RAM trên laptop là gì? Có ý nghĩa gì? Lưu ý gì khi chọn mua?

XEM NHANH

Laptop bị đơ hay giật lag thì có phải nguyên nhân là do RAM hay không? Chắc hẳn khi bạn sử dụng các thiết bị công nghệ thì cũng đã từng nghe đến thuật ngữ RAM rồi phải không nào. Tuy nhiên, bạn đã biết được những gì về RAM? Bạn đã thật sự hiểu sâu rộng về linh kiện này? Trong bài viết bên dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về RAM laptop và những lưu ý khi chọn mua.

RAM trên laptop là gì?

RAM, hay Random Access Memory, là một thành phần quan trọng trong laptop hay bất kỳ thiết bị điện tử thông minh nào khác. Đây là nơi lưu trữ tạm thời các dữ liệu và hướng dẫn thực hiện các tác vụ cho CPU (Central Processing Unit). Mỗi khi bạn mở một ứng dụng, chơi một trò chơi, duyệt web, hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào khác trên laptop của mình. RAM sẽ được sử dụng để lưu trữ các dữ liệu và hướng dẫn cần thiết cho bộ vi xử lý.

ram-laptop-1

RAM là loại bộ nhớ có thể truy cập ngẫu nhiên, điều này có nghĩa là bạn có thể truy cập bất kỳ vị trí nào trong RAM một cách nhanh chóng và dễ dàng. Điều này khác biệt so với bộ nhớ lưu trữ dài hạn như ổ cứng hoặc SSD, nơi bạn cần phải tìm kiếm dữ liệu theo thứ tự. Tính năng này giúp RAM trở thành một phần quan trọng trong việc tăng tốc độ và hiệu suất của laptop. 

Các loại RAM phổ biến trên thị trường công nghệ hiện nay

Nếu như bạn chưa biết thì RAM trên thị trường hiện nay đang được phân nhánh thành hai loại. Một loại là SRAM hay Static RAM hay RAM laptop tĩnh. Loại RAM này khi được nạp trừ vào thiết bị thì sẽ không mất đi nội dung. Và một loại RAM khác là DRAM hay RAM động thực hiện nhiệm vụ chính là lưu trữ các dữ liệu tạm thời. 

DRAM là cái mà được nhiều người sử dụng, cũng như lựa chọn nâng cấp nhất. Bên dưới đây là một số khái niệm DRAM thông dụng mà bạn nên biết đến.

TênKhái niệm
DDR4 (Double Data Rate 4) DDR4 có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn so với DDR3 và tiết kiệm năng lượng hơn, giúp cải thiện hiệu suất và tuổi thọ pin của thiết bị.
DDR5 (Double Data Rate 5)DDR5 là một loại RAM mới nhất trên thị trường và đang dần trở nên phổ biến trong các thiết bị cao cấp.
LPDDR4/LPDDR4XLPDDR4 và LPDDR4X là các loại RAM được thiết kế đặc biệt cho các thiết bị di động như smartphone và tablet. 
DDR3L và DDR4LDDR3L và DDR4L là các phiên bản tiết kiệm điện áp của DDR3 và DDR4. Chúng giảm độ phức tạp và năng lượng tiêu thụ.
GDDRGDDR là một dạng RAM được sử dụng chủ yếu trong các card đồ họa. GDDR cung cấp khả năng xử lý đồ họa cao và hiệu suất.

Những trường hợp cần nâng cấp RAM laptop

Trong thời đại công nghệ tiên tiến, tiêu chí của các nhà phát triển là mong muốn sẽ tạo ra những phần mềm hiện đại nhất để đáp ứng nhu cầu của con người. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa là các phần mềm cập nhật liên tục và dung lượng của nó sẽ càng lớn. Như vậy, sức chứa của laptop hay các thiết bị thông minh nói chung cũng sẽ bị giới hạn. Càng về lâu về dài thì dung lượng RAM gốc của bạn sẽ bị “ngốn” và gây ra tình trạng nặng máy và giật lag liên tục. 

ram-laptop-2

Hơn nữa, bạn nên xem xét đến vấn đề nâng cấp RAM khi phát hiện tình trạng laptop chậm chạp khi mở nhiều ứng dụng và chương trình cùng một lúc. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy dung lượng RAM hiện tại của máy đã không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bạn. Việc nâng cấp RAM sẽ giúp máy tính xử lý nhanh chóng và mượt mà hơn trong các tình huống đa nhiệm.

