nen-anh

TOP các cách giảm dung lượng và nén ảnh online nhanh chóng

XEM NHANH

Dung lượng ảnh lớn dù sẽ đảm bảo được độ sắc nét của một bức ảnh nhưng có thể gây trở ngại trong quá trình sử dụng hay chia sẻ ảnh trên các nền tảng. Khi này, người dùng cần nén file lại để giảm dung lượng, giúp việc gửi đi hoặc tải về máy và lưu trữ được linh hoạt hơn. Nén ảnh online là một trong những giải pháp bạn nên tham khảo để thực hiện thao tác giảm dung lượng ảnh này.

Đây là một phương pháp vô cùng hiệu quả, vừa nhanh chóng, dễ thực hiện lại vẫn giữ nguyên chất lượng ảnh như ban đầu. Trong bài viết hôm nay, Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu tới bạn những cách nén hình ảnh trực tuyến phổ biến và đơn giản nhất!

Nén ảnh là gì?

Nén hình ảnh là một trong những phương pháp giúp giảm dung lượng ảnh, được biết đến là kỹ thuật thu nhỏ kích thước tệp tin ảnh mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh ở mức chấp nhận được. Điều này giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc độ tải ảnh và chia sẻ ảnh dễ dàng hơn.

Do vậy, người dùng có thể hiểu nén hình ảnh online là việc sử dụng các công cụ online như website, nền tảng trực tuyến có sẵn để thực hiện thao tác giảm dung lượng hình ảnh. Cách làm này vô cùng đơn giản mà không yêu cầu kỹ năng chuyên môn gì quá phức tạp, người dùng có thể dễ dàng thực hiện ngày lần đầu tiên.

nen-anh-1

Nguyên lý hoạt động của nén ảnh là sử dụng các thuật toán để loại bỏ dữ liệu dư thừa mà không ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hình ảnh. Đây cũng là ưu điểm của phương pháp giảm dung lượng này so với việc thay đổi kích thước hình ảnh. Trong khi điều chỉnh size ảnh có thể gây vỡ ảnh (do mất pixel), giảm độ phân giải ảnh so với ban đầu, thì nén hình sẽ hạn chế được tình trạng này.

Có 2 loại nén hình ảnh thông dụng được nhiều người biết tới, đó là:

  • Nén không mất dữ liệu (lossless): Giảm dung lượng ảnh mà không làm thay đổi chất lượng hình ảnh, tỷ lệ nén thường thấp.
  • Nén có mất dữ liệu (lossy): Giảm dung lượng ảnh bằng cách loại bỏ một số thông tin chi tiết trong ảnh, dẫn đến giảm chất lượng hình ảnh ở mức độ nhất định.

Vì sao người dùng cần tới nén ảnh online?

Nén hình là một kỹ thuật cơ bản mà người dùng nên biết tới để linh hoạt hơn trong quá trình sử dụng hình ảnh. Rất nhiều trường hợp hình ảnh có độ phân giải cao đi kèm với dung lượng lớn, gây khó khăn trong việc lưu trữ, chia sẻ hay tải ảnh lên website. Vì vậy, hình ảnh đó cần được nén để giảm dung lượng, phục vụ cho các nhu cầu sử dụng. Một vài trường hợp và lý do điển hình cần sử dụng đến gairm dung lượng ảnh online sẽ được nhắc tới sau đây.

Tiết kiệm không gian lưu trữ cho thiết bị

Lưu trữ nhiều hình ảnh ở độ phân giải cao có thể làm đầy bộ nhớ nhanh chóng. Vì vậy, để tối ưu không gian lưu trữ trên các thiết bị, người dùng có thể tìm cách làm giảm dung lượng các hình ảnh xuống để lưu được thư viện ảnh đa dạng hơn. Dù ổ cứng trên các dòng điện thoại và máy tính ngày nay đều được mở rộng, nhưng nếu bạn không biết các lưu dữ liệu hiệu quả vẫn sẽ dễ gặp tình trạng đầy bộ nhớ. Đó là lý do mà khi bạn có nhiều ảnh cần lưu lại trên máy tính, điện thoại hoặc ổ cứng di động, việc nén ảnh sẽ giúp bạn tiết kiệm dung lượng đáng kể.

nen-anh-2

Nén hình ảnh sẽ làm giảm dung lượng mà không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng ảnh, mặt khác lại rất hiệu quả cho việc lưu trữ trong máy.  Ví dụ, nếu có 100 ảnh JPG dung lượng trung bình 5MB/ảnh, thì sau khi nén với tỷ lệ 50%, người dùng có thể tiết kiệm được 2.5GB dung lượng lưu trữ.

