ok-google-la-gi

Ok Google là gì? Hướng dẫn cách sử dụng trợ lý giọng nói Google cho việc tìm kiếm nhanh đơn giản

XEM NHANH

Trong quá trình dùng  smartphone, chúng ta thường xuyên được nghe thấy cụm từ “Ok Google”. Vậy Ok Google là gì? Chức năng có gì thú vị?  Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc và hướng dẫn cách sử dụng trợ lý giọng nói Google cho việc tìm kiếm nhanh đơn giản. 

Ok Google là gì?

Ok Google là câu mệnh lệnh tìm kiếm bằng giọng nói thường được sử dụng để gọi trợ lý ảo Google (hay còn gọi Google Assistant). Nó tương tự Hey Siri trên iPhone của Apple, hoặc Bixby của các sản phẩm Samsung. Bạn chỉ cần nói vào smartphone “Ok Google” hoặc “Hey Google” là đã có thể kích hoạt lệnh sai khiến trên chính thiết bị của mình.

ok-google-la-gi-1

Điểm khác biệt khi sử dụng Ok Google đó là chúng ta sẽ không phải nhập các dữ liệu tìm kiếm dưới dạng gõ tay văn bản nữa. Mọi thao tác được thông qua qua giọng nói mà không cần đến việc vuốt chạm màn hình cảm ứng. Kết quả Google tìm kiếm sau khi trả về là giống y hệt nhau.

Hiện nay, trợ lý ảo Google Assistant được các hãng trang bị sẵn trên hầu hết các dòng smartphone Android. Do đó, chúng ta dễ dàng kích hoạt và sử dụng những tiện ích mà công cụ này mang lại. Rất nhiều tính năng thú vị của nó đang chờ bạn khám phá.

Những ưu điểm của Ok Google là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà Ok Google lại được đem vào smartphone. Nó sở hữu rất nhiều tiện ích. Nếu biết tận dụng triệt để sẽ giúp cho việc tìm kiếm nhanh chóng, đơn giản hơn. Một số ưu điểm nổi bật nhất định phải kể đến như:

Thao tác tiện lợi

Theo như định nghĩa Ok Google là gì, bạn có thể làm việc với trợ lý ảo của điện thoại chỉ bằng giọng nói. Thao tác này thật sự giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian đáng kể. Chúng ta không cần gõ bàn phím và soạn văn bản như thông thường. Từ việc tìm kiếm thông tin, thực hiện cuộc gọi hay hay một số tác vụ khác đều được thay thế bằng mệnh lệnh giọng nói.

ok-google-la-gi-2

Tìm kiếm nhanh chóng

Khi muốn tìm kiếm nhanh một thông tin trên Internet, Ok Google thao tác gói gọn chỉ trong vài giây. Kết quả tìm kiếm dựa trên chính các từ khóa mà bạn đưa ra và yêu cầu trợ lý ảo Google thực hiện.

Nhiều chức năng đa dạng

Chức năng chính của Ok Google chính là tìm kiếm thông tin nhanh chóng. Tuy nhiên, công cụ này còn có khả năng thực hiện một số nhiệm vụ khác khá hay ho. Ví dụ như khi bạn yêu cầu trợ lý ảo bật nhạc, đặt báo thức, xem thời tiết… đều có thể điều khiển thông minh bằng hoàn toàn bằng giọng nói.

Dễ dàng tích hợp với nhiều thiết bị

Không chỉ riêng điện thoại di động mà các thiết bị thông minh khác đều có thể tích hợp trợ lý ảo Google, từ tivi, máy tính bảng, loa hay đồng hồ,…

ok-google-la-gi-3

Bạn tha hồ biến không gian sống của mình trở nên tiện ích. Sử dụng Ok Google thiết lập thiết bị của tôi mọi lúc mọi nơi.

Trải nghiệm thông minh

Ok Google đã được hãng cài đặt sẵn công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đó là lý do tại sao khi người dùng ra lệnh bằng giọng nói, nó dễ dàng nhận diện được ngay. Thao tác tìm kiếm sau đó rất nhanh và chuẩn xác. Công cụ thông minh mà Google mang lại khiến ai cũng thích thú trải nghiệm.

Những thiết bị đủ điều kiện sử dụng Ok Google

Đa số các dòng smartphone mới đều có cấu hình đủ điều kiện để dùng trợ lý giọng nói Google. Tuy nhiên, một số đời và phiên bản máy cũ chưa chắc đã hỗ trợ. Check ngay xem thiết bị của bạn có đạt những yêu cầu dưới đây không nhé.

Đối với các thiết bị iOS

  • Chạy trên hệ điều hành từ iOS 11 trở lên.
  • Cài đặt riêng Google Assistant như một ứng dụng độc lập nhưng sẽ bị giới hạn 1 số chức năng nhất định.

