Nên dùng Spotify hay Apple Music? Đâu là lựa chọn phù hợp của bạn?

Nên dùng Spotify hay Apple Music? Đâu là lựa chọn phù hợp của bạn?

XEM NHANH

Spotify và Apple Music không phải là dịch vụ phát nhạc trực tuyến duy nhất. Nhưng câu hỏi là nên dùng Spotify hay Apple Music? vẫn được đặt ra bởi đây là hai nền tảng stream lớn nhất.

Nên dùng Spotify hay Apple Music

Apple Music và Spotify không phải là những dịch vụ phát nhạc trực tuyến duy nhất, chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ đã có tới 6 nền tảng khác nhau. Nếu đã quyết định gắn bó một trong hai kho nhạc này thì có thể bạn sẽ muốn biết tất cả các đặc quyền sẽ nhận được khi sử dụng.

Lựa chọn nào là tốt cho chủ sở hữu iPhone hoặc Android? Có hỗ trợ cho nhiều loại loa thông minh và nhiều bài hát không? Dưới đây là so sánh tổng quan mà bạn có thể tham khảo:

SPOTIFY VS. APPLE MUSIC

SpotifyApple Music
Giá10 USD/tháng hoặc 5 USD/tháng cho học sinh10 USD/tháng hoặc 5 USD/tháng cho học sinh
Gói gia đìnhCó, tối đa 6 người (15 USD)Có, tối đa 6 người (15 USD)
Gói miễn phíCó, kèm quảng cáoKhông, nhưng chỉ có trên Beats1 radio
Dùng thử miễn phí0.99 USD trong 3 tháng3 tháng
Chất lượng streamTối đa 320kbps Ogg Vorbis, hoặc ACC (có thể lựa chọn)256kbps AAC
Thư viện nhạc50 triệu bài nhạc50 triệu bài nhạc

 

Giá và đăng ký

Cả Spotify và Apple Music đều cho người dùng 3 tháng sử dụng miễn phí cho các dịch vụ cao cấp, và sau đó thì thường có giá từ 10 USD mỗi tháng.

Nên dùng Spotify hay Apple Music
Phiên bản miễn phí của Spotify cho phép bạn nghe các bài hát theo yêu cầu, nhưng nhiều danh sách phát và album chỉ có thể nghe ngẫu nhiên.

Spotify không hoàn toàn miễn phí vì bạn sẽ phải trả 0.99 USD cho toàn bộ giai đoạn dùng thử. Cũng sẽ có những ưu đãi cho sinh viên với giá 5 USD và gói gia đình với giá 15 USD. Với phiên bản cao cấp, bạn có thể chuyển sang sử dụng bất kì bài hát nào yêu thích và nghe các bài hát ngoại tuyến.

Nếu là học sinh/sinh viên, bạn sẽ có quyền truy cập vào Hulu và Showtime (có quảng cáo) như một phần khi đăng ký Premium. Spotify cũng là một trong hai dịch vụ âm nhạc cho phép dùng miễn phí, đi kèm quảng cáo, vì vậy ngay cả khi bạn không muốn trả tiền cho phiên bản cao cấp, bạn vẫn có thể nghe những bản nhạc yêu thích. Tuy nhiên, nhiều album và danh sách phát sẽ chỉ phát ở chế độ ngẫu nhiên thay vì phát liên tiếp và chỉ được chuyển bài 6 lần mỗi giờ.

Apple Music chỉ cho phép người dùng miễn phí phát stream trên Beats1 Radio hoặc nghe các bài hát từ thư viện iTunes của mình.

Người chiến thắng: Spotify

Chất lượng stream (nghe trực tuyến)

Xét đến chất lượng phát nhạc trực tuyến, Spotify sử dụng định dạng Ogg Vorbis. Trên thiết bị di động của mình, bạn có thể chọn chất lượng tối đa là 320kbps, không phải cao nhưng là đủ để trải nghiệm âm thanh và tiết kiệm dữ liệu di động. Còn trên máy tính sẽ là 160kbps hoặc 320kbps cho người dùng gói cao cấp.

Nếu nghe trên trình phát web của Spotify hoặc qua Chromecast, nó sẽ phát trực tuyến AAC ở chất lượng 128kbps cho người dùng bản miễn phí hoặc 256kbps cho người dùng có trả phí.

Apple Music sẽ phát trực tuyến ở định dạng AAC với chất lượng 256kbps. Bạn cũng có thể điều chỉnh bộ chỉnh âm để phù hợp với sở thích của mình (cài đặt EQ của Apple Music bên ngoài ứng dụng, trong phần Cài đặt > Music trên iPhone).

Trừ khi bạn là một audiophile “có nghề”, bạn có thể sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa Spotify và Apple khi phát cùng một bài hát ở chất lượng cao. Nếu chất lượng âm thanh là quan trọng thì bạn có thể sẽ quan tới ứng dụng phát nhạc không cần dữ liệu di động như Tidal.