Ngoài ra, giảm thiểu không gian bộ nhớ cho hình ảnh cũng giúp bạn tối ưu không gian cho việc lưu lại những tài liệu quan trọng khác, tải xuống các phần mềm cần thiết mà không cần đắn đo phải dọn dẹp bộ nhớ đầy do file hình nặng.

Tăng tốc độ tải xuống và chia sẻ hình ảnh

Tốc độ tải xuống hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào dung lượng file mà bạn download, hình ảnh có kích thước càng nặng, thời gian tải sẽ càng lâu. Điều này cũng đúng khi người dùng thực hiện thao tác tải ảnh lên các nền tảng trực tuyến và chia sẻ ảnh cho người khác. Vì vậy, việc nén hình để giảm dung lượng sẽ vô cùng cần thiết để đẩy nhanh quá trình tải ảnh và chia sẻ.

Bên cạnh đó, một vài trang web cũng giới hạn dung lượng ở một mức nhất định, không cho phép người dùng tải lên những tệp tin quá lớn. Đây cũng là lý do mà bạn nên biết tới và sử dụng kỹ thuật nén ảnh để thực hiện chia sẻ dễ dàng hơn.

nen-anh-3

Ví dụ, Facebook giới hạn dung lượng ảnh tải lên là 5MB/ảnh. Do đó, nén hình ảnh có thể giúp bạn tải lên những bức ảnh có dung lượng lớn hơn mà không bị lỗi. Trường hợp này cũng được áp dụng khi người dùng gửi ảnh qua Gmail hoặc tải ảnh lên Google Drive, ảnh có dung lượng nhỏ hơn sẽ có tốc độ gửi nhanh hơn và hạn chế tắc nghẽn hộp thư của người nhận.

Tối ưu hóa tốc độ tải hoạt động của website

Các website đều cần tải lên hình ảnh để phục vụ cho việc đăng bài, cung cấp thông tin cho người truy cập. Tuy nhiên, hình ảnh không được tối ưu hóa, đặc biệt các các hình có dung lượng lớn, sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tải trang. Một nền tảng phải lưu trữ quá nhiều hình ảnh dung lượng cao sẽ làm chậm lại các hoạt động của website đó, trong khi theo Google, việc giảm dung lượng ảnh chỉ 1KB có thể tăng tốc độ tải trang web lên tới 20%.

nen-anh-4

Có nhiều cách để tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên website, một trong số đó là nén ảnh để giảm dung lượng, nhằm tối thiểu hóa áp lực cho nền tảng của bạn. Hình ảnh dung lượng thấp mà vẫn giữ nguyên chất lượng sau khi nén sẽ cải thiện tốc độ trang web, cho phép tải trang nhanh hơn, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng.

Vừa nhanh chóng vừa dễ thực hiện

Một lý do nữa mà người dùng cần lựa chọn nén hình ảnh bằng công cụ trực tuyến thay vì sử dụng phần mềm chuyên dụng là kỹ thuật này vô cùng dễ thực hiện. Hầu hết các website hỗ trợ nén đều miễn phí và dễ sử dụng, người dùng chỉ cần truy cập, tải ảnh lên và chọn mức độ nén mong muốn. Quá trình nén cũng chỉ mất khoảng vài giây để hoàn thiện mà không yêu cầu cài đặt thêm ứng dụng của bên thứ ba nào khác.

nen-anh-5

Ngoài ra, các website nén hình ảnh còn hỗ trợ nhiều định dạng tệp tin, cho dù hình ảnh của bạn có đuôi .JPG, .PNG hay .GIF, các nền tảng đều có thể nhận dạng và giúp bạn nén hình. Người dùng cũng có thể linh hoạt giảm dung lượng ảnh trên mọi thiết bị, từ điện thoại đến laptop, máy tính bảng hay PC. Chỉ cần thiết bị cá nhân của bạn có kết nối Internet, bạn đều có thể thực hiện nén mọi lúc mọi nơi trong thời gian nhanh nhất.

