ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-1

Ngày quốc tế phụ nữ 8 3 là ngày gì: lịch sử và ý nghĩa

XEM NHANH

Dân số của Việt Nam tính đến hết năm 2022 là 99,46 triệu người. Trong đó tỉ lệ Nữ giới đã chiếm 50.1%, tỉ lệ Nam giới chiếm 49,9%. Con số này cho chúng ta thấy Lực lượng lao động chính, chiếm đa số là Nữ giới. Đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia đình, nuôi dạy và chăm sóc con cái. Để thể hiện sự tôn vinh, ghi nhớ công sức của người Phụ nữ, cả thế giới đã dành riêng 1 ngày. Đó chính là Ngày 8 3, ngày Ngày Quốc Tế Phụ Nữ trên khắp thế giới.

Vậy các bạn cùng Hoàng Hà mobile tìm hiểu về Ý nghĩa và nguồn gốc lịch sử của Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8 3 nhé.

Ngày 8 3 là ngày gì?

Trước hết chúng là cần biết ngày 8 3 là ngày gì? Vì sao cả thế giới đặt tên cho ngày này là Ngày Quốc Tế Phụ nữ. Hay còn gọi là Ngày Liên Hợp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Được tổ chức và tưởng nhớ vào ngày 8 tháng 3 hằng năm. Với vai trò là tâm điểm trong phong trào đấu tranh. Vì quyền bình đẳng của phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới. Gây thu hút sự chú ý của mọi người về các vấn đề như bình đẳng giới, bạo lực. Và đặc biệt là lạm dụng đối với phụ nữ và trẻ em.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-2

Đây cũng là một dịp để chúng ta dành những bó hoa tươi thắm. Cùng những món quà và lời chúc tốt đẹp tới những người Phụ nữ. Người mà chúng ta yêu thương, trân trong, bù đắp cho những gì người Phụ nữ bên cạnh ta đã hi sinh rất nhiều.

Chúng ta cùng ngược dòng thời gian để tìm hiểu về lịch sử ra đời ngày Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8 3 để hiểu rõ hơn nhé.

Nguồn gốc Lịch sử ra đời ngày Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8 3 trên thế giới

Lịch sử ngày 8 3 Quốc tế Phụ nữ có nguồn gốc từ phong trào đấu tranh của nữ công nhân. Họ làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp tại thành phố New York, Mỹ. Cuối thế kỉ XIX ( 19 ), các ngành công nghiệp nặng phát triển bùng nổ. Các tầng lớp tư bản chỉ quan tâm tới lợi tức thu được từ khoản kinh doanh của mình. Mà không hề quan tâm tới  chế độ và ưu đãi cho tầng lớp Công nhân. Điều kiện làm việc khó khăn, tồi tàn và bóc lột sức lao động. Đó chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra Phong trào đấu tranh  vào ngày 8 tháng 3 năm 1857 này.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-3

Hình ảnh biểu tình của các nữ công nhân trên đường phố New York

Vào tháng 3 năm 1859, nhiều nữ công nhân của các nhà máy dệt tiếp tục đứng dậy đấu tranh. Họ muốn được tăng các chế độ như: lương, giảm giờ làm để cuộc sống bớt nặng nhọc. Mặc cho cuộc đấu tranh bị đàn áp quyết liệt nhưng họ luôn luôn đoàn kết, đấu tranh không ngừng. Điều này buộc tư bản phải nhượng bộ và chấp nhận những điều kiện của họ. Kết quả của cuộc đấu tranh này trở thành động lực cho nhiều phụ nữ ở các thành phố khác, vùng dậy đấu tranh cho quyền lợi của mình.

Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York diễn ra. Họ đòi tăng lương, giảm giờ làm việc và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Đến ngày 28/02/1909, Đảng Xã Hội Hoa Kỳ tuyên bố chính thức. Ngày này là Ngày Quốc Tế Phụ nữ.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-4

Ngày 8/3/1910, tại cuộc họp ở Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2. Gồm 100 đại biểu phụ nữ của 17 nước đòi quyền lợi được bầu cử cho phụ nữ. Người đứng đầu là bà Clara đã đề xuất chọn một ngày để ghi nhớ những công ơn của những Phụ nữ .Đã đứng lên đấu tranh giành quyền lợi cho Phụ nữ, một bộ phận không nhỏ trong xã hội.

