phep-lien-ket-la-gi

Phép liên kết là gì? Các phép liên kết và Ví dụ phép liên kết

XEM NHANH

Để cho các đoạn văn trở nên mạch lạc và có sự liên kết giữa các câu thì phép liên kết là một công cụ rất quan trọng mà chúng ta cần nên nắm rõ. Nó không chỉ ứng dụng với học sinh trong việc viết văn mà đôi khi cũng rất cần thiết khi chúng ta soạn thảo văn bản chốn công sở hay làm sáng tạo nội dung,… Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu phép liên kết là gì và các ví dụ phép liên kết.

Phép liên kết là gì?

Phép liên kết (hay còn gọi là phép nối) trong câu là cách thức dùng từ ngữ để nối kết các từ, cụm từ hoặc mệnh đề trong một câu, giúp cho câu văn trở nên mạch lạc, ý nghĩa và dễ hiểu hơn. Đây là một công cụ quan trọng trong ngôn ngữ, thường xuyên sử dụng ở văn viết lẫn văn nói. Nhờ có phép liên kết, mỗi một đoạn văn hay câu nói của chúng ta trong giao tiếp sẽ có sự liên kết chặt chẽ, tạo nên một mạch văn hoàn chỉnh.

phep-lien-ket-la-gi-1

Ngược lại, nếu câu không sử dụng phép liên kết, nó sẽ vô cùng rời rạc, từ đó khiến tổng thể câu văn, đoạn văn trở nên thiếu sức hấp dẫn đối với cả người đọc và ngược nghe.

Ví dụ, khi bạn muốn biểu đạt việc muốn đi về nhà nhưng không thể vì bất ngờ gặp cơn mưa. Khi có phép liên kết, chúng ta có thể viết như sau: “Vì trời bỗng nhiên mưa quá to nên tôi chưa thể đi về nhà”. Còn nếu không biết dùng phép liên kết là gì, câu văn sẽ cộc lốc thành từng ý riêng lẻ. Đó là: “Trời mưa. Tôi vẫn ở đây. Tôi muốn về nhà”.  Cùng là một câu nói, nhưng nếu có sự hỗ trợ của phép liên kết, nghe rất dễ chịu và mạch lạc hơn nhiều.

Các loại phép liên kết thường gặp

Khi tìm hiểu phép liên kết là gì, mọi người cần nắm được các loại phép liên kết thường được sử dụng trong ngữ pháp và văn học nói chung. Sau đây sẽ là tổng hợp các phép liên kết và ví dụ về phép kết nối dành cho những ai chưa biết.

Phép lặp

Phép lặp là một trong những phương pháp liên kết phổ biến và hiệu quả nhất trong văn học. Đây là cách thức mà người viết lặp lại một từ, cụm từ, hình ảnh, cấu trúc câu… ở những vị trí khác nhau trong văn bản để tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các câu, các đoạn văn. Phép lặp tạo ra một nhịp điệu nhất định, làm cho văn bản trở nên uyển chuyển, dễ đọc và dễ nhớ hơn. Các từ hoặc cụm từ được lặp lại đóng vai trò như những “cầu nối” liên kết các ý tưởng khác nhau trong văn bản, giúp người đọc dễ dàng theo dõi mạch văn.

Trong một số trường hợp, phép lặp còn nhằm để nhấn mạnh một sự việc, con người nào đó được nhắc đến trong toàn bộ bài viết. Bởi khi một từ hoặc cụm từ được lặp lại nhiều lần, nó sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và nhấn mạnh ý chính mà tác giả muốn truyền tải. Nếu bạn chưa biết cách dùng nhiều loại phép liên kết là gì thì dễ sử dụng nhất chính là phép lặp.

phep-lien-ket-la-gi-2

Ví dụ về các loại phép lặp thường gặp

Lặp lại từ: Lặp lại một từ nhiều lần để nhấn mạnh ý.

Ví dụ: “Anh yêu em. Em yêu anh. Chúng ta yêu nhau.”

Lặp lại cụm từ: Lặp lại một cụm từ để tạo sự liên kết và nhấn mạnh.

Ví dụ: “Biển rộng bao la. Bầu trời cao vời vợi. Con thuyền nhỏ bé lướt trên biển.”

Lặp lại cấu trúc câu: Lặp lại cấu trúc câu để tạo nhịp điệu và nhấn mạnh.

Ví dụ: “Tôi thích đọc sách. Tôi thích nghe nhạc. Tôi thích đi dạo. Đó là những sở thích của tôi.”

