quoc-gia-nho-nhat-the-gioi

Điểm mặt top 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới nằm ở đâu

XEM NHANH

Trên thế giới, có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các quốc gia có đủ hình dạng và kích cỡ. Một số quốc gia có chủ quyền lớn nhất xét theo diện tích bề mặt bao gồm Nga, Canada và Mỹ. Vậy những quốc gia nhỏ nhất trên thế giới có diện tích như thế nào? Chúng có lẽ nhỏ hơn nhiều so với bạn nghĩ đến. Mặc dù diện tích bị hạn chế, nhưng mỗi quốc gia đều mang đậm dấu ấn riêng. Hãy khám phá 10 quốc gia tí hon nhất trên thế giới này!

Top 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới

Bạn cảm thấy chán chường với sự náo nhiệt và hối hả của thành phố? Bạn mong muốn tìm một nơi yên bình hơn để sống, với ít người hơn xung quanh để làm gián đoạn niềm vui của bạn? Bạn có thể xem xét một trong mười quốc gia “mini” nhất trên thế giới.

Những quốc gia được Liên Hợp Quốc công nhận này đều nổi tiếng với dân số cực kỳ nhỏ. Dân số lớn nhất trong danh sách này chỉ hơn 73.000 người. Dân số nhỏ nhất có chừng hơn 500 người. Dưới đây là danh sách các quốc gia nhỏ nhất.

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-1
Bản đồ các quốc gia bé nhất thế giới
Thứ hạngQuốc giaDiện tích tổng cộng km2 (mi2)
1Vatican City0.49 km2 (0.19 mi2)
2Monaco2.02 km2 (0.78 mi2)
3Nauru21 km2 (8.1 mi2)
4Tuvalu26 km2 (10 mi2)
5San Marino61 km2 (24 mi2)
6Liechtenstein160 km2 (62 mi2)
7Marshall Islands181 km2 (70 mi2)
8Saint Kitts and Nevis261 km2 (101 mi2)
9Maldives300 km2 (120 mi2)
10Malta316 km2 (122 mi2)

Khám phá chi tiết về các quốc gia nhỏ nhất trên thế giới

Thật sự với danh sách trên, có những nước mà chúng ta chưa từng nghe đến. Có lẽ do chúng nhỏ bé và nằm ở những vùng đất xa xôi chúng ta chưa từng đặt chân qua. Dù diện tích khiêm tốn nhưng mỗi quốc gia đều có những nét đặc trưng riêng. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá 10 quốc gia bé nhất thế giới có gì đặc biệt nhé.

Quốc gia nhỏ nhất thế giới Vatican City

Vatican City, hay thành phố Vatican, là quốc gia bé nhất thế giới về diện tích và dân số. Dù vậy đất nước có nền văn hóa, lịch sử và tôn giáo rất lớn. Quôc gia này ằm hoàn toàn bên trong thành phố Rome, Ý, Vatican City rộng chỉ 0,49km2 cùng dân số chỉ khoảng 522 người. Vatican không ngừng thu hút hàng triệu du khách và tín đồ Công giáo mỗi năm. Ngoài ra, Vatican City cũng đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề quốc tế.

Vatican City được thành lập vào năm 1929 thông qua Hiệp định Lateran. Nơi đây không chỉ là nơi cư trú của Đức Giáo Hoàng mà còn là trung tâm của Giáo hội Công giáo toàn cầu. Nó chứa đựng một số di tích lịch sử quan trọng nhất của thế giới. Đó là gồm các nguyên thủy của Bảo tàng Vatican, nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật quý giá nhất của loài người. Đặc biệt, Đền Thánh Peter, một trong những bức tranh lớn nhất của tôn giáo Công giáo, cũng nằm tại đây.

