IP-Public-la-gi

IP Public là gì? Tìm hiểu những thông tin cần thiết về IP Public

XEM NHANH

Hiện nay, sử dụng IP Public (công cộng) là điều không thể tránh khỏi. Vậy IP Public là gì? Sử dụng IP Public an toàn, bảo vệ quyền riêng tư, thông tin cá nhân trên mạng như thế nào? Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết về IP Public cho các bạn nắm được nhé!

IP Public là gì? 

IP public là địa chỉ IP được gán cho các thiết bị để chúng có thể kết nối trực tiếp với Internet. Đây là một địa chỉ duy nhất và có thể nhìn thấy từ bên ngoài mạng, cho phép các thiết bị nhận và gửi dữ liệu thông qua Internet và giao tiếp với các máy chủ khác trên toàn cầu. Đặc điểm chính của IP Public:

  • Mỗi thiết bị chỉ có một địa chỉ IP public duy nhất trên Internet. Điều này giúp phân biệt rõ ràng giữa các thiết bị trên mạng.
  • IP public làm cho mỗi thiết bị có thể được nhận dạng và giao tiếp với các thiết bị khác trên mạng toàn cầu.
  • Thiết bị có địa chỉ IP public có khả năng kết nối trực tiếp với các máy chủ và dịch vụ trên Internet, cho phép truy cập vào các trang web, nhận và gửi dữ liệu.

IP-Public-la-gi-2

Do đó, IP public đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống mạng toàn cầu, đặc biệt là trong việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến và cho phép các thiết bị tham gia vào các hoạt động mạng phức tạp như truyền tải dữ liệu, trò chuyện trực tuyến hoặc thực hiện các giao dịch qua mạng. 

Sự khác biệt giữa địa chỉ IP Private IP và Public là gì?

Tiêu chí IP PublicIP Private 
Phạm vi truy cập Có thể truy cập từ bất kỳ nơi nào trên Internet, là địa chỉ mà các thiết bị sử dụng để giao tiếp với các máy chủ và dịch vụ trên toàn thế giới.Chỉ có thể truy cập từ mạng nội bộ, không thể truy cập từ bên ngoài Internet. Đây là các địa chỉ được sử dụng bên trong các mạng riêng để kết nối các thiết bị như máy tính, máy in, thiết bị IoT. 
Khả năng chia sẻNhiều thiết bị có thể sử dụng cùng một địa chỉ IP public. Địa chỉ IP private là duy nhất trong phạm vi mạng nội bộ, không thể chia sẻ hoặc tái sử dụng trên các mạng LAN khác.
Tính độc nhấtMỗi địa chỉ IP public chỉ có thể thuộc về một thiết bị duy nhất tại một thời điểm.Địa chỉ IP private có thể sử dụng nhiều lần trên các mạng LAN khác nhau. 
Mục đích sử dụng Được sử dụng để truy cập vào các dịch vụ trực tuyến như website, email, các ứng dụng trên Internet.Được sử dụng để kết nối các thiết bị trong một mạng nội bộ, nơi mà các thiết bị cần giao tiếp và chia sẻ tài nguyên với nhau trong mạng LAN.

Phạm vi sử dụng của địa chỉ IP Public là gì?

Địa chỉ IP Public đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các thiết bị và cung cấp dịch vụ trên Internet. Nhờ đó mà chúng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau: 

Trong tổ chức, doanh nghiệp: Địa chỉ IP Public được sử dụng để kết nối các máy chủ, máy tính và các thiết bị mạng với Internet. Doanh nghiệp cung cấp ác dịch vụ trực tuyến như website công ty, email, hệ thống quản lý từ xa, các ứng dụng khác mà các nhân viên và khách hàng có thể truy cập từ bất kỳ đâu trên thế giới. Địa chỉ IP Public cũng giúp cho doanh nghiệp có thể liên lạc và tương tác với các đối tác và khách hàng một cách hiệu quả qua Internet.

