one-ui-6

One UI 6.0 mang đến chế độ 1 tay thuận tiện

XEM NHANH

Với việc phát hành One UI 6.0, Samsung được cho là đã mang đến một cải tiến khá thuận tiện cho người dùng: khả năng sử dụng điện thoại bằng một tay. Nguyên tắc thiết kế này nhằm mục đích đưa khu vực màn hình tương tác gần mép dưới hơn, đó là lý do tại sao tính năng có thể chiếm nửa màn hình khi người dùng vuốt xuống bên trong ứng dụng Cài đặt.

One UI 6.0 mang đến chế độ sử dụng điện thoại bằng một tay

Trong One UI 6.0, Samsung đã di chuyển một số khu vực chính của giao diện người dùng đến gần phía trên màn hình, khiến chúng khó tiếp cận hơn bằng một tay. Điển hình cho điều này là toàn bộ khu vực chuyển đổi nhanh. Điều này có vẻ hơi kỳ quặc và không nhất quán khi Samsung thực hiện điều chỉnh này. Nhưng song song với sự di chuyển nói trên, Samsung đã mang đến cho One UI chế độ dùng một tay thích hợp. Giờ đây, trong One UI 6.0, chế độ một tay được tích hợp sẵn này đã trở nên dễ sử dụng hơn bao giờ hết.

one-ui-6-1
One UI 6.0 mang đến chế độ sử dụng điện thoại bằng một tay

Như Samsung mô tả, “Chế độ này tạm thời giảm kích thước màn hình để điều khiển điện thoại của bạn dễ dàng hơn chỉ bằng một tay.”

Cơ chế hoạt động của chế độ một tay trên One UI 6.0

Điều tuyệt vời nhất về chế độ một tay trong One UI 6.0 là nó có thể được BẬT hoặc TẮT nhanh chóng thông qua một cử chỉ đơn giản. Tùy thuộc vào việc bạn sử dụng cử chỉ điều hướng hay thanh điều hướng, bạn có thể kích hoạt chế độ một tay bằng cách vuốt xuống cạnh dưới màn hình hoặc nhấn hai lần vào nút home.

Ở chế độ một tay, toàn bộ màn hình được thu nhỏ thành một cửa sổ nhỏ hơn có thể di chuyển sang trái hoặc phải, thay đổi kích thước và kéo lên hoặc xuống để dễ tiếp cận nhất. Ngoài ra, chế độ này có thể giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận với những ứng dụng và giao diện người dùng ở vị trí cao chỉ với một tay.

one-ui-6-2
Cách kích hoạt chế độ một tay

Người dùng có thể thoát khỏi chế độ một tay ngay lập tức bằng cách chạm vào bên ngoài khu vực cửa sổ đang hoạt động. Một điều cần lưu ý ở chế độ sử dụng một tay này là trước khi có thể sử dụng chế độ, bạn cần kích hoạt nó. Để thực hiện việc này, bạn cần mở ứng dụng Cài đặt, truy cập “Các tính năng nâng cao” và nhấn bật “Chế độ một tay”. 

Bảng điều khiển nhanh trong One UI 6.0 được thiết kế lại

Thiết kế trợ giúp cho chế độ một tay

Bên cạnh mang đến chế độ một tay thuận tiện cho người dùng, One Ui 6.0 còn cải tiến thêm bảng điều khiển nhanh. Nó khác biệt về mặt hình ảnh và chức năng so với các phiên bản trước của One UI. Đây cũng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Samsung có thể đang rời xa một trong những nguyên tắc thiết kế cốt lõi và mang đến những thiết kế trợ giúp cho chế độ một tay nói trên.

one-ui-6-3
Thiết kế trợ giúp cho chế độ một tay

Giao diện của bảng điều khiển nhanh mới trong One UI 6.0 vẫn cung cấp một danh sách các nút chuyển đổi nhanh có thể cuộn được. Nhưng ngoài ra, nó còn có một số khu vực dành riêng cho các nút chuyển đổi nhanh cụ thể, chẳng hạn như cài đặt kết nối và hiển thị. Dù thích hay ghét, bảng điều khiển nhanh mới sắp xếp mọi thứ tốt hơn.

Các thay đổi khác trong bản chuyển đổi

Ngoài thiết kế lại rõ ràng, còn có một số điều khác về bảng điều khiển nhanh mới này cho thấy nhiều tiềm năng và sự chú ý đến từng chi tiết.

Đầu tiên, giờ đây người dùng có thể xác định những nút chuyển đổi nhanh nào sẽ được hiển thị trong cả thông báo và khu vực chuyển đổi nhanh đã được mở rộng.

samsung-4
Bảng điều khiển nhanh được thiết kế lại mang đến nhiều tiềm năng sử dụng

Thứ hai là người dùng One UI 6.0 hiện đã có tùy chọn mới để mở khu vực chuyển đổi nhanh bằng một cử chỉ đơn giản: vuốt xuống từ phía bên phải của thanh trạng thái. Đây là một giải pháp thay thế cho các phương pháp vuốt bằng hai ngón tay hiện có.

Cuối cùng là bảng điều khiển nhanh không thể thay thế hoặc loại bỏ các nút chuyển đổi nhanh trong khu vực hiển thị và kết nối chuyên dụng. Và các nút “Điều khiển thiết bị” và “Đầu ra phương tiện” chỉ có thể bị ẩn trong bảng thông báo chứ không phải bảng chuyển đổi nhanh.

Tạm kết

One UI 6.0 đã mang đến những cải tiến thú vị cho điện thoại Galaxy. Trước mắt, người dùng có thể thấy được sự thuận tiện khi có thể điều hướng điện thoại chỉ bằng một tay. Không biết liệu rằng trong tương lai tính năng này có phát huy thêm điểm sáng nào hay không.

Xem thêm 30 smartphones Samsung sẽ nhận được One UI 6.0 vào cuối năm nay

Kênh Hoàng Hà Channel luôn cập nhật những video review mới nhất:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series