NPV là gì? Công thức và cách sử dụng NPV hiệu quả

XEM NHANH

Nếu bạn đang nghiên cứu về kinh tế và dòng tiền thì cần phải biết đến khái niệm NPV là gì? Việc tính toán và biết cách sử dụng NPV hiệu quả sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư màu mỡ. Tuy nhiên không một chiến thuật nào là hoàn hảo, chúng đều có những điểm mạnh và điểm yếu. Chính vì thế, bạn cần đọc qua bài viết bên dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé.

NPV là gì?

Trong lĩnh vực tài chính và đầu tư, việc đánh giá hiệu quả của một dự án hay khoản đầu tư là vô cùng quan trọng. Một trong những công cụ chính được sử dụng để thực hiện điều này là NPV (Net Present Value) hay còn gọi là giá trị hiện tại ròng. NPV là một chỉ số tài chính giúp xác định giá trị hiện tại của các dòng tiền tương lai mà một dự án hoặc khoản đầu tư có thể mang lại, sau khi trừ đi chi phí đầu tư ban đầu.

npv-la-gi-1

Chi tiết hơn, nhiều nhà đầu tư sẽ nhìn vào con số NPV để xác định ngân sách vốn và lên kế hoạch đầu tư hợp lý. Mục đích của hành động này nhằm đưa ra những dự đoán về khả năng sinh lời của một dự án hay một khoản đầu tư nào đó. 

Ý nghĩa của NPV là gì?

Ý nghĩa của NPV không chỉ nằm ở việc cung cấp một chỉ số tài chính. Nó còn thể hiện một phương pháp phân tích chiến lược để đưa ra quyết định đầu tư chính xác hơn. Nói một cách đơn giản, NPV cho biết dự án hoặc khoản đầu tư sẽ tạo ra bao nhiêu giá trị thêm so với chi phí bỏ ra để thực hiện nó. Đây là yếu tố quan trọng trong việc xác định liệu một dự án có khả năng sinh lợi hay không.

npv-la-gi-2

Ý nghĩa quan trọng của NPV còn nằm ở việc nó phản ánh nguyên tắc giá trị thời gian của tiền. Theo nguyên tắc này, một đồng tiền hôm nay có giá trị cao hơn một đồng tiền trong tương lai do khả năng sinh lãi và rủi ro không chắc chắn. NPV tính toán giá trị hiện tại của các dòng tiền trong tương lai để đưa ra một cái nhìn rõ ràng và chính xác hơn về giá trị thực sự của dự án hoặc khoản đầu tư.

Riêng trong trường hợp đánh giá tiềm năng của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Nếu bạn tính toán được NVP cũng đã góp vai trò rất quan trọng trong việc đưa ra kết quả cho bài toán DCF (dòng tiền chiết khấu). Đây là phương pháp đã được “ông hoàng chứng khoán Warren Buffett” sử dụng để so sánh dòng tiền tương lai của một dự án so với thời điểm hiện tại của nó. 

Công thức tính NPV là gì?

Đối với cách tính này, chúng ta sẽ có hai công thức dựa theo hai khoảng thời gian khác nhau. Đầu tiên là tính NPV theo dòng tiền ngắn hạn trong vòng 1 năm. Trong đó, “i” có ý nghĩa thể hiện cho tỷ suất lợi tức yêu cầu hoặc số liệu về lãi suất chiết khấu. Tiếp đến là “t” khoảng thời gian mà bạn muốn xem giá trị hiện tại ròng. 

npv-la-gi-3

Công thức thứ hai là tính NPV theo dòng tiền dài hạn của một dự án. Trong đó, “Rt” là dòng tiền ròng dự kiến thu được tại thời điểm “t”. Tiếp đến là “i” là là tỷ lệ chiết khấu (hay tỷ lệ hoàn vốn có thể nhận được từ đầu tư thay thế) và “t” là thời gian (thường tính bằng năm).

npv-la-gi-4

Nếu NPV dương > 0, nghĩa là giá trị hiện tại của các dòng tiền thu được từ dự án vượt quá chi phí đầu tư ban đầu, điều này cho thấy dự án có khả năng sinh lời và đáng để thực hiện. Ngược lại, nếu NPV âm < 0, điều này cho thấy dự án có thể không bù đắp đủ chi phí đầu tư và có thể dẫn đến tổn thất tài chính. 

