Prom là gì? Những Điều Cần Biết Về Tiệc Prom Party

XEM NHANH

Với những ai yêu thích các bộ phim học đường phương Tây hẳn đã khá quen thuộc thuật ngữ prom. Đây chính là buổi tiệc dạ hội đánh dấu cột mốc quan trọng của thời học sinh. Để tìm hiểu rõ hơn về prom là gì và những hoạt động chính của buổi tiệc cùng quy trình tổ chức, hãy cùng Hoàng Hà Mobile khám phá bài viết sau! 

Prom là gì?

Prom hay Prom Night là một buổi dạ hội truyền thống với sự tham gia của giáo viên và học sinh ở các trường trung học, cao học hay thậm chí là đại học. Sự kiện đặc biệt này thường tổ chức vào thời điểm đánh dấu sự khép lại một khoảng thời gian học tập trong đời của học sinh với nhiều kỷ niệm đáng nhớ. 

Tiệc prom đối với nhiều quốc gia, nhất là các nước phương Tây được coi là một truyền thống lâu đời. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì những năm gần đây mới biết đến khái niệm tiệc prom và chỉ có một số trường thí điểm hoặc tư thục mới tổ chức. 

Ý nghĩa của tiệc prom là gì?

Tiệc prom hay prom night bắt nguồn từ chữ promenade trong tiếng Anh với nghĩa là dạo bước/dạo chơi. Thời gian đầu, từ prom dùng để biểu thị một buổi dạ hội sang trọng được tổ chức cho các học sinh cuối cấp sắp tốt nghiệp của trường. 

Những học sinh này sẽ được mời thêm một người đồng hành cùng mình gọi là prommate. Prommate ở đây có thể là người yêu hoặc bạn thân đến để cùng khiêu vũ và tận hưởng các khoảnh khắc đáng nhớ với nhau. 

Đến thời điểm hiện tại, tiệc prom không còn giới hạn hoạt động trong không gian diễn ra vũ hội mà còn mở rộng ra nhiều hoạt động giải trí khác như ăn uống, hát hò, chụp ảnh và các trò chơi giải trí vui nhộn. 

Thời gian diễn ra và các hoạt động chính của tiệc prom là gì?

Như đã đề cập, thời gian tổ chức tiệc prom ở một số nước phương Tây và các trường trung học của Mỹ thường diễn ra vào cuối năm học từ tháng 4 – 6. Thời gian này cũng là lúc mà các học sinh lớp 11 và lớp 12 chuẩn bị bước sang một chương khác của cuộc đời. 

Chính vì vậy, tiệc prom như một buổi lễ chia tay, đánh dấu cột mốc quan trọng của thời học sinh với nhiều kỷ niệm thanh xuân khó quên. Trước khi lễ hội bắt đầu diễn ra, toàn trường học có khoảng thời gian để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt này. 

Buổi lễ sẽ có hoạt động chính là khiêu vũ nên mọi người sẽ trang điểm và mặc những trang phục dạ hội bắt mắt, thể hiện nét đẹp của mỗi người. Bên cạnh đó, trong đêm prom, mọi người cũng sẽ dành thời gian để chia sẻ, trao cho nhau những cái ôm và nụ cười đến với thầy cô và bạn bè, những người đã cùng đồng hành, gắn bó nhau suốt quãng thời gian học tập. 

Bên cạnh đó, tại buổi promenade, mọi người còn tổ chức nhiều hoạt động phụ thú vị và sôi động khác tiêu biểu như bầu chọn prom King và Queen, tìm kiếm prommate… Ngoài ra, một số nơi, phụ huynh còn chuẩn bị thêm một địa điểm dành cho con em của mình tiếp tục vui chơi gọi là APE – After Prom Extravaganza. Nơi đây sẽ không có rượu và đồ chứa cồn. 

Prom King và Queen là gì?

Khi tìm hiểu prom là gì, bạn còn nghe đến một thuật ngữ quen thuộc gọi là King và Queen. Được biết, King và Queen là danh hiệu được trao tặng cho một cặp nam – nữ xuất sắc trong đêm prom. Cặp đôi ông vua và nữ hoàng này là người được các bạn học sinh yêu mến và công nhận về tài năng lẫn nhân cách. 

