ngay-thay-thuoc-viet-nam

Ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa và lời chúc

XEM NHANH

Bộ phận bác sĩ, y tá và cán bộ y tế đóng vai trò rất quan trọng đối với việc khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Nhất là vào thời kỳ dịch bệnh COVID-19, vai trò của những “chiến sĩ áo trắng” là khó lòng đong đếm. Đó cũng là lý do mà nước ta có ngày thầy thuốc Việt Nam, nhằm tôn vinh vai trò của người làm y tế. Vậy ngày này diễn ra khi nào, có ý nghĩa gì và ảnh hưởng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày nào?

Sự kiện này diễn ra vào ngày 27/2 hàng năm và bắt đầu từ sau năm 1955. Đây không chỉ là ngày của thầy thuốc Việt Nam mà còn là ngày truyền thống của ngành y tế ở nước ta.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-1

Lịch sử Ngày thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2 hàng năm được lấy làm ngày thầy thuốc xuất phát từ sự kiện từ năm 1955. Cụ thể, vào ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế và dành sự quan tâm đặc biệt đối với các cán bộ y tế trên cả nước ta.

Theo lời Bác, cán bộ y tế thì phải yêu thương người bệnh, lương y như từ mẫu. Việc khám chữa bệnh cho đồng bào là nhiệm vụ vẻ vang và ý nghĩa để giúp nước lợi nhà. Những lời căn dặn đó đã đi sâu vào tâm trí của những người thầy thuốc, từ bác sĩ, y tá nói riêng đến cán bộ y tế nói chung.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-2

Sau đó, vào ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng (Chính Phủ) đã ra quyết định lấy ngày 27/2 làm ngày thầy thuốc, cũng là ngày truyền thống của ngành y tế. Đây là ngày kỷ niệm nằm tôn vinh vai trò của cán bộ y tế và nhắc nhở mọi người ý thức về việc chăm sóc sức khỏe.

Ý nghĩa Ngày thầy thuốc Việt Nam

Ngày Thầy thuốc (27/2 hàng năm) có một ý nghĩa đặc biệt trong xã hội Việt Nam. Đây là ngày để tôn vinh và biểu dương công lao, tâm huyết, lòng hiến dâng của những người làm việc trong lĩnh vực y tế – những người luôn nỗ lực vì sức khỏe của cộng đồng.

Biểu dương công lao

Ngày 27/2 là dịp để xã hội biểu dương công lao, lòng tận tụy của các bác sĩ, dược sĩ, y tá và nhân viên y tế khác. Họ đã và đang không ngừng nỗ lực học hỏi và làm việc để phục vụ sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-3

Tri ân những người hỗ trợ sức khỏe cộng đồng

Ngày thầy thuốc Việt Nam cũng là dịp để mọi người dân, bệnh nhân và gia đình gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những người đã cống hiến cho sức khỏe cộng đồng.

Nâng cao ý thức về sức khỏe

Đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-4

Tạo động lực cho ngành y

Với ý nghĩa tôn vinh, ngày thầy thuốc cũng tạo động lực cho những người đang làm việc trong ngành y. Và sự tôn vinh này có thể khích lệ các cán bộ y tế tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công việc để phục vụ tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng.

Với tất cả những ý nghĩa này, Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa và xã hội Việt Nam.

Các hoạt động phổ biến diễn ra vào Ngày thầy thuốc tại Việt Nam

Vào ngày thầy thuốc, có rất nhiều hoạt động diễn ra trên các tỉnh thành ở nước ta. Trong đó, các hoạt động phổ biến nhất là tổ chức hoạt động thiện nguyện, hiến máu, giao lưu hội thảo y tế, khen thưởng, biểu dương, …

Lễ khen thưởng và biểu dương nhân viên y tế xuất sắc: Trong ngày này, các tổ chức y tế thường tổ chức các buổi lễ để tôn vinh và khen thưởng những cống hiến và thành tựu của các nhân viên y tế.

Tổ chức các hoạt động từ thiện: Các hoạt động từ thiện như phát quà, tổ chức khám bệnh miễn phí, tặng thuốc cho người nghèo, các cơ sở y tế tại các khu vực nghèo, các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, …

ngay-thay-thuoc-viet-nam-5

Giao lưu, hội thảo về y tế: Ngày Thầy thuốc Việt Nam cũng là dịp để tổ chức các hội thảo chuyên đề, giao lưu khoa học giữa các bác sĩ, y tá, dược sĩ. Mục đích là tạo cơ hội cho các cán bộ y tế cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác y tế.

Gửi lời chúc đến ngành y tế: Rất nhiều người dân sẽ gửi lời cảm ơn và chúc mừng đến các bác sĩ, y tá, dược sĩ và nhân viên y tế qua các phương tiện truyền thông hoặc trực tiếp tại các cơ sở y tế.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ: Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ như biểu diễn ca nhạc, hội thao, trò chơi dân gian cũng được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong cộng đồng y tế.

Tổng hợp lời chúc mừng hay vào Ngày thầy thuốc Việt Nam

Bên cạnh các hoạt động sôi nổi, ngày thầy thuốc cũng là dịp để toàn dân gửi lời tri ân đến các cán bộ ngành y tế. Vậy sau đây là 10+ lời chúc ý nghĩa nhất để gửi đến các “chiến sĩ áo trắng” vào ngày này:

Lời chúc ngày Thầy thuốc ngắn gọn, ý nghĩa

1. Chúc mừng ngày Thầy thuốc! Xin cảm ơn vì đã luôn cống hiến vì sức khỏe của từng người, từng nhà. Tôi xin kính chúc các y, bác sĩ và nhân viên y tế luôn sức khỏe, may mắn và tràn ngập niềm vui.

