ram-24gb-tren-dien-thoai-co-that-su-can-thiet

RAM 24GB trên điện thoại có thật sự cần thiết?

XEM NHANH

Tuần trước, tập đoàn OPlus đã giới thiệu một dòng điện thoại có RAM 24GB. Và dự kiến đây là điện thoại đầu tiên cung cấp dung lượng 24GB RAM. Với thông tin này, đã có nhiều người dùng đặt ra câu hỏi “Liệu chúng ta có thực sự cần RAM 24GB trên điện thoại của mình?”. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

RAM 24GB trên điện thoại có thật sự cần thiết?

Điện thoại của bạn cần ít nhất RAM 4GB để chạy các ứng dụng cơ bản

Nếu bạn chưa biết, RAM là chip bộ nhớ đệm có mặt trong tất cả các sản phẩm điện thoại. Đây là phần mềm giúp bạn khởi giúp khởi động điện thoại và lưu trữ thông tin, dữ liệu của những ứng dụng mà người dùng đang bật.

RAM cũng là bộ nhớ để các ứng dụng, bao gồm cả ứng dụng trò chơi, tải vào mỗi khi chúng được người dùng khởi động. Vì vậy, có thể nói RAM là phần rất quan trọng trên điện thoại của bạn.

ram-24gb-tren-dien-thoai-co-that-su-can-thiet-anh-1
RAM 24GB trên điện thoại có thật sự cần thiết?

Hiện tại, các điện thoại thông minh cần có RAM 2GB để chạy được Android 13. Trước đó, chỉ yêu cầu là 1GB RAM. Ngày nay, hầu hết các dòng điện thoại đều có RAM tối thiểu là 4GB. Những dòng điện thoại có RAM 4GB có thể sẽ không đa nhiệm như các điện thoại có RAM lớn hơn. Nhưng với con số tối thiểu này, các ứng dụng có thể hoạt động trên điện thoại mà không gặp bất kỳ trục trặc nào.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là dung lượng RAM cần thiết trên smartphone là bao nhiêu?

Nếu chúng ta tính toán kỹ lưỡng thì có thể thấy hầu hết các ứng dụng tiêu thụ khoảng 100-200 MB RAM. Một số trò chơi có thể chiếm đến 1,5 GB. Như vậy, nên có ít nhất RAM 8GB trên điện thoại để chúng ta có thể có những trải nghiệm tốt nhất.

Đây cũng là lý do tại sao hầu hết các dòng điện thoại hàng đầu đều trang bị RAM 8GB trở lên. Nhưng với một số thương hiệu để cạnh tranh, họ thường cung cấp tối thiểu 12GB cho các sản phẩm cao cấp của mình.

Thêm một lưu ý nữa là nếu bạn thường xuyên sử dụng nhiều tab trên điện thoại của mình, thì bạn nên lựa chọn một phiên bản có dung lượng RAM cao nhất. Bởi vì các trình duyệt như Chrome đã yêu cầu tối thiểu 8GB RAM.

Tuy nhiên RAM 24GB không đồng nghĩa sẽ có trải nghiệm tốt

Bạn nghĩ rằng nếu điện thoại của mình sở hữu dung lượng RAM lớn thì bạn có thể chạy nhiều tab ứng dụng. Và các ứng dụng sẽ không cần tắt cho đến khi bạn hết bộ nhớ sao?

Thật không may là điều đó không đúng ở hầu hết các điện thoại có dung lượng RAM lớn.

Những điện thoại thông minh được sản xuất bởi các thương hiệu Trung Quốc thường sẽ ưu tiên thời lượng pin theo mặc định. Do đó, ngay khi điện thoại của bạn có RAM 18GB, nó vẫn có xu hướng loại bỏ ứng dụng khỏi RAM mặc dù bộ nhớ đang trống. Vậy nên, đôi khi bạn phải hạn chế hành động này theo cách thủ công để sử dụng hợp lý dung lượng RAM có sẵn.

ram-24gb-tren-dien-thoai-co-that-su-can-thiet-anh-2
RAM 24GB không đồng nghĩa sẽ có trải nghiệm tốt

Vì vậy, ngay cả khi sở hữu một chiếc điện thoại cung cấp RAM 24GB cũng không giúp cho các ứng dụng của bạn được tối ưu hoá hay có thể tải thêm nhiều hơn. Giữ nhiều ứng dụng trong bộ nhớ sẽ khiến cho điện thoại của bạn tiêu tốn nhiều năng lượng.

RAM 24GB chỉ có ý nghĩa trong một số trường hợp nhất định

Việc bạn sở hữu chiếc điện thoại thông minh có RAM 24GB cũng là một chuyện tốt. Nhưng sẽ tốt hơn nếu ta dùng dung lượng này trên các thiết bị lớn, ví dụ như máy tính bảng. Vì trên cơ bản, những thiết bị này được thiết kế để hoạt động năng suất hơn và thực hiện nhiều tác vụ hơn cùng một lúc.

Mặt khác, điện thoại cũng sẽ có phần tốt hơn khi sở hữu RAM 24GB. Vì nhờ đó, nó có thể giữ nhiều trò chơi ở chế độ nền và cho phép bạn chuyển đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện tại, mốt sộ tựa game phổ biến đã được điều chỉnh lại và bạn không cần phải giữ nó ở chế độ nền.

ram-24gb-tren-dien-thoai-co-that-su-can-thiet-anh-3
RAM 24GB chỉ có ý nghĩa trong một số trường hợp nhất định

Kết luận

Việc bạn sở hữu một chiếc điện thoại có dung lượng RAM 24GB sẽ chỉ giúp bạn giữ được nhiều ứng dụng hơn ở chế độ nền. Bạn không thể thực hiện đa nhiệm tác vụ hiệu quả như trên máy tính bảng. Vì vậy, có thể nói RAM 24GB trên điện thoại thông thường là quá mức cần thiết. Và nó không đem lại lợi ích vượt trội nào.

Xem thêm Nâng cấp RAM máy tính: 5 điều cần lưu ý trước khi thực hiện

Nếu bạn muốn xem thêm nhiều bài viết bổ ích tương tự, hãy cùng theo dõi Hoàng Hà Mobile và Hoàng Hà Channel nhé! 

Có thể bạn cũng sẽ thích “Mua smartphone cho người cao tuổi chọn ngay Samsung galaxy A14”

Tin mới nhất
xiaomi-15-series
Cả 3 phiên bản Xiaomi 15 Series đều được cho là có nâng cấp máy quét vân tay siêu âm
Circle to Search của Galaxy AI
Samsung xác nhận tính năng Circle to Search của Galaxy AI sẽ hỗ trợ trên các thiết bị tầm trung
xiaomi-band-9-chinh-hang
Vòng đeo tay thông minh Xiaomi Band 9 mở bán chính hãng tại Việt Nam, chỉ từ 890.000 đồng
OPPO A80 5G
Oppo A80 5G ra mắt với màn hình 120Hz, Dimensity 6300, pin 5.100mAh, sạc 45W