Portable-la-gi

Portable là gì? Ưu nhược điểm của phần mềm Portable

XEM NHANH

Portable là gì? Liệu bạn đã biết đến khái niệm cũng như cách sử dụng của phần mềm này. Theo nhiều tín đồ công nghệ và máy tính, đây được xem như một chiếc USB cấp cứu hiệu quả trong những trường hợp máy tính, laptop hoặc điện thoại xảy ra lỗi. Tính tiện dụng, lưu trữ được trên nhiều thiết bị lưu trữ offline hoặc ứng dụng đám mây online của công cụ đã và đang nhận được nhiều đánh giá cao từ người dùng. Cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

Phần mềm Portable là gì?

Chúng ta thường hay định nghĩa Portable chưa thật sự chính xác. Đó không phải là một phần mềm, mà là một dạng định dạng file tải về cho tất cả những ứng dụng có dạng Portable. Người sử dụng không cần phải tiến hành cài đặt ứng dụng vào máy một cách phức tạp. Thay vào đó, chúng ta chỉ cần tải ứng dụng từ những đường link Internet về máy, giải nén và bắt đầu sử dụng.

Những phần mềm có dạng Portable có thể lưu trữ trong những thiết bị cứng hoặc một số nền tảng lưu trữ đám mây online. Thiết bị cứng thường được dùng để lưu trữ bao gồm DVD, USB, CD,… hoặc ứng dụng lưu trữ như Google Drive, iCloud,… Người dùng có thể cài đặt nhanh và tiến hành sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc.

Portable-la-gi-2
Khái niệm phần mềm Portable

Đồng thời, do tính tiện dụng cũng như hiệu quả đặc biệt mà Portable mang lại. Nhiều tín đồ công nghệ hoặc kỹ thuật máy tính xem đây như một chiếc USB cấp cứu cho những tình hình đặc biệt. Chỉ cần một USB có lưu trữ những phần mềm dạng tệp Portable mà bạn đang có, cắm vào bất kỳ máy PC, laptop hoặc điện thoại, iPad đều có thể sử dụng được. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào tải về cũng là có dạng Portable nên tín đồ công nghệ cần phải chú ý. 

Đặc tính và nguyên tắc cơ bản của phần mềm Portable

Vậy đặc tính của phần mềm định dạng Portable là gì? Qua khái niệm trên đây, chúng ta cũng có thể phần nào định nghĩa được khái niệm về những phần mềm Portable. Thế nhưng, người dùng cần hiểu đúng và chi tiết đặc tính cũng như nguyên tắc hoạt động cơ bản của phần mềm này. 

Portable-la-gi-1
Đặc tính và nguyên tắc cơ bản của phần mềm Portable

Đặc điểm:

  • Hoạt động trên mọi thiết bị lưu trữ Online và Offline. Dù là máy tính, PC, laptop, iPad hoặc điện thoại, chỉ cần thực hiện quy trình 3 bước: tải, giải nén và sử dụng. Phần mềm mang đến tính tiện lợi lớn.
  • Đảm bảo tính nhất quán trên mọi thiết bị. Khi thay đổi, sử dụng ở bất kỳ thiết bị công nghệ nào, phần mềm vẫn không ảnh hưởng. Từ đó, Portable mang đến trải nghiệm trọn vẹn, đồng nhất trên mọi phương tiện khác nhau. 
  • Gồm một thư mục duy nhất chứa các thư mục con bên trong. Một nguyên tắc cơ bản mà bất kỳ ai sử dụng phần mềm dạng Portable cũng cần phải nắm. File được tải về nằm trong một tệp thư mục. Sau khi tiến hành giải nén, trong tệp thư mục ấy sẽ chứa nhiều thư mục con, tài nguyên khác nhau liên quan đến phần mềm. Điều này giúp cho người dùng dễ dàng quản lý và hoạt động hiệu quả hơn.
  • Không tự động lưu lại chỉnh sửa file khi sử dụng ở các thiết bị khác. USB khi được cắm và tiến hành tại bất kỳ thiết bị điện tử nào, những thay đổi này sẽ không lưu lại trong USB. Đảm bảo rằng USB sẽ không bị quá tải và bảo vệ tốt dữ liệu người dùng.

Có những loại phần mềm Portable nào?

Hiện nay, có nhiều trình duyệt hoặc ứng dụng được định dạng dưới dạng tệp Portable. Những phần mềm này mang đến cho người dùng nhiều tiện ích và được đánh giá cao. Người dùng không cần cài đặt, chỉ cần mất vài giây tải về có thể sử dụng ngay trên nhiều thiết bị khác nhau. Vậy các ứng dụng, phầm mềm dạng Portable là gì? 