Lặp lại hình ảnh: Lặp lại một hình ảnh để tạo ấn tượng sâu sắc.

Ví dụ: “Ánh trăng vàng vọt trải khắp mặt hồ. Ánh trăng soi rọi vào những ngôi nhà cổ kính.”

Lưu ý

Khi sử dụng phép lặp, người viết cần phải có sự tinh tế và khéo léo để tạo ra những hiệu quả nghệ thuật cao. Không nên lạm dụng phép lặp, vì sẽ gây nhàm chán cho người đọc.

Các từ ngữ, cụm từ được lặp lại phải phù hợp với nội dung và phong cách của văn bản.

Kết hợp phép lặp với các phép liên kết khác để làm cho văn bản trở nên phong phú hơn.

Phép thế

Khi tìm hiểu phép liên kết là gì, không thể không nhắc tới phép thế. Vậy phép thế là gì? Đó là việc chúng ta thay thế một từ hoặc cụm từ đã xuất hiện trước đó bằng một từ hoặc cụm từ khác có nghĩa tương đương, nhằm chỉ cùng một đối tượng hoặc khái niệm. Mục đích của phép thế là để tránh lặp từ, tạo sự đa dạng cho văn bản và giúp người đọc dễ dàng theo dõi mạch văn. Việc sử dụng phép thế một cách linh hoạt và hợp lý sẽ giúp cho bài viết của bạn trở nên sinh động và dễ đọc hơn.

phep-lien-ket-la-gi-3

Thay thế bằng đại từ

Sử dụng các đại từ như: tôi, mày, nó, họ, chúng… để thay thế danh từ.

Ví dụ: “Chú bé chăn trâu rất thích thả diều trên cánh đồng. Cậu nhóc mê mẩn ngắm nhìn nó bay trên bầu trời xanh rộng lớn”. Trong đó, cậu nhóc là phép thế để thay thế cậu bé ở câu đằng trước.

Thay thế bằng từ đồng nghĩa

Sử dụng các từ có nghĩa tương đương nhau.

Ví dụ: “Những ngày cuối tháng 8, cánh đồng lúa chín với sắc vàng óng ả. Mùa vàng bao trùm khắp nơi đã tạo nên một khung cảnh nên thơ cực trữ tình.”

Ở câu văn này, nếu ai đó hỏi sử dụng phép liên kết là gì thì đó chính là phép thế. Cụ thể hơn, mùa vàng đồng nghĩa với việc mô tả màu sắc của cánh đồng lúa chính ở câu trước.

phep-lien-ket-la-gi-4

Thay thế bằng từ ngữ chỉ định

Ví dụ: “Hà Nội là thủ đô của Việt Nam. Thành phố này có nhiều di tích lịch sử”. Trong đó, thành phố này thay thế cho Hà Nội, là một cách khác đã được quy định rõ ràng trong ngôn ngữ tiếng Việt.

Phép nối

Loại phép liên kết tiếp theo thường được sử dụng chính là phép nối. Hiểu một cách đơn giản, phép nối là việc sử dụng các từ nối hoặc cụm từ nối để liên kết các câu, các đoạn văn lại với nhau.

Cách dùng

Các từ nối này đóng vai trò như những “cầu nối”, giúp cho người đọc dễ dàng theo dõi mạch văn trong một bài văn dài, tạo thành một khối thống nhất.

Mặt khác chúng còn giúp làm rõ mối quan hệ giữa các ý, chẳng hạn như: nguyên nhân – kết quả, điều kiện – kết quả, tăng tiến, đối lập… Vậy các từ nối trong phép liên kết là gì? Bạn có thể nhận diện chúng bằng các từ dưới đây

  • Từ nối biểu thị quan hệ liệt kê: và, hay, hoặc, chẳng hạn như…
  • Từ nối biểu thị quan hệ tăng tiến: không những… mà còn, càng… càng…
  • Từ nối biểu thị quan hệ đối lập: nhưng, tuy nhiên, trái lại…
  • Từ nối biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả: vì, bởi vì, do đó, nên…
  • Từ nối biểu thị quan hệ điều kiện – kết quả: nếu, thì, hễ… thì…
  • Từ nối biểu thị quan hệ thời gian: trước khi, sau khi, khi…
  • Từ nối biểu thị quan hệ so sánh: như, hơn, kém.

phep-lien-ket-la-gi-5

Ví dụ về các loại phép thế thường hay sử dụng

  • Liệt kê: Tôi thích đọc sách, nghe nhạc và đi dạo.
  • Tăng tiến: Không những Thu học giỏi mà bạn ấy còn rất năng động, hay tham gia các hoạt động ngoại khóa
  • Đối lập: Ngoài trời đang mưa rất to, nhưng chúng tôi vẫn quyết định đi chơi.
  • Nguyên nhân – kết quả: Vì không mang áo mưa nên chúng tôi không thể ra ngoài trời mưa vào lúc này.
  • Điều kiện – kết quả: Nếu thời tiết ngày mai đẹp, chúng tôi sẽ đi dã ngoại.

