ngay-moi-truong-the-gioi

Ngày môi trường thế giới là ngày nào? Ý nghĩa là gì?

XEM NHANH

Ngày môi trường thế giới là một dịp để chúng ta nhìn nhận, xem xét hành động của mình. Vậy môi trường thế giới là ngày nào? Ngày này có nguồn gốc từ đâu và mang ý nghĩa gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để có thêm thông tin chi tiết nhé! 

Ngày môi trường thế giới là ngày nào? 

Đây là ngày để mọi người khắp nơi trên trái đất hành động, chung tay bảo vệ môi trường. Ngày môi trường thế giới do tổ chức UNEP đứng ra kêu gọi và thực hiện. Ngày môi trường TG được diễn ra vào ngày 5 tháng 6 dương lịch hàng năm. 

Vào ngày ngày, tổ chức Liên Hợp Quốc đã phát động nhiều giải thưởng nhằm thúc đẩy mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Giải thưởng sẽ được trao tặng cho những người xứng đáng, có đóng góp nhiều nhất. 

ngay-moi-truong-the-gioi-2

Có lẽ, trách nhiệm bảo vệ môi trường không thuộc về riêng cá nhân nào cả mà cần có sự hành động đồng loạt. Ngày nay, với sự phát triển của cách mạng khoa học – công nghệ 4.0 cùng sự gia tăng dân số. Điều này đang khiến môi trường bị tàn phá nghiêm trọng được thể hiện qua: ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất,… 

Do đó, ngày môi trường thế giới là một sự xuất hiện cần thiết để cải thiện chất lượng môi trường. Cũng như sửa chữa, chuộc lại những lỗi lầm mà con người đã tác động đến môi trường tự nhiên. 

Ngày môi trường thế giới có ý nghĩa gì? 

Mục đích của ngày môi trường là một lời nhắc nhở chúng ta cần có trách nhiệm bảo vệ môi trường. Đồng thời có hành động giải quyết những vấn đề tồn đọng khiến môi trường suy thoái và ngày càng ô nhiễm. Trên thế giới, ngày môi trường mang ý nghĩa quan trọng để nâng cao nhận thức người dân. 

ngay-moi-truong-the-gioi-3

Đây cũng là cơ hội khuyến khích công dân bảo vệ môi trường thông qua các cuộc thi. Mặt khác, môi trường thế giới cũng là ngày để các tổ chức chính phủ chia sẻ kế hoạch, giải pháp hướng con người bảo vệ môi trường. 

Bên cạnh đó, ngày môi trường thế giới còn tạo ra sự kết nối giữa các tổ chức trong việc bảo vệ môi trường. Điều này tạo nên một động lực lớn lao, cùng chung tay dựng xây môi trường lành mạnh, bền vững. 

Chủ đề ngày môi trường thế giới năm 2023 có gì mới? 

Mỗi năm, chủ đề ngày môi trường có sự thay đổi dựa trên tình hình thực tế. Trong năm 2023, chủ đề môi trường liên quan đến việc bảo vệ và giảm thiểu tác động của chúng ta đến thiên nhiên. Một số chủ đề có thể được đưa ra trong ngày môi trường thế giới, cụ thể: 

Khí hậu

Đứng trước tình trạng khí hậu ngày càng biến đổi theo chiều hướng tiêu cực, cần đặt ra nhiều giải pháp để ngăn chặn. Ngày môi trường 2023 có thể tập trung hành động nhằm giảm thiểu sự tác động của con người đến biến đổi khí hậu. 

Bảo vệ sự đa dạng sinh học

Tình trạng suy giảm sự đa dạng sinh học xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Do đó, chúng ta cần tập trung để phục hồi sự đa dạng ở các nước, khu vực trên thế giới. 