Đối với các thiết bị Android

  • Chạy hệ điều hành từ Android 5 trở lên.
  • Dung lượng RAM của máy từ 2GB trở lên
  • Sử dụng ứng dụng Google phiên bản 6.13 cho tới bản mới nhất hiện tại.

ok-google-la-gi-4

Nhìn chung, điểm dễ dàng phân biệt giữa 2 hệ điều hành iOS và Android chính là việc cài đặt trợ lý giọng nói Google. Những chiếc smartphone Android đã được tích hợp sẵn công cụ. Do đó bạn chỉ cần bật và sử dụng Ok Google rất thuận tiện. Còn đối với iPhone, ngoài Google Assistant, Apple cũng có trợ lý ảo riêng Hey Siri để người dùng tùy chọn.

Cách bật tính năng Ok Google thiết lập thiết bị của tôi

Muốn sai khiến thiết bị bằng câu mệnh lệnh Ok Google trước tiên điện thoại của bạn phải kích hoạt và bật Google Assistant.

Cách kiểm tra rất đơn giản. Hãy nhấn nút Home trên máy khoảng 3 giây. Lúc này, nếu trên màn hình cảm ứng có sự xuất hiện của lý ảo của Google. Chúng ra chỉ cần tiến hành ra lệnh bằng tìm kiếm giọng nói là xong. Ngược lại, nếu chưa có thì hãy bật tính năng lên để dùng nó.

Không phải ai cũng biết rằng, Ok Google hoạt động trên cả thiết bị Android và iPhone dùng hệ điều hành iOS. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt ở trên 2 loại hệ điều hành như sau:

Đối với smartphone Android

  • Bước 1: Mở ứng dụng Google trang chủ điện thoại.
  • Bước 2: Chọn thêm ở góc dưới cùng bên trái > nhấn Cài Đặt.
  • Bước 3 : Chọn chế độ cài đặt cho các ứng dụng Google > Chọn Tìm kiếm, Trợ lý và Voice.
  • Bước 4: Chọn Trợ lý Google > Chọn Nhận dạng giọng nói (Voice Match).
  • Bước 5 : Trượt thanh công cụ để đồng ý bật Ok Google trên thiết bị > Hoàn thành.
  • Bước 5: Chọn Ngôn ngữ > Chọn Tiếng Việt (Việt Nam) hoặc ngôn ngữ khác bất kỳ để giao tiếp và ra lệnh cho Google.

ok-google-la-gi-5

Đối với iPhone

  • Bước 1: Truy cập ứng dụng Apple Store > Tìm và tải  ứng dụng Google Assistant trên iPhone thành công.
  • Bước 2: Mở Cài Đặt > Chọn Siri và Tìm kiếm. Ngoài ra có cách khác đó là gõ từ khóa Siri trên thanh tìm kiếm hàng đầu mục Cài Đặt để thao tác tiết kiệm thời gian hơn.
  • Bước 3: Bật Lắng nghe “Hey Siri”. Cho phép nhấn nút sườn để bật Siri hoặc khi bị khóa.

ok-google-la-gi-6

  • Bước 4: Bấm nhập liệu vào Siri bằng cách kéo thanh sang phải > Tích hợp thành công > Mở ứng dụng Google Assistant đã tải về trên iPhone để sử dụng bình thường.

ok-google-la-gi-7

Hướng dẫn cách tắt Ok Google dành cho hệ điều hành Android

Tính năng Ok Google thiết lập thiết bị của tôi hoàn toàn có thể bật hoặc tắt tùy thích. Việc này dựa trên nhu cầu sử dụng của từng cá nhân. Nếu không cần đến sự trợ giúp của trợ lý ảo giọng nói Google Assistant nữa thì làm theo các bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập Cài đặt > Chọn thiết bị có kết nối trợ lý ảo 
  • Bước 2: Vào phần Điều chỉnh cài đặt cho Trợ lý trên thiết bị này.
  • Bước 3: Ở mục Trợ lý Google và Voice Match > Trượt thanh kích hoạt  từ phải qua trái để vô hiệu hóa là xong. Như vậy trợ lý ảo sẽ ngừng hoạt động cho đến khi bạn mở lại sau.

ok-google-la-gi-8

Lưu ý: Hướng dẫn chỉ áp dụng đối với thiết bị Android. Còn đối với hệ điều hành iOS, bạn chỉ cần xóa cài đặt ứng dụng Google Assistant là xong. 