Thêm vào đó, một khi CPU bị buộc phải hoạt động quá tải thì máy tính của bạn sẽ nhanh chóng nhận được cảnh báo. Cộng thêm nữa, việc sử dụng trong thời gian dài cũng có thể làm RAM nhanh nóng và giảm hiệu suất. Thậm chí nó có thể gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trong laptop.

Đó là lúc bạn cần xem xét nâng cấp RAM.

Lợi ích của việc nâng cấp RAM laptop mà không phải ai cũng biết

Việc nâng cấp RAM mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Và bạn cần biết được những ưu điểm mà mình sẽ nhận được để biết cách lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu của mình nhé.

Tăng tốc độ xử lý và hiệu suất

Dung lượng RAM lớn hơn giúp máy tính xử lý nhanh chóng và mượt mà các tác vụ và ứng dụng. Khi bạn sử dụng các ứng dụng, RAM đảm bảo máy tính có đủ tài nguyên để xử lý ổn định hơn. Bên cạnh đó, nó còn góp phần giảm thiểu tình trạng giật lag tạo ra trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

ram-laptop-3

Đặc biệt, đối với những người làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D hay chỉnh sửa video. Việc sở hữu dung lượng RAM lớn hơn giúp tối ưu hóa hiệu năng khi làm việc với các ứng dụng và chương trình đòi hỏi nhiều tài nguyên. Chính vì vậy, việc xem xét nâng cấp RAM để có những trải nghiệm tốt hơn là cực kỳ cần thiết.

Tiết kiệm kinh phí so với việc mua máy mới

Nâng cấp RAM laptop là một giải pháp tiết kiệm chi phí và hiệu quả để cải thiện hiệu suất máy tính của bạn, thay vì phải đầu tư vào một máy tính mới. Bởi vì, việc nâng cấp là một cách để kéo dài tuổi thọ và nâng cấp máy tính. Thêm vào đó, bạn cũng không phải bỏ qua chi phí quá lớn, mà còn cho phép bạn tận dụng tối đa hiệu suất và khả năng của máy tính hiện tại.

ram-laptop-4

Bên cạnh đó, nâng cấp RAM cung cấp cho bạn sự linh hoạt và tương thích hơn. Vì trên thị trường công nghệ hiện nay có rất nhiều RAM với đa dạng dung lượng và thương hiệu. Từ mức giá thành thấp, trung đến cao, bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một thanh RAM phù hợp với laptop.

Chơi “game” đã hơn

Khi chơi các tựa game nặng, dung lượng RAM lớn giúp máy tính xử lý đồ họa và hiển thị hình ảnh “êm ái” và sắc nét hơn. Đây là điều cực kỳ quan trọng và rất nhiều game thủ chú ý đến. Vì nó có thể ảnh hưởng đến cảm hứng chơi game và không làm cho các trận đấu phải bị gián đoạn giữa chừng.

ram-laptop-5

Chưa hết, các nhân vật trong game cũng được chuyển động nhuần nhuyễn hơn. Và đối với những bạn nào chơi các tựa game cần tốc độ nhanh thì yếu tố này là hết sức cần thiết. Nó có thể giúp bạn được “nịnh” mắt hơn, cũng như không bị cản trở trong suốt quá trình giành chiến thắng.

Lưu ý gì khi chọn mua RAM laptop?

Mặc dù RAM rất thông dụng nhưng không phải lúc nào bạn cũng mua được RAM phù hợp với thiết bị của mình. Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề nên trong phần nội dung bên dưới đây, Hoàng Hà Mobile đã thống kê cho bạn một số mẹo chọn mua RAM tối ưu nhất.

Kiểm tra laptop có hỗ trợ nâng cấp RAM không?

