theo-doi-dinh-vi

Những dấu hiệu trên điện thoại của bạn cho biết đang bị theo dõi định vị

XEM NHANH

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp người dùng điện thoại từng bị theo dõi vị trí. Điều này gây nguy hiểm lớn tới sự đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của bạn. Bài viết dưới đây, chúng tôi chia sẻ những dấu hiệu có thể điện thoại của bạn đang theo dõi định vị. Hãy theo dõi, để nâng cao cảnh giác, đảm bảo an toàn cho mình nhé! 

Cách nhận biết điện thoại bị theo dõi định vị 

Dấu hiện điện thoại iPhone bị theo dõi 

Đối với các dòng iPhone từ iOS 14 trở lên được bổ sung dấu chấm ở góc phải trên màn hình. Dấu chấm này sẽ chuyển sang màu xanh khi bạn sử dụng camera. Khi sử dụng micro thì dấu chấm sẽ chuyển sang màu vàng. Do đó, nếu bạn đang không sử dụng micro hay camera mà dấu chấm xuất hiện màu xanh hoặc màu vàng thì chứng tỏ điện thoại đang bị theo dõi.

Bên cạnh dấu hiệu trên, bạn có thể kiểm tra định vị iPhone thông qua tính năng Find My iPhone. Nếu thấy công tắc của Find My iPhone đang ở màu xanh lá thì có khả năng điện thoại bị theo dõi.

Sử dụng ứng dụng kiểm tra trên điện thoại Android 

Trong trường hợp đã phát hiện ra nguyên nhân điện thoại bị theo dõi định vị do một ứng dụng nào đó. Bạn hãy thực hiện kiểm tra định vị qua ứng dụng Network Connections. Thao tác thực hiện vô cùng đơn giản, chỉ cần tải xuống và mở ứng dụng. Tại thẻ App Network Log, bạn hãy tìm kiếm và nhấn chọn vào ứng dụng đang nghi ngờ theo dõi. Ngay sau đó, hệ thống sẽ kiểm tra, hiện thông tin ứng dụng cũng như nơi đang định vị điện thoại của bạn.

Nhận được tin nhắn từ người lạ

Nếu bạn nhận được liên tục các tin nhắn chứa ký tự hoặc dãy số đặc biệt thì có thể smartphone của bạn đang bị theo dõi. Điều đầu tiên bạn cần làm trong trường hợp này là xoá toàn bộ tin nhắn và chặn liên lạc đó. Đồng thời không được nhấn vào bất cứ đường link lạ nào khi được gửi đến.

Pin giảm nhanh 

Nếu bạn để ý điện thoại thấy pin sụt nhanh cũng có thể đang bị theo dõi định vị. Bởi các phần mềm theo dõi thường hoạt động liên tục để rà dữ kiệu, chụp màn hình khiến máy chủ tốn pin. Tuy nhiên, bạn cũng lần loại bỏ một số trường hợp điện thoại bị chai pin. 

Đối với người dùng iPhone có thể vào cài đặt -> Pin -> Tình trạng pin và sạc để kiểm tra. Nếu mức pin dưới 80% thì việc sụt pin nhanh cũng là điều dễ hiểu. Còn đối với smartphone Android, bạn truy cập vào cài đặt -> chọn dữ liệu về pin. 

theo-doi-dinh-vi-2

Hao tốn nhiều dữ liệu di động 

Việc dữ liệu di động trên điện thoại của bạn nhanh hết bất thường cũng cần cảnh giác. Do các ứng dụng gián điệp cần kết nối mạng để gửi dữ liệu về máy chủ. Trong trường hợp này, bạn cần tắt WiFi sau đó chuyển sang dữ liệu di động. Nếu thấy data bị hao bất thường khi không sử dụng thì có thể bạn đang bị theo dõi. 

Tuy nhiên, để xác thực chính xác, bạn cũng cần kiểm tra các ứng dụng ngốn nhiều dữ liệu như: game, chụp ảnh,… có điều gì bất thường không. Từ đó, có những biện pháp xử lý phù hợp. 

Điện thoại nóng bất thường 

Nhiều người từng bị theo dõi cho biết điện thoại của họ bị nóng trong khi không sử dụng. Điều này có thể do một số điện thoại bị cài phần mềm theo dõi tự khởi động, sáng màn hình khi không sử dụng. Thậm chí còn bật cả micro và định vị trên thiết bị của bạn. 

Nếu gặp tình huống này, bạn cần bình tĩnh kiểm tra các cuộc gọi có âm thanh lạ, tin nhắn có ký tự thừa. Hoặc kiểm tra trình duyệt có nội dung tìm kiếm lạ mà mình không thực hiện. 

theo-doi-dinh-vi-3

Điện thoại bị giật, lag

Thực tế, điện thoại chạy chậm cũng có rất nhiều nguyên nhân so đầy bộ nhớ cache, cài phần mềm không cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng không nên loại trừ khả năng điện thoại bị cài mã độc. Các dấu hiệu dễ nhận thấy như máy bị giật, lag, màn hình cảm ứng chậm,… 

Cách xử lý tình huống khi điện thoại bị theo dõi 

Đầu tiên, bạn cần tắt định vị trên điện thoại khi không sử dụng để tránh bị người khác theo dõi. Bên cạnh đó, nếu thấy xuất hiện các ứng dụng lạ, không phải do mình tải xuống thì nhanh chóng gỡ bỏ chúng. Đồng thời không nhấn vào đường link tải ứng dụng lạ về máy.

Khi phát hiện bị theo dõi, bạn hãy thay đổi mật khẩu màn hình có tính bảo mật cao hơn. Đối với điện thoại iPhone, bạn có thể reset lại thiết bị bằng cách truy cập vào Cài đặt -> Cài đặt chung. Tiếp theo, bạn hãy ấn chọn Đặt lại -> Đặt lại tất cả cài đặt

Tạm Kết 

Bài viết trên là những dấu hiệu cho biết điện thoại của bạn có thể bị theo dõi định vị. Mong rằng những thông tin trên giúp người dùng thận trọng hơn khi sử dụng điện thoại. Hãy theo dõi kênh tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin mới, nhanh chóng nhất nhé!

THAM KHẢO: Đánh giá Acer Predator Helios 16: Laptop HƠN TRĂM “CỦ” có gì???

Cùng theo dõi kênh Youtube Hoàng Hà Channel để có cập nhật tin tức công nghệ nhanh chóng nhé!

Tin mới nhất
loa Karaoke sony ULT Tower 10
Review loa Karaoke Sony ULT Tower 10: nâng tầm trải nghiệm với chất âm ấn tượng
thu-cu-doi-moi-android-1
Thu cũ đổi mới lên đời điện thoại Android & Máy tính bảng, tiết kiệm tới 20 triệu đồng
Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark
xayah-rakan
Làm sao để cân bằng chính xác khi chơi kết hợp Xayah với Rakan