Tầm quan trọng của phép liên kết là gì?

Các đoạn văn cần có có phép liên kết lồng ghép trong câu chữ để giúp văn bản trở nên có sự gắn kết liền mạch hơn. Việc tìm hiểu và biết cách sử dụng phép liên kết sẽ mang tới những ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Đảm bảo tính thống nhất của văn bản

Một văn bản tốt là một văn bản có sự kết nối chặt chẽ giữa các ý, các đoạn, tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh và dễ hiểu. Sự thống nhất và liên kết chính là yếu tố đảm bảo cho điều đó.

Vai trò của các phép liên kết là gì? Đó chính là việc các câu, các đoạn văn được kết nối với nhau bằng các từ nối, cụm từ nối, hoặc bằng cách lặp lại từ khóa, hình ảnh. Chúng được sắp xếp theo một trình tự hợp lý, mạch lạc. Có thể là theo trình tự thời gian, không gian, hoặc theo mức độ quan trọng của vấn đề.

phep-lien-ket-la-gi-6

Phép liên kết sẽ đảm bảo tất cả các phần của văn bản đều hướng tới một mục tiêu chung, một chủ đề chính. Mỗi ý, mỗi đoạn đều góp phần làm rõ và phát triển chủ đề đó. Khi một văn bản có sự liên kết và tính nhất quán, người đọc sẽ dễ dàng nắm bắt được ý chính, dễ dàng hiểu được mối quan hệ giữa các ý và theo dõi mạch văn một cách trơn tru.

Tăng tính nghệ thuật cho ngôn từ 

Khái niệm cùng vai trò của phép liên kết là gì trong văn thơ không chỉ đơn thuần là việc nối các câu, các đoạn lại với nhau mà còn là một nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ để tạo ra những hiệu quả thẩm mỹ độc đáo. Khi các ý tưởng được kết nối một cách khéo léo, chúng không chỉ truyền đạt thông tin mà còn gợi cảm xúc, tạo ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

phep-lien-ket-la-gi-7

Phép lặp, phép đối, phép điệp ngữ… khi kết hợp cùng ngôn từ sẽ tạo ra những nhịp điệu nhất định. Nó làm cho văn bản trở nên uyển chuyển, có tính nhấn nhá và tăng cường sức gợi hình hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các phép liên kết giúp các thành phần trong văn bản cân đối, hài hòa, tạo nên một tổng thể thống nhất.

Tăng tính thuyết phục với độc giả

Phép liên kết không chỉ đơn thuần là công cụ tạo nên sự mạch lạc, thống nhất và tính nghệ thuật trong văn bản mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục người đọc. Khi các ý tưởng được kết nối một cách chặt chẽ và hợp lý, người đọc sẽ dễ dàng tiếp thu thông tin và có tính thuyết phục cao hơn.

Bằng cách sử dụng các phép liên kết một cách khéo léo, chúng ta không chỉ truyền đạt thông tin một cách hiệu quả mà còn thuyết phục được người đọc đồng tình với quan điểm của mình.

phep-lien-ket-la-gi-8

Lời kết

Toàn bộ bài viết trên đã tổng hợp thông tin phép liên kết là gì, các phép liên kết và ví dụ phép liên kết. Việc sử dụng phép liên kết một cách linh hoạt và hợp lý sẽ giúp bạn truyền đạt ý tưởng của mình một cách hiệu quả. Hy vọng với những gì chúng tôi cung cấp, bạn sẽ áp dụng vào thực tế thành công.

Xem thêm:

Tin mới nhất
tree-of-savior-neverland-thumb
Tree of Savior: Neverland – MMORPG 2.5D siêu dễ thương sắp ra mắt
777 có ý nghĩa gì? Giải mã số 777 tượng trưng cho điều gì?
ic là gì
IC là gì? Công dụng và phân loại IC bạn nên biết
phep-lien-ket-la-gi
Phép liên kết là gì? Các phép liên kết và Ví dụ phép liên kết