Samsung-Exynos-8895

Qualcomm chính là hãng đã ngăn chặn Samsung bán ra dòng chip Exynos của mình!

XEM NHANH

Nhiều người cho rằng việc Samsung không bán ra dòng chip Exynos của mình cho những hãng khác là để bảo vệ công nghệ làm chip, nhưng thực tế không phải vậy.

Samsung đã chứng tỏ được thương hiệu dòng chip Exynos của hãng có chất lượng rất tốt, đủ để sánh vai với những gì Qualcomm làm được trên dòng Snapdragon của mình. Vì vậy, nhiều khả năng câu hỏi mọi người có thể đặt ra đó là tại sao Samsung không bán các sản phẩm chip của mình cho những hãng điện thoại khác như những gì Qualcomm vẫn làm? Câu trả lời cho câu hỏi này gây khá nhiều ngạc nhiên, chính Qualcomm đã gây ra việc này.

Qualcomm đã gây bất lợi cho dòng chip Exynos của Samsung?

Meizu Pro 6 với Exynos 8890, một trong số ít các sản phẩm ngoài Samsung đang sử dụng dòng chip do hãng công nghệ Hàn Quốc sản xuất

Ngoại trừ một số sản phẩm của công ty Meizu, có thể thấy chưa có mẫu smartphone nào hiện nay trên thị trường sử dụng chip Exynos ngoài chính các sản phẩm của hãng công nghệ Hàn Quốc. Người dùng thường cho rằng nguyên nhân của việc này chỉ đơn giản là do Samsung muốn bảo vệ công nghệ làm chip của hãng, nhưng không, một báo cáo mới đây đến từ một trang tin của Hàn Quốc đã cho thấy một điều khác. Theo đó, Qualcomm đã và đang ngăn chặn không cho Samsung bán ra các bộ vi xử lý Exynos của hãng cho những nhà sản xuất smartphone khác.

Sự công bằng cho thị trường chip ở đâu?

Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc đã “sờ gáy” Qualcomm

Cụ thể, bản báo cáo chỉ ra rằng Qualcomm đã lợi dụng một “bằng sáng chế tiêu chuẩn cơ bản (standard-essential patent)” trong hợp đồng với Samsung nhằm ngăn chặn hãng công nghệ Hàn Quốc bán ra các dòng chip của hãng cho các bên thứ ba trong vòng 25 năm. Sự bất công trên đã được “đưa ra ánh sáng” khi mới đây, Ủy ban Thương mại công bằng (Fair Trade Commission) của Hàn Quốc đã bắt tay vào giải quyết vụ việc về sự độc quyền của Qualcomm trên thị trường bộ phận vi xử lý. Dưới đây là một câu trích dẫn trong nghị quyết được đưa ra bởi Ủy ban:

“Công ty Samsung Electronics đã và đang bị ngăn chặn việc bán ra các bộ vi xử lý của hãng cho các nhà sản xuất smartphone khác và tất cả bắt nguồn từ một hợp đồng được hãng ký kết với Qualcomm.”

Vậy là sau khi chịu mức phạt khổng lồ tại thị trường Trung Quốc, Qualcomm lại đang tiếp tục dính vào một vụ việc tương tự ở Hàn Quốc

Chắc hẳn dòng chip Kirin trên các sản phẩm của Huawei cũng chịu hoàn cảnh tương tự như Exynos của Samsung?

Tất nhiên, sự phát hiện này chỉ là bề nổi của vụ việc. Ủy ban Thương mại công bằng đã phạt Qualcomm 873 triệu USD sau khi đưa ra kết luận rằng hãng sản xuất chip này đang tạo ra một thị trường không công bằng tại Hàn Quốc. Hy vọng dòng chip Exynos sẽ tìm lại được sự công bằng, đồng thời có mặt trên nhiều mẫu smartphone ngoài Samsung hơn trong tương lai không xa.

Tin mới nhất
Những nâng cấp “đáng tiền” trên Samsung Galaxy A35 5G
Samsung-Galaxy-Fit3
Samsung Galaxy Fit3 nâng cấp ấn tượng so với thế hệ tiền nhiệm
galaxy-a35-galaxy-a55
So sánh Galaxy A35 và Galaxy A55 5G: Chênh nhau gần 2 triệu nên mua máy nào?
galaxy-fit3
Đánh giá Samsung Galaxy Fit3: Đồng hồ thông minh giá rẻ thế hệ mới