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-2
Vatican City

Tuy diện tích nhỏ, nhưng Vatican City có một hệ thống quản lý chặt chẽ và tổ chức khoa học. Nó bao gồm cả các cơ quan như Thư viện Vatican và Hội đồng Kinh Thánh. Đây không chỉ là nơi tâm linh, mà còn là trung tâm văn hóa, nghệ thuật và học thuật. Vatican cũng thu hút nhiều tín đồ cầu nguyện và du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Quốc gia nhỏ nhất thế giới Monaco

Monaco, được biết đến chính thức là Công quốc Monaco. Đây là quốc gia thành phố tọa lạc trên Riviera Pháp. Nó nằm ở Tây Âu, bên bờ Biển Địa Trung Hải. Công quốc này là nơi cư ngụ của 38,682 người, trong đó có 9,486 là công dân Monaco. Nó được biết đến như một trong những nơi giàu có và đắt đỏ nhất trên thế giới. Monaco sử dụng tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức. Ngoài ra, Monégasque, tiếng Anh và tiếng Ý cũng được sử dụng rộng rãi.

Với diện tích 2,02 km² (0,78 dặm vuông), đây là quốc gia có chủ quyền nhỏ thứ hai trên thế giới. Với 19,009 cư dân/km² (49,230/dặm vuông), nó trở thành quốc gia có chủ quyền có mật độ dân số cao nhất trên thế giới. Monaco cũng là quốc gia có đường bờ biển ngắn nhất khoảng 3,83 km (2,38 dặm). Đây cũng là quốc gia thành viên nhỏ nhất của Liên hợp quốc.

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-3
Monaco

Monaco có khí hậu Địa Trung Hải ôn hòa với nhiệt độ trung bình hàng năm là 16°C (61°F). Đất nước chỉ có khoảng 60 ngày mưa. Nhiệt độ trung bình hàng tháng dao động từ 10°C (50°F) vào tháng 1 đến 24°C (75°F) vào tháng 8. Lãnh thổ nhỏ bé của Monaco bao gồm một tập hợp các ngọn đồi dày đặc và một mũi đất nhìn về phía nam ra Biển Địa Trung Hải. Những đặc điểm này đã làm cho Monaco trở thành một trong những khu nghỉ mát sang trọng nhất trên thế giới.

Nauru

Nauru là một quần đảo nhỏ bé thuộc Thái Bình Dương. Đây cũng là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới. Với diện tích chỉ khoảng 21 km², Nauru được biết đến như “hòn đảo gai” và là nơi cư ngụ của khoảng 10000 cư dân. Dân số chủ yếu bao gồm người bản địa Nauru, cộng đồng nhỏ người Kiribati (hay còn gọi là Gilbertese). Ngoài ra đảo còn có người Úc, New Zealand, Trung Quốc và Tuvalu. Tiếng Nauru được coi là ngôn ngữ chính thức, nhưng tiếng Anh cũng phổ biến tại đây.

Theo thông tin từ Far & Wide, Nauru sở hữu ít hơn 1000 lượt du khách mỗi năm. Điều này biến Nauru nằm trong danh sách 10 quốc gia “cô đơn” và tách biệt nhất. Nauru nằm trong số 36 quốc gia và vùng lãnh thổ không sở hữu lực lượng quân sự. Trách nhiệm bảo vệ an ninh và đảm bảo sự an toàn cho hòn đảo này thuộc về Australia.

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-4
Nauru

Việc khai thác phân bón phosphate đã hủy hoại phần lớn bề mặt đảo. Nó khiến khoảng 4/5 diện tích không thể sinh sống hoặc canh tác. Các nông sản chính tự phát triển tại đây gồm dừa, dứa, chuối và một số loại rau. Dù vậy, chúng không đáp ứng đủ nhu cầu cho dân cư. Nauru trở thành nơi dừng chân của nhiều loại chim di cư và cả gà. Động vật có vú thì được nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Tuvalu

Với diện tích chỉ 26 km² và dân số khoảng 11.000 người, Tuvalu nằm trong số những quốc gia có diện tích nhỏ nhất trên thế giới. Dân cư chủ yếu tập trung tại đảo lớn nhất và cũng là thủ đô, Funafuti. Tại đây, chỉ có một sân bay với hai chuyến bay hàng tuần. Khi đến Funafuti, du khách thường di chuyển đến các đảo khác bằng phà. Tuvalu là một chuỗi quần đảo bao gồm nhiều hòn đảo san hô. Chúng nằm ở vùng biển Nam Thái Bình Dương, với tổng diện tích khoảng 900.000 km².