Portable-la-gi-8
Nhiều trình duyệt hoặc ứng dụng được định dạng dưới dạng tệp Portable
  • Firefox
  • Chrome
  • Google Drive
  • Ứng dụng Dropbox
  • Ứng dụng Blender
  • Ứng dụng Inkscape
  • Phần mềm Audacity
  • Calibre
  • Trình LibreOffice
  • KeePass
  • Ứng dụng 7-Zip
  • Ứng dụng TeamViewer
  • uTorrrent
  • CCleaner

Ưu điểm của phần mềm Portable là gì?

Nhìn chung, định dạng Portable sở hữu nhiều đặc điểm đáp ứng những yêu cầu của người dùng hiện nay. Tính tiện lợi, phù hợp sử dụng trong nhiều thiết bị khác nhau. Đặc biệt, đây sẽ là một chiếc “USB cấp cứu” hữu hiệu với những trường hợp bạn khẩn cấp cần xử lý công việc.

Tính linh hoạt và di dộng

Người dùng có thể sử dụng các ứng dụng Portable mọi lúc, mọi nơi. Miễn là bạn cần chuẩn bị một chiếc USB có lưu dữ liệu các ứng dụng cần có đồng thời một thiết bị công nghệ như máy tính, laptop, PC,… Bạn chỉ cần cắm USB, thực hiện thao tác nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi như khi dùng trên máy chủ.

Portable-la-gi-3
Tính linh hoạt và di dộng của Portable

Ít tốn bộ nhớ hệ thống và thiết bị công nghệ

Chúng ta thường hay thắc mắc rằng quy trình tải và cài đặt Portable là gì. Quy trình hoàn toàn đơn giản. Người dùng chỉ cần tải về trong vòng vài giây là có thể giải nén để sử dụng được ngay. Máy sẽ lượt bỏ đi thao tác kiểm tra và cài đặt vào như một số ứng dụng khác khi tải về. Điều này giúp cho thiết bị tiết kiệm một khoảng lớn bộ nhớ lưu trữ, phần mềm hoạt động mượt, nhẹ nhàng và thao tác hiệu quả. 

Portable-la-gi-4
Portable ít tốn bộ nhớ hệ thống và thiết bị công nghệ

Tính bảo mật an toàn của Portable là gì

Dù có tính linh hoạt, có thể sử dụng được trên nhiều thiết bị khác nhau. Tuy nhiên, phần mềm Portable vẫn đảm bảo cơ sở bảo mật dữ liệu và thông tin người dùng một cách tuyệt đối. Bạn có thể hoàn toàn an toàn hơn khi sử dụng ứng dụng. Mọi cài đặt, chỉnh sửa đều không được phần mềm lưu lại, đảm bảo tính nhất quán và tránh bị thay đổi trong các file trên USB chứa ứng dụng.

Portable-la-gi-5
Tính bảo mật an toàn của Portable

Tương thích với hệ điều hành Windows, macOs hay Linux

Dù ở bất kỳ hệ điều hành nào, những phần mềm có định dạng Portable đều có thể được cài đặt và sử dụng dễ dàng. Tính tương thích cao, đơn giản để kết hợp cùng nhiều hệ điều hành khác nhau. Một lý giải nguyên nhân nhiều người yêu thích sử dụng Portable là gì:

Portable-la-gi-6
Portable tương thích với hệ điều hành Windows, macOs hay Linux

Cách cài đặt đơn giản

Không cần tốn thời gian cài đặt hoặc thực hiện nhiều bước để phần mềm có thể sử dụng trên thiết bị công nghệ. Mọi thao tác cài đặt phức tạp đều được lượt bỏ. Thay vào đó, chúng ta chỉ cần tải về qua 1 click chuột đơn giản. Tiếp theo đó, phần mềm dược giải nén là đã có thể sử dụng được ngay. 

Portable-la-gi-7
Cách cài đặt đơn giản của  Portable

Nhược điểm của phần mềm Portable là gì?

Đi cùng với những ưu điểm, phần mềm cũng bị hạn chế bởi một số nhược điểm nhất định. Các điểm hạn chế này thỉnh thoảng làm cản trở trải nghiệm và không cung cấp đủ tiện ích hay chức năng mà người dùng mong muốn. Thế nhưng, một số yêu cầu cơ bản, chúng ta vẫn có thể thực hiện được trên những phần mềm Portable.

