Snapdragon X Plus

Qualcomm ra mắt chip Snapdragon X Plus với NPU nhanh nhất cho laptop

XEM NHANH

Qualcomm là một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu hiện nay. Mới đây, Qualcomm đã tiết lộ dòng chip Snapdragon X Plus hoàn toàn mới. Con chip này được mô tả là có NPU nhanh nhất dành cho laptop.

Qualcomm giới thiệu chip Snapdragon X Plus mới 

Trở lại vào tháng 10 năm ngoái, Qualcomm đã giới thiệu chip Snapdragon X Elite nhằm cạnh tranh với Apple Silicon. Công ty không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới trước bối cảnh thị trường chip cũng cạnh tranh rất nhiều. Mới đây, công ty đã công bố và giới thiệu một sản phẩm khác thuộc dòng Snapdragon X. Con chip này có tên gọi là Snapdragon X Plus. Đúng như tên gọi, đây là phiên bản giá cả phải chăng hơn và có khả năng hoạt động gần tương đương với chip Snapdragon X Elite. 

Snapdragon X Plus

Tại sự kiện trình làng sản phẩm Snapdragon X, Snapdragon X Plus, Qualcomm Technologies cũng đã công bố các ứng dụng và tính năng AI mới được tối ưu hóa với khả năng xử lý của NPU có hiệu suất 45 TOPS, bao gồm:

  • Tính năng tạo mã trong Visual Studio Code từ Codegen, hỗ trợ các lập trình viên bằng cách soạn thảo mã code mới ngay lập tức bằng AI tạo sinh trên thiết bị.
  • Tạo đoạn nhạc mới trong Audacity, sử dụng Riffusion AI trên thiết bị để tạo ra đoạn nhạc mới từ các câu lệnh hoặc từ nhạc đã có sẵn.
  • Phụ đề trực tiếp trong OBS Studio, sử dụng mô hình Whisper trên thiết bị để cung cấp bản dịch tự động tức thời cho 100 ngôn ngữ nói dưới dạng phụ đề trực tiếp trong quá trình phát sóng trực tiếp.

Cả hai con chip này dự kiến ​​sẽ có mặt trên máy tính xách tay chạy Windows on-Arm vào khoảng giữa năm 2024.

Chip Snapdragon X series mới tập trung vào tính năng AI mới 

Về hai con chip mới được Qualcomm mô tả là tập trung vào các tính năng AI mới. Trong đó, chip Snapdragon X Plus trang bị tổng cộng 10 lõi CPU Oryon tùy chỉnh do Qualcomm sản xuất. Theo công ty, CPU này sẽ mang lại khả năng cải thiện hiệu suất 37% với mức tiêu thụ điện năng ít hơn 54% so với các “đối thủ” của nó trên thị trường. Tuy nhiên, công ty không nói thêm về các đối thủ cạnh tranh của con chip này.

Snapdragon X Plus

Ngoài ra, còn một khía cạnh khác mà Qualcomm nhấn mạnh đó là NPU của chip. Con chip này sở hữu hiệu năng có thể xử lý trong các tác vụ liên quan đến AI. Theo Qualcomm, các chip dòng Snapdragon X được cho là trang bị cho “NPU nhanh nhất thế giới dành cho máy tính xách tay”. NPU Qualcomm Hexagon chuyên dụng được đo ở mức 45 TOPS (hàng nghìn tỷ hoạt động mỗi giây). Nếu đúng như vậy nó sẽ mang lại hiệu suất và hiệu quả chưa từng có, cho phép công ty bổ sung các tính năng AI trên thiết bị cho PC Windows.

Các tính năng mới AI sẽ được bổ sung trên thiết bị 

Tất cả các tính năng AI trên thiết bị này dự kiến ​​sẽ cho phép các nhà phát triển bổ sung nhiều tính năng mới vào các ứng dụng. Từ đó nó sẽ hỗ trợ người dùng tốt hơn. Tuy nhiên, các tính năng mới vẫn sẽ là một dấu hỏi đang cần được nghiên cứu thêm.Qualcomm đã chứng minh khả năng AI của con chip này bằng việc tạo mã trong “Visual Studio Code” của Codegen. Đây là một chương trình được thiết kế để hỗ trợ các nhà phát triển bằng cách tạo ra các dòng mã mới trong thời gian thực thông qua AI tạo ra trên thiết bị. Công ty cũng đã chứng minh khả năng tạo nhạc từ lời nhắc văn bản trong Audacity và dịch ngôn ngữ tự động sang phụ đề trực tiếp trong OBS Studio. 

Snapdragon X Plus

Vì thế đây sẽ là những tính năng đầu tiên tạo nên sự khác biệt cho dòng chip mới. Chip Snapdragon X Plus mới đây đã xuất hiện trên danh sách GeekBench ML chạy trên một thiết bị bí ẩn có bộ nhớ 16GB. Tên mã của thiết bị cho thấy nó có thể máy tính xách tay Surface, Surface Pro 10. Mọi thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật trong thời gian tới. 

Tạm kết

Trên đây là thông tin về chip Snapdragon X Plus. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: Helio G36 vẫn rất ngon trên Redmi A3

Tin mới nhất
Huawei ra mắt
Huawei ra mắt loạt sản phẩm mới: chuột không dây, đồng hồ thông minh trẻ em,…
Máy lọc không khí Xiaomi Purifier 4 Lite và Xiaomi Purifier 4 Compact: Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
nhan-dinh-t1-vs-g2-thumb
Nhận định T1 vs G2 MSI 2024: Cân bằng cho cả hai bên
Huawei Watch GT 4 Series: tập luyện chuyên nghiệp, thiết kế thẩm mỹ, cuộc sống tiện nghi.