Sử dụng tài nguyên bền vững

Hiện nay, nguồn tài nguyên đang cạn kiệt do sự khai thác quá mức của con người. Vì vậy, cần có biện pháp, hành động để có thể sử dụng những tài nguyên này một cách bền vững. 

ngay-moi-truong-the-gioi-4

Phát triển năng lượng tái tạo

Ở Việt Nam, các nguồn năng lượng tự nhiên có thể tận dụng như sức gió, thuỷ triều, năng lượng mặt trời,… Ngày môi trường 2023 khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng này để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, cạn kiệt tài nguyên. 

Giảm thiểu rác thải nhựa

Đây là một vấn đề nan giải, là một bài toán khó đối với các nước trên thế giới. Hiện nay, rác thải nhựa là một vấn đề có ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống con người. Bởi lẽ đó mà ngày môi trường thế giới năm nay sẽ hướng tới mục tiêu này để đảm bảo sự phát triển bền vững. 

ngay-moi-truong-the-gioi-5

Những hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới 

Trong ngày này, các quốc gia trên thế giới và Việt Nam có những hoạt động sôi nổi. Mục đích chung là hướng tới bảo vệ môi trường, tạo sự phát triển bền vững. 

Các nước trên thế giới 

Ngày môi trường thế giới có hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ hưởng ứng với các hoạt động đa dạng. Trong đó nổi bật với các hoạt động như: Trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổ chức các cuộc thi bảo vệ môi trường, chế tạo sản phẩm từ rác thải,… 

Các hoạt động này nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Mọi người đều hồ hởi, chung tay ngăn chặn ảnh hưởng xấu tới môi trường. 

ngay-moi-truong-the-gioi-6

Tại Việt Nam 

Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng ứng sôi nổi trong ngày môi trường thế giới. Nhà nước, các cơ quan, tổ chức đã triển khai nhiều hoạt động như: treo khẩu hiệu nhằm tuyên truyền hành động, vệ sinh nơi mình sinh sống, trồng nhiều cây xanh, phân loại rác thải,…. Đồng thời có các hoạt động hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững như đề ra chiến lược, nhiệm vụ, đề án,… 

Những hành động góp phần bảo vệ môi trường 

Dưới sự tác động, tuyên truyền của các tổ chức con người đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Chúng ta cần hình dung ra một viễn cảnh nếu môi trường bị tàn phá sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống? Do đó, bảo vệ môi trường là điều cấp thiết để hướng tới cuộc sống phát triển vững bền. 

Dưới đây là những việc chúng ta cần làm để bảo vệ môi trường, đa dạng hệ sinh thái: 

Phân loại rác thải theo quy định 

Đây là một trong những việc quan trọng, cần làm để bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ chính cuộc sống của con người. Phân loại rác thải để có thể xử lý chúng sao cho hiệu quả, phù hợp, không gây ảnh hưởng tới môi trường. Chúng ta cần phân loại rác thải theo yêu cầu sau: 

  • Rác thải hữu cơ: Tức là những loại rác thải, chất thải có thể tận dụng làm phân bón cho cây cối. Loại rác thải này giúp bạn tiết kiệm chi phí sản xuất cũng như hạn chế sử dụng phân bón hoá học. Đồng thời đảm bảo chất lượng của sản phẩm rau củ xanh, sạch cũng như không gây hại cho tài nguyên đất, nước. 
  • Rác thải có thể tái chế: Phân loại như vậy để có thể tiếp tục tái chế loại rác thải này thành đồ vật, công cụ tiếp tục sử dụng. Việc làm này giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường gây ảnh hưởng xấu. 
  • Rác thải vô cơ: Đây là loại rác thải được xử lý theo quy trình nghiêm ngặt để tránh gây ảnh hưởng tới môi trường. 

ngay-moi-truong-the-gioi-7

Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa khó phân huỷ 

Đây là những chất liệu khó có thể phân huỷ trong môi trường và cần rất nhiều thời gian. Đồng thời, chúng còn gây ra các chất độc hại ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Vì vậy, bạn có thể tái sử dụng những đồ vật này. Nếu có thể thì hãy chuyển sang dùng các chất liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu sử dụng túi nilon, đồ nhựa,… 

