POSM là gì – Những loại POSM phổ biến trong quảng cáo

XEM NHANH

Trong cuộc đua tranh giành sự chú ý của người tiêu dùng khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải không ngừng tìm kiếm những công cụ marketing hiệu quả. Trong số đó, hình thức quảng cáo POSM đã chứng minh được giá trị và sức mạnh của mình với vai trò là cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Vậy POSM là gì? Tại sao POSM được ưa chuộng đến vậy? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm kiếm lời giải đáp sau đây!

POSM là gì? Có bao nhiêu định dạng POSM? 

POSM hay Point of Sale Materials có nghĩa là những vật trưng bày tại điểm bán. Hiểu đơn giản đó là những vật phẩm được doanh nghiệp, nhà tiếp thị sử dụng để hỗ trợ quá trình bán hàng diễn ra hiệu quả hơn, giúp sản phẩm/dịch vụ được người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn. 

Ngày nay, hình thức quảng cáo POSM này đã trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi từ các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, showroom cho đến các buổi triển lãm, hội chợ… Trong số các hình thức marketing thì hình thức quảng cáo này được đánh giá trực quan và có khả năng gây ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng ngay từ lần đầu tiên. 

Qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng ngay tại lúc đó hoặc tác động về lâu dài trong tương lai. Như vậy, qua câu trả lời POSM là gì trên, có thể thấy hình thức này đóng vai trò rất quan trọng và liên quan đến doanh số bán hàng của thương hiệu. 

Thông thường, POSM được phân thành 2 định dạng chính gồm POP và POS. Trong đó: 

  • POP – Point of Purchase: Đây là điểm mua hàng, nơi mà người tiêu dùng đến để mua sản phẩm/dịch vụ. 
  • POS – Point of Sale: Điểm bán hàng, nơi đây sẽ trưng bày các vật phẩm được sử dụng để tiếp thị và quảng cáo đến người tiêu dùng nhằm thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng.

Ưu điểm của hình thức marketing POSM là gì?

POSM mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích đáng kể giúp cơ hội gia tăng doanh số cũng như tạo ấn tượng về thương hiệu trong tâm trí của khách hàng: 

Tăng độ phủ sóng thương hiệu

Các hình thức POSM thường được thiết kế để đặt cố định sản phẩm trưng bày ở những điểm bán hàng có số lượng và tần suất người tiêu dùng qua lại lớn. Nhờ đó mà doanh nghiệp và thương hiệu có thể gia khả năng tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Điều này giúp gia tăng nhận thức và tạo ấn tượng trong tâm trí của họ. 

Bên cạnh đó, POSM với các thiết kế bắt mắt, màu sắc ấn tượng còn góp phần gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng một cách mạnh mẽ. 

Truyền thông điệp nhanh chóng

Thông tin trong các POSM thường ngắn gọn, súc tích và hàm chứa nội dung quan trọng như khuyến mãi, giá cả, tên sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt và ghi nhớ. 

Đồng thời, những nội dung này còn mang tính truyền tải nhanh chóng và trực tiếp đến người mua hàng tại điểm. Từ đó giúp tạo được sự tương tác và phản hồi mạnh mẽ giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp. 

Ảnh hưởng đến quyết định và hành vi người tiêu dùng

Từ khái niệm POSM là gì trên, mục đích của việc thiết kế ra những loại hình marketing này chính là truyền tải thông tin, thông điệp về sản phẩm và thương hiệu đến với người tiêu dùng.

Do đó, nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng POSM để gây ấn tượng với người dùng theo cách thức sáng tạo, bắt mắt và độc đáo sẽ kích thích họ tìm hiểu về sản phẩm/thương hiệu. Lúc này đây, POSM chính là “chìa khóa” để doanh nghiệp mở ra cơ hội thay đổi quyết định và hành vi của người tiêu dùng. 

