Ní là gì? Nà ní là gì? Tại sao được sử dụng nhiều

XEM NHANH

Dạo gần đây, từ “ní” hay “nà ní” bắt đầu tạo nên một cơn sốt “trending” trên tất cả nền tảng mạng xã hội ở Việt Nam, đặc biệt là TikTok. Và khi nghe ai đó nói từ này thì bạn có cảm thấy thắc mắc về ní là gì? nà ní là gì không? Nếu có thì hãy để Hoàng Hà Mobile giúp bạn hiểu rõ hơn về từ ní, cũng như lý giải tại sao nó được sử dụng nhiều đến như vậy nhé.

Ní là gì?

Nước ta có 54 dân tộc và mỗi vùng miền sẽ có một đặc sắc văn hóa, cũng như ngôn ngữ khác nhau. Đồng thời, cách xưng hô đặc trưng của mỗi nơi cũng sẽ làm bạn ngỡ ngỡ vì sự khác biệt của nó. Chẳng hạn ở miền Bắc có thể gọi nhau bằng cậu – tớ nghe rất bình thường. Hay miền Trung có thể xưng hô bạn bè thân thiết là tau – mi. Nhưng đối với miền Tây thì mọi người bằng tuổi hay ngang hàng nhau sẽ gọi là “ní”.

ni-la-gi-1

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được thì nguồn gốc của từ “ní” có thể xuất phát từ tiếng Hoa “nị ngọ”. Và khi người ta gọi nhau là “ní” sẽ cảm thấy thân mật và gắn kết hơn. Cho dù người đó là lần đầu tiên gặp mặt nhưng bằng cách gọi “ní” vẫn thấy được mối quan hệ gắn kết và thân thiện với nhau.

Ví dụ về câu sử dụng từ “ní” của người miền Tây như “Chiều chiều khi nào ní quỡn qua nhà tui chơi, ăn bánh uống trà ngen”. Hay câu “Ủa ní, thứ 7 này tụi mình có lịch hẹn đi uống cà phê phải không?”.

Một số từ gọi “ní” được sử dụng phổ biến nhất

Như vậy, chúng ta đã hiểu được từ ní là gì rồi phải không nào. Tiếp theo đây, Hoàng Hà Mobile đã tổng hợp cho bạn một số từ gọi “ní” thông dụng nhất. Từ những thông tin này sẽ giúp bạn nhanh chóng bắt trend và biết cách gọi bạn bè của mình theo một hướng thú vị nhất.

Ní ơi là gì?

Như ở phần trình bài khái niệm, chúng ta cũng biết rằng ní là một cách gọi giữa những người thân với nhau. Chính vì vậy, từ “ní ơi” cũng chỉ đơn giản là việc gọi một ai đó có sự thân thiết với mình. Chẳng hạn như bạn có thể gọi là “Ní ơi Tết này có về quê không, nếu có thì mình hẹn cà phê nhé, lâu quá mình không gặp ní rồi”. Hoặc bạn cũng có thể dùng một câu khác như “Ní ơi, sinh nhật của ní có thời gian không, chúng ta đi ăn uống kỷ niệm nhé”.

ni-la-gi-2

Ní guột là gì?

Nếu từ “ní” dùng để chỉ việc xưng hô thân thiết thì “ní guột” là càng thể hiện sự thân thuộc một cách mạnh mẽ hơn. Người ta thường nói “ní thôi chưa đủ, ní guột mới chịu” là trong trường hợp này. Hay nói theo cách khác, việc sử dụng từ “ní guột” để nhấn mạnh sự yêu thương của bạn dành cho một ai đó. Và từ ngữ này thường được áp dụng trong một hội bạn “chí cốt”, quá thân thiết với nhau.

ni-la-gi-3

Ví dụ về câu sử dụng từ “ní guột” của người miền Tây hay dùng như “Hôm nay ní guột có làm gì không, mình làm một chầu nhậu nhé”. Hay “Nhỏ An là ní guột của tui từ hồi còn nhỏ tới giờ đấy ngen”.

Mấy ní là gì?

