ma-doc-powerpoint-1

Hãy cẩn thận, máy tính có thể nhiễm mã độc chỉ vì rê chuột qua link trong PowerPoint

XEM NHANH

Những thủ đoạn của hacker đang ngày càng tinh vi hơn. Người dùng máy tính có thể nhiễm mã độc chỉ vì những thao tác cơ bản và “vô hại” nhất.

Mã độc tự tải xuống khi đang dùng PowerPoint

PowerPoint là công cụ trình chiếu dữ liệu phổ biến nhất thế giới, được sử dụng bởi rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân. Cũng chính vì vậy mà mức độ nguy hiểm của mã độc này đã đạt tới mức báo động.

ma-doc-powerpoint-2

Mức độ nguy hiểm của mã độc này đang ngày càng tăng cao

Các hacker đã lợi dụng lỗ hổng bảo mật có trong PowerPoint để phát tán mã độc. Khi người dùng lướt chuột qua đường link chứa mã độc này, nó sẽ tự động tải về máy tính. Kể cả khi không bấm vào link thì nó vẫn có thể xâm nhập vào thiết bị của người dùng.

Công ty bảo mật SentinelOne mới đây đã phát hiện ra nhóm hacker đang phát tán trojan vào hệ thống của ngân hàng Zusy. Các mã độc đã giả dạng những email spam mà ai đó có thể vô tình mở ra và tải về.

Để phòng tránh, người dùng không nên tải về các file không rõ nguồn gốc từ email. Những tập tin PowerPoint đã nhiễm mã độc thường chỉ chứa một tab trình bày và một link dẫn. Khi rê chuột qua link này, phần mềm độc hại sẽ tự động được tải về máy tính ngay.

ma-doc-powerpoint-3

Khi thấy thông báo này hiện trên trong PowerPoint, tốt nhất hãy bấm Disable

Nếu bạn đang sử dụng PowerPoint phiên bản mới hơn, từ 2010 trở đi thì sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Microsoft đã bật sẵn tính năng Protected View khi mở các file và sẽ nhắc nhở người dùng nếu có vấn đề xảy ra. Hãy cẩn trọng xem xét các lựa chọn mỗi khi có thông báo xuất hiện.

Nguy hiểm hơn bạn nghĩ!

Nếu mã độc đã xâm nhập hệ thống, một kết nối RDP sẽ được thiết lập. Kết nối này cho phép kẻ tấn công truy cập vào thiết bị của bạn để ăn cắp thông tin. Hiện tại, phần mềm độc hại này đã đang lan rộng ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Chính vì vậy, hãy cân nhắc, xem xét thật kĩ trước khi tải về bất kì tập tin nào đáng nghi từ mạng internet.

Tin mới nhất
msi-2024-lol-thumb
Tất tần tật về giải đấu MSI 2024 LoL
game-nong-trai-thumb
Top 16 game nông trại hay nhất trên điện thoại hot nhất 2024
fish-eat-fish-thumb
Cá lớn nuốt bé trong thế giới đại dương xanh thẳm rộng lớn
ELSA SPEAK – Học tiếng anh, luyện nói chuẩn như người bản xứ