laptop không hoạt động (1)

Phải làm gì khi Laptop không hoạt động?

XEM NHANH

laptop không hoạt động (3)

Có rất nhiều vấn đề mà laptop của bạn có thể gặp phải khi bạn đang sử dụng. Nó có thể gặp sự cố khi đang sạc, hay màn hình có thể ngừng hiển thị hình ảnh, treo hình ảnh hoặc có thể không sáng nữa. Nếu laptop không hoạt động, thường xuyên đơ, lag thì đây là cách khắc phục sự cố.

Hãy đợi Laptop một phút

laptop không hoạt động (2)

Nếu bạn đang thực hiện một tác vụ cần CPU hoạt động mạnh, thì đôi sẽ xảy ra hiện tượng các tác vụ sẽ bị treo trong giây lát, khiến bạn nghĩ rằng laptop không hoạt động hoàn toàn. Trong trường hợp này, bạn hãy bình tĩnh đợi vài phút để CPU hoàn thành công việc đang làm.

Kiểm tra các thiết bị đang kết nối với Laptop

laptop không hoạt động (1)

Đôi khi laptop không hoạt động là do các thiết bị ngoại vi (chuột, phím, tai nghe,…) gây ảnh hưởng. Bạn cần kiểm tra và đảm bảo rằng các thiết bị ngoại vi được kết nối thực sự hoạt động bình thường, đôi khi máy bị đơ là do một thiết bị nào đó có thể đã bị ngắt kết nối hoặc nó đã hết pin. Điều này sẽ làm cho bạn cảm giác máy bị đơ, hoặc máy chưa kịp nhận tín hiệu, nó cũng sẽ bị đơ một chút.

Xóa bớt các tác vụ

Một số tác vụ nhất định có thể sử dụng hết RAM khả dụng của laptop, và bạn cần làm đó là xóa bớt các tác vụ không dùng đến, thậm chí là tab âm nhạc bạn đang mở. Và điều quan trọng nhất là bạn nên kiên nhẫn, không nên vội vàng đè nút nguồn để reset máy.

laptop không hoạt động (1)

Nếu Windows vẫn bị đơ sau những cách trên, đã đến lúc bạn cần thoát khỏi những tác vụ đang làm trên laptop: Ctrl + Alt + Delete . Nhấn tổ hợp phím này trên bàn phím của bạn và chọn tùy chọn Task Manager để xem danh sách các chương trình đang chạy. Người dùng Mac có thể sử dụng Command + Option + Escape để mở.

Nếu tác vụ nào đó đang dừng hoạt động (ví dụ: Chrome hoạt động bình thường, nhưng Adobe Photoshop đã bị đơ), bạn chọn tác vụ đang bị đơ đó sau đó nhấn End Task ở dưới cùng. Hệ điều hành của bạn sẽ hoạt động trở lại ngay sau khi bạn đóng tác vụ đang bị đơ và bạn có thể khởi động lại nó để tiếp tục công việc của mình (đương nhiên rằng, bạn phải chấp nhận mất một số dữ liệu chưa kịp lưu)

Tuy nhiên, nếu máy tính của bạn luôn bị treo khi tác vụ đó đang chạy, bạn có thể cần phải gỡ cài đặt ứng dụng và tìm giải pháp thay thế. Nhưng một số ứng dụng có thể sử dụng quá nhiều dung lượng RAM hay SSD của bạn, dẫn đến máy bị đơ mỗi khi sử dụng ứng dụng đó, điều bạn cần làm đó là đi nâng cấp.

Khởi động lại Laptop

laptop không hoạt động (4)

Nếu bạn thậm chí không thể mở Task Manager thì lúc này chỉ có cách duy nhất để máy hoạt động trở lại là khôi phục cài đặt gốc. Nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi máy tính của bạn tắt, sau đó nhấn lại nút nguồn để khởi động lại từ đầu.

Nếu bạn đang làm việc gì đó quan trọng thì laptop không hoạt động, bạn cũng có thể khôi phục nó, tùy thuộc vào các tác vụ và cách xử lý các tài liệu của tác vụ chưa được lưu. Ví dụ: các bản sao lưu tự động lưu của Microsoft Word, Excel và PowerPoint khi bạn làm việc và bạn thường có thể khôi phục chúng vào lần mở tác vụ tiếp theo. Bạn cũng có thể sao lưu bằng cách File > Info > Manage Document(s) > Recover Unsaved Document.

Kiểm tra Trình quản lý tác vụ của trình duyệt của bạn

laptop không hoạt động (4)

Đôi khi, máy tính của bạn đang chạy tốt, nhưng trình duyệt của bạn lại bị đơ. Trong những trường hợp đó, Windows Task Manager có thể cho bạn biết trình duyệt của bạn không phản hồi.

Trong Chrome và Edge, nhấn Shift + Esc để xem Trình quản lý tác vụ của trình duyệt. Trong Firefox, bạn có thể nhấp vào nút menu và chọn More Tools > Task Manager. Điều này sẽ hiển thị các tab khác nhau đang chạy trong trình duyệt của bạn, có khả năng cung cấp cho bạn một số thông tin về trang hoặc tiện ích bạn cài đặt đang bị đơ hoặc sử dụng nhiều CPU và bộ nhớ.

Kiểm tra ổ cứng

laptop không hoạt động (3)

Ổ cứng bị hỏng có thể là thủ phạm làm cho laptop không hoạt động, vì vậy nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và có phần tệ hơn, hãy kiểm tra cả tình trạng ổ cứng của bạn. Bạn có thể kiểm tra bằng cách chạy wmic diskdrive get model, status trong Command Prompt, nhưng để biết thêm thông tin chi tiết về tình trạng,bạn nên chạy CrystalDiskInfo cho Windows hoặc DriveDx cho macOS, để kiểm tra tình trạng ổ cứng của bạn

Nếu những công cụ đó hiển thị ổ đĩa của bạn dưới dạng bất kỳ khác ngoài “OK”, thì đó có thể là nguyên nhân gây ra sự cố của bạn. Nếu bạn sử dụng Laptop mua từ Hoàng Hà Mobile, bạn cần liên hệ ngay để được hỗ trợ.

Máy quá nóng

laptop không hoạt động (2)

Nếu laptop không hoạt động mà bạn sờ vào máy lại thấy máy quá nóng, có lẽ nguyên nhân là do nhiệt độ. Bạn cần phải kiểm tra lại khả năng làm mát của máy, ví dụ như quạt kêu to , điều này có thể cho bạn biết máy tính đang quá nóng.

Bạn cần làm sạch bụi khỏi máy tính bằng vệ sinh laptop, đảm bảo rằng các quạt laptop của bạn đang thực sự hoạt động.

Tổng kết

Và đó là những cách giúp bạn thoát khỏi tình trạng laptop không hoạt động, nhưng nếu tình hình thực sự không khả quan, bạn cần đến những nơi bạn mua Laptop để được hỗ trợ kiểm tra và bảo hành nhé.

Tin mới nhất
Tổng hợp 100 mẫu bìa Word đẹp miễn phí mới nhất – tải miễn phí
hype-la-gi
Hype là gì? Reseller làm thế nào để thu nhiều lợi nhất từ Hype?
outline-la-gi
Outline là gì? Quy trình lên outline cho bài viết chuẩn SEO
cvc-la-gi
Mã CVV/CVC là gì? Chức năng, cách sử dụng và lưu ý