Đem lại hiệu quả tức thì với mức chi phí thấp

Một lợi ích khi sử dụng POSM là hình thức quảng cáo này so với TVC, báo chí… có chi phí thấp hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, hiệu quả mà phương thức này mang lại là tức thì và doanh nghiệp cũng có thể đo lường cũng như đánh giá kết quả dễ dàng, nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, với POSM, doanh nghiệp thường mất thời gian đầu để lên ý tưởng, thiết kế cũng như in ấn. Thời gian sau đó có thể tái sử dụng lại các ấn phẩm POSM nhiều lần để trưng bày trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay triển lãm… 

Tổng hợp các loại POSM thường gặp 

Sau khi tìm hiểu POSM là gì và lợi ích mà hình thức này mang lại, doanh nghiệp giờ đây có thể ứng dụng để gia tăng nhận diện thương hiệu và doanh số bán của mình. Nếu chưa biết triển khai POSM dưới loại hình nào phù hợp, tham khảo ngay qua nội dung sau: 

Leaflet 

Leaflet chính là một dạng ấn phẩm quảng cáo được thiết kế bắt mắt để thu hút người xem. Loại POSM này thường có kích thước nhỏ gọn chỉ bằng khổ giấy A4/A5. 

Nội dung chính chứa trong Leaflet bao gồm thông tin ngắn gọn và dễ hiểu về sản phẩm, chiến dịch hoặc chương trình khuyến mãi sắp ra mắt. Với sự tiện lợi và dễ thực hiện mà loại hình POSM này thích hợp dùng trong các buổi giới thiệu sản phẩm hoặc thương hiệu ở các cửa hàng, đại lý hoặc phát trực tiếp tại sự kiện, triển lãm… 

Mục tiêu mà Leaflet mang lại nhằm nâng cao nhận thức của người dùng cũng như góp phần gia tăng hiệu quả tiếp thị về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Standee POSM là gì?

Một loại hình POSM mà người dùng thường thấy hiện nay nhất ở các hội chợ, triển lãm tiêu dùng hay cửa hàng tiện lợi chính là Standee. Hình thức quảng cáo này có kích thước khung từ 0.6×1.6m hoặc 0.8×1.8m và giá đỡ tháo lắp linh hoạt, gọn gàng. 

So với nhiều hình thức quảng cáo khác thì standee đòi hỏi nguồn chi phí khá thấp nên thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ, chưa có nhiều ngân sách áp dụng khi muốn quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của mình đến người dùng. 

Ngoài Standee và Leaflet còn nhiều loại hình POSM khác mà doanh nghiệp có thể khám phá khi tìm hiểu qua bài viết POSM là gì này. 

Poster

Poster là ấn phẩm truyền thông sử dụng con chữ, hình ảnh hoặc kết hợp cả hình ảnh lẫn chữ viết chứa ý nghĩa nhằm truyền tải thông điệp nào đó đến người dùng. Nội dung trong poster thường ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu kết hợp với hình ảnh bắt mắt, liên quan để gây ấn tượng đến người xem. 

Hình thức quảng cáo này thường được dùng để trưng bày ở các tạp hóa, cửa hàng tiện lợi… với kích thước phù hợp để dán lên cửa sổ, tường nhằm thu hút người xem ở khoảng cách gần. Một số khác có kích cỡ lớn hơn được dùng để trưng bày trên đường hoặc ở các tòa nhà để tiếp cận người xem ở khoảng cách xa. 

Sticker

Sticker trong POSM là gì? Đây là những nhãn dán chứa thông tin hoặc hình minh họa dùng để dán lên quầy hàng hay sản phẩm. Hình thức quảng cáo này hiện đang được áp dụng rộng rãi nhờ hiệu ứng mà nó mang lại. 

Những sticker được thiết kế với những hình dáng ngộ nghĩnh, độc đáo cùng màu sắc bắt mắt dễ dàng trở thành tiêu điểm thu hút sự chú ý của người mua. 

Booth 

Một hình thức POSM cũng phổ biến không kém và thường đi cùng với standee là booth. Booth là một không gian dùng làm trưng bày sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Booth hiện nay rất đa dạng kiểu dáng thiết kế và thường được phụ trách từ 2 – 5 nhân viên. Ở những nơi như trường đại học, doanh nghiệp hoặc hội trường tổ chức sự kiện thường đặt các booth quảng cáo trưng bày sản phẩm và quà tặng nhằm thu hút người đến tham gia. 

Wobbler POSM là gì?

Trong ngành tiêu dùng, điện tử tiêu dùng, đồ chơi hay ngành thuốc thì loại hình POSM Wobbler được ứng dụng nhiều nhất để gây ấn tượng và thu hút người dùng. Thông điệp mà loại hình quảng cáo này truyền tải rất ngắn gọn và thể hiện được tính cách của sản phẩm hoặc thương hiệu. 