Trước đây được gọi là quần đảo Ellice, Tuvalu nằm giữa Hawaii và Úc. Đặc trưng của Tuvalu là kích thước hẹp, với chiều rộng trung bình chỉ 1,8 km và điểm rộng nhất là 5 km. Điều này do vị trí của các đảo san hô thấp, bị bao quanh bởi các vùng biển rộng lớn. Vị trí đặc thù này cũng biến Tuvalu thành một trong những quốc gia “cô lập” nhất thế giới.

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-5
Tuvalu

Diện tích đất chật hẹp mang lại những thách thức về môi trường và kinh tế xã hội. Chúng tạo ra khó khăn cho việc mở rộng đô thị và tăng dân số. Ngoài ra, mực nước biển dâng cao đang đe dọa đất nước này. Điểm cao nhất của Tuvalu chỉ cách mặt nước biển 4,6 m. Sự tác động của nước biển dâng lên cản trở nguồn nước ngọt, nông nghiệp và hạ tầng. Điều này khiến Tuvalu trở nên dễ tổn thương hơn trước những biến đổi khí hậu.

San Marino

San Marino là một quốc gia nằm ở Nam châu Âu. Giống Vatican, chúng hoàn toàn nằm lọt lòng giữa lãnh thổ nước Ý. Với diện tích chỉ khoảng 61 km², San Marino là quốc gia có diện tích nhỏ nhất tại châu Âu. Đây cũng là một trong những quốc gia có lãnh thổ nhỏ nhất thế giới. Không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích lịch sử và văn hóa, San Marino cũng thu hút du khách bởi phong cảnh đẹp mắt và không gian yên bình.

Đây chính là nền văn minh lâu đời và độc lập trên lục địa. Thành lập từ thế kỷ thứ ba sau Công nguyên, San Marino được coi là quốc gia cổ xưa nhất trên thế giới vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Thủ đô của San Marino, cũng được gọi là San Marino. Đây là nơi tập trung nhiều điểm du lịch lớn. Thành phố cổ này với các công trình kiến trúc lịch sử. Chẳng hạn như Tháp Guaita, Tháp Cesta và Tháp Montale đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-6
San Marino

Dân cư của San Marino rất tự hào về lịch sử và truyền thống của họ. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Ý. dù vậy dân cư cũng sử dụng tiếng San Marino và tiếng Romagna. Đây là một trong những nơi duy nhất trên thế giới mà dân cư có mức sống cao, hệ thống y tế tốt và chính trị ổn định.

Liechtenstein

Liechtenstein là một quốc gia nhỏ ở vùng Alps và cũng là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới. Lãnh thổ của chúng tiếp giáp với các bang St.Gallen và Graubünden của Thụy Sĩ ở phía tây. Nó giáp bang Voralberg của Áo ở phía đông. Thủ đô của nó là Vaduz và thành phố lớn nhất là Schaan. Liechtenstein có dân số xấp xỉ khoảng 40000 người. Tại Liechtenstein, tiếng Đức được công nhận là ngôn ngữ chính thức.

Liechtenstein có một nền kinh tế rất đa dạng. Nhờ nền kinh tế mạnh mẽ, người dân Liechtenstein được trả lương ở mức cao. Nó đứng trong top các quốc gia châu Âu. Trung bình, mỗi người dân ở đây kiếm khoảng 92.000 USD mỗi năm. Khi được điều chỉnh theo sức mua tương đương, Liechtenstein có GDP trên đầu người cao nhất thế giới và nợ nước ngoài thấp nhất thế giới. Nó cũng có tỉ lệ thất nghiệp thấp thứ hai trên thế giới là 1,5% (thấp nhất là Monaco).