Kiểm tra khả năng hỗ trợ nâng cấp RAM của laptop là một bước quan trọng giúp bạn hiểu rõ về khả năng nâng cấp và tối ưu hóa hiệu suất của thiết bị. Và hầu như các thiết bị máy tính được sản xuất trong 10 năm trở lại đây đều được các nhà sản xuất tập trung vào việc cho phép sản phẩm được nâng cấp RAM và SSD. Song song đó, các thanh RAM cũng được thiết kế để người dùng hay thợ sửa dễ dàng tháo lắp và cài đặt cái mới vào. 

ram-laptop-6

Hơn nữa, việc kiểm tra trước laptop còn giúp cho bạn hiểu rõ hơn về thiết bị và lựa chọn thanh RAM phù hợp. Mỗi loại RAM sẽ có các đặc tính khác nhau và dung lượng tương ứng. Đôi khi laptop của bạn không cần phải nâng cấp thêm một thanh RAM với dung lượng quá lớn vì nó không cần thiết. Chỉ cần sử dụng RAM vừa phải để có trải nghiệm tốt hơn cũng như tiết kiệm chi phí bạn nhé.

Thương hiệu và chất lượng

Nếu bạn muốn sử dụng linh kiện bền bỉ qua thời gian dài thì việc đặt tiêu chí thương hiệu và chất lượng nên được ưu tiên. Đầu tiên, bạn nên chọn các thương hiệu đã được thị trường công nhận và được đánh giá cao về chất lượng. Các thương hiệu như Corsair, Kingston, Crucial, và G.Skill thường được nhiều bạn review về hiệu suất, độ ổn định và độ bền.

Đồng thời, trước khi mua bạn cũng nên kiểm tra thông số của RAM để xem nó có tương thích với laptop hay không. Xác định kích thước, dạng kết nối (DDR3, DDR4, etc.), và dung lượng tối đa hỗ trợ để đảm bảo rằng RAM sẽ hoạt động tốt trên hệ thống của thiết bị.

ram-laptop-7

Chưa kể đến, bạn cũng nên đánh giá thêm một số yếu tố quan trọng khác, chẳng hạn như tốc độ bus, latency và điện áp. Điều này để đảm bảo RAM sẽ hoạt động tốt với các thành phần khác của hệ thống, cũng như cung cấp hiệu suất tối ưu. 

Đồng thời, bạn cũng đừng quên việc chọn mua RAM laptop tại những đơn vị hỗ trợ dịch vụ chất lượng. Kèm theo đó là những nơi có chính sách đổi trả linh hoạt và thời gian bảo hành dài hạn. 

Khả năng tiết kiệm năng lượng

Một trong những chỉ số quan trọng khi chọn RAM là hiệu suất trên mỗi watt (Performance per Watt). RAM hiệu suất cao với tiêu thụ năng lượng thấp sẽ giúp hệ thống của bạn hoạt động mượt mà mà không làm tăng nhiệt độ máy. Từ đó sẽ làm hao mòn và tăng khả năng tiết kiệm năng lượng cho thiết bị.

ram-laptop-8

Đặc biệt, nhiều nhà sản xuất hiện nay đã tích hợp các tính năng tiết kiệm năng lượng đặc biệt trong sản phẩm. Những tính năng này như chế độ tiết kiệm năng lượng tự động hoặc quản lý năng lượng thông minh có thể giúp giảm tiêu thụ năng lượng khi máy tính không hoạt động ở hiệu suất cao.

Kết luận

Như vậy, Hoàng Hà Mobile đã mang đến cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích liên quan đến RAM laptop. Đồng thời, chúng tôi cũng đính kèm thêm một số lý do bạn nên cân nhắc đến việc nâng cấp laptop. Hy vọng những kiến thức vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về linh kiện máy tính này.

Xem thêm:

Tin mới nhất
anh-avatar-dep-cho-con-gai-ngau
Hình ảnh Avatar nữ – Hình đại diện cute, cá tính nhất cho nữ
anh-simmy
Top những hình ảnh Simmy cute, dễ thương nhất
dien-thoai-cao-cap
Top 10 điện thoại cao cấp nhất hiện nay
cach-tai-clip-tren-facebook
Những cách tải clip trên Facebook về điện thoại, máy tính chi tiết