Bộ nhớ “non-binary” là gì?

XEM NHANH

Đối với người dùng máy tính, việc nâng cấp bộ nhớ là cực kỳ quan trọng. Đặc biệt là những ai thường xuyên lưu trữ các tệp tin lớn để phục vụ cho công việc của mình. Chính nhu cầu này mà nhiều hãng công nghệ đã cho ra đời các dòng linh kiện bộ nhớ hiện đại. Vừa qua Kingston Technology vừa giới thiệu bộ nhớ “non binary”. Thuật ngữ này mang đến rất nhiều sự tò mò về non binary là gì? Trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ giải thích tất cả thông tin thú vị về bộ nhớ này nhé.

Đôi nét về công ty Kingston Technology

Trước khi chúng ta tìm hiểu về non binary là gì, Hoàng Hà Mobile mời bạn cùng khám phá những đặc điểm nổi bật của công ty công nghệ này nhé. Kingston Technology, thành lập vào năm 1987, là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp lưu trữ và bộ nhớ. Được biết đến với sự đổi mới và chất lượng vượt trội, Kingston đã xây dựng danh tiếng vững chắc trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin.

Trụ sở chính của Kingston Technology đặt tại Fountain Valley, California, và công ty đã mở rộng quy mô toàn cầu với nhiều chi nhánh và nhà máy sản xuất trên khắp thế giới. Sự mở rộng này giúp Kingston không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng toàn cầu mà còn đảm bảo sản phẩm của họ luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

non-binary-la-gi-1

Kingston nổi bật với các sản phẩm bộ nhớ máy tính, bao gồm RAM, ổ cứng SSD và các thiết bị lưu trữ di động. Các sản phẩm của Kingston được biết đến với hiệu suất ổn định, độ tin cậy cao và khả năng tương thích tốt với nhiều hệ thống và thiết bị khác nhau. Công ty liên tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để cải tiến công nghệ, mang đến các giải pháp tiên tiến nhất cho thị trường.

Ngoài ra, Kingston còn phát triển các sản phẩm khác như USB flash drive, thẻ nhớ, và các thiết bị phụ kiện khác. Sự đa dạng trong danh mục sản phẩm của Kingston cho thấy khả năng đáp ứng nhu cầu của nhiều loại khách hàng và ứng dụng khác nhau.

Đôi nét về sự kiện Computex 2023

Computex 2023, sự kiện công nghệ lớn nhất và quan trọng nhất của năm được tổ chức tại Taipei Nangang Exhibition Center ở Đài Loan. Được tổ chức hàng năm, Computex đã nổi bật là một nền tảng quốc tế hàng đầu để giới thiệu các công nghệ mới nhất và xu hướng trong ngành điện tử tiêu dùng. Trong đó, Kingston đã nhân cơ hội này để giới thiệu những sản phẩm mới của họ và có cả non binary.

Một trong những điểm nổi bật của Computex 2023 là sự tập trung vào các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT), và 5G. Các nhà triển lãm đã trình bày những sản phẩm và giải pháp ứng dụng AI trong các lĩnh vực khác nhau, từ quản lý dữ liệu lớn đến tự động hóa quy trình.

non-binary-la-gi-2

Đặc biệt nhất, Kingston đã mời khách hàng của mình đến với phòng trưng bày “Kingston Future Hub và Starship No.35” lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Tại đây người xem sẽ được nhìn thấy những sản phẩm tiên phong của Kingston theo 5 khu vực khác nhau. Bao gồm Creator Gadgets (Tiện ích sáng tạo), Enterprise Suite (Bộ doanh nghiệp), Gamer Ecstasy (Game thủ), Vlogger Essentials (Những điều cần thiết của Vlogger) và Smart Living (Cuộc sống thông minh).

Riêng phòng Creator Gadgets, bạn sẽ được thấy những sản phẩm mới về các tiện ích máy trạm và bộ nhớ linh kiện. Trong đó, bộ nhớ RAM DDR5 non binary chính là điểm thu hút nhất của khu vực này. Sản phẩm ra đời nhằm đáp ứng tỷ lệ bộ nhớ thật lý tưởng mà không gây ảnh hưởng đến băng thông.