Các cách dùng trợ lý ảo trên điện thoại tiện lợi và nhanh chóng 

Biết sử dụng trợ lý ảo trên smartphone hoặc các thiết bị thông tinh đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Nó không đơn thuần chỉ là tìm kiếm bằng giọng nói thay thế cho việc gõ bàn phím. Cùng tìm hiểu các cách phổ biến nhất của Google Assistant hiện nay nhé!

Tìm kiếm bằng giọng nói

Đây là tính năng quan trọng và phổ biến nhất của trợ lý giọng nói Google Assistant. Ứng dụng này hiện nay phổ biến với mọi độ tuổi. Việc điều khiển bằng giọng nói rất tiện lợi cho chúng ta trong một số trường hợp.

ok-google-la-gi-9

Đặc biệt là đối với những người lớn tuổi. Họ sử dụng thao tác bàn phím trên smartphone khá chậm. Vì thế, việc dùng và “sai khiến” công cụ này tìm kiếm thông tin là cực kỳ hữu dụng.

Mở ứng dụng

Trợ lý ảo tiếp nhận mọi mệnh lệnh của chủ nhân thông qua giọng nói. Khi muốn truy cập một ứng dụng bất kỳ mà tay đang bận phải làm sao? Bạn có thể nhờ tới trợ lý ảo thông minh. Ví dụ “Ok Google, mở Spotify” để nghe nhạc trên điện thoại. Không cần thao tác tay, vẫn có thể thưởng thức bản nhạc chúng ta mong muốn.

Nhắn tin và gọi điện thoại

Khi nhắn tin SMS thông thường, bạn hoàn toàn có thể tận dụng trợ lý ảo thông minh. Chỉ cần đưa ra một số mệnh lệnh đơn giản. Ví dụ nhắn tin cho ai trong danh bạ, kiểm tra tin nhắn mới đến, xem tin nhắn…. Nó sẽ tự động hiển thị tất cả các thông tin chúng ta yêu cầu. Việc gọi điện cho ai đó cũng được áp dụng tương tự. Người dùng có thể liên lạc với bất kỳ ai nằm trong danh sách đã lưu trong danh bạ thông qua trợ giúp này.

Đặt hẹn giờ và báo thức

Thông thường khi muốn cài đặt báo thức và hẹn giờ, chúng ta phải truy cập ứng dụng đồng hồ. Tuy nhiên, nếu ngại bấm bạn có thể chuyển sang nói câu lệnh. OK Google sẽ tiếp nhận yêu cầu và thực hiện theo.

ok-google-la-gi-10

Ví dụ bạn có một buổi hẹn đi chơi vào sáng thứ bảy và muốn dậy đúng giờ. Hãy nói với trợ lý ảo như sau: “Đặt chuông báo thức lúc 8 giờ sáng kèm thời gian cụ thể”.

Tra từ điển, dịch văn bản

Trong quá trình học hoặc đọc tài liệu, bạn muốn dịch một từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Sau khi tìm kiếm thông tin, Ok Google sẽ trả lại kết quả đầy đủ. Từ dịch nghĩa, cách phát âm, cách dùng ra sao đều có.  Google có thể dịch được rất nhiều ngôn ngữ khác nhau nên mọi người đừng quên tận dụng tiện ích này.

Thêm sự kiện hoặc lời nhắc nhở

Khi phải làm quá nhiều việc cùng lúc, chúng ta đôi khi sẽ bị bỏ sót hoặc quên một số sự kiện cần phải thực hiện. Để hạn chế điều này, hãy nhờ cậy đến trợ lý ảo Google. Trước tiên, bạn cần đưa ra câu mệnh lệnh chẳng hạn như: “Nhắc tôi uống nước 2 tiếng 1 lần, nhắc tôi tham dự sự kiện lúc mấy giờ”. Ok Google tiếp nhận yêu cầu đó và chủ động nhắc nhở cho bạn.

Sử dụng bản đồ

Khi đang lái xe trên đường, bạn không thể sử dụng tay để gõ bàn phím tìm kiếm tên đường đi trên bản đồ. Lúc này, cách đơn giản hơn là chỉ cần nói ra một mệnh lệnh nhờ Ok Google giúp đỡ. Ví dụ “Chỉ đường đến một địa điểm cụ thể”. Trợ lý ảo thông minh sẽ hướng dẫn bạn đến nơi an toàn cực chuẩn xác.

 

ok-google-la-gi-11

Mọi tính năng của bản đồ đều có thể thực hiện thông qua điều khiển bằng giọng nói. Việc này vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông lại rất tiện lợi.

Xem dự báo thời tiết

Ok Google rất hữu dụng. Bạn hoàn toàn có thể trò chuyện với nó như một người bạn. Thậm chí, hỏi xem dự báo thời tiết trong trường hợp cần thiết. Tính năng này được đồng bộ thông tin trực tiếp với ứng dụng thời tiết có trong điện thoại.