Portable chỉ có trên một số ứng dụng nhất định

Không phải phần mềm hay ứng dụng nào cũng được cài đặt sẵn hoặc định dạng. Thay vào đó, người dùng cần biết các ứng dụng có dạng gì. Định dạng này chỉ tồn tại ở một số trình duyệt, file, ứng dụng nhất định. Những phần mềm khác người dùng khi sử dụng vẫn cần phải tải về và thực hiện cài đặt như thường lệ.

Portable-la-gi-9
Portable chỉ có trên một số ứng dụng nhất định

Hạn chế trong một vài chức năng nhất định

Đối với những ứng dụng cần yêu cầu nhiều chức năng hơn, phần mềm Portable có thể khó có thể đáp ứng toàn bộ. Các phần mềm này chỉ đáp ứng được những chức năng cơ bản. Do tính bảo mật thông tin, quy định của nhà cung cấp, hiệu suất,… mà người dùng không thể trải nghiệm trọn vẹn các chức năng như những phần mềm thay thế khác.

Portable-la-gi-10
Các chức năng hạn chế trong Portable

Ngoài ra, Portable bị hạn chế chức năng tự động cập nhật. Một số ứng dụng Portable gặp hạn chế trong chức năng cập nhật phiên bản mới nhất. Thay vào đó, người dùng phải kiểm tra và thực hiện thủ công. Hạn chế này có thể dẫn đến nguy hiểm cho tính bảo mật cũng như hiệu suất sử dụng của ứng dụng mang lại. 

Cách tải phần mềm Portable là gì?

Bước 1: Người dùng cần tiến hành vô hiệu hóa các phần mềm diệt Virus đang chạy. Đồng thời, Windows Defender cùng Firewall cũng cần được tắt. Kiểm tra các điều kiện này trước khhi tải Portable về.

Bước 2: Truy cập vào đường liên kết của Google Chrome Portable. Tiếp tục ấn chọn Download from PortableApps.com.

Portable-la-gi-11
Người dùng truy cập vào đường liên kết và tải file Google Chrome Portable

Bước 3: Bạn cần chờ một vài giây để phần mềm được tải về hoàn tất. Hoàn thành xong, người dùng truy cập vào thư mục lưu trữ tệp tải xuống, thực hiện thao tác giải nén.

Bước 4: Tại đây, người dùng cần chọn ngôn ngữ dùng phù hợp và ấn chọn OK để xác nhận.

Portable-la-gi-12
Người dùng chọn ngôn ngữ dùng phù hợp và ấn chọn OK.

Bước 5: Bạn ấn chọn vào lệnh Next để tiến hành các bước cài đặt tiếp theo. Ấn chọn I Agree để đồng ý sau khi đọc kỹ các điều khoàn mà phần mềm yêu cầu.

Portable-la-gi-14
Bạn ấn chọn vào lệnh Next và chọn I Agree

Bước 6: Ấn chọn Install để cài đặt chương trình, chờ vài phút để phần mềm được cài đặt hoàn tất. Hoàn thành xong quá trình này, bạn ấn chọn Finish để kết thúc.

Portable-la-gi-16
Hoàn thành xong quá trình tải, cài đặt, người dùng chọn Finish để kết thúc.

Bước 7: Bước tiếp theo trong quy trình tải phần mềm Portable là gì? Lúc này, biểu tượng Google Chrome sẽ được xuất hiện. Ấn chọn vào lệnh Run administrator để phần mềm được chạy lại. Người dùng có thể kéo ứng dụng ra màn hình máy tính hoặc desktop để thuận tiện sử dụng. Đồng thời, bạn cũng sao chép sang thư mục trong USB để dữ liệu được lưu lại và sử dụng được trên các thiết bị khác.

Portable-la-gi-17
Người dùng chọn vào lệnh Run administrator để phần mềm được chạy lại.

Bước 8: Giao diện ứng dụng Portable xuất hiện và bạn có thể sử dụng ứng dụng. Quy trình tải các bước để tải Portable hoàn toàn đơn giản và nhanh chóng. 

Lời kết

Portable là gì và những ưu điểm tuyệt vời mà phần mềm này mang đến luôn nhận được sự đánh giá cao của người dùng. Thiết bị mang đến trải nghiệm thao tác, sử dụng tiện lợi, hiệu quả và có tính linh hoạt cao. Chỉ cần có một chiếc USB, bạn đang có ngay một cách “cấp cứu” khẩn cấp cho những tình huống gấp. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đánh giá chi tiết hơn về Portable. 

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin mới nhất ngay hôm nay nhé. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series