Ngoài ra, cũng có trường hợp NPV = 0, nếu giá trị bằng 0 thì không có nghĩa là dự án có khả năng sinh lời, cũng không có nghĩa là dự án sẽ lỗ. Lúc này đây các nhà đầu tư cần xem xét thêm nhiều yếu tố khác trước khi quyết định đầu tư. Chẳng hạn như định vị chiến lược, tài sản thương hiệu, thêm khách hàng trung thành, sự hài lòng,…

Đánh giá ưu điểm của giá trị hiện tại ròng NPV

Sau khi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm và công thức của NPV là gì. Tiếp theo đây Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích và hạn chế khi sử dụng công thức đánh giá dự án đầu tư này nhé.

Đánh giá chính xác giá trị hiện tại

NPV giúp xác định giá trị hiện tại của các dòng tiền tương lai từ một dự án hoặc khoản đầu tư. Bằng cách quy đổi các dòng tiền tương lai về giá trị hiện tại, NPV cung cấp một cái nhìn chính xác hơn về giá trị thực sự của dự án, cho phép so sánh trực tiếp với chi phí đầu tư ban đầu.

npv-la-gi-5

Bên cạnh đó, NPV còn tích hợp nguyên tắc giá trị thời gian của tiền. Tức nghĩa là các nhà đầu tư có thể hiểu được giá trị thực của các dòng tiền tương lai. Như thế, bạn sẽ đưa ra quyết định rằng số tiền của mình bỏ vào đây hiện tại có thực sự hữu ích hay không.

Tính toán dựa trên dòng tiền ròng

NPV tính toán dựa trên dòng tiền ròng (thu nhập trừ chi phí) thay vì chỉ dựa vào lợi nhuận kế toán. Điều này giúp phản ánh chính xác hơn tình hình tài chính thực tế của dự án hay công ty chứng khoán nào đó. Bởi vì dòng tiền ròng là nguồn lực thực sự có thể được sử dụng hoặc đầu tư tiếp.

npv-la-gi-6

Để từ đây, bạn sẽ dễ dàng so sánh các dự án hoặc khoản đầu tư khác nhau một cách trực tiếp. Bằng cách tính toán NPV cho mỗi dự án, các nhà đầu tư có thể so sánh giá trị hiện tại của các cơ hội khác nhau và chọn lựa dự án có giá trị gia tăng cao nhất.

Hỗ trợ đưa ra quyết định đầu tư cổ phiếu

NPV cho phép nhà đầu tư dự đoán các dòng tiền tương lai từ cổ phiếu dựa trên các yếu tố như cổ tức, tăng trưởng lợi nhuận, và giá bán cổ phiếu trong tương lai. Từ đó cung cấp sự linh hoạt trong việc đánh giá các cổ phiếu với các dự đoán khác nhau về hiệu suất tài chính của công ty.

npv-la-gi-7

Thêm vào đó, tỷ lệ chiết khấu được sử dụng trong tính toán NPV không những phản ánh chi phí vốn mà còn các yếu tố rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào cổ phiếu. Như thế sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá rủi ro tiềm ẩn và quyết định có nên đầu tư vào cổ phiếu dựa trên sự so sánh giữa lợi nhuận kỳ vọng cũng như rủi ro.

Đánh giá nhược điểm của giá trị hiện tại ròng NPV

Vừa rồi chúng ta đã đánh giá lợi ích của NPV vậy hạn chế của NPV là gì? Mặc dù đây là một công cụ phân tích tài chính hiệu quả nhưng nó cũng có một số nhược điểm cần lưu ý khi sử dụng để đánh giá dự án hoặc khoản đầu tư. 