Các cuộc khởi nghĩa do người Phụ nữ trên Thế giới đứng lên đấu tranh, có ảnh hưởng gì đến chúng ta hay không? Vậy hãy cùng mình ngược dòng lịch sử để theo dõi Phụ nữ Việt Nam qua các thời kì nhé.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3 ở Việt Nam

Ngược dòng lịch sử, cũng vào ngày này, ngày 8 3 diễn ra một sự kiện được nhắc đến rất nhiều. Đó là Cuộc khởi nghĩa Hà Bà Trưng.

Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ngày 8 3

Tại Việt Nam, ngày 8 tháng 3 còn được mọi người tưởng nhớ đến ngày kỷ niệm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Hai Bà Trưng là những vị anh hùng dân tộc đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc. Giúp dân tộc giành lại quyền độc lập, tự do cho nhan dân. Đây là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử, được hai vị Nữ tướng đứng lên chỉ đạo. Là Tấm gương sáng về tinh thần anh dũng, quả cảm. Tiếp thêm động lực cho thế hệ tiếp theo đứng lên đấu tranh.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-5

Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Tiếp nối truyền thống của các vị anh hùng dân tộc, phụ nữ Việt Nam ta còn ra sức bảo vệ đất nước. Trong các cuộc kháng chiến cứu nước, bạn cùng tôi tìm hiểu thêm nhé.

Phụ nữ Việt Nam trong thời kì kháng chiến cứu nước

Tiếp nối truyền thống yêu nước, người Phụ nữ Việt Nam còn góp phần quan trọng. Trong Hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp (1946-1954) và chống Mỹ (1954-1975) xâm lược. Và trong hai cuộc chiến tranh Biên giới Tây Nam và Biên giới phía Bắc (1979). Trong cuộc trường kỳ kháng chiến này, Phụ nữ  Việt Nam đã luôn bên cạnh các chiến sĩ. Họ không những vừa đảm đang thay chồng sản xuất lương thực phục vụ kháng chiến. Mà họ còn nuôi dạy con cái, chăm sóc cha mẹ già. Hơn thế nữa, họ còn trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ quê hương.

Để bù đắp những cống hiến của người Phụ nữ, Đảng và nhà nước đã đặc biệt vinh danh và trao tặng các danh hiệu. “Ba đảm đang”, “Anh hùng bất khuất, trung hậu, đảm đang”, “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”…  Để ghi nhớ công ơn của các bà các mẹ đã hi sinh thân mình để cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, kháng chiến cứu nước.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-6

Hình ảnh người Phụ nữ Việt Nam trong những năm kháng chiến cứu nước.

Hơn thế nữa, những người phụ nữ của chúng ta còn luôn trau dồi, rèn luyện bản thân. Để có thể vươn mình trong xã hội ngày càng đổi mới, hiện đại.

Phụ nữ Việt Nam ở thời hòa bình

Ngày nay khi đất nước đã hòa bình và ngày càng hướng đến công nghệ số. Ngoài việc thực hiện thiên chức, vai trò, trách nhiệm của một người Vợ, người Mẹ trong gia đình. Người phụ nữ còn phải không ngừng học hỏi, trau dồi và rèn luyện thêm nhiều kĩ năng. Để trở thành người có văn hóa, có tri thức, có kỹ năng sống, có sức khỏe tốt để tiếp cận. Và nắm bắt kịp thời những thành tựu khoa học công nghệ, các kiến thức thực tiễn để phục vụ công việc ngoài xã hội và bắt nhịp với sự đổi mới của cả thế giới. Và càng ngày có nhiều Phụ nữ đứng trong bộ máy chính trị của Đảng và nhà nước. Hơn nữa là CEO của các doanh nghiệp hoặc là quản lí của các công ty vừa và nhỏ.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-7

Hình ảnh người Phụ nữ hiện đại

Hơn thế, họ còn phát huy tài năng của bản thân trên thị trường quốc tế. Vươn mình, chứng minh khả năng của bản thân tại các công ty trên các nước khác. Phụ nữ của chúng ta đã chịu bao sự hà khắc và cổ hủ, định kiến của xã hội. Và cũng chính họ đã giúp xã hội phải nhìn lại năng lực của họ. Không còn chỉ quẩn quanh với công việc nội trợ mà  họ còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Không ngừng nghiên cứu, trau dồi tri thức. Không ít người trong số họ đã đạt đến những địa vị rất cao trong mọi lĩnh vực.

Qua đây, chúng ta cũng phần nào hiểu được Tại sao nên có một ngày để kỉ niệm và tôn vinh những người phụ nữ bênh cạnh chúng ta.

Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3

Một năm có 365 ngày, nhưng chỉ có 1 ngày cả Thế giới đăc biệt dành riêng cho Những người Phụ nữ của chúng ta. Không ai trong số chúng ta có thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời nay. Họ vừa đi làm để cải thiện đời sống kinh tế của gia đình, vừa tham gia hoạt động xã hội. Và khi về nhà, họ tất bật lo toan công việc nội chợ, chăm sóc và dạy dỗ con cái, chăm sóc bố mẹ. Vì vậy, chúng ta cần phải tộn trọng, bảo vệ và yêu thương  một nửa của Thê giới nhé. Hãy dành riêng cho họ những điều tốt đẹp nhất.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-8

Ở một số nước trên thế giới coi Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3 là ngày lễ chính trong năm và tổ chức rất nhiều sự kiện và qui mô lớn. Những hoạt động liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới. Các vấn đề thực tiễn như mức lương, cơ hội giáo dục đào tạo và thăng tiến trong nghề nghiệp hay điều kiện an sinh xã hội, chống mại dâm và bạo lực đối với phụ nữ…

Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, một nửa thế giới. Vậy, tại sao chúng ta không dành những lời chúc hay và những món quà ý nghĩa dành cho người phụ nữa mà chúng ta yêu thương.

Món quà ý nghĩa dành cho Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3

Những món quà  có thể đơn giản là một lời nhắn chúc mừng ngày Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3. Một bó hoa kèm thiệp, hoặc là những món quà ý nghĩa. Dưới đây là một số gợi ý cho Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3, bạn tham khảo nhé.

Một lời nhắn chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3

Bạn thử tưởng tượng, vào một sáng sớm Ngày 8 3 bạn nhận được một lời chúc từ một người đặc biệt với bạn. Thật vui biết bao khi người mà bạn coi trọng cũng đặc biệt dành những lời chúc, lời yêu thương gửi tới bạn. Vậy những người đàn ông hãy nhớ nhắn nhủ lời yêu Thương tới những người Phụ nữ của chúng ta nhé.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-9

Ngoài lời chúc nhắn gửi thì bạn có thể đơn giản mua tặng một bó hoa tươi thắm để gửi tới Người Phụ nữ nhân ngày 8 3.

Một bó hoa tươi thắm kèm thiệp

Một món quà không thể không nhắc tới khi mà người Phụ nữ của bạn là một người lãng mạn. Họ vô cùng yêu thích cái đẹp và đặc biệt rất thích Hoa. Vậy hãy đến cửa hàng hoa, lựa ra nhưng bông hoa tươi và chọn loài hoa, hoặc màu hoa mà họ yêu thích để tạo thành một bó hoa tươi thắm. Người phụ nữ của bạn chắc chắn rất yêu thích và trân trọng món quà này, bạn cứ tin tôi.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-10

Ngoài ra bạn có thể chuẩn bị một món quà tặng cho Người phụ nữ. Bạn cùng mình tham khảo dưới đây nhé.

Một món quà ý nghĩa

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3, bạn có thể dành tặng những món quà . Mình có đưa ra vài gọi ý về các món quà mà bạn có thể tham khảo như sau:

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-11

    • Món quà tặng mẹ ngày 8 3: Một bộ áo dài, túi sách, trang sức, ví đựng tiền, cài áo,…
    • Món quà tặng vợ, người yêu ngày 8 3: Nước hoa, mỹ phẩm, một bữa ăn tối tự chuẩn bị,….
    • Món quà tặng bạn cùng công ty ngày 8 3:Sổ, bút kí, châu hoa nhỏ xinh, đồ ăn vặt,…

     

    Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ  8 3, Hoàng Hà Mobile xin gửi đến những người Phụ nữ Việt Nam. Lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh , luôn xinh đẹp và rạng ngời. Nếu thấy bài viết hay, bạn đừng quên chia sẻ bài viết này đến mọi người nhé.

Tin mới nhất
epic-battle-fantasy-5-thumb
Epic Battle Fantasy 5 có đáng chơi nữa và bạn có thể chơi game ở đâu?
a-dance-of-fire-and-ice-thumb
Thử sức phá đảo tốc độ bấm bàn phím với A Dance of Fire and Ice
islanders-thumb
Nhập vai một công dân đảo xây dựng thành phố trên hòn đảo đầy màu sắc
anh-hoa-hong-dep
100+ Hình ảnh Hoa Hồng đẹp nhất