánh giá, diễn đàn và mạng xã hội đã tạo ra một nơi cho mọi người chia sẻ ý kiến và nhận xét của họ. Từ đó làm cho quá trình review trở nên linh hoạt và đa dạng hơn bao giờ hết.

Tác động của review đối với doanh nghiệp

Review là gì? Thực tế review không chỉ quan trọng với người tiêu dùng mà ngay cả doanh nghiệp cũng cần các review về sản phẩm và dịch vụ. Đối với những review tích cực, doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tốt đẹp và uy tín hơn. Thậm chí, một lượng lớn review sẽ thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua sắm nhanh hơn.

review-la-gi-2

Nếu nhìn về mặt tích cực thì review sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Thông qua quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ, khách hàng sẽ chia sẻ những trải nghiệm của mình. Dựa vào những góp ý khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết cách cải thiện và hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ.

Hơn hết, bằng cách phân tích review từ reviewer chuyên nghiệp hay người dùng cuối, doanh nghiệp sẽ nhận định rõ hơn về thị hiếu của khách hàng. Với những thông tin hữu ích như thế này, doanh nghiệp sẽ có cơ hội xây dựng nên các “thượng sách” kinh doanh tốt hơn trong tương lai.

Những hình thức review được ưa chuộng hiện nay

Loại hình review là gì? Hiện nay có rất nhiều hình thức đánh giá xuất hiện trên các diễn đàn trực tuyến. Bạn không chỉ đơn giản nhìn thấy một ai đó review về sản phẩm hay dịch vụ từ một công ty. Thay vào đó, bạn sẽ được khám phá rất nhiều hình thức “bình luận” trong mọi khía cạnh của đời sống. Và ngay sau đây Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu cho bạn các dạng review thường gặp nhất.

Review sản phẩm công nghệ

Cùng với sự tiến bộ nhanh chóng của ngành công nghiệp, xu hướng đánh giá sản phẩm đã chuyển từ các phương tiện truyền thống sang các nền tảng trực tuyến và cộng đồng mạng. Đặc biệt, đối với những sản phẩm công nghệ thì càng mang tính chất “bắt trend”. Bởi vì mẫu mã sản phẩm liên tục xuất hiện trên thị trường, đi kèm với đó là nhiều tính năng hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

review-la-gi-3

Theo đó, người đánh giá thường là những chuyên gia công nghệ có kiến thức sâu rộng về sản phẩm hoặc người tiêu dùng cuối cùng chia sẻ ý kiến dựa trên trải nghiệm cá nhân. Đồng thời, các đánh giá này có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, từ bài viết văn bản chi tiết đến video đánh giá trực quan và hấp dẫn.

Hơn nữa, phần lớn mọi người muốn xem review công nghệ sẽ lựa chọn các kênh Youtube của những reviewer nổi tiếng. Từ những video này, bạn có thể xem đánh giá sản phẩm một cách thân thật nhất. Kèm theo đó, bạn sẽ đọc được phần bình luận vô cùng chân thật từ những người khác trên kênh của reviewer.

“Food” review

Review là gì? Ngoài review sản phẩm công nghệ thì còn những hình thức nào nữa không? Đối với văn hóa tiêu dùng hiện đại, review đồ ăn và thức uống đang trở thành một phần xu hướng. Đặc biệt là trong thời đại của mạng xã hội và sự lan rộng của nền kinh tế mang yếu tố chia sẻ cao. Không những thế, reviewer còn có cơ hội chia sẻ những trải nghiệm cá nhân và giúp người khác đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn khi không biết hôm nay ăn gì, uống gì hay ở đâu.

review-la-gi-4

Thông thường, việc đánh giá đồ ăn thức uống sẽ bao gồm hương vị, chất lượng nguyên liệu, phục vụ, không gian quán và giá cả. Và cách nhanh nhất để bạn xem “Food” review đó chính là truy cập vào những kênh mạng xã hội “hot trend”, chẳng hạn như Tik Tok và Instagram.

Ngoài ra, nếu bạn muốn có được những nhận xét quán ăn chân thật hơn thì có tham gia vào group ăn uống trên Facebook. Tại đây, bạn sẽ cùng những người yêu ẩm thực chia sẻ về trải nghiệm của mình. Thậm chí, nếu bạn đang “thèm” một món ăn nào đó thì cũng có thể bình luận vào đây để nhận về các gợi ý tuyệt vời.