King và Queen sẽ được bình chọn dựa trên tổng số phiếu bầu của các học sinh trong trường và diễn ra trước khi tiệc prom bắt đầu. Những đại diện cho vị trí này sẽ được đề cử dựa trên các tiêu chí gồm: 

  • Ngoại hình đẹp. 
  • Thành tích học tốt. 
  • Tích cực tham gia và có nhiều đóng góp trong các phong trào, hoạt động tập thể của trường, lớp. 
  • Nhận được nhiều sự ngưỡng mộ và quý mến từ bạn học. 
  • Khả năng giao tiếp, thái độ và cách ứng xử tốt. 

Kết quả cuối cùng của cuộc bình chọn sẽ được công bố vào đêm diễn ra tiệc prom. Trong đó, cặp đôi đạt danh hiệu King và Queen sau khi xướng tên sẽ lên sân khấu để được trao tặng vương miện và hoa. 

King và Queen cũng là cặp đôi đầu tiên mở đầu buổi tiệc prom bằng điệu nhảy dưới sự theo dõi và hò reo của mọi người. Khoảng thời gian này chính là thời khắc đánh dấu kỷ niệm của tuổi học trò. 

Trang phục dự tiệc prom phù hợp 

Sau khi khám phá về King và Queen ở prom là gì thì nhiều người còn thắc mắc về trang phục tham dự. Theo đó, tiệc prom cũng là dịp để các học sinh thể hiện bản thân và tạo dấu ấn của riêng mình. Ngoài đáp ứng yêu cầu về trang phục của buổi lễ, bạn cũng cần lưu ý chọn trang phục phù hợp giúp bản thân trở nên tự tin và tỏa sáng hơn. 

Đối với nam

Lựa chọn phục trang cho đêm tiệc prom đối với nam giới cũng được chú trọng không kém nữ giới. Ở đây, mọi người không chỉ mặc đẹp mà còn là thể hiện cá tính cũng như phong cách của riêng mình để tạo điểm nhấn. 

Một số gợi ý về trang phục dự tiệc promenade cho nam giới như: 

  • Áo sơ mi kết hợp với quần và giày tây nhằm tạo nên một phong cách quý ông lịch lãm, sang trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp thêm khoác ngoài bằng vest cùng phụ kiện cà vạt hoặc nơ.  
  • Một số khác cũng có thể chọn phối theo phong cách trẻ trung và năng động hơn như áo blazer kết hợp với quần tây hoặc quần jeans cùng phụ kiện đồng đồ, thắt lưng để hoàn thiện hơn. 

Đối với nữ 

“Trang phục của phái nữ cho tiệc prom là gì?” là thắc mắc được tìm kiếm nhiều nhất khi nhắc đến tiệc prom. Một trong những hoạt động chính và không thể thiếu ở tiệc prom là khiêu vũ. Do đó, trang phục phù hợp để tham gia sự kiện ở phái nữ chính là những đầm dạ hội sang trọng và thanh lịch. 

Có rất nhiều kiểu đầm để bạn lựa chọn như đầm đuôi cá với thiết kế tôn lên đường cong cơ thể hoặc đầm xòe tạo sự nữ tính và ngọt ngào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm nổi bật sự trẻ trung và năng động của mình với kiểu đầm ngắn. Hoặc thể hiện sự thanh lịch và gợi cảm bằng đầm hai dây. 

Để hoàn thiện hơn cho phong cách của mình, bạn cũng có thể kết hợp thêm với các trang sức và giày cao gót cùng túi xách có chất liệu, màu sắc phù hợp. 

Quy trình tổ chức một buổi tiệc prom

Để tổ chức thành công một buổi tiệc prom night, ban tổ chức cần thực hiện theo quy trình với các bước được chia sẻ bên dưới đây như sau: 

Bước 1: Ước lượng số người tham gia 

Khâu đầu tiên để có một tiệc prom là gì, câu trả lời chính là ban tổ chức phải dự tính được số lượng người sẽ tham gia vào đêm promenade để lên kế hoạch chi tiết cũng như khẩu phần ăn phù hợp. Ở đây, người tham dự có thể bao gồm từ học sinh, giáo viên trong trường đến bạn bè và người thân ngoài trường…

Việc xác định trước số lượng người góp mặt trong tiệc prom chính là căn cứ để ban tổ chức lựa chọn và quyết định địa điểm tổ chức phù hợp. Đồng thời, giúp ban tổ chức dễ dàng ước tính khoản kinh phí mà các thành viên cần chi trả. 