Non binary là gì?

Bộ nhớ “non binary” là một khái niệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, liên quan đến cách dữ liệu được lưu trữ và quản lý trong hệ thống máy tính mà không dựa trên các đơn vị truyền thống của bộ nhớ nhị phân (binary). Trong hệ thống nhị phân, dữ liệu được mã hóa bằng các bit, mỗi bit có thể là 0 hoặc 1, tạo thành các byte, megabyte, gigabyte và các đơn vị lưu trữ khác. Tuy nhiên, bộ nhớ “non binary” mở ra một cách tiếp cận khác, nhằm tối ưu hóa hiệu suất và dung lượng lưu trữ.

non-binary-la-gi-3

Chi tiết, nhu cầu sử dụng bộ nhớ trong hệ thống máy tính của con người ngày càng cao hơn. Trước đây, chúng ta thường thấy những thuật ngữ liên quan đến mật độ bộ nhớ tăng gấp đôi. Chẳng hạn như 4Gbit lên 8Gbit, 8Gbit lên 16Gbit. Nhưng với bộ nhớ RAM DDR5 non binary thì nó lại cung cấp bộ nhớ là 24Gbit. 

Vậy lý do sử dụng cái tên non binary là gì? Bởi vì bộ nhớ này không được tạo ra theo thuật ngữ gấp đôi mật độ như những dòng bộ nhớ truyền thống. Và để tăng mật độ, các nhà sản xuất phải liên nghiên cứu và cải tiến quá trình gia công phiến silicon. Mục đích là có thể tạo ra linh kiện tăng số lượng nhưng trong cùng kích thước đóng gói như những linh kiện tiền nhiệm trước đó. Nhờ vào đó mà Kingston đã có thể tận dụng được bo mạch in cho thiết kế của bộ nhớ mới này.

Ưu điểm của bộ nhớ non binary 24Gbit so với bộ nhớ 16Gbit?

Bộ nhớ non binary đang nổi lên như một giải pháp tiên tiến trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin. Nó sở hữu nhiều ưu điểm đáng kể so với các bộ nhớ truyền thống như bộ nhớ 16Gbit. Đặc biệt chúng ta có thể thấy được rõ sự khác biệt trong lĩnh vực điện toán máy khách. Những dòng máy tính có thể đáp ứng nhu cầu chơi game cao hơn thì nó thường đòi hỏi linh kiện mạnh mẽ hơn.

Cộng thêm vào đó, những tượng game có đồ họa nặng hay game mới phát hành thường khuyến khích người dùng sử dụng thiết bị có RAM tối thiểu 16GB hoặc 32GB. Vì RAM như thế sẽ giúp cho người dùng có trải nghiệm chơi game mượt mà và hạn chế được tình trạng giật lag. 

non-binary-la-gi-4

Song song đó, trong phạm vi ứng dụng trung tâm dữ liệu chẳng hạn như việc đẩy mạnh trí tuệ nhân tạo AI. Nếu thiết bị có mức dung lượng cao hơn thì khả năng xử lý dữ liệu cũng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều lần trong bộ nhớ. Chính vì thế, ta có thể gọi non binary 24Gbit chính là cơ hội để mở đường cho thanh ghi 24GB, 48GB và 96GB.  

Hơn nữa, nhiều người còn đánh giá non binary 24Gbit như một cú hít của thời đại công nghệ tiên tiến. Đặc biệt là đối với những ai đang quan tâm đến dung lượng của kiến trúc bộ nhớ đa kênh. Nó góp phần gia tăng thêm dung lượng mà không ảnh hưởng đến việc đầu tư vào các mức dung lượng cao hơn.

