Huawei ra mắt hệ điều hành Harmony, sẽ có sản phẩm vào ngày mai

Huawei ra mắt hệ điều hành HarmonyOS, sẽ có sản phẩm vào ngày mai

XEM NHANH

Vậy là đúng như rò rỉ thì Huawei đã chính thức ra mắt hệ điều hành HarmonyOS tại sự kiện Huawei Development Conference 2019 sau nhiều cái tên được lựa chọn như Ark, Oak hay HongMengOS.

Sẽ có sản phẩm chạy HarmonyOS ra mắt vào ngày mai

Theo công bố, HarmonyOS được xây dựng trên kiến trúc vi nhân (microkernel). CEO của Huawei – ông Richard Yu cho biết hệ điều hành này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng và là một phần trong hệ sinh thái của Huawei. Để làm được điều đó thì hãng sẽ tích hợp Harmony OS lên gần như tất cả các thiết bị thông minh như TV, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, xe thông minh… và chắc chắn cả điện thoại nữa.

https://youtu.be/fILSSiZVQ3M

Như chia sẻ tại sự kiện, hệ điều hành Android được phát triển với hơn 100 triệu dòng code, và kernel là hơn 20 dòng. Chính vì việc có quá nhiều dòng code nên nó sẽ gây ra hiện tượng chậm, trễ khi sử dụng và người dùng cũng chỉ sử dụng 8% lượng code đó.

Để khắc phục tình trạng này, “microkernel” sẽ cho phép hệ điều hành hoạt động trên nhiều phần cứng khác nhau và chia sẻ thông qua một kiến trúc phân tán nhằm nâng cao hiệu quả, cho tốc độ nhanh hơn 25.7% so với Android. Hơn nữa, HarmonyOS có thể hoạt động với nhiều mức bộ nhớ RAM khác nhau, từ vài kilobyte (kb)đến hàng trăm gigabyte (GB).

HarmonyOS có lớp bảo mật cao cấp ở mức kernel và nâng cao toàn diện khả năng bảo mật của toàn bộ thiết bị đầu cuối. Thậm chí, Harmony OS sẽ không cho phép truy cập root ở các thiết bị đầu cuối.

Huawei còn phát triển trình biên dịch Ark riêng giúp biên dịch hợp nhất nhiều ngôn nhằm tối ưu hoá quá trình phát triển hệ điều hành và hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình như C/C++, Java, JS hay Kotlin. HarmonyOS sẽ hỗ trợ các ứng dụng HTML5, Linux và Android trong tương lai.

Dù có mục đích sử dụng khác nhau nhưng nhân kernel lại có thể dùng chung cho cấu trúc của điện thoại và xe cộ. Tất cả những gì cần làm chỉ là phát triển giao diện, các chức năng khác nhau để hệ sinh thái phần mềm tốt hơn.

Huawei vẫn chưa dùng HarmonyOS ngay lập tức

Giống như Android thì HarmonyOS là hệ điều hành mã nguồn mở, do đó Huawei cũng hy vọng sẽ được các nhà phát triển phần mềm quan tâm và góp sức để Harmony ngày càng hoàn thiện hơn. Để hâm nóng sự kiện thì Huawei còn tiết lộ rằng một sản phẩm chạy HarmonyOS sẽ được ra mắt vào ngày mai.

Về việc dùng Harmony OS rộng rãi, ông Yu nói Huawei có thể thực hiện được luôn, nhưng vẫn lấy Android làm nền tảng chính bởi người dùng đã quá quen thuộc với hệ điều hành này. Nếu cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung trong lai không có dấu hiệu dịu xuống và có lệnh cấm thì lúc đó Huawei mới chuyển hẳn sang HarmonyOS.

Cuối cùng, Huawei sẽ phát hành HarmonyOS bản 2.0/3.0 trong 2020 và 2021. Còn hiện tại, HarmonyOS 1.0 sẽ tập trung cho TV và màn hình thông minh, Harmony OS 2.0 dành cho PC, thiết bị đeo tay. Harmony 3.0 cho các trạm dịch vụ, thiết bị cầm tay và các thiết bị VR.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Note 10 sẽ có bộ quà cực khủng đi kèm?! Quy đổi đến hơn 5 triệu

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin mới nhất
game-kinh-di-thumb
Top 20 game kinh dị hay nhất mọi thời đại trên máy tính PC
DxOMark
DxOMark là gì? Chỉ số DxOMark có thực sự chính xác 100%?
goi-cuoc-netflix-vietnam-10
Netflix là gì? Giá gói cước Netflix tại Việt Nam và các thiết bị hỗ trợ và giải đáp thắc mắc về dịch vụ này
chess-1
Cách tải và chơi Auto Chess trên Android, iOS và PC miễn phí