Người chiến thắng do bạn quyết định.

Thư viện và lựa chọn bài hát

Cả Spotify và Apple Music đều có cùng một thư viện cho các bản nhạc, họ cũng cung cấp quyền truy cập sớm vào một số album nhất định theo thời gian trước khi phát hành ra thị trường. Apple Music đôi khi cung cấp độc quyền cho một số video âm nhạc nhất định.

Nên dùng Spotify hay Apple Music
Thư viện và lựa chọn bài hát.

Nếu bật Thư viện âm nhạc iCloud trong Apple Music, bạn có thể truy cập thư viện bản nhạc cá nhân trên tất cả các thiết bị của mình (từ PC cho đến điện thoại). Tính năng “Match” sẽ giúp đồng bộ các bài hát trong thư viện của bạn với các bài hát trong danh mục iTunes hoặc tải chúng lên nếu bài hát không có sẵn. Chính vì vậy bạn có thể nghe nhạc bất cứ khi nào đăng nhập bằng ID Apple, Apple Music cho phép bạn lưu trữ tới 100.000 bài hát.

Lưu ý rằng, tính năng iTunes Match khả dụng ngay cả khi không có đăng ký Apple Music (mức phí là 25 USD/năm).

Spotify cũng cho phép bạn phát nhạc từ thiết bị của mình trong ứng dụng Spotify, vì vậy chúng không được lưu trữ trên đám mây.

Người chiến thắng: Apple Music

Giao diện và điều hướng

Apple Music nổi bật với giao diện trắng “tinh khôi” trên thiết bị di động, Spotify thì giữ tông đen trên các ứng dụng của nó. Cả hai đều khá dễ điều hướng trên thiết bị di động, với các tab chính (radio, tìm kiếm, thư viện của bạn, v.v.) được tìm thấy ở dưới cùng của giao diện.

Tùy thuộc vào bài hát, Spotify có hình động và video ngắn phát toàn màn hình khi bạn nghe. Cả hai đều cho phép bạn xem lời bài hát trên màn hình nếu chúng có sẵn cho các bài hát cụ thể. Nhưng Apple Music lại “đỉnh” hơn khi cho phép bạn tìm kiếm bằng cách nhập lời bài hát để tìm các bài hát mà bạn không biết tên.

Google Maps cho phép bạn nghe và kiểm soát phát lại Spotify hoặc Apple Music trong giao diện điều hướng iOS và Android.

Ngoài hỗ trợ CarPlay, Apple Music còn cho phép hoạt động với Android Auto, vì vậy bạn có thể kiểm soát phát lại thông qua hệ thống thông tin giải trí.

Người chiến thắng: Do bạn quyết định

Có thể nghe ở đâu?

Cả Apple Music và Spotify đều có sẵn trên iOS và Android. Cả hai đều có ứng dụng máy tính để bàn độc lập cho Windows và Mac, vì vậy bạn không bị giới hạn nghe trên thiết bị di động. Trong trường hợp của Apple Music, đó là iTunes.

Nên dùng Spotify hay Apple Music
Spotify Connect cho phép bạn Truyền tới các thiết bị tương thích và nghe trên loa AirPlay (chỉ trên iOS).

Bạn có thể nghe nhạc của Spotify trong trình duyệt web tại địa chỉ open.spotify.com. Nhưng Apple Music về mặt kỹ thuật lại không phải là một trình phát web đầy đủ, nó nghiêng về một tiện ích web nhiều hơn tại tools.applemusic.com.

Bạn có thể truyền bất kỳ bản nhạc nào đến loa không dây Bluetooth, đến loa AirPlay từ thiết bị iOS hoặc đến loa Chromecast từ thiết bị Android (bạn cũng có thể truyền từ iOS nếu bạn có Spotify).

Bạn có thể sử dụng loa không dây Bluetooth, loa AirPlay với thiết bị iOS hoặc đến loa Chromecast từ thiết bị Android.

Apple Music hỗ trợ điều khiển giọng nói Siri trên HomePod của Apple và tương thích với dòng loa thông minh Echo của Amazon thông qua Ứng dụng Alexa (chỉ ở Hoa Kỳ). Nó có sẵn trên các thiết bị Apple và Amazon khác như Apple Watch, Apple TV và FireTV.

Ngoài loa Amazon Alexa, Spotify cũng có sẵn trên loa thông minh của Google. Bất kì thiết bị nào được chứng nhận tương thích Spotify Connect thì bạn có thể sử dụng ứng dụng Spotify để điều khiển bản nhạc trên các thiết bị khác như Xbox và PlayStation.

Người chiến thắng: Spotify

Công cụ khám phá bài hát

Nên dùng Spotify hay Apple Music
Beats1 Radio.