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-7
Liechtenstein

Tuy nhiên, lương cao cũng đi kèm với chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Một một nửa thu nhập hàng tháng của người dân dành cho những chi phí cố định như thuê nhà, tiền điện, nước và chi phí giao thông cùng bảo hiểm y tế. Mặc dù chi phí sống cao, Liechtenstein có tỷ lệ người dân sống trong hoàn cảnh nghèo (dưới mức 5,50 USD mỗi ngày) là 0%. Điều này thể hiện mức sống cao và đáng tin cậy của quốc gia này.

Marshall Islands

Quần đảo Marshall là quốc gia đảo thuộc khu vực Thái Bình Dương. Quốc gia thuộc top nhỏ nhất thế giới này nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và vùng biển mênh mông. Đất nước này có một lịch sử đa dạng và phức tạp, từ thời kỳ thực dân của Tây Ban Nha, Đức và Nhật Bản cho đến khi nó trở thành một quốc gia tư bản tự chủ liên bang với Mỹ. Trong thế kỷ 20, quần đảo này trở thành nơi thử nghiệm bom hạt nhân của Mỹ. Nó để lại hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe của người dân địa phương.

Người dân Marshall Islands chào đón du khách bằng nền văn hóa phong phú và truyền thống. Họ duy trì nhiều nghi lễ, trò chơi và múa truyền thống, như “Jebro” và “Bukot nan Jesus”. Những nghi lễ này để tôn vinh các vị thần và tổ tiên của họ. Tiếng Marshallese ;à ngôn ngữ chính thức của quốc gia.

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-8
Marshall Islands

Kinh tế của Marshall Islands chủ yếu dựa vào nông nghiệp và ngư nghiệp. Nước này cũng đang phát triển các nguồn lực khác như du lịch và dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, những thách thức như biến đổi khí hậu và việc ứng phó với hậu quả của các vụ thử nghiệm hạt nhân vẫn đang gây khó khăn cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Saint Kitts and Nevis

Saint Kitts và Nevis, còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là Liên bang Saint Christopher và Nevis. Đây là một quốc gia đảo có diện tích và dân số nhỏ nhất ở phía Tây Bắc của lục địa. Nó cũng là liên bang nhỏ nhất nơi này và thuộc top quốc gia nhỏ nhất thế giới. Nó nằm trong quần thể Leeward của vùng biển Caribbean, thuộc khu vực West Indies, châu Mỹ. Tên gọi quốc gia này bao gồm hai hòn đảo lân cận. Nó gồm Saint Kitts có diện tích 176 km² và Nevis với 83 km². Saint Kitts, hòn đảo lớn hơn, chính là nơi đặt trụ sở của thủ đô, cụ thể là thành phố Basseterre.

Giống như nhiều quốc gia ở khu vực, Saint Kitts và Nevis đều là thành viên của Khối Thịnh vượng chung. Nữ hoàng Anh giữ vai trò là nguyên thủ quốc gia. Họ cũng là thành viên chính thức của Cộng đồng Caribbe (CARICOM) và Tổ chức Đông Caribbe (OECS).

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-9
Saint Kitts and Nevis

Về quá trình lịch sử, Saint Kitts và Nevis là một trong những quần đảo đầu tiên ở Caribbean bị các quốc gia châu Âu thuộc địa. Sau khi trải qua thời kỳ thuộc địa dài đằng đẵng dưới sự thống trị của Pháp và Anh, hai đảo này chỉ chính thức đạt được độc lập vào năm 1983.