2. Nhân ngày Thầy thuốc, chúng tôi xin kính chúc cho tất cả những người trong ngành y tế có thêm năng lượng, tình yêu và niềm đam mê trong công việc cứu người. Xin chân thành cảm ơn!

3. Xin cảm ơn vì sự cống hiến không biết mệt mỏi của bạn – những chiến sĩ áo trắng. Chúc cho bạn luôn gặp nhiều may mắn và hạnh phúc để tiếp tục hành trình lương y vẻ vang của mình.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-6

4. Chúc mừng cho ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2! Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các bạn – những người đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ để chăm sóc sức khỏe cho cộng động. Xin kính chúc cho nền y tế nước ta ngày càng vững mạnh và tiên tiến!

5. “Lương y như từ mẫu”. Tôi xin dành lời chúc tốt đẹp nhất cho các y, bác sĩ và các bộ y tế đã ngày đêm nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng. Xin cảm ơn!

6. Trí tuệ, phẩm chất và đạo đức là những từ dành cho bạn – các cán bộ y tế ở nước ta. Bạn là những chiến sĩ trong thời kỳ dịch bệnh, là “từ mẫu” trong cuộc sống của nhân dân. Xin chân thành cảm ơn và chúc mừng.

Lời chúc cảm ơn hay cho ngày thầy thuốc

1. Cống hiến của các bạn không chỉ mang lại sức khỏe mà còn đem đến niềm tin và hạnh phúc cho cộng đồng. Xin kính chúc cho các bạn nhận được những điều tương tự trong cuộc sống và công việc của mình.

2. Tinh thần chiến đấu và tâm đức của các bạn là nguồn cảm hứng dồi dào cho cộng đồng, cho nhân dân. Chúng tôi xin ghi nhận công lao của bạn và chúc cho ngày Thầy thuốc thành công rực rỡ!

3. Các bạn là những người hùng không mặc áo choàng, những bàn tay chữa lành không mệt mỏi. Cám ơn các bạn vì luôn kiên trì và không ngại khó khăn. Xin kính chúc các bạn có nhiều sức khỏe, niềm vui và luôn giữ được niềm tin trong công việc của mình.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-7

4. Thân chúc ngày thầy thuốc Việt Nam – ngày của những “anh hùng” đã và đang cống hiến cho sức khỏe cộng đồng. Sự dũng cảm và lòng kiên nhẫn của các bạn là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta. Xin cảm ơn!

5. Đội ngũ cán bộ y tế là người thắp sáng những ngọn đèn hy vọng trong hàng triệu trái tim. Mong rằng cuộc sống sẽ đền đáp các bạn bằng những điều tốt đẹp nhất, chúc bạn tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc và sự thành công.

6. Sự cống hiến không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ y tế đã làm thay đổi cuộc đời của biết bao người. Chúc cho các y, bác sĩ và các lương y luôn tràn đầy năng lượng, giữ được niềm tin mạnh mẽ và nhận được sự yêu thương từ mọi người.

Gợi ý các quà tặng phù hợp cho Ngày thầy thuốc Việt Nam

Việc tặng quà vừa thể hiện sự tôn trọng và biết ơn vừa thể hiện sự quan tâm và tình cảm với cán bộ y tế vào ngày thầy thuốc. Vậy nếu bạn chưa có ý tưởng nào, hãy tham khảo các gợi ý quà tặng sau đây nhé:

Hoa và thiệp chúc mừng

Hoa tươi cùng thiệp viết tay với lời chúc mừng là món quà truyền thống nhưng vẫn rất ý nghĩa. Bạn có thể chọn loại hoa mà người nhận yêu thích hoặc hoa có ý nghĩa tượng trưng như hoa hồng, hoa lan, hoa cẩm chướng …

ngay-thay-thuoc-viet-nam-8

Quà tặng sức khỏe

Một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe như trà thảo dược, mật ong, dầu gội đầu thiên nhiên… cũng là món quà ý nghĩa vào ngày thầy thuốc. Bạn có thể tặng quà này cho ông bà, cha mẹ đã từng làm trong ngành y tế hoặc đồng nghiệp.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-9

Sách

Đối với những người đam mê học hỏi như bác sĩ, một cuốn sách, một tạp chí chuyên ngành hay sách văn học, sách phát triển bản thân … là một món quà quý mà bạn có thể nghĩ đến. Khi chọn sách, bạn có thể tham khảo ý kiến từ người nhận để chọn được đầu sách phù hợp nhé.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-10

Vật dụng, đồ homemade

Bạn cũng có thể cân nhắc tặng bút ký cao cấp, ví, cà vạt, áo sơ mi, mỹ phẩm … Những món quà thủ công như tranh vẽ, đồ thủ công hay món bánh bạn tự làm cũng giúp bạn thể hiện tấm lòng của mình.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-11

Quà tặng công nghệ

Bút cảm ứng, điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh … là gợi ý hay ho để dành tặng cho người thân của bạn trong ngành y tế. Tuy nhiên, những món quà này bạn chỉ nên tặng cho bạn bè hoặc người thân trong gia đình nhé. Nếu là tặng cho các y, bác sĩ thì món quà ý nghĩa nhất vẫn là hoa, thiệp kèm theo lời chúc mừng.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-12

Kết luận

Như vậy, qua bài viết, bạn đã biết được ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày nào, có ý nghĩa như thế nào và nên tặng quà gì. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ngày thầy thuốc và cống hiến của các các bộ y tế. Hãy chia sẻ thông tin ý nghĩa này đến bạn bè và ghé thăm Trang tin tức của Hoàng Hà Mobile để biết thêm nhiều tin khác nhé.

Xem thêm: Tổng hợp câu đố về ngày Trái Đất và lời giải chi tiết

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series