IP-Public-la-gi-3

Trong cơ quan chính phủ, trường học thì IP Public là gì? Ở các tổ chức giáo dục và cơ quan chính phủ, địa chỉ IP Public được sử dụng để kết nối các máy tính và các thiết bị mạng trong mạng nội bộ với Internet. Vì vậy, các tổ chức cung cấp dịch vụ học trực tuyến, quản lý thông tin học sinh/ sinh viên, công dân và tương tác với cộng đồng một cách hiệu quả. Địa chỉ IP Public cũng giúp các trường học và cơ quan chính phủ có thể đưa các dịch vụ công cộng và thông tin quan trọng lên Internet một cách an toàn và dễ dàng tiếp cận cho người dân.  

Ưu, nhược điểm khi sử dụng địa chỉ IP Public

Tới đây chắc hẳn các bạn đã biết IP Public là gì? Việc sử dụng IP Public mang lại cho người dùng nhiều ưu điểm nhưng đồng thời vẫn tồn tại một số rắc rối. Sau đây, chúng tôi sẽ đánh giá khách quan ưu/nhược điểm của IP Public cho các bạn tham khảo: 

Ưu điểm 

Với địa chỉ IP Public, người dùng có thể truy cập các nội dung trực tuyến mà có thể IP cá nhân bị chặn. Bên cạnh đó, IP Public cho phép người dùng sử dụng nhiều ứng dụng, dịch vụ trực tuyến yêu cầu sử dụng IP duy nhất. Điều này mở rộng thêm nhiều cơ hội mới cho người dùng và nâng cao trải nghiệm. Đặc biệt, tốc độ kết nối IP Public cũng nhanh hơn giúp tối ưu hoá trải nghiệm trực tuyến, người dùng không cần phải chờ đợi lâu. Khi gặp vấn đề liên quan đến IP Public, các bạn sẽ được chuyên gia hỗ trợ giải quyết rắc rối nhanh chóng. 

Nhược điểm IP Public là gì?

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm nhưng IP Public vẫn tồn tại một số nhược điểm mà các bạn cần nắm được. Thứ nhất, việc sử dụng IP Public sẽ mất phí dựa trên nhu cầu sử dụng, số lượng IP cần thuê. Đây có thể là áp lực tài chính cho tổ chức, doanh nghiệp khi cần số lượng IP lớn cho hoạt động kinh doanh. 

Ngoài ra, IP Public có thể gây ra rủi ro về bảo mật nên các tổ chức, doanh nghiệp cần cảnh giác. Việc sử dụng IP Public có thể tăng nguy cơ bị tấn công mạng, xâm nhập vào hệ thống thông qua hoạt động theo dõi. Điều này đã đặt ra mối đe dọa lớn đối với thông tin quan trọng và dữ liệu nhạy cảm của người dùng. 

Vì sao địa chỉ IP Public lại thay đổi?

Xuất phát từ những đặc điểm trên, địa chỉ IP Public sẽ được thường xuyên thay đổi để cải thiện chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng. Sau đây là những lý do thay đổi IP Public, cụ thể: 

Đối với người dùng 

Nhà cung cấp dịch vụ internet có thể thay đổi địa chỉ IP Public là gì để cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc hệ thống mạng định kỳ hoặc do sự cố. Khi người dùng thay đổi router hoặc thiết bị mạng thì địa chỉ IP Public cũng được thay đổi. Trường hợp người dùng thiết lập địa chỉ IP tĩnh thì địa chỉ IP Public sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, khi có sự thay đổi cấu hình mạng hay từ phía nhà cung cấp thì địa chỉ IP Public cũng có thể bị thay đổi. 

IP-Public-la-gi-4

Đối với nhà cung cấp dịch vụ

Đối với nhà cung cấp dịch vụ, địa chỉ IP Public được thay đổi do hệ thống được cải thiện hoặc nâng cấp. Khi đó, IP Public phải thay đổi để phản ánh các thay đổi trong cấu trúc mạng. Hiện nay, các nhà cung cấp mạng có thể thay đổi địa chỉ IP Public của bạn. Điều này chỉ thực hiện được khi họ cập nhật hệ thống mạng hoặc khi có sự cố kỹ thuật xảy ra và cần được giải quyết. 