Maldives

Maldives là quốc gia có diện tích nhỏ nhất ở châu Á. Chúng cũng nằm trong nhóm 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới. Maldives bao gồm gần 1,200 hòn đảo san hô nằm ở phía Nam của Ấn Độ Dương. Trong số này, khoảng 200 hòn đảo là nơi có dân cư sinh sống. Với diện tích tổng cộng chỉ 298km², Maldives thể hiện một cấu trúc địa lý độc đáo với nhiều đảo mỏng manh. Quốc gia này xuất hiện giữa lòng biển khơi, và chỉ có một số ít đảo lớn hơn với dân cư địa phương.

Mặc dù nhỏ bé, Maldives đã trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng trên toàn cầu. Nơi đây thu hút khoảng 1,7 triệu du khách hàng năm. Sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch đã giúp Maldives trải qua một quá trình chuyển đổi đáng kể. Từ một quốc gia nhỏ, hẻo lánh và kinh tế không mấy phát triển, nó đã trở thành một trong 26 điểm đến biển hàng đầu thế giới. Ngành du lịch đóng góp tới hơn 30% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Maldives, thể hiện sự quan trọng và tiềm năng của ngành du lịch trong nền kinh tế của quốc gia này.

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-10
Maldives

Maafushi và Malé là hai đảo dân cư được nhiều du khách ưa chuộng. Tuy nhiên, hạn chế của chúng là số lượng bãi tắm đẹp hạn chế. Do Maldives là một quốc gia theo đạo Hồi, chỉ có một bãi tắm ở đảo Maafushi cho phép mặc bikini. Khách du lịch cũng được khuyên không nên mặc trang phục hở vai hoặc ngắn trên đầu gối.

Malta

Malta (tên đầy đủ là Cộng hòa Malta) là một quốc gia đảo nằm ở trung tâm của biển Địa Trung Hải. Đây cũng là top quốc gia nhỏ nhất thế giới. Malta có diện tích xấp xỉ 316 km² cùng dân số là 535.928 người. Mật độ dân số Malta đạt khoảng 1.250 người trên mỗi km². Dân cư chủ yếu gồm người Malta, chiếm khoảng 90% tổng số dân. Ngôn ngữ chính thức sử dụng ở đây bao gồm tiếng Malta và tiếng Anh. Với diện tích không lớn nhưng có sức ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử châu Âu. Đồng thời Malta là một trong những điểm du lịch quan trọng nhất khu vực.

Về văn hóa, Malta kết hợp sự ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau qua thời kỳ lịch sử, từ người Phoenicia, La Mã, Byzantine, cho đến người Arab và người Ý. Điều này tạo nên một nguồn gốc văn hóa phong phú, đặc sắc với nhiều truyền thống, lễ hội và nghi lễ độc đáo. Thành phố Valletta, thủ đô của Malta, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và là một biểu tượng của kiến trúc Baroque.

quoc-gia-nho-nhat-the-gioi-11
Malta

Ngoài ra, Malta cũng nổi tiếng với bãi biển và biển xanh ngắt. Với bờ biển dài và cảnh quan biển đẹp, quốc gia này thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là một trong những vùng đất nắng nóng nhất châu Âu. Nó trải qua hơn 3.000 giờ nắng mặt trời mỗi năm. Ngay cả trong những tháng “mùa đông”, bạn vẫn có thể thư giãn trong nước biển trong suốt cùng nắng ấm.

Kết luận

Có thể thấy dù có nền kinh tế phát triển hay khó khăn, những quốc gia trên vẫn tồn tại và đem lại sự đa dạng về nhiều khía cạnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có nhiều khám phá về các quốc gia nhỏ nhất thế giới nhé. Đừng quên khám phá thêm các thông tin hữu ích khác tại đây.

Tin mới nhất
top-dong-ho-dinh-vi
Top các đồng hồ có tính năng gọi và định vị ở Hoàng Hà
Overcooked – Trở thành siêu đầu bếp đẳng cấp thế giới
bend-studio-1
Bend Studio đang phát triển một game “Live-Service”
gravity-rush-game
Gravity Rush 2 Remastered chuẩn bị lên PS5 và PC?