Các cách nén ảnh online giúp giảm dung lượng nhanh chóng

Với sự phát triển của công nghệ và Internet, người dùng có nhiều lựa chọn để thực hiện nén hình trực tuyến. Hầu hết các công cụ đều cho phép sử dụng miễn phí và rất dễ để tìm kiếm trên Google. Mỗi nền tảng sẽ có những đặc điểm riêng, ưu nhược khác nhau và các tiện ích đi kèm tùy thuộc vào nhà phát hành. Để đảm bảo chất lượng hình ảnh vẫn được giữ nguyên sau khi nén, người dùng cần lựa chọn đúng website. Phần nội dung ngay dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn những cách nén hình ảnh online nhanh chóng và tốt nhất.

Shrink Me – Nén hình nhanh và dễ dàng

Shrink Me là nền tảng hỗ trợ giảm dung lượng hình ảnh bằng cách nén file trực tuyến, cung cấp công cụ nén miễn phí và rất dễ sử dụng. Trang web sẽ giúp người dùng giảm kích thước tệp hình ảnh mà không ảnh hưởng đến độ phân giải hay chất lượng so với ban đầu. Nền tảng này được thiết kế đơn giản, giúp người dùng thuận tiện hơn khi sử dụng, đồng thời đem đến tốc độ hoạt động nhanh chóng.

Ưu điểm của nền tảng nén ảnh trực tuyến Shrink Me là không chèn quảng cáo, giúp trải nghiệm người dùng được liền mạch và nhanh gọn nhất. Website còn cung cấp công cụ nén hoàn toàn miễn phí, không yêu cầu cài đặt thêm phần mềm từ bên thứ ba và chỉ mất vài giây để quá trình nén hoàn tất. Thậm chí, công cụ online này còn cho phép bạn sử dụng ngoại tuyến, nén nhiều hình cùng lúc và chấp nhận nhiều định dạng tệp tin khác nhau.

Cách sử dụng Shrink Me bao gồm các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang web theo đường link https://shrinkme.app/

nen-anh-6

Bước 2: Chọn Select và lựa chọn các file ảnh cần nén từ thiết bị.

nen-anh-7

Bước 3: Sau đó, Shrink Me sẽ tiến hành nén hình và giảm dung lượng tới mức nhất định. Số % và dung lượng hiển thị trên màn hình chính là kích thước tệp ảnh mới sau khi nén. Khi hoàn tất, người dùng nhấn Save để tải về máy.

Compressnow – Nén ảnh online chuyên nghiệp

Compressnow cũng là một nền tảng giúp nén hình ảnh mà người dùng nên tham khảo. Website này không những cho phép sử dụng miễn phí mà còn cung cấp các tiện ích vô cùng chuyên nghiệp như điều chỉnh mức độ nén theo nhu cầu. Nền tảng Compressnow cho phép nén hình ảnh ở nhiều loại định dạng, có thể kể đến .JPG, .PNG, .JPEG, .GIF để người dùng linh hoạt hơn khi chuyển đổi.

Ưu điểm của nền tảng online này ngoài giao diện thân thiện, dễ sử dụng và thời gian nén nhanh chóng, còn có hỗ trợ tệp tin dung lượng lên tới 9MB, đảm bảo quyền riêng tư khi cam kết không lưu trữ các bức hình được tải lên (sẽ xóa sau 30 phút) và được cập nhật thường xuyên để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Cách sử dụng Compressnow bao gồm các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang web theo đường link https://compressnow.com/

Bước 2: Click chuột chọn UPLOAD và lựa chọn hình ảnh cần nén từ thiết bị.

nen-anh-8

Bước 3: Người dùng lựa chọn mức nén theo mong muốn. Lưu ý rằng % càng cao thì chất lượng ảnh càng giảm. Vì vậy, bạn có thể giữ nguyên mức nén mặc định là 20%.

nen-anh-9

Bước 4: Chọn COMPRESS để tiến hành nén file.

nen-anh-10

Bước 5: Sau khi hoàn tất, người dùng click chuột chọn DOWNLOAD để tải về máy.