Có những hệ thống và nền tảng nào tương thích với bộ nhớ non binary

Bộ nhớ non binary là gì? Với khả năng lưu trữ nhiều bit dữ liệu trong mỗi ô nhớ bằng cách sử dụng trạng thái khác nhau, đang được áp dụng trong nhiều hệ thống và nền tảng công nghệ. Và một tin tốt với bạn là bộ nhớ non binary có thể kích hoạt hỗ trợ với tất cả các nền tảng DDR5 từ Intel và AMD. Tuy nhiên khi lắp đặt thanh ram 24GB thì bạn nên update BIOS trước nhé.

Còn riêng về các nền tảng có thể tương thích với bộ nhớ 24Gbit thì bạn nên xem qua bảng thông tin tổng hợp bên dưới đây nhé. Dưới đây là những thông số quan trọng giúp bạn xác định được loại linh kiện có thể tương thích với bộ nhớ 24Gbit.

Loại hệ thốngAMDIntel
Máy tính PC/ laptopAMD Ryzen 4 (AM5) hay Chipset 600Intel Core 14 / Chipset 700

Intel Core 13 / Chipset 700

Intel Core 12 / Chipset 600

Máy chủ/ máy trạmEPYC AMD 4Xeon Scalable Intel 4

Intel Xeon W-3400/2400

Bộ nhớ 24Gbit và 16 Gbit có thể dùng kết hợp trong cùng một thiết bị hay không?

Bởi vì, việc kết hợp bộ nhớ 24Gbit và 16Gbit trong cùng một thiết bị có thể là một giải pháp khả thi. Nhưng nó cũng đi kèm với một số yếu tố kỹ thuật và cân nhắc cần được xem xét. Nhiều người cho rằng, việc kết hợp bộ nhớ 24Gbit và 16Gbit có thể cung cấp dung lượng bộ nhớ tổng hợp cao hơn, đáp ứng nhu cầu về lưu trữ và xử lý dữ liệu trong các ứng dụng đòi hỏi dung lượng bộ nhớ lớn. 

Tuy nhiên phần đông người dùng khác lại nói đây là một rủi ro lớn, đặc biệt là trong cùng một nhóm bank. Nếu làm như vậy thì các tính năng tối ưu hóa kiến trúc kênh trong máy tính PC và laptop sẽ bị vô hiệu hóa. Do đó, bắt buộc bộ nhớ phải hoạt động với một nửa lượng băng thông tiềm năng vốn có. 

non-binary-la-gi-5

Lưu ý thêm là trên máy chủ là tuyệt đối bạn không nên kết hợp bộ nhớ trong cùng một nhóm bank đa kênh. Và trong trường hợp nếu bạn đặt thêm bộ nhớ nhóm bank 2 thì cần phải để bộ nhớ có dung lượng cao hơn ở vị trí đầu tiên. Cộng thêm, đối với máy tính PC và laptop tuyệt đối không được kết hợp các thanh RAM hoặc các bộ kit bằng bộ nhớ có thể ép xung.

Ngoài ra, khi kết hợp các mô-đun bộ nhớ có dung lượng khác nhau là đảm bảo sự đồng bộ về tốc độ và khả năng tương thích. Các hệ thống cần phải điều chỉnh để đảm bảo rằng tất cả các mô đun bộ nhớ hoạt động hài hòa với nhau.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về non binary là gì, với khả năng lưu trữ nhiều bit dữ liệu trong mỗi ô nhớ. Bộ nhớ non binary đang tạo ra những bước tiến quan trọng trong công nghệ lưu trữ. Hơn nữa, việc hiểu và áp dụng bộ nhớ non binary đang mở ra những cơ hội mới cho các thiết bị lưu trữ hiện đại, từ ổ cứng SSD đến thẻ nhớ và thiết bị điện tử tiêu dùng. Mặc dù công nghệ này còn gặp phải những thách thức nhất định như độ bền và tốc độ truyền tải. Nhưng những lợi ích về dung lượng và chi phí đã chứng tỏ sự ưu việt của nó trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về dữ liệu.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Bộ nhớ “non-binary” là gì?
NPV là gì? Công thức và cách sử dụng NPV hiệu quả
Năng lượng là gì? Tầm quan trọng của nó trong cuộc sống
BlueStacks
Cài đặt giả lập BlueStacks để chơi game Android trên máy tính