Phụ thuộc vào dự đoán dòng tiền

NPV yêu cầu dự đoán chính xác các dòng tiền tương lai của dự án hoặc khoản đầu tư. Tuy nhiên, dự đoán dòng tiền có thể rất khó khăn và không chắc chắn, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố không lường trước được, như biến động thị trường, thay đổi trong ngành, và sự thay đổi trong điều kiện kinh tế. Sự không chính xác trong dự đoán dòng tiền có thể làm giảm độ tin cậy của NPV.

Tỷ lệ chiết khấu có thể khó xác định

Tỷ lệ chiết khấu trong NPV là gì? Như chúng ta đã biết tỷ lệ chiết khấu được xác định dựa trên phản ánh chi phí cơ hội của vốn và rủi ro liên quan. Việc xác định tỷ lệ chiết khấu phù hợp có thể rất khó khăn và thường mang tính chủ quan, vì nó phụ thuộc vào các yếu tố như lãi suất thị trường, chi phí vốn của doanh nghiệp, và rủi ro dự án. Chính vì thế, sự chọn lựa không chính xác của tỷ lệ chiết khấu có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả NPV.

npv-la-gi-8

Tập trung vào giá trị tuyệt đối

NPV cung cấp giá trị tuyệt đối mà không chỉ ra tỷ suất lợi nhuận tương đối của dự án. Điều này có thể gây khó khăn trong việc so sánh giữa các dự án với các quy mô khác nhau. Do đó, nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết có thể tham khảo các chỉ số khác. Chẳng hạn như IRR (Internal Rate of Return) có thể cung cấp cái nhìn tốt hơn về tỷ suất sinh lợi của dự án.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng NPV

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng NPV là dự đoán chính xác các dòng tiền tương lai. Các dòng tiền này có thể bao gồm doanh thu, chi phí, và các khoản lợi nhuận khác. Sự chính xác trong việc dự đoán dòng tiền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả NPV. Để cải thiện độ chính xác, các dự đoán nên được dựa trên dữ liệu lịch sử và các phân tích thị trường chi tiết.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư ban đầu cần phải được xác định chính xác và đầy đủ. Vì nó là yếu tố được trừ khỏi tổng giá trị hiện tại của các dòng tiền tương lai. Bất kỳ thay đổi nào trong chi phí đầu tư ban đầu cần được cập nhật trong tính toán NPV để đảm bảo kết quả chính xác.

npv-la-gi-9

Đồng thời, bạn cần biết rằng NPV không xem xét quy mô của dự án, điều này có thể làm cho việc so sánh các dự án có quy mô khác nhau trở nên khó khăn. Đôi khi, một dự án lớn hơn có thể có NPV cao hơn, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó là sự lựa chọn tốt hơn so với các dự án nhỏ hơn với tỷ suất sinh lợi cao hơn.

Cuối cùng, để có cái nhìn toàn diện hơn về tính khả thi của một dự án. Nhà đầu tư nên kết hợp sử dụng thêm nhiều chỉ số tài chính khác. Bạn không nên đặt toàn bộ số trứng vào cùng một rổ nhé.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về chỉ số NPV là gì? Với khả năng quy đổi các dòng tiền tương lai về giá trị hiện tại, NPV cung cấp một cái nhìn rõ ràng về giá trị thực sự mà một dự án hoặc khoản đầu tư có thể tạo ra so với chi phí đầu tư ban đầu. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
Bộ nhớ “non-binary” là gì?
NPV là gì? Công thức và cách sử dụng NPV hiệu quả
Năng lượng là gì? Tầm quan trọng của nó trong cuộc sống
BlueStacks
Cài đặt giả lập BlueStacks để chơi game Android trên máy tính