Một trong lý do để thay đổi mật khẩu IP Public đó là đảm bảo an toàn/bảo mật cho hệ thống mạng. Khi IP Public thay đổi sẽ góp phần ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, bảo vệ thông tin cho người dùng. Việc triển khai công nghệ mới khiến địa chỉ IP Public cũng được thay đổi để đáp ứng yêu cầu. 

Cách sử dụng IP Public an toàn

Tới đây chắc hẳn mọi người điều biết IP Public là gì? Khi sử dụng IP Public cần đảm bảo an toàn để bảo vệ quyền riêng tư trên internet. Địa chỉ IP Public có thể dễ dàng được phát hiện và theo dõi bởi bất kỳ ai trên mạng, nếu không được bảo vệ đúng cách thì có thể là một mục tiêu dễ dàng cho các cuộc tấn công mạng. Tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách sử dụng IP Public an toàn cho các bạn tham khảo: 

Sử dụng mạng VPN 

Sử dụng VPN là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ sự riêng tư và bảo mật của bạn khi truy cập Internet. VPN mã hóa dữ liệu của bạn giúp bảo vệ thông tin cá nhân khỏi hacker và các bên thứ ba khi bạn sử dụng mạng công cộng. Bên cạnh đó, VPN sẽ ẩn địa chỉ IP thực của bạn để ngăn chặn trang web, nhà cung cấp dịch vụ Internet theo dõi hoạt động.

IP-Public-la-gi-5

Lưu ý, mọi người nên chọn nhà cung cấp VPN uy tín, không lưu trữ nhật ký hoạt động của người dùng. Sử dụng VPN có thể làm giảm tốc độ kết nối Internet của bạn do phải mã hóa dữ liệu và chuyển hướng qua các máy chủ. Do đó, các bạn nên chọn dịch vụ VPN có máy chủ ở gần vị trí của bạn để giảm thiểu độ trễ.

Cập nhật phần mềm thường xuyên 

Một trong những biện pháp giúp sử dụng IP Public là gì? Đó là cập nhật phần mềm thường xuyên. Bởi các nhà phát triển phần mềm thường xuyên phát hiện và sửa chữa các lỗ hổng bảo mật. Cập nhật phần mềm giúp ngăn chặn các cuộc tấn công khai thác các lỗ hổng này. Không chỉ vậy, các bản cập nhật thường bao gồm các cải tiến hiệu suất, giúp phần mềm chạy mượt mà và nhanh hơn. Trong bản cập nhật mới còn có các tính năng mới để nâng cao trải nghiệm của người dùng.  

IP-Public-la-gi-6

Sử dụng mật khẩu mạnh 

Cuối cùng, một cách để sử dụng an toàn khi truy cập IP Public là gì? Đó là hãy tạo mật khẩu mạnh có độ dài từ 12 đến 16 ký tự, độ dài mật khẩu càng lớn thì mật khẩu càng khó bị phá vỡ. Mọi người nên đặt mật khẩu gồm chữ cái viết hoa, chữ cái viết thường, số và các ký tự đặc biệt. Tránh sử dụng tên, ngày sinh, số điện thoại hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào dễ đoán. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc tạo mật khẩu mạnh và quản lý mật khẩu một cách thông minh, bạn có thể giảm thiểu rủi ro bị tấn công, bảo vệ dữ liệu của mình một cách hiệu quả.  

Tạm Kết 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ IP Public là gì? Đồng thời chia sẻ những thông tin cần thiết về IP Public cho các bạn tham khảo. Khi sử dụng IP Public, các bạn cần tuân thủ quy tắc bảo mật, cập nhật phần mềm để tránh bị kẻ xấu tấn công trên không gian mạng. Hãy theo dõi chúng tôi qua fanpage Hoàng Hà Mobile, kênh Youtube Hoàng Hà Channel để biết thêm những thông tin hữu ích nhé!

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series