Tower Semiconductor Ltd. Following $5.4b Intel Corp. Deal

Quyết định này của Nga khiến nhà sản xuất smartphone lẫn người tiêu dùng khóc thét

XEM NHANH

Sau khi vật lộn với việc tắc nghen nguồn cung cấp nhiên liệu, các nhà sản xuất smartphone đang phải đối mặt với một vấn đề đau đầu mới: nước Nga.

Nhà sản xuất smartphone đau đầu vì Nga hạn chế xuất khẩu khí hiếm

Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga vừa công bố vào đầu tháng 6 rằng, đất nước này sẽ hạn chế xuất khẩu các loại khí hiếm như Neon, Argon và Heli sang các nước “không thân thiện” cho đến cuối năm 2022 để củng cố vị thế trên thị trường. Đây là một thành phần chính để sản xuất chip trong smartphone.

quyet-dinh-nay-cua-nga-khien-nha-san-xuat-smartphone-lan-nguoi-tieu-dung-khoc-thet
Nga hạn chế xuất khẩu khí hiếm

Cả ba loại khí này đều được sử dụng để sản xuất các chip điện tử nhỏ có trong một loạt các sản phẩm tiêu dùng, từ smartphone đến máy giặt cho đến ô tô, vốn đã bị thiếu hụt nghiêm trọng trong nhiều tháng. Việc hạn chế xuất khẩu của Nga có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nguồn cung trên thị trường chip toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Vasily Shpak nhấn mạnh rằng, các loại khí hiếm có độ tinh khiết cao như neon là nguồn nguyên liệu thô không thể thiếu trong bán dẫn. Khí neon của Ukraine mà nhiều người vẫn lầm tưởng là chiếm 50% thị trường toàn cầu, chính là tách từ hỗn hợp khí của Nga, mới bán sang nước khác.

Vì sao Nga lại hành động thế?

Đây là một trong những sự đáp trả của Tổng thống Vladimir Putin nhằm chống lại các quốc gia đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì cuộc tấn công vào Ukraine. Trước chiến tranh, Nga và Ukraine chiếm khoảng 30% nguồn cung cấp khí neon cho ngành công nghiệp chip, theo Bain & Company.

quyet-dinh-nay-cua-nga-khien-nha-san-xuat-smartphone-lan-nguoi-tieu-dung-khoc-thet

Lệnh giới hạn được đưa ra ngay khi ngành công nghiệp bán dẫn bắt đầu lâm vào tình trạng khủng hoảng nguồn cung tồi tệ nhất  Theo LMC Automotive, năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô đã sản xuất ít hơn 10 triệu chiếc xe do thiếu chip, nhưng nguồn cung dự kiến ​​sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay.

Vẫn còn quá sớm để biết các hạn chế xuất khẩu của Nga sẽ tác động như thế nào đến các nhà sản xuất chất bán dẫn. Chính việc khan hiếm nguồn cung này sẽ có nguy cơ đẩy giá thành của chúng lên cao, từ đó giá thành smartphone cũng như nhiều thiết bị điện khác có lẽ cũng có khả năng tăng theo.

Tạm kết

Bạn có thấy hấp dẫn với những thông tin trên không nào? Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile thường xuyên để cập nhật những sản phẩm và xu hướng công nghệ cực hot nhé!

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Tin mới nhất
Huawei ra mắt
Huawei ra mắt loạt sản phẩm mới: chuột không dây, đồng hồ thông minh trẻ em,…
Máy lọc không khí Xiaomi Purifier 4 Lite và Xiaomi Purifier 4 Compact: Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
nhan-dinh-t1-vs-g2-thumb
Nhận định T1 vs G2 MSI 2024: Cân bằng cho cả hai bên
Huawei Watch GT 4 Series: tập luyện chuyên nghiệp, thiết kế thẩm mỹ, cuộc sống tiện nghi.