Ưu tiên sử dụng sản phẩm tự huỷ hoặc có thể tái chế 

Hiện nay, các sản phẩm tự phân huỷ hoặc có thể tái chế được nhiều người ưa dùng. Tại các siêu thị, quán ăn đã chuyển sang túi giấy, túi vải, cốc giấy, ống hút tre,… Đây là một hành động có ý nghĩa lớn lao, cao cả trong việc bảo vệ môi trường sinh thái. Không chỉ vậy, việc làm này còn giúp chủ đầu tư, doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. 

ngay-moi-truong-the-gioi-8

Tránh dùng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật 

Do kinh tế nước ta chủ yếu là nông nghiệp nên việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, điều này là mối nguy hại lớn cho môi trường. Hơn nữa, các sản phẩm nông nghiệp có chứa hoá chất còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của con người. 

ngay-moi-truong-the-gioi-9

Qua đó, việc kêu gọi, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất nông nghiệp vô cùng cấp bách. Cần mở ra các lớp tập huấn và sự lan toả mạnh mẽ của phương tiện truyền thông đại chúng. Sau cùng, mục đích hướng tới là chất lượng của sống của con người được an toàn và bền vững. 

Tận dụng nguồn năng lượng tái tạo 

Ở nước ta có rất nhiều nguồn năng lượng có thể tận dụng như: năng lượng mặt trời, năng lượng gió,… Con người có thể ứng dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật để chuyển đổi thành điện năng. Nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải của nhiệt điện, tiết kiệm tài nguyên và chung tay bảo vệ môi trường. 

Áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật để bảo vệ môi trường 

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, con người có thể ứng dụng nó, hướng tới sự phát triển bền vững. Trong thực tế cũng có rất nhiều dự án nghiên cứu cũng như đưa ra giải pháp bảo vệ môi trường. Đây là việc làm quan trọng, cần thiết để Việt Nam hội nhập Quốc tế bền vững trên chặng đường dài phía trước. 

Một số thắc mắc xoay quanh ngày môi trường thế giới?  

Mặc dù, ngày môi trường thế giới được tổ chức hàng năm nhưng vẫn có một số thắc mắc xoay quanh chủ đề này. Chúng tôi sẽ giải đáp chúng trong phần dưới đây để mọi người có thể hiểu rõ hơn: 

Năm 2023 là kỷ niệm bao nhiêu năm ngày môi trường thế giới? 

Ngày môi trường thế giới lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1972 đến nay là 51 năm. Trong thời gian đó, các tổ chức đã có nhiều nỗ lực để kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Kết quả đạt được nhiều thành tựu nổi bật và tiếp tục phát huy trong thời gian tới. 

ngay-moi-truong-the-gioi-10

Ngày môi trường với ngày trái đất có phải là một? 

Ngày Trái Đất như là một cuộc hội thảo về môi trường được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 22 tháng 4 năm 1970 bởi thượng nghệ sĩ Hoa Kỳ Gaylord Nelson. Đây là ngày nâng cao nhận thức và hành động để bảo tồn giá trị môi trường tự nhiên của trái đất.  

Tạm Kết 

Trên đây là toàn bộ thông tin nguồn gốc, ý nghĩa của ngày môi trường thế giới cho các bạn tham khảo. Hy vọng bài viết trên giúp mọi người hiểu hơn về ngày này cũng như có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. Hãy theo dõi Hoàng Hà Mobile để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn nhé! 

XEM THÊM: Ngày hoàng đạo là gì? Cách xem ngày hoàng đạo ra sao?

Tin mới nhất
25-10-cung-gi
25 10 cung gì? Khám phá những điều bí ẩn
Bootloader là gì? Cách kiểm tra máy đã mở khóa Bootloader hay chưa?
Hướng dẫn sử dụng và cách chỉnh sửa File APK trên máy tính bằng phần mềm APK Editor
Elder-Scrolls-6
The Elder Scrolls 6 những thông tin chúng ta biết còn rất xa