Qualcomm “ấm êm” khi quay lại với Apple, giám đốc nhận thưởng cả triệu USD

Qualcomm “ấm êm” khi quay lại với Apple, giám đốc nhận thưởng cả triệu USD

XEM NHANH

Sự việc giữa Qualcomm và Apple đã phần nào cho thấy việc kinh doanh của nhà Táo khuyết quan trọng như thế nào đối vối nhà sản xuất chip.

Qualcomm quay lại với Apple

 

 

Tháng trước, ngay sau khi Apple và Qualcomm tham gia vào cuộc đàm phán, loại bỏ tranh chấp tại phiên toàn trị giá hàng tỷ đô la của họ ở San Diego thì giờ đây, hai hãng lại quay trở về với nhau.

Được biết, Apple đã phải trả cho Qualcomm một khoản tiền không nhỏ để mối quan hệ này được nối lại, giới trong nghề cho biết nó lên tới 4.5 – 4.7 tỷ USD (dựa trên báo cáo thu nhập mới nhất của Qualcomm). Đổi lại, Apple có được bản thoả thuận trong 6 năm để Qualcomm sản xuất chip cho “nhà Táo” và với mỗi chiếc iPhone sử dụng modem 5G, hãng sẽ phải trả thêm 9 USD.

Có thể thấy, Apple đang mong muốn có một đơn vị cung cấp chip cho modem 5G trên iPhone. Apple đã không hoàn toàn tin Intel có thể kịp cung cấp modem 5G cho hãng. Thực tế, Intel đã tuyên bố vào đầu tháng trước rằng họ sẽ xuất xưởng chip của mình bắt đầu từ nửa cuối năm nay, nhưng Apple vẫn cảm thấy bắt buộc phải bắt tay với Qualcomm. Vài giờ sau khi thỏa thuận giữa Qualcomm và nhà Táo được công bố, Intel cho biết họ sẽ rời khỏi mảng kinh doanh chip modem 5G di động.

Cổ phiếu Qualcomm tăng 50% sau khi công bố thoả thuận với Apple

Các điều khoản của thỏa thuận rõ ràng là có lợi cho Qualcomm và chính vì sự “thăng hoa” này, Qualcomm đã quyết định thưởng nóng cho các giám đốc điều hành của mình, bao gồm cả CEO Steve Mollenkopf số tiền thưởng bao gồm 40.794 cổ phiếu Qualcomm. Các cổ phiếu hiện đang có giá trị hơn 3,5 triệu USD.

Nói thêm một chút là các giám đốc điều hành khác của Qualcomm cũng nhận được tiền thưởng nhờ vào thoả thuận với Apple. Chủ tịch công ty – Cristiano Amon nhận 2.14 triệu USD cổ phiếu Qualcomm và Giám đốc kỹ thuật – James Thompson nhận được 1.65 triệu USD cổ phiếu công ty. Những người thụ hưởng khác bao gồm Luật sư Donald Rosenberg và CFO tạm thời David Wise, cả hai lần lượt bỏ túi 1.22 triệu USD và 254.000 USD. Chưa hết, các nguồn tin còn chỉ ra rằng các nhân viên khác của Qualcomm cũng sẽ nhận được tiền thưởng cao hơn, nhờ vào việc giải quyết ổn thoả với Apple.

Các nhà đầu tư cũng được một phen hưởng lợi từ thoả thuận với Apple. Một ngày trước khi công bố thoả thuận, cổ phiếu Qualcomm ở mức 57.18 USD. Sau ngày công bố, cổ phiếu đóng cửa ở mức 85.84 USD, tăng 50% trong ba tuần qua.

Tiền thưởng tăng, giá cổ phiếu tăng! Tất cả đều là những dấu hiệu cho thấy việc kinh doanh của Apple quan trọng như thế nào đối với Qualcomm.

Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ có vẻ đã êm đẹp, nhưng có thể nhiều người chưa biết về lùm xùm giữa Apple và Qualcomm. Apple chỉ sử dụng chip modem của Qualcomm trên iPhone từ 2011-2015. Vì vậy, Apple yêu cầu và nhận khoản thanh toán ưu đãi 1 tỷ USD/năm. Nhưng CEO Tim Cook của Apple đã rất buồn khi Qualcomm lại yêu cầu số tiền bản tiền cấp phép nhiều gấp năm lần so với việc họ trả tất cả các nhà cung cấp khác cộng lại. Các khoản thanh toán tiền bản quyền của Qualcomm dựa trên giá bán lẻ của iPhone và điều đó khiến Cook không hài lòng chút nào.

Apple tuyên bố rằng họ sẽ phải tìm thêm nhà cung cấp chip thứ hai do hành vi của Qualcomm. Đồng thời, Qualcomm cũng đủ “tỉnh” để biết rằng Apple đang lên kế hoạch sử dụng chip Intel trên iPhone 7 và cũng nhanh chóng ngừng gửi cho Apple những tờ séc trị giá 1 tỷ USD.

Apple nói với các nhà sản xuất của mình là Foxconn và Pegatron ngừng trả tiền bản quyền cho Qualcomm (điều mà các công ty này đã làm thay cho Apple). Apple đã kiện Qualcomm vào tháng 1 năm 2017 dẫn đến một số vụ kiện của cả hai công ty đối với nhau. Tất cả những vụ kiện đó giờ đã bị Apple và Qualcomm rút lại như một phần của thỏa thuận và một chiếc iPhone 5G dường như sẽ sẵn sàng trong năm 2020 tới.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ thú vị mỗi ngày!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Apple đang ngày càng bắt chước điện thoại Android?!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!
Tin mới nhất
Top 10 trang web nối, ghép video online không cần phần mềm
cac-mau-smartwatch-dang-mua-hien-nay-8
Các mẫu smartwatch đáng mua hiện nay
anh-bien
Những bức hình nền ở biển tuyệt đẹp bạn không nên bỏ qua
25 Bài nhạc TikTok hot nhất hiện nay – Nghe cực chill