Bước 2: Xây dựng chương trình cụ thể cho đêm prom  

Để đảm bảo buổi tiệc diễn ra liền mạch với những hoạt động thú vị và ý nghĩa, ban tổ chức trước đó cần trao đổi với giáo viên cùng bạn học về ý tưởng, concept của đêm promenade. 

Việc soạn thảo kế hoạch càng chi tiết và cụ thể giúp nâng cao tỷ lệ thành công của chương trình cũng như hạn chế tối đa các sai sót có thể xảy ra. Sau khi đã có bản kế hoạch, mọi người sẽ phân bổ thời gian hợp lý để tập duyệt kỹ càng cho chương trình. 

Lưu ý rằng các hoạt động của chương trình nên được sắp xếp một cách logic và có sự liên kết để tạo được một thể thống nhất, giúp người tham dự hiểu rõ được chủ đề chính của buổi tiệc prom. 

Bước 3: Lựa chọn địa điểm 

Trong quá trình tìm hiểu quy trình tổ chức tiệc prom là gì, bạn cũng cần lưu ý đến địa điểm diễn ra. Bởi vì là sự kiện đặc biệt dành cho học sinh và giáo viên nên tiệc prom night thường được tổ chức trong trường học. Thế nhưng, hiện nay nhiều nhà trường đã thay đổi địa điểm tổ chức ở các nhà hàng có sảnh chờ rộng rãi nhằm đem lại sự thuận tiện.

Khi chọn địa điểm tổ chức ở nhà hàng, cần lưu ý đến các yếu tố gồm: 

  • Không gian sang trọng.
  • Diện tích sảnh chờ lớn. 
  • Âm thanh và ánh sáng đầy đủ, hiện đại. 
  • Trang trí sân khấu thẩm mỹ và có thể điều chỉnh theo ý khách hàng. 
  • Chất lượng phục vụ. 
  • Vị trí dễ tìm kiếm. 

Bước 4: Chủ đề trang trí

Chủ đề của buổi tiệc là phần quan trọng của buổi tiệc. Nếu lựa chọn tổ chức ở nhà hàng thì nơi đây thường có mẫu background trang trí được thiết kế sẵn hoặc ban tổ chức có thể đưa ra yêu cầu. 

Nếu tổ chức tại trường học, ban tổ chức cũng có thể thuê đơn vị thiết kế sự kiện về trang trí hoặc phân công đầu việc nhỏ lẻ cho các học sinh trong lớp để tiết kiệm chi phí.   

Bước 5: Dự trù ngân sách 

Tiệc prom là sự kiện quan trọng và vô cùng ý nghĩa nên kinh phí để tổ chức cũng được ước tính khá lớn. Do đó, để tránh phát sinh nhiều khoản phí không cần thiết và giúp buổi lễ diễn ra thành công, ban tổ chức cần hoạch định từ đầu bảng dự trù ngân sách chi tiết và rõ ràng. 

Các khoản phí sẽ được ước tính thông qua khảo sát thị trường để đảm bảo độ chính xác và thực tế. 

Bước 6: Tập duyệt các chương trình giải trí và văn nghệ

Trong đêm prom sẽ diễn ra nhiều hoạt động giải trí và văn nghệ gồm ca hát, nhảy múa hay khiêu vũ nhằm gia tăng sự gắn kết cũng như góp phần tạo sự thú vị cho buổi tiệc.

Do đó, để các tiết mục diễn ra suôn sẻ thì người tham dự cần phải chuẩn bị và luyện tập từ trước. 

Kết luận 

Trên đây là tất tần tật về prom là gì và những điều cần nắm về tiệc prom night. Mặc dù chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng đây là sự kiện đặc biệt và được xem như truyền thống ở những trường học thuộc các quốc gia phương Tây. Để buổi tiệc diễn ra thành công tốt đẹp, không nên bỏ qua những yếu tố trong quy trình tổ chức được Hoàng Hà Mobile chia sẻ trong nội dung bài viết. Chúc bạn áp dụng thành công! 

Xem thêm:

Tin mới nhất
csgo-1
Skin CSGO là gì? Xếp hạng skin CS:GO mới và đầy đủ nhất
libra-la-cung-gi
Libra Là Cung Gì? Cung Thiên Bình Hợp Với Cung Nào?
pikachu-game-1
Trở về tuổi thơ với Pikachu game huyền thoại
Prom là gì? Những Điều Cần Biết Về Tiệc Prom Party