Tùy thuộc vào ý tưởng, yêu cầu của doanh nghiệp cùng không gian trưng bày mà wobbler có kiểu dáng thiết kế đa dạng cùng chất liệu sử dụng phong phú. 

Divider

Nhờ sử dụng những hình ảnh bắt mắt để gây ấn tượng, làm bật lên sản phẩm của doanh nghiệp cũng như thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mà divider được các siêu thị áp dụng nhiều nhất. 

Về thiết kế, divider được làm dọc để hạn chế chiếm diện tích không gian trưng bày và giúp khách hàng có thể di chuyển dễ dàng hơn. 

Tester

Tester trong POSM là gì? Đây là hình thức POSM bằng cách sử dụng mẫu thử. Theo đó, các mẫu thử sẽ được làm với kích thước bằng hoặc nhỏ hơn sản phẩm chính với mục đích chính để người tiêu dùng trải nghiệm trước. 

Loại POSM này được áp dụng phổ biến đối với những sản phẩm chứa mùi hương như xịt cơ thể, nước hoa hay nước xả vải…

Showcase Cooler

Showcase Cooler là các tủ làm lạnh được dùng để trưng bày những sản phẩm cần bảo quản mát như rau củ quả, thực phẩm tươi sống hay trái cây. Ngoài những tủ mát này còn có các hộp trưng bày nhỏ gọi là showcase được đặt ở những kệ chính tại quầy thanh toán ở các cửa tiệm tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. 

Những showcase này có thiết kế trong suốt với chất liệu nhựa hoặc mica được tô điểm thêm bằng một vài hình dán bắt mắt nhằm làm nổi bật các sản phẩm mới. 

Display Island

Display Island chính là một khu vực nhỏ dùng để trưng bày sản phẩm được dựng lên và đặt nằm giữa siêu thị tạo thành một “hòn đảo” để thu hút người người tiêu dùng. Những sản phẩm trưng bày ở khu vực này thường có số lượng lớn, được sắp xếp thành những hình dạng ấn tượng, độc đáo nhằm tạo ấn tượng. 

Vậy nhược điểm của hình thức POSM là gì? Đối với hình thức trưng bày Display Island này, các siêu thị thường thu của các doanh nghiệp một khoản phí rất cao. 

Gondola end

Gondola end hay kệ cuối là một vị trí trưng bày “vàng” ở siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Vị trí này thường thiết kế tách biệt. độc lập với các kệ hàng khác, điều này giúp loại hình POSM này trở thành điểm nhấn gây ấn tượng và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng khi tìm mua sản phẩm trong cửa hàng. 

Việc chiếm được vị trí trưng bày sản phẩm ở Gondola end giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu bán hàng của mình.  

Check-out counter

Tiếp theo là COC – Check-out Counter, một loại POSM sử dụng trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Đây là một khu vực nằm gần quầy thanh toán với những kệ/giá trưng bày nhỏ gọn gồm các mặt hàng tiêu dùng dễ dùng, dễ mua như kẹo, nước ngọt, snack… cho đến những mặt hàng nhạy cảm như băng vệ sinh, dao cạo râu…

Dangler

Đây là một loại POSM vô cùng quen thuộc mà người tiêu dùng khi mua sắm ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều gặp phải. Dangler chính là các ấn phẩm được thiết kế để treo lơ lửng trên trần. 

Thông điệp chứa trong dangler thường là hình ảnh, chương trình khuyến mãi hoặc những đặc trưng tiêu biểu của sản phẩm.  

Kết luận

Bên trên là bài viết chia sẻ về POSM là gì và tất tần tật những loại hình POSM thường gặp hiện nay cho doanh nghiệp và trader marketing. Nhìn chung, hình thức quảng cáo này vô cùng hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả cao, dễ dàng tác động mạnh mẽ đến hành vi của người tiêu dùng. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
apple-watch-series-10
Những nâng cấp trên Apple Watch Series 10 so với thế hệ tiền nhiệm
airpods-4
Tai nghe AirPods 4 bị loại bỏ phụ kiện dây cáp sạc ra khỏi hộp
infinix-xpad
Infinix XPad chính thức ra mắt: Màn hình FHD+ 11 inch, pin 7000mAh, giá phải chăng
iphone-16-so-voi-iphone-15
iPhone 16 so với iPhone 15: Có đáng để nâng cấp không?