Để tăng thêm mức độ hài hước cũng như dấu ấn đặc trưng vùng miền, người miền Tây sẽ sử dụng từ “mấy ní” để thay cho từ “ní”. Nhưng từ “mấy ní” sẽ được sử dụng khi ám chỉ về một nhóm người nào đó, cũng bằng tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn người xưng hô. Chính vì thế, bạn cần lưu ý hạn chế sử dụng từ “mấy ní” với những người lớn tuổi hay người lần đầu tiên gặp mặt nhé. Bởi vì họ sẽ thấy đây là một cách gọi thiếu tôn trọng, cũng như họ không biết bạn đang có ý định như thế nào.

ni-la-gi-4

Ví dụ về cách sử dụng từ “mấy ní” của người miền Tây: “Hú mấy ní ơi, chiều này mình uống trà sữa để lấy năng lượng làm tiếp khum?”. Hay “Năm mới, mình chúc mấy ní an khang, thịnh vượng và có nhiều hạnh phúc nhé”.

Cách sử dụng từ “ní” chuẩn “style” người miền Tây

Nếu bạn có dịp về miền Tây sông nước Cửu Long thì đi đâu cũng nghe người ta sử dụng từ “ní” để giao tiếp với nhau. Có thể nói, “ní” là một từ không thể thiếu trong “bộ từ điển tiếng miền Tây”. Và nếu bạn cũng muốn hòa nhập vào ngôn ngữ và văn hóa vùng miền thì cần phải biết cách gọi từ “ní” làm sao cho đúng. Cũng bởi vì không phải trường hợp nào chúng ta cũng có thể sử dụng từ “ní”. Đôi khi bạn sử dụng từ này không đúng sẽ rất gây ra hiểu lầm đối với người nghe hoặc người nhận thông tin.

ni-la-gi-5

Điều quan trọng bạn cần biết rằng, người miền Tây thật sự rất nhiệt tình và cởi mở, nhưng họ cũng rất chú trọng vào vai vế trong cách xưng hô. Chính vì thế, trước khi sử dụng từ “ní” thì bạn cần xác định được đối tượng đó là ai? Tuổi tác và độ thân mật giữa bạn với họ như thế nào?

Để chắc chắn hơn thì bạn chỉ nên sử dụng từ “ní ơi ní à”, “ní guột” hay “mấy ní” dành cho những người thân thiết, chạc tuổi của bạn. Và Hoàng Hà Mobile cũng xin nhắc lại là bạn nên hạn chế sử dụng từ này với những người lớn tuổi hay có cấp bậc lớn hơn bạn nhé.

Nà ní là gì?

Bên cạnh từ “ní”, từ “nà ní” cũng được rất nhiều bạn gen Z sử dụng và nó đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng mạng. Thực chất từ “nà ní” bắt nguồn từ tiếng Nhật Bản “なに”, được dùng để thể hiện cho một sự ngạc nhiên về một vấn đề cụ thể nào đó. Mọi người cũng sử dụng từ này để thể hiện điều bất ngờ không tin vào mắt mình rằng nó sẽ xảy ra. 

ni-la-gi-6

Từ “nà ní” cũng có nhiều nét tương đồng với tiếng Anh nếu xét theo trạng thái ngữ cảnh sử dụng. Chẳng hạn như một ai đó nói từ “What – Cái gì” hay “Really – Thật sao” thì nó cũng thể hiện cho một sự ngạc nhiên nằm ngoài sức tưởng tượng của họ. Chính vì vậy, họ sẽ sử dụng từ “nà ní”, “What”, và “Really” để hỏi chắc chắn lại một lần nữa về những gì họ đã chứng kiến hay đã nghe được từ một người khác.

Ví dụ về cách sử dụng từ “nà ní” như: “Nà ní, gần đến Tết âm lịch rồi sao, sao nhanh quá vậy”. Hay câu “Nà ní anh nói sự thật chứ, em vẫn chưa tin được là mình sẽ trở thành leader”.

Nguồn gốc của meme troll “nà ní”

Ngay khi đã hiểu được từ “nà ní là gì”, bạn cũng nên biết về nguồn gốc xuất hiện của meme troll “nà ní” trên các nền tảng mạng xã hội. Theo những gì chúng tôi biết thì meme troll này bắt nguồn từ một bộ phim hoạt hình của Nhật Bản. Trong bộ phim này có rất nhiều nhân vật đi kèm với nhiều biểu tượng cảm xúc khác nhau. Bao gồm cả ngạc nhiên, tức giận, vui tươi, hài hước, đáng yêu, miệng há hốc hay mắt trố. Điểm ấn tượng của bộ phim này là mỗi khi kết thúc cao, các nhân vật điều sử dụng một âm vực rất cao và nó đã tạo nên sự “mặn mòi” cho bộ phim.

ni-la-gi-7

Dựa vào điểm trên mà người dùng Facebook, Zalo, Pinterest,…đã nhanh chóng bắt trend và vẽ nên các nhân vật meme troll để thể hiện cho một sự ngạc nhiên. Bằng cách này, họ có thể tạo nên một cuộc giao tiếp thú vị và hài hước khi để lại các bình luận bằng hình ảnh. 