Review địa điểm du lịch

Review du lịch là một loại hình đánh giá, nhận xét chỉ mới phát triển mạnh trên các nền tảng mạng xã hội những năm gần đây. Nếu ai đó đang trong quá trình lên kế hoạch cho một cuộc phiêu lưu hoặc kỳ nghỉ sắp tới thì họ đều xem review trước khi đi. Thông qua đó, họ sẽ biết được văn hóa, danh lam thắng cảnh, dịch vụ khách sạn, nhà hàng và các hoạt động giải trí.

review-la-gi-5

Đồng thời, người viết đánh giá có thể là các travel blogger chuyên nghiệp hay những người đam mê khám phá. Hoặc thậm chí là người dân địa phương muốn chia sẻ những địa điểm độc đáo trong thành phố hoặc vùng lân cận của họ. Hơn nữa, hiện nay bạn rất dễ tìm kiếm các nguồn thông tin review về địa điểm du lịch trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn như bằng video (hình thức phổ biến nhất) hay hình ảnh hoặc mô tả chi tiết bằng cách viết blog website. 

Với cách thức đơn giản như thế này, nên có rất nhiều người tìm đọc bài viết về review là gì, cũng như tìm hiểu về cách để trở thành review nhằm thỏa sức sự sáng tạo và đóng góp của mình.

Review phim ảnh

Chỉ cần bạn search một từ khóa nào đó về phim ảnh trên Google thì sẽ nhanh chóng nhận về hàng loạt tựa phim liên quan. Tuy nhiên, giữa một thế giới điện ảnh thì làm cách nào để bạn chọn được bộ phim ưng ý nhất. Bằng cách đọc qua các đánh giá từ những trang web chuyên về đánh giá phim, các “mọt điện ảnh” sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về bộ phim.

review-la-gi-6

Chưa hết đâu nha, đối với một số trang website chuyên nghiệp hơn thì họ còn cho phép người xem đưa ra nhận định và cho điểm số. Để từ đây, những người dùng tiếp theo sẽ có cơ hội tìm kiếm cho mình một bộ phim hợp ý nhất, mà không cần phải mất nhiều thời gian xem trailer.

Bên cạnh đó, YouTube cũng là một nền tảng phổ biến cho video review phim. Có thể nói, đây là nơi cung cấp các nội dung đa dạng từ những người đánh giá chuyên nghiệp đến người xem thông thường. Hầu hết ai cũng có thể chia sẻ quan điểm của mình thông qua các bài phê bình và thảo luận.

Review là gì? Ai có thể trở thành reviewer?

Mọi người đều có khả năng trở thành reviewer, và không có giới hạn đặc biệt về bối cảnh xã hội, giáo dục hay ngành nghề. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một reviewer thực thụ thì cần phải có được những kỹ năng cần thiết sau đây.

Đam mê và kiến thức

Chắc chắn đam mê là một kỹ năng không thể thiếu đối với những người muốn trở thành Reviewer. Đầu tiên, bạn phải xác định được là mình thích gì thì mới có thể review tốt về lĩnh vực đó. Ví dụ như bạn là một người thích đi đó đây để khám giá lịch sử và văn hóa. Vậy thì việc review du lịch sẽ giúp bạn thể hiện niềm say mê và chia sẻ nhiều thông tin hữu ích đến người khác.

review-la-gi-7

Nhưng có một điểm quan trọng nhất là những thông tin bạn chia sẻ phải có tính xác thực và không bị “bẻ” đi. Đồng thời, nếu bạn chịu khó tìm hiểu và kiến thức sâu rộng về vùng đất mà mình chuẩn bị đến thì sẽ khiến cho bài review trở nên “độc nhất vô nhị”. Dần dần nhiều người sẽ cảm thấy thích kênh của bạn, bởi những điều mà bạn chia sẻ.

Tự tin và có khả năng trình bày rành mạch

Một khi bạn đã tìm hiểu về review là gì, cũng như đưa ra quyết định trở thành reviewer, đồng nghĩa bạn đang phải đứng trước hàng nghìn người để phát biểu. Nếu bạn không tự tin vào những thông tin mình nói ra thì liệu người khác có tin hay không. Hay nói cách khác, việc tự tin là một điều quan trọng cho việc thể hiện ý kiến và trải nghiệm một cách rõ ràng.

review-la-gi-8

Bên cạnh đó, khả năng diễn đạt ý kiến một cách có logic và thuyết phục cũng hết sức thiết yếu. Giả sử khi bạn review về một quán ăn nào đó, nếu muốn tạo nên một video chân thật hơn thì bạn cần phải giao tiếp với chủ quán hay thực khách. Vì lẽ đó, sự giao tiếp tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Sự “đa di năng”