Một trong những lý do hàng đầu để sử dụng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến là công cụ khám phá bài hát mới. Cả Spotify và Apple Music đều sẽ giúp bạn tìm đến những giai điệu mới dựa trên những gì bạn đã thích và nghe trước đó.

Spotify có các danh sách phát phù hợp như Discover Weekly and Release Radar tự động được điền vào mỗi tuần với các bài hát mới. Apple Music có danh sách phát tương tự, bao gồm New Music Mix.

Khi đăng ký lần đầu tiên cho mỗi dịch vụ, cả hai đều yêu cầu bạn chọn các thể loại và nghệ sĩ yêu thích của bạn để từ đó sẽ giúp hệ thống gợi ý các bản nhạc phù hợp với nhu cầu người nghe hơn.

Spotify và Apple Music cũng có các trạm radio dựa trên các nghệ sĩ, bản nhạc hoặc thể loại yêu thích của bạn. Apple Music cũng có một trạm riêng gọi là Beats1 Radio, được quản lý và lưu trữ bởi các DJ trực tuyến. Do đó, bạn có thể nghe nó trực tuyến giống như một đài phát thanh truyền thống vậy.

Theo kinh nghiệm của chúng minh, các thuật toán đề xuất của Spotify cho bài hát mới dựa trên thói quen nghe nhạc của chúng tôi là quan điểm nhất. Nhưng đài phát thanh do con người quản lý của Apple Music thường phát hiện ra các bản nhạc mới hoặc chưa phát hành cũng hấp dẫn.

Người chiến thắng: Spotify

Chia sẻ

Nên dùng Spotify hay Apple Music
Spotify Codes có thể được quét bằng camera để chia sẻ danh sách phát.

Cả hai dịch vụ đều cho phép bạn theo dõi các nghệ sĩ yêu thích của mình để cập nhật các bài hát và album phát hành mới nhất của họ.

Bạn có thể theo dõi bạn bè của mình. Với Spotify, bạn có thể xem bài hát nào bạn bè của bạn đang nghe trong thời gian thực nếu nó được họ chia sẻ trên ứng dụng máy tính để bàn. Spotify Codes là một cách để chia sẻ các bản nhạc, album và danh sách phát giữa những người bạn. Nó giống với một mã QR tùy chỉnh mà bạn có thể quét bằng camera trong Spotify nếu bạn đang nghe ở cùng một vị trí hoặc chia sẻ qua tin nhắn nếu đang ở xa nhau.

Nhiều nhạc sĩ nổi tiếng dường như tích cực hơn trong việc đăng các bản cập nhật trên Apple Music và dễ dàng tìm thấy nội dung đó hơn trên Spotify.

Tất nhiên, trên cả hai nền tảng bạn đều có thể theo dõi bạn bè của mình và xem họ đang làm gì. Mặc dù việc tìm kiếm hồ sơ trên Apple Music dễ dàng hơn nhiều so với Spotify, nhưng bạn phải có bạn bè trong danh sách liên hệ của mình (hoặc trên Facebook) để theo dõi họ.

Người chiến thắng: Apple Music

Vậy đâu là ứng dụng phù hợp với bạn?

Cần một dịch vụ miễn phí, hãy chọn Spotify. Nếu bạn đang tìm cách trả tiền cho một dịch vụ, quyết định của bạn có thể phức tạp hơn một chút. Cùng phân tích một chút.

  • Apple Music chơi tốt với các thiết bị khác của Apple, ví dụ điều khiển bằng giọng nói trên HomePod, Apple Music là lựa chọn duy nhất của bạn. Mặt khác, Spotify có khả năng kết nối với nhiều thiết bị tốt hơn, từ máy chơi game đến loa thông minh.
  • Spotify thực hiện công việc tốt hơn trong việc phát hiện – điều chỉnh danh sách phát và đề xuất qua danh sách phát tùy chỉnh cùng các tính năng khám phá. Apple Music mang đến cho bạn sự linh hoạt nhất trong việc trộn các bài hát từ thư viện của riêng bạn với các giai điệu mới mà bạn có thể phát theo yêu cầu.

Bạn hãy xem xét thật kỹ và đưa ra quyết định cuối cùng. Có thể là Spotify hoặc Apple Music hoặc không phải cả hai, bởi vẫn còn các nền tảng âm nhạc khác ở ngoài kia như Tidal, Amazon.

Hãy cùng chờ đón thêm và đừng quên theo dõi trang tin Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức thú vị nhất, bạn đừng quên theo dõi nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Sạc nhanh 2 cổng – “Siêu to khổng lồ” nhưng giá cực rẻ

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!
Tin mới nhất
Top 10 trang web nối, ghép video online không cần phần mềm
cac-mau-smartwatch-dang-mua-hien-nay-8
Các mẫu smartwatch đáng mua hiện nay
anh-bien
Những bức hình nền ở biển tuyệt đẹp bạn không nên bỏ qua
25 Bài nhạc TikTok hot nhất hiện nay – Nghe cực chill