Đổi đơn vị và tính toán

Việc nhập liệu để tính toán hoặc muốn đổi một đơn vị tiền tệ bất kỳ sẽ nhanh hơn khi dùng trợ lý ảo. Với khả năng tìm kiếm thông tin tốc độ vài giây và cực chuẩn xác, kết quả trả về đôi khi còn nhanh hơn việc ngồi bấm máy tính. Dù số to hay nhỏ, trợ lý ảo vẫn nhanh chóng đem đến cho bạn câu trả lời ưng ý.

Chụp ảnh selfie hoặc bật tắt đa tác vụ

Nó có thể nghe theo sai khiến và thực hiện thay đổi tự động một số cài đặt trên điện thoại di động của chủ nhân. Ví dụ bạn đang muốn mở camera trước để chụp hình tự sướng mà tay đang vướng. Chỉ cần ra lệnh cho trợ lý ảo như sau: “Ok Google. Hãy chụp 1 bức ảnh tự sướng”. Ngay lập tức, ứng dụng máy ảnh của smartphone sẽ được mở. Bạn chỉ cần tạo dáng và nhìn vào màn hình, sau 3 giây máy sẽ tự động bấm thao tác chụp.

 

ok-google-la-gi-12

Ngoài ra, trợ lý ảo Google còn có thể bật tắt wifi, dữ liệu di động, đèn flash,… với thao tác tương tự. Quá là tiện phải không nào!

Tạo ghi chú

Việc ghi nhớ ngoài cách chép tay hay soạn thảo văn bản trên bàn phím thì hoàn toàn có thể nhờ đến ứng dụng thông minh này. Bạn chỉ cần đọc lại những điều muốn lưu trữ lại để sau này mở ra xem lại khi cần thiết, trợ lý ảo sẽ tiếp nhận thông tin và giúp bạn phần còn lại.

Một số thắc mắc thường gặp khi sử dụng Ok Google 

Trong quá trình sử dụng, rất nhiều người dùng đều có chung một vài thắc mắc. Sau đây sẽ là lời giải đáp cho những ai còn đang phân vân về việc tại sao nên dùng trợ lý ảo Google.

Ứng dụng này hoạt động trên những thiết bị nào?

Ok Google hoạt động và tương thích với nhiều thiết bị đa dạng. Mục đích mà hãng công nghệ hàng đầu đến từ Mỹ phát minh ra ứng dụng này để phục vụ con người. Do đó, Google không bị giới hạn trên các thiết bị điện tử thông minh nói chung. Tuy nhiên, trợ lý ảo thông minh sử dụng nhiều nhất vẫn là trên điện thoại thông minh. Bạn có thể tìm kiếm và tải Google Assistant thông qua CH Play hoặc App Store. 

Tính bảo mật có cao không?

Ok Google được liên kết với tài khoản Google của từng cá nhân. Vì thế, việc bảo mật và quyền riêng tư cũng được chú trọng. Bạn nên hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân trong phần cài đặt để hạn chế rủi ro.

ok-google-la-gi-13

 

Trợ lý giọng nói giao tiếp được bao nhiêu thứ tiếng?

Google là công cụ tìm kiếm hàng đầu được hàng tỷ người dùng toàn cầu sử dụng. Hiện tại, ứng dụng hỗ trợ 24 ngôn ngữ khác nhau rất đa dạng. Bao gồm: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc,… Chính vì vậy, Ok Google cũng nghiễm nhiên có khả năng hiểu rất nhiều loại ngôn ngữ khi nghe mệnh lệnh giọng nói của con người. Bạn dễ dàng thay đổi cài đặt loại tiếng để ra lệnh cho Google Assistant sao cho tiện lợi và nhanh nhất. 

Lời kết

Hy vọng bài viết này đã giải đáp đầy đủ những thắc mắc về Ok Google là gì? Hướng dẫn cách sử dụng trợ lý giọng nói Google cho việc tìm kiếm nhanh đơn giản. Những ai đang sử dụng smartphone Android hãy thử trải nghiệm ngay để thấy được sự tiện lợi của công cụ thông minh này. Đừng quên truy cập Hoàng Hà Mobile thường xuyên để đón đọc thêm những thông tin cực kỳ thú vị nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
gam-vs-lll-thumb
MSI 2024: GAM vs LLL – Nhà vua VCS trở lại!
Chế độ Night Shift là gì? Hướng dẫn bật tắt chế độ này trên iPhone
Top 10 bài hát nhạc chuông nhạc trẻ hay nhất hiện nay
TOP 13 trang web nghe, tải nhạc chất lượng cao Lossless miễn phí