Sự đa dạng trong việc trở thành một reviewer mang lại nhiều lợi ích mà không phải ai cũng biết đến. Theo đó, mỗi quan điểm phong phú của bạn sẽ giúp tạo ra các đánh giá từ nhiều góc độ khác nhau. Cộng thêm nữa, bạn cũng có thể cung cấp thông tin phản ánh thực tế hơn về cách sản phẩm hoặc dịch vụ ảnh hưởng đến từng nhóm đối tượng.

review-la-gi-9

Chưa kể đến, một khi bạn trở thành một người “đa màu sắc” cũng sẽ tạo ra những đánh giá và bình luận thú vị hơn. Thậm chí, nhiều reviewer chuyên nghiệp đã nhờ vào sự “đa di năng” của mình mà có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về nhu cầu và mong muốn của cả một cộng đồng người tiêu dùng. Cộng thêm họ đã biết rõ về review là gì nên sẽ tạo được những bài viết và video đánh giá siêu chất lượng.

Cộng thêm vào đó, tuýp người “đa chiều” thường sẽ rất thích sự sáng tạo và đổi mới. Họ sẽ thường tạo ra các chủ đề khác nhau, để từ đó tạo ra sự khác biệt so với những kênh phổ thông trên thị trường.

Biết thêm về kỹ năng chụp ảnh và quay video

Mặc dù việc trở thành một reviewer không đòi hỏi bạn phải am hiểu kiến thức chuyên nghiệp về quay dựng hay chỉnh sửa hình ảnh. Nhưng ít nhất, bạn cũng cần biết về những thủ thuật chụp ảnh và các mẹo quay video cơ bản nhất. Để từ đó, bạn sẽ tạo ra những hình ảnh và thước phim bắt mắt, không tạo ấn tượng xấu cho những ai xem review của bạn lần đầu.

review-la-gi-10

Nếu nghiêm túc chọn nghề review, bạn hãy đầu tư cho mình một thiết bị có chế độ chụp ảnh rõ nét, quay video full HD. Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu về các ứng dụng chỉnh sửa và dựng video phổ biến, chẳng hạn như Lightroom hay CapCut. 

Những điều cần lưu ý khi review là gì?

Đầu tiên, bạn cần đảm bảo đưa ra các ý kiến chân thật và trung thực dựa trên những trải nghiệm cá nhân mà mình có được. Nếu được, bạn nên mô tả chi tiết và cụ thể về những khía cạnh bạn đánh giá. Như vậy sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về chia sẻ của reviewer.

Thứ hai, đánh giá không chỉ về các khía cạnh tích cực mà còn đề cập đến những điểm yếu. Chính điều này sẽ tạo ra một hình ảnh tổng quan nhất và người xem review cũng có thể cân nhắc về sản phẩm, bộ phim, dịch vụ hay quán ăn nào đó.

Thứ ba, không nên vì tạo ấn tượng độc lạ mà sử dụng các từ ngữ mất “thuần phong mỹ tục”. Trong cuộc sống hiện nay, việc sử dụng ngôn từ lành mạnh luôn là điều cần thiết nhất. Đặc biệt, đối với những bạn nào chuyên review bằng cách viết blog thì hãy chú ý kiểm tra ngôn ngữ, chính tả và ngữ pháp.

review-la-gi-11

Thứ tư, bạn nên tìm kiếm cho mình một kênh truyền thông đúng mục đích. Chẳng hạn như bạn muốn video của mình “viral” hơn thì có thể chọn Tik Tok, Youtube hoặc Facebook. Còn nếu bạn muốn review ở một không gian “chill” hơn thì có thể chọn Instagram hoặc Tumblr.

Lưu ý cuối cùng, bạn cần hiểu được đối tượng mình muốn truyền tải thông điệp là ai. Để từ đó, bạn có thể lên kịch bản dựng video hay cấu trúc bài viết phù hợp với người xem, người đọc. Một mẹo rất hay dành cho reviewer là hãy cung cấp lời khuyên hay gợi ý, thay vì chỉ trình bày vấn đề mà không đề xuất giải pháp.

Kết luận

Review là một hoạt động tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang lại ảnh hưởng to lớn đối. Mặt khác, việc làm reviewer cũng đặt ra trách nhiệm lớn đối với những người tham gia. Do đó, Hoàng Hà Mobile hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn sẽ biết được review là gì, cũng như biết được các kỹ năng để trở thành một reviewer chuyên nghiệp.

Xem thêm:

Tin mới nhất
BOD-la-gi
BOD là gì? Chức năng và nhiệm vụ của BOD
22-11-la-cung-gi
Tháng 11 cung gì? Giải mã tính cách, tình yêu, sự nghiệp
collab-la-gi
Collab là gì? Tầm quan trọng của collab với doanh nghiệp
Nóng cùng EURO với SIM VNSKY: Miễn phí 30 ngày sử dụng ứng dụng MyTV