Cách sử dụng từ “nà ní” đúng chuẩn Gen Z

Với từ “nà ní” bạn cần lưu ý một thông tin quan trọng rằng nó là một từ “lóng”, được giới trẻ sử dụng để tương tác trên mạng xã hội, cũng như mang ý troll. Vì thế mà, bạn không nên quá lạm dụng từ “nà ní” trong những cuộc trò chuyện, đặc biệt là trong trạng thái cần nghiêm túc. Hoặc khi nói chuyện với người lớn tuổi thì bạn cũng cần hạn chế sử dụng từ này để tránh bị phán là “trẻ trâu” đó nhé.

ni-la-gi-8

Nhìn chung, từ “nà ní” sẽ được sử dụng phổ biến trong hai trường hợp nhất định. Một là khi bạn muốn đáp lại câu nói, câu hỏi hay câu gọi của một ai đó. Hai là bạn chưa nghe rõ được câu thoại của người đối diện và muốn hỏi lại để thể hiện sự ngạc nhiên của mình.

Tại sao giới trẻ lại thích sử dụng từ “ní” và “nà ní”?

Ngay sau khi chúng ta đã biết rõ khái niệm, cũng như cách sử dụng từ ní và nà ní là gì. Bạn có thắc mắc tại sao hai từ lóng này lại được nhiều người sử dụng đến như vậy hay không? Điều này rất dễ hiểu, vì thời đại mạng xã hội ngày càng hiện đại và tương tác giữa người với người cũng trở nên dễ dàng hơn. Chính vì thế, mọi người có thể tự do sáng tạo một bộ từ điển “teencode” để tạo ra các cuộc trò chuyện thú vị hơn.

ni-la-gi-9

Không những thế, khi bạn biết sử dụng những từ “teencode” thì cũng đồng nghĩa bạn đang đi kịp thời đại, bắt kịp xu hướng trên mạng xã hội. Điều này chỉ đúng với giới trẻ hay những người yêu thích sự mới mẻ, năng động và sáng tạo. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp là những người lớn tuổi cũng sử dụng hai từ này để thể hiện sự khăng khít đối với bạn bè của mình. Chuyện này không có gì là sai cả, mà nó còn giúp mọi người cảm thấy gần gũi nhau hơn.

Vô hình chung, khi càng có nhiều người gọi “ní” hay “nà ní” thì lại càng khiến nó trở nên thông dụng hơn. Dần dần theo thời gian, mọi người đã quen với cách xưng hô này và xem nó như một ngôn ngữ không thể thiếu. Hay nói theo cách khác, việc sử dụng những từ lóng này còn góp phần xóa đi khoảng cách vùng miền. Ai cũng có thể gọi nhau thân mật bằng “ní” hoặc thể hiện sự bất ngờ của mình bằng từ “nà ní”.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về hai từ “ní là gì” và “nà ní là gì”. Hy vọng với những thông tin mà Hoàng Hà Mobile vừa cung cấp ở trên có thể giúp bạn nhanh chóng bắt trend. Cũng như bạn có thể áp dụng cách gọi ní và nà ní theo đúng từng trường hợp cụ thể. Đặc biệt trên Trang Tin Nhanh của chúng tôi vẫn còn rất nhiều bài viết xu hướng liên quan đến từ “teen code”, bạn hãy tìm hiểu thêm và gửi cho chúng tôi một lượt Follow nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Top 15+ bộ phim hoạt hình Ghibli hay nhất không nên bỏ lỡ
Cách cài đặt TWRP trên điện thoại Xiaomi nhanh nhất
Cách tải iTunes cho máy tính Windows siêu đơn giản
camera-bi-loi
Camera bị lỗi do đâu? Cách khắc phục nhanh chóng