nokia-xay-dung-mang-di-dong-dau-tien-tren-mat-trang-5640 (2)

Nokia lên kế hoạch đưa mạng di động 4G lên… mặt trăng

XEM NHANH

Mới đây, Nokia đã thông báo công ty đang chuẩn bị cho ra mắt mạng di động 4G trên mặt trăng vào cuối năm nay với hy vọng tăng cường khám phá và mở đường cho sự hiện diện của con người trên không gian.

Nokia lên kế hoạch đưa mạng di động 4G lên mặt trăng

Trong một cuộc phỏng vấn tại triển lãm thương mại Mobile Word Congress diễn ra tại Barcelona vào hồi đầu tháng, Luis Maestro Ruiz De Temino, kỹ sư chính của Nokia đã chia sẻ rằng tập đoàn viễn thông Phần Lan cũng đang lên kế hoạch để đưa hệ thống mạng lên mặt trăng trong những tháng tới.

Mạng 4G dự kiến sẽ được cung cấp bởi một trạm cơ sở được trang bị ăng-ten và được thiết lập trong tàu đổ bộ mặt trăng Nova-C do công ty vũ trụ Intuitive Machines của Hoa Kỳ thiết kế.

107204493-1678211029613-gettyimages-1247553018-AFP_33A89XY (1)

Theo như chia sẻ của Nokia, một kết nối LTE sẽ được thiết lập giữa tàu đổ bộ và tàu thám hiểm. Tàu đổ bộ sẽ đáp xuống miệng núi lửa Shackleton, nằm dọc theo rìa phía nam của mặt trăng. Nokia cũng cho biết thêm công nghệ này được thiết kế để chịu được các điều kiện khắc nghiệt của không gian.

Mạng sẽ được sử dụng trong sứ mệnh Artemis 1 của Nasa, nhằm đưa các phi hành gia đi bộ trên bề mặt mặt trăng. Mục đích của việc thiết lập mạng 4G trên mặt trăng cũng là để chứng minh rằng các mạng trên mặt đất có thể đáp ứng nhu cầu liên lạc cho các sứ mệnh không gian trong tương lai. Nokia chia sẻ thêm rằng mạng của họ sẽ cho phép các phi hành gia liên lạc với nhau và giúp điều khiển xe tự hành từ xa, truyền trực tiếp video thời gian thực và gửi dữ liệu từ xa trở về Trái Đất.

Theo Maestro Ruiz De Temino, tàu đổ bộ sẽ phóng bằng tên lửa SpaceX. Ông giải thích rằng tên lửa sẽ không đưa tàu đổ bộ lên tận bề mặt mặt trăng mà có một hệ thống đẩy để hoàn thành hành trình.

Anshel Sag, nhà phân tích chính của Moor Insights & Strategy, nói với CNBC qua email: “Nếu phần cứng đã sẵn sàng và được xác thực như hiện tại, thì rất có thể Nokia có thể hoàn thành kế hoạch trong năm 2023 miễn là đối tác mà họ đã lựa chọn không gặp phải bất kỳ trở ngại hoặc sự chậm trễ nào”.

Nokia trước đây đã nói rằng việc đưa mạng lên mặt trăng của họ sẽ “cung cấp khả năng liên lạc quan trọng cho nhiều ứng dụng truyền dữ liệu khác nhau, bao gồm các chức năng điều khiển và chỉ huy quan trọng, điều khiển từ xa các xe tự hành trên mặt trăng, điều hướng thời gian thực và truyền phát video độ phân giải cao”.

Nokia kỳ vọng sẽ tìm thấy băng trên mặt trăng

Đáng chú ý, một trong những điều mà Nokia hy vọng đạt được với mạng mặt trăng của mình là tìm thấy băng trên mặt trăng. Phần lớn bề mặt của mặt trăng hiện nay khô ráo nhưng nhiều khám phá gần đây đã phát hiện các tàn tích băng bị mắc kẹt trong các miệng núi lửa có mái che xung quanh các cực. Nước như vậy có thể được xử lý và sử dụng để uống, phân tách thành hydro và oxy để sử dụng làm nhiên liệu tên lửa hoặc tách ra để cung cấp oxy cho các phi hành gia.

642317950ecf9 (1)

Trong một cuộc trò chuyện với CNBC, Sag cũng đã chia sẻ rằng: “Việc khai thác mạng 4G trên mặt trăng cũng sẽ đòi hỏi phải có nhiều cơ sở hạ tầng và có dữ liệu phù hợp về vị trí của một số tài nguyên nhất định. Nếu muốn sống trên mặt trăng, chúng ta sẽ cần nhiều hơn là kết nối internet. Ví dụ, gã khổng lồ kỹ thuật Rolls-Royce đang nghiên cứu một lò phản ứng hạt nhân để cung cấp năng lượng cho những cư dân và nhà thám hiểm mặt trăng trong tương lai”.

Tạm kết 

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Mở hộp Nokia G21 – Màn hình 90hz với giá 4 triệu!

Tin mới nhất
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay
vivavideo-thumbnail
VivaVideo – Trình chỉnh sửa video hay nhất
Top 20 tựa game đua xe hay nhất trên điện thoại, máy tính