Kraken.io – Nén hình nhanh chóng và linh hoạt

Kraken.io là nền tảng cung cấp cho người dùng nhiều dạng nén ảnh khác nhau, bao gồm Lossy, Lossless và Expert. Tùy thuộc vào nhu cầu khi giảm dung lượng mà bạn có thể lựa chọn loại hình phù hợp để nhận được độ phân giải hình ảnh sau khi nén tương thích nhất. Website cũng cho phép người dùng sử dụng miễn phí với giao diện thân thiện và dễ dàng làm quen ngay lần đầu truy cập. Ngoài ra, nếu muốn trải nghiệm thêm tiện ích resize, bạn cũng có thể nâng cấp tài khoản lên PRO để có thêm nhiều tính năng hữu ích khác.

Cách sử dụng Kraken.io bao gồm các bước sau:

Bước 1: Truy cập website theo đường link https://kraken.io/web-interface

nen-anh-11

Bước 2: Trong phần Select optimization mode, người dùng lựa chọn loại nén theo nhu cầu, bao gồm Lossy, Lossless, Expert.

nen-anh-12

Bước 3: Click vào dấu mũi tên để tiến hành upload hình ảnh cần giảm dung lượng.

nen-anh-13

Bước 4: Đợt website tiến hành nén, sau đó click chọn Download File để tải ảnh đã nén về máy.

WebResizer – Nén ảnh và giảm dung lượng dễ dàng

Thêm một công cụ dùng để nén hình ảnh và giảm dung lượng ảnh miễn phí mà người dùng không thể bỏ lỡ là Webresizer. Trang web cung cấp công cụ nén hoàn toàn miễn phí, tối ưu hóa hình ảnh cho website với thời gian thực hiện nhanh chóng. Nền tảng này cho phép bạn tải lên một lần 20 file ảnh và hỗ trợ tệp tin dung lượng 5MB. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể an tâm về chất lượng hình ảnh sau khi nén.

Cách nén hình ảnh bằng Webresizer bao gồm các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang web theo đường link https://webresizer.com/resizer/

nen-anh-14

Bước 2: Click vào khung có icon hình ảnh để tiến hành upload ảnh cần nén từ thiết bị.

nen-anh-15

Bước 3: Đợi website tiến hành nén trong vài giây, sau đó người dùng chọn Download để tải ảnh mới về máy.

Imatify.io – Giảm dung lượng ảnh chất lượng cao miễn phí

Công cụ Imatify.io cũng thuộc top những nền tảng giúp giảm dung lượng hình ảnh một cách nhanh chóng và dễ dàng. Website cũng sở hữu các ưu điểm như giao diện dễ sử dụng, các thao tác đơn giản, thời gian nén nhanh và miễn phí hoàn toàn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chia sẻ ảnh đã nén trực tiếp qua Facebook, Twitter và nhiều mạng xã hội khác. Mặc dù vậy, Imatify lại giới hạn số lượng ảnh tải lên trong ngày.

Các bước nén ảnh trên Imatify.io bao gồm:

Bước 1: Truy cập website theo đường link https://imagify.io/optimizer/

nen-anh-16

Bước 2: Click chuột vào khung Upload để tải hình ảnh cần nén từ máy.

nen-anh-17

Bước 3: Đợi quá trình nén hoàn tất, click chọn Download để tải hình ảnh đã được tối ưu dung lượng.

Tạm kết

Nén ảnh là một kỹ thuật vô cùng dễ dàng nhưng lại cần thiết để người dùng linh hoạt hơn trong khi tải ảnh, chia sẻ hoặc tối ưu hóa cho website. Các công cụ trực tuyến ngày càng phát triển sẽ giúp đơn giản hóa thao tác giảm dung lượng này, giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn khi nén hình ảnh. Bài viết đã gợi ý những cách giảm dung lượng và nén hình nhanh chóng, dễ thực hiện nhất. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm nhiều thủ thuật hữu ích khác.

Xem thêm:

Tin mới nhất
doi-tuyen-duc-thumb
ĐT Đức: Khoảnh khắc sắp rời xa đội tuyển của bộ ba huyền thoại
poster-la-gi
Poster là gì? Thế nào là một poster truyền thông hiệu quả
jingliu-thumb
Cách Build Jingliu Honkai Star Rail hiệu quả nhất
xa-loi-la-gi
Xá Lợi là gì